Kho báu Villena nổi tiếng được rèn bằng vật liệu ngoài hành tinh

Đoàn Trung Nam

(Dân trí) - Kho báu Villena được phát hiện ở Tây Ban Nha cách đây 61 năm, các nhà khảo cổ học mới phát hiện thêm một khám phá gây bất ngờ.

Kho báu Villena nổi tiếng được rèn bằng vật liệu ngoài hành tinh - 1

Nhiều đồ vật của kho báu được làm bằng vàng và niken (Ảnh: Science post).

"Kho báu của Villena" được phát hiện trên bán đảo Iberia (Tây Ban Nha) tiết lộ cái nhìn về quá trình con người chuyển từ dùng đồ đá sang đồng.

Tuy nhiên, kho báu này có thể thuộc về cả một cộng đồng chứ không phải của riêng một gia đình hoàng gia nào. 90% bộ sưu tập được làm bằng vàng 23,5 carat; bao gồm 11 chiếc bát, 3 chiếc chai và 28 chiếc vòng tay.

Một số bộ phận tạo nên kho báu được rèn từ mảnh thiên thạch có nguồn gốc ngoài Trái Đất.

Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích 59 món đồ cổ, được làm từ sắt.

Phân tích bằng phương pháp đo phổ khối, họ đã tiết lộ những thành phần hóa học của chúng: sự hiện diện của niken - đặc trưng của sắt thiên thạch.

Những mảnh ghép từ không gian

Phần lớn những hiện vật của kho báu có niên đại từ thời đại đồ Đồng, với những quả cầu rỗng nhỏ được phủ vàng lá, dùng để trang trí trên vương trượng, thanh kiếm hoặc vòng tay.

Các nhà khảo cổ học đã khẳng định sắt tạo nên nó có nguồn gốc ngoài Trái Đất, từ thiên thạch đâm vào hành tinh chúng ta 1 triệu năm trước. Chúng cũng tồn tại trên đảo của người Iberia.

"Kho báu này có giá trị rất lớn. Chúng xứng đáng trở thành một phần của quần thể mang bản sắc văn hóa của người cổ đại. Nhiều đồ vật tinh xảo từ vàng và những đồ vật khác được làm bằng sắt rất đặc biệt", nhà nghiên cứu Ignacio Montero Ruiz, Viện lịch sử, Cơ quan Nghiên cứu Tây Ban Nha bày tỏ.

Khám phá còn hé lộ sự trao đổi văn hóa - thương mại giữa các khu vực sử dụng sắt thiên thạch làm đồ vật. Điều này cho thấy hoạt động sôi nổi về mạng lưới trao đổi hàng hóa vào thời điểm đó.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Trabajos de Prehistoria.