Kho dữ liệu khổng lồ góp phần lý giải những hình thù kỳ lạ của trứng côn trùng

Dân trí Một số loài côn trùng đẻ ra trứng hình xúc xích, elip hay thậm chí là hình dẹt.

Kho dữ liệu khổng lồ góp phần lý giải những hình thù kỳ lạ của trứng côn trùng - 1

Theo chiều kim đồng hồ: trứng của bướm hairstreak (Jamelnus evagoras), trứng của dế mèn hai đốm (Gryllus bimaculatus), trứng của bọ Bông tai (Oncopeltus fasciatus) và trứng loài ruồi Hawaii (Drosophila mimica). Ảnh: S.H. Church và S. Donoughe.

Hãy nhìn xuống móng tay mình, bạn sẽ hình dung ra kích thước quả trứng côn trùng lớn nhất thế giới của loài bọ cánh cứng Đào Hang Bolboleaus hiaticollis. Trứng nhỏ nhất thuộc về loài ong Platygaster vernalis, chỉ bằng một nửa chiều rộng sợi tóc mỏng nhất từng được ghi lại.

Kích thước trứng côn trùng được chia làm 8 cấp và có nhiều hình dạng đẹp tuyệt vời, theo một kho dữ liệu mới chứa gần 10.500 mô tả về trứng của khoảng 6.700 loài côn trùng. Nhóm nghiên cứu của Đại học Harvard - tác giả tập hợp các dữ liệu này- cho rằng họ đã tìm thấy nguyên nhân của sự biến hóa đó. Trong một phân tích độc lập, các nhà nghiên cứu xác định rằng địa điểm côn trùng đẻ trứng - ví dụ, trong nước hoặc trong cơ thể của các sinh vật khác - giúp giải thích một phần đa dạng sinh học theo thời gian. Cơ sở dữ liệu và nghiên cứu nói trên được công bố ngày 3 tháng 7 trên tạp chí “Dữ liệu khoa học và tự nhiên” (Scientific Data and Nature).

“Những quả trứng cung cấp một cửa sổ tuyệt vời để quan sát quá trình tiến hóa và tác động sinh thái của sự sinh sản các loài vật, Mary Stoddard - nhà sinh học tiến hóa tại Đại học Princeton - cho biết. Stoddard và các đồng nghiệp đã phân tích hơn 47.000 bức ảnh về trứng của 1.400 loài chim trong một nghiên cứu năm 2017, trong đó họ tìm thấy mối liên hệ giữa hình dạng trứng chim và khả năng bay lượn của nó. “So với chim, côn trùng đẻ trứng hoang dã hơn hẳn”, cô nói. Một số trứng côn trùng có hình cầu hoặc elip, nhưng một số khác nhìn giống đầu mũi tên hoặc thuôn dài như xúc xích.

Để phân tích cơ sở dữ liệu về trứng côn trùng, nhóm nghiên cứu đã phát triển chương trình trích xuất kích thước trứng từ văn bản và hình ảnh trong 1.756 ấn phẩm đã số hóa, từ đó thu về kích thước và hình dạng của trứng thuộc 500 họ côn trùng khác nhau.

Cassandra Extavour, nhà sinh vật học tiến hóa ở Đại học Harvard, cho biết trứng chỉ đơn thuần là những tế bào đơn không có các đặc tính phức tạp gây rối loạn phép so sánh, nên chúng là điểm khởi đầu tuyệt vời để nghiên cứu cách mà loài côn trùng phát triển. Phân tích các dữ liệu về trứng cho thấy sự đa dạng sinh học đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, trong đó, nhiều nhóm côn trùng đã hội tụ các thiết kế tương tự như hình cầu hoặc thon dài, theo Samuel Church, nhà sinh học tiến hóa tại Đại học Harvard.

Kho dữ liệu khổng lồ góp phần lý giải những hình thù kỳ lạ của trứng côn trùng - 2

Kích thước trung bình của trứng bọ cánh cứng Đào Hang - cuối cùng bên phải - gấp khoảng 800 triệu lần quả trứng nhỏ nhất - cuối cùng bên trái - thuộc về loài ong bắp cày. Một phân tích về hàng ngàn trứng côn trùng cho thấy những quả trứng lớn hơn có xu hướng được chôn dưới đất hoặc giấu dưới lớp lá khô trong rừng, trong khi những quả nhỏ hơn được đẻ ra trong nước hoặc trong cơ thể động vật khác. Ảnh: S. H. Church Et Al/Biorxiv.org

Các nhà khoa học trước đây đã đề xuất giả thuyết về những điểm tương đồng đó: những quả trứng lớn có hình dáng thon dài vì giúp con cái dễ đẻ hơn. Nhưng sử dụng các phân tích phát sinh và số liệu thống kê, Church và các đồng nghiệp của ông không tìm thấy cơ sở nào bảo vệ quan điểm đó. Ngay cả giả thuyết có vẻ đơn giản rằng trứng hơn có liên quan đến kích thước cơ thể khi trưởng thành đã được chứng minh là không thỏa đáng với nhiều loài côn trùng, nhóm nghiên cứu cho biết.

Thay vào đó, cách lý giải khả quan nhất về hình dạng của một quả trứng là nơi nó được sinh ra, theo báo cáo nghiên cứu. Cụ thể, những quả trứng được đẻ trong hoặc trên mặt nước sẽ nhỏ nhắn và tròn trịa, trong khi trứng được đẻ bên trong một con vật khác có xu hướng nhỏ hơn và bất đối xứng hơn, với một đầu hơi nhỉnh so với đầu kia. Trứng côn trùng đẻ trong lòng đất hoặc dưới lá khô sẽ có kích thước lớn hơn. Kích thước trứng cũng không có sự tương quan với tốc độ phát triển và đối với nhiều loài côn trùng, chưa tìm thấy liên hệ giữa kích thước trứng với kích thước cơ thể trưởng thành.

Tùng Anh

Theo Sciencenews

Xem chú voi trưởng thành “tử chiến” với đàn sư tử để bảo vệ…em trai!

(Dân trí) - Bất ngờ bị đàn sư tử bao vây, số phận của cả đàn, nhất là voi con phụ thuộc vào chú voi đực vừa trưởng thành mang tên Tembo. Kết cục của cuộc chiến giữa những gã khổng lồ này sẽ có kết cục như thế nào?

Chủ nhật, 07/07/2019 - 09:13

Tàu thăm dò của NASA chụp được hình ảnh sinh vật ngoài hành tinh trên sao Hoả?

(Dân trí) - Bức ảnh được giới săn lùng UFO hết sức tin tưởng đó là sự thật. Hình ảnh được suy luận là một… loài chim kì lạ đang bay.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:32

Bí ẩn những kim tự tháp bị lãng quên ở Sudan

(Dân trí) - Khu vực các kim tự tháp "bị lãng quên" của Nuri là thách thức với rất nhiều nhà thám hiểm kì cựu.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:28

Ấn tượng trước khả năng “tàng hình” của loài tắc kè Madagascar

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài tắc kè mới có khả năng ẩn mình được đánh giá ấn tượng nhất trong vương quốc động vật, đó là loài tắc kè đuôi lá rêu Madagascar (Uroplatus sikorae).

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:23

Phát hiện ra thảm rong biển lớn nhất trên thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa khám phá ra thảm rong biển lớn nhất trong lịch sử, trải dài lên đến 8.850 km vắt qua Đại Tây Dương, tạo thành từ khoảng 20 triệu tấn tảo mơ (Sargassum) có trọng lượng tương đương hơn 200 hàng không mẫu hạm nạp đầy đủ nhiên liệu.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:18

Cỗ máy kỳ diệu biến CO2 trong khí quyển thành “thuốc bổ” cho cây trồng!

(Dân trí) - Không chỉ hấp thụ một cách triệt để CO2 từ khí quyển, cỗ máy còn có thể biến loại khí nhà kính này thành “thuốc bổ” cho cây xây trong các nhà kính, vậy bí mật công nghệ nào đã mang đến khả năng kỳ diệu này?

Thứ bảy, 06/07/2019 - 07:01

Thiên nhiên nổi giận: Kinh hoàng những khoảnh khắc sét đánh trúng đích!

(Dân trí) - Những khoảnh khắc sét đánh trúng đích được ghi lại, sẽ khiến bạn thấu hiểu được phần nào sức mạnh ghê gớm của tạo vật hùng vĩ và cũng nguy hiểm nhất của tự nhiên này!

Thứ bảy, 06/07/2019 - 06:59

Trung tâm ICISE hợp tác về khoa học với trung tâm nghiên cứu vật lý Brazil

(Dân trí) - Trung tâm nghiên cứu vật lý Brazil và Trung tâm Quốc tế khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) của Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật trong lĩnh vực vật lý hạt cơ bản và vật lý thiên văn.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 01:36

Xôn xao thông tin về quả cầu lửa màu cam bí ẩn trên bầu trời nước Mỹ

(Dân trí) - Những người theo thuyết âm mưu lại tiếp tục có cơ hội tranh luận gay gắt khi một vật thể bay bí ẩn giống như một quả cầu lửa màu cam vắt ngang bầu trời Florida, Mỹ.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 01:34

ADN cổ đại tiết lộ nguồn gốc của người Philistines

(Dân trí) - Dân tộc bí ẩn này có lẽ đã chạy trốn khỏi những xã hội sụp đổ ở niềm nam châu Âu tới Israel

Thứ sáu, 05/07/2019 - 01:32

Sinh vật bí ẩn xuất hiện trong cơn bão ở Mỹ

(Dân trí) - Trong cơn bão ở Michigan gần đây, một người dân đã vô tình ghi lại được hình ảnh một sinh vật biển kì lạ trồi lên khỏi mặt nước.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 11:18

Người đàn ông bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt mà không cần chạm vào nước

(Dân trí) - Tyler King đang làm việc tại Santa Rosa Beach, Florida. Vừa qua, người đàn ông này nhận thấy bắp tay trái của mình bắt đầu sưng lên với dấu hiệu bất thường và đã rất sốc khi đi khám bệnh.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:15

Nghiên cứu về giun tròn giúp lý giải thời kỳ dậy thì ở người

(Dân trí) - Một phân tích mới về di truyền học của giun tròn đã mang đến cho các nhà khoa học những kiến thức mới về thời điểm dậy thì ở người.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:05

Đỉnh cao sáng tạo: Máy gấp máy bay giấy tự động từ Lego

(Dân trí) - Với sức sáng tạo cùng kiến thức khoa học, những mảnh ghép Lego không còn chỉ là món đồ chơi của trẻ con, mà đã có thể vượt giới hạn để trở thành linh kiện chế tạo ra những cỗ máy đỉnh cao!

Thứ sáu, 05/07/2019 - 05:46

Loài cây sặc sỡ nhất hành tinh: Bức tranh sơn dầu tuyệt đẹp của tạo hóa!

(Dân trí) - Loài cây này sặc sỡ đến mức, nếu lần đầu tiên nhìn thấy 99,99% mọi người sẽ đều nghĩ rằng, có ai đó đã dùng đủ loại sơn quét lên thân cây chứ đó không thể là màu sắc tự nhiên của nó!

Thứ sáu, 05/07/2019 - 05:43

5 robot động vật siêu đáng yêu và hữu ích

(Dân trí) - Cá robot, chim robot, sứa robot… là một trong số những robot động vật vừa đáng yêu, vừa mang lại nhiều hữu ích.

Thứ năm, 04/07/2019 - 01:22

Phát hiện loài nhện ngựa mới ở Úc

(Dân trí) - Các nhà sinh học đã phát hiện ra ở Úc một loài nhện ngựa mới, có ngoại hình khác thường khiến chúng trông giống như nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Karl Lagerfeld, người đã chết vào đầu năm.

Thứ năm, 04/07/2019 - 07:35

Phương pháp dễ dàng cải thiện não và trí thông minh

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon ở Hoa Kỳ phát hiện ra rằng thường xuyên luyện tập thể chất có thể giúp cải thiện các chức năng của não như học tập và ghi nhớ.

Thứ năm, 04/07/2019 - 07:23

Loại bỏ thành công HIV khỏi bộ gene của chuột

(Dân trí) - Trong một khám phá đột phá, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ thành công DNA HIV-1, virus gây ra bệnh AIDS, từ bộ gene của chuột thí nghiệm.

Thứ năm, 04/07/2019 - 06:39

Vật thể liên sao kì lạ Oumuamua khiến giới khoa học đau đầu

(Dân trí) - Đó không phải là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh nhưng nguồn gốc của nó thực sự là một bí ẩn, các nhà khoa học khẳng định.

Thứ năm, 04/07/2019 - 06:36

Phát hiện hàng chục xác ướp 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học Ba Lan vừa khai quật được một bộ sưu tập xác ướp 2.000 năm tuổi trong các cuộc khai quật ở một nghĩa địa lớn ở Saqqara, miền bắc Ai Cập.

Thứ tư, 03/07/2019 - 05:30

Video khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh ở Roswell là có thật?

(Dân trí) - Những bằng chứng mới nhất cho thấy video khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh gây tranh cãi lâu nay ở Mỹ là sự thật.

Thứ tư, 03/07/2019 - 05:25

Lý do thực sự cho hiện tượng nhìn thấy thế giới khác?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã phát hiện ra những trải nghiệm cận tử mà một người gặp phải trong tình trạng bị đe dọa tính mạng có liên quan đến rối loạn giấc ngủ.

Thứ tư, 03/07/2019 - 07:19

4 tiểu hành tinh khổng lồ đang bay đến Trái đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học nêu tên bốn tiểu hành tinh được biết có khả năng va chạm với Trái đất.

Thứ tư, 03/07/2019 - 07:05