Khai thác ngôi sao để “liên lạc” với người ngoài hành tinh

Dân trí Các nhà khoa học đang sử dụng một ngôi sao xa để "vươn ra ngoài" hướng tới người ngoài hành tinh trong nỗ lực tìm kiếm "sự trợ giúp và tư vấn".

Khai thác ngôi sao để “liên lạc” với người ngoài hành tinh - 1

Là một phần của Lễ hội Sonar năm 2018 ở Tây Ban Nha, các nhà khoa học đã gửi một thông điệp cách Trái đất 12 năm ánh sáng về phía ngôi sao Luyten mà người ngoài hành tinh có thể nghe được trong 12 năm.

Giám đốc Lễ hội, ông Richard Robles nói: "Cuộc gọi Sonar GJ273b phát sinh từ nhu cầu bẩm sinh của con người là giao tiếp và kết nối. Đó cũng là nỗ lực để tìm ra câu trả lời cho một câu hỏi đặt ra qua các nền văn minh trong lịch sử: Chúng ta có đơn độc trong vũ trụ không?

"Do ảnh hưởng tiêu cực của nhân loại lên hành tinh của chúng ta ngày càng lớn, có lẽ đây là thời điểm tốt nhất để tìm ra trí thông minh vượt trội ngoài trái đất, nhờ sự giúp đỡ và tư vấn."

Nếu người ngoài hành tinh sẵn sàng trả lời thư, một phản hồi có thể được nghe ngay từ năm 2042.

Có hai hành tinh quay quanh ngôi sao của Luyten - một trong số đó được cho là có thể sinh sống.

Ông Douglas Vakoch, chủ tịch của tổ chức Gửi tin nhắn cho Trí thông minh ngoài trái đất (METI), nói thêm: "Với tôi, thành công lớn của dự án sẽ đến nếu, 25 năm sau, có ai đó nhớ để tìm kiếm câu trả lời. Nếu chúng ta có thể đạt được điều đó, đó sẽ là một sự chuyển đổi cơ bản về quan điểm".

Gửi tin nhắn vào không gian bên ngoài là điều mà những bộ óc vĩ đại như Steven Hawking đã cảnh báo. Nhà vật lí này đã tuyên bố trước đó rằng nếu người ngoài hành tinh nhận được thông điệp, con người nên "cảnh giác" khi gửi thư trả lời.

Tuy nhiên, ông Vakoch đã bác bỏ những lo ngại rằng việc gửi tin nhắn cho người ngoài hành tinh có thể gây hậu quả nguy hiểm. Ông tuyên bố: "Thật khó để tưởng tượng được một kịch bản trong đó một nền văn minh quanh ngôi sao của Luyten có thể có khả năng đến Trái đất và đe dọa chúng ta, và họ chưa thể tiếp nhận bức xạ rò rỉ của chúng ta".

Khi Trái Đất đang chờ đón trả lời từ những người ngoài hành tinh xung quanh ngôi sao của Luyten, Trung Quốc tin rằng họ sẽ là người đầu tiên liên lạc với cuộc sống ngoài hành tinh nhờ vào chiếc Kính thiên văn lớn nhất thế giới, có thể phát hiện tín hiệu từ những phần sâu nhất của vũ trụ.

Đào Hiền (Theo Expess)

Cách để loại bỏ hơi thở có mùi khó chịu

(Dân trí) - Hơn một nửa số người trưởng thành gặp phải hơi thở có mùi khó chịu. Tuy nhiên, theo bác sĩ nha khoa Harold Katz, chúng ta có thể ngăn ngừa điều đó bằng cách tránh xa một số loại thực phẩm nhất định – trong đó có phomai, cải bắp và cải Brussels.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 07:09

Gây chuyển dạ cho các bà mẹ sinh con lần đầu khi quá 35 tuổi

(Dân trí) - Nhưng nghiên cứu của Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London và Đại học Cambridge cho thấy con số có thể giảm xuống chỉ còn 8 ca tử vong ở 10.000 trẻ, giảm 66% ca tử vong nếu phụ nữ được gây sinh vào tuần 40.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 07:03

Đánh đòn trẻ em làm chúng "hung hăng và khó gần gũi hơn"

(Dân trí) - Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, sự trừng phạt thân thể "không hiệu quả" và có liên quan đến các vấn đề về hành vi như đánh nhau và gây rối trong lớp học. Đánh đòn trẻ em làm cho hành vi của trẻ "tệ hơn chứ không tốt hơn" và làm cho thanh thiếu niên "hung dữ hơn".

Thứ bảy, 18/11/2017 - 11:47

Ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên đã thành công?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã thực hiện thành công một ca ghép đầu người trên một … xác chết, và họ đã sẵn sàng để thực hiện trên một cơ thể sống.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 11:39

Có thể tìm thấy sự sống trên hành tinh khác trong vòng 20 năm nữa

(Dân trí) - Các nhà khoa học từng nghĩ rằng, sự phát hiện Diêm vương tinh năm 1930 là một thành công chỉ diễn ra một lần duy nhất trong đời, nhưng kể từ đó, chúng ta đã phát hiện được 3.500 hành tinh tiềm năng có sự sống.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 08:50

Ăn các loại hạt để bảo vệ sức khỏe tim mạch

(Dân trí) - Ăn các loại hạt một vài lần mỗi tuần có thể giảm gần 25% nguy cơ mắc bệnh tim, nghiên cứu mới đây cho thấy.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 08:39

Phát hiện rác thải trong bụng sinh vật dưới đáy đại dương

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy sợi vải nhân tạo trong dạ dày những sinh vật biển sống ở phần sâu nhất của đại dương. Dường như không một nơi nào trên trái đất trốn thoát khỏi rác thải của con người.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 08:35

Những sự thật sẽ khiến kho tàng kiến thức của bạn bị “đảo lộn”

(Dân trí) - Trên thực tế, Ai Cập không phải là đất nước có nhiều kim tự tháp nhất thế giới, chiếc huy chương vàng Olympic lại có đến 99% thành phần là bạc và loài cá vàng không hề đãng trí như chúng ta vẫn nghĩ.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 08:04

Khoảnh khắc bò mẹ chạy theo bê con bị xe chở đi khiến nhiều người cảm động

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hai bê con bị nhốt trong lồng và kéo đi bởi xe ô tô, trong khi bò mẹ chạy theo suốt một quãng đường dài khiến nhiều người xem cảm động.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 07:58

Công bố kết quả Dự án Nhãn hiệu nổi tiếng

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng khẳng định, được công nhận và bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng và sử dụng rộng rãi là nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 09:50

37% số cặp đôi sẽ ít làm chuyện “yêu” sau khi cùng nhau làm một việc

(Dân trí) - Nếu mọi thứ trong mối quan hệ đều tốt đẹp thì các cặp đôi sẽ tự tiến thêm bước tiếp theo và chuyển đến sống cùng nhau.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 01:51

Rùng mình khoảnh khắc trăn bị ép buộc phải nôn ra xác mèo đã ăn thịt

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một con trăn bị buộc phải nôn ra xác của một con mèo hoang mà nó đã ăn thịt từ trước đó 3 ngày khiến nhiều người xem cảm thấy rùng mình.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 01:43

Độc đáo với hệ thống hỗ trợ nâng cao chất lượng văn bản

(Dân trí) - Với mục đích nâng cao chất lượng của các đồ án, khóa luận, luận văn của người học nói riêng và chất lượng giáo dục và đào tạo nói chung, nhóm tác giả của trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN đã xây dựng một hệ thống trực tuyến hỗ trợ kiểm tra lỗi chính tả và kiểm tra trùng lặp của các văn bản.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 11:47

Giải Nhì CNTT: Ba năm ấp ủ công nghệ tạo ra những văn bản “sạch”

(Dân trí) - Hiện nay, có rất nhiều văn bản đáng lẽ phải không được phép có lỗi chính tả thì lại rất nhiều lỗi chính tả, lỗi sao chép, lỗi trích dẫn... Với DoIT, chúng tôi mong muốn tạo ra những văn bản “sạch”, những sản phẩm văn bản được soạn thảo ra không còn lỗi chính tả.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 11:03

Tại sao vết thương lành nhanh hơn vào ban ngày?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy rằng bạn nên xem xét tránh xa những vật sắc nhọn vào ban đêm.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 08:12

Người Amish sống thọ hơn nhờ có gen chống lão hóa

(Dân trí) - Bí mật sống trường thọ có thể sẽ được tìm thấy ở người Amish, sau khi các nhà khoa học phát hiện những người già của cộng đồng Kito giáo duy truyền thống này mang một loại gen giúp họ sống được thêm 10 năm.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 07:54

Tiết lộ về loài khủng long sở hữu dấu chân dài nhất thế giới

(Dân trí) - Tám năm sau khi phát hiện ra dấu chân hóa thạch lớn nhất thế giới, các nhà khoa học mới xác định được loài khủng long tạo ra các dấu chân này.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 07:19

Nỗ lực mới giúp ngành gạo phát triển bền vững

Lần đầu tiên “Diễn đàn Tầm nhìn ngành hàng Gạo và Giới thiệu Nhóm công tác Đối tác Công Tư ngành hàng Gạo” được tổ chức tại Việt Nam. Đây được xem là một nỗ lực mới giúp ngành gạo phát triển bền vững, hướng đến nâng cao chất lượng gạo và cải thiện đời sống nông dân trồng lúa ở Việt Nam.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 07:10

Loại thuốc gây ảo giác mới có thể làm dịu triệu chứng trầm cảm và nghiện rượu?

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát mới của Anh đã cho thấy một loại rượu thuốc gây ảo giác mạnh ở Nam Mỹ có thể giúp chống lại bệnh trầm cảm và nghiện rượu.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 07:01

Tiểu đường ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục ở phụ nữ như thế nào?

(Dân trí) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có tới 246 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh tiểu đường. Hơn một nửa trong số này là phụ nữ. Tiểu đường gây ra nhiều tác động tới sức khỏe. Ở phụ nữ, một trong những tác động của bệnh gây ra là rối loạn chức năng tình dục.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 06:51

“Giải thưởng tạo động lực lớn cho chúng tôi tiếp tục nghiên cứu”

(Dân trí) - “Nhận được giải khoa học công nghệ năm nay là một niềm vinh dự lớn, tạo động lực lớn cho chúng tôi tiếp tục nghiên cứu đưa ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của quân đội” – Kỹ sư, Thiếu tá Đoàn Ngọc Hiệp chia sẻ với Dân trí sau khi được vinh danh tại lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017.

Thứ năm, 16/11/2017 - 10:22

Những nét độc đáo của công trình khoa học được Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 vinh danh

(Dân trí) - Sản phẩm kính quan sát đêm tầm xa cho biển đảo hoạt động theo nguyên lý khuếch đại ánh sáng mờ trên cơ sở ống khuếch đại ánh sáng được chế tạo trong nước. Giải pháp thiết kế đã được chế thử thành công và đang được sản xuất loạt để trang cho một số đơn vị làm nhiệm vụ ở khu vực biên giới, biển, đảo.

Thứ năm, 16/11/2017 - 08:39

Vợ bạn có ngoại tình không?

(Dân trí) - Nhưng người không chung thủy sẽ phải mất thời gian để che giấu chuyện ngoại tình của họ, và những phụ nữ ngoại tình đã chia sẻ về lời nói dối mà họ thường sử dụng.

Thứ năm, 16/11/2017 - 02:52

Trao giải thường Newton Việt Nam cho dự án nghiên cứu xuất sắc

(Dân trí) - Dự án “Xây dựng nền tảng phát triển bền vững: ''Xã hội kết nối'' cho thành phố của tương lai” của TS Dương Quang Trung (Đại học Queen's Belfast) và TS Võ Nguyên Sơn (ĐH Duy Tân) đã vượt qua 4 đối thủ "đáng gờm" để đạt Giải thưởng Newton Việt Nam 2017.

Thứ năm, 16/11/2017 - 02:31