Khám phá ra hành tinh “sơ sinh” khổng lồ gần Trái đất

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Rochester (RIT) vừa công bố phát hiện ra sự hiện diện của một hành tinh khổng lồ “sơ sinh” mới, gần Trái đất hơn bất kỳ hành tinh nào ở độ tuổi trẻ như vậy.

Khám phá ra hành tinh “sơ sinh” khổng lồ gần Trái đất - 1
Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra một hành tinh được cho là “sơ sinh”.

Một hành tinh khổng lồ được đặt tên là 2MASS 1155-7919 b, đã được phát hiện và công bố trên tạp chí Research Notes của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ.

Sử dụng dữ liệu từ đài quan sát vũ trụ châu Âu Gaia, các nhà khoa học đã có thể xác định được sự hiện diện của hành tinh khổng lồ sơ sinh cách hệ mặt trời của chúng ta khoảng 330 năm ánh sáng.

Annie Dickson-Vandervelde, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Vật thể mà chúng tôi tìm thấy còn rất trẻ và chỉ gấp 10 lần khối lượng sao Mộc, điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể đang nhìn vào một hành tinh sơ sinh, có lẽ vẫn đang ở giữa quá trình hình thành".

Hành tinh khổng lồ được cho quay quanh một ngôi sao ở khoảng cách gấp khoảng 600 lần Trái đất quay quanh Mặt trời.

Mặc dù rất nhiều hành tinh khác đã được phát hiện thông qua nhiệm vụ Kepler và các nhiệm vụ khác giống như vậy, nhưng hầu hết tất cả chúng đều là những hành tinh cũ. Đây cũng chỉ là ví dụ thứ tư hoặc thứ năm của một hành tinh khổng lồ cách xa ngôi sao cha mẹ của nó và các nhà lý thuyết đang tìm cách để giải thích cách chúng hình thành hoặc kết thúc ở đó.