Hóa thạch thằn lằn 300 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Canada

Dân trí Một hóa thạch thằn lằn nguyên thủy sống cách đây 309 triệu năm đã được khai quật ở Canada với phần đuôi quấn quanh con non. Đây chính là bằng chứng về sự chăm sóc của con bố mẹ trong vương quốc động vật đối với con non được phát hiện sớm nhất, làm sáng tỏ sự tiến hóa của tình yêu

Bộ hóa thạch bao gồm hài cốt của một con non gần trưởng thành được ôm bởi chân sau của mẹ và được bao bọc xung quanh bởi phần đuôi.

Hóa thạch thằn lằn 300 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Canada

Các chuyên gia nhận định có thể cặp mẹ con này đã chết đột ngột trong một khu rừng đầm lầy ở Nova Scotia, nơi con mẹ lựa chọn để xây tổ. Cái ôm cuối cùng của chúng đã được lưu giữ lại cùng thời gian.

Loài mới được phát hiện này gần giống với kỳ đà ngày nay và được đặt tên là Dendromaia unamakiensis – theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là “cái cây” và “người mẹ chu đáo”.

Hillary Maddin, một nhà nghiên cứu cổ sinh học tại Đại học Carleton ở Ottawa phát biểu rằng mặc dù có nhiều loài động vật trông có vẻ giống loài thằn lằn nhưng thực tế chúng lại có liên hệ với con người nhiều hơn bởi vì chúng là loài thuộc giống Động vật Một cung bên (Synapsid) mà sau này đã tiến hóa thành Động vật có vú.

Cô nói “Hóa thạch động vật được tìm thấy khẳng định hành vi chăm sóc con non của con bố và mẹ.”

“Khí hậu thời đó ấm áp hơn ngày nay. Các loài bò sát nhỏ tồn tại xung quanh và cả một số sinh vật gần giống động vật lưỡng cư có kích thước lớn hơn nữa. Nó có thể ăn những loài côn trùng và các động vật có xương sống nhỏ khác.”

Hóa thạch thằn lằn 300 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Canada - 1
Hóa thạch còn sót lại

Hiện đã tuyệt chủng, Dendromaia có hàm dài, răng rất sắc, đuôi dài, thân hẹp và chân gầy. Chúng rất nhanh nhẹn khi đào bới tìm thức ăn là các loài côn trùng và các sinh vật nhỏ khác.

Các loài động vật một cung bên (synapsid) đầu tiên trông giống như những con thằn lằn lớn nhưng trên thực tế, chúng lại có liên quan mật thiết với chúng ta hơn cả khủng long.

Chúng trở thành nhóm động vật thống trị Trái đất trước khi bị xóa sổ vào 250 triệu năm trước – thời điểm núi lửa phun trào ở Siberia gây ra thảm họa tuyệt chủng lớn nhất trong lịch sử.

Tiến sĩ Maddin cho biết, “Con trưởng thành có thể đạt đến kích thước chiều dài 20cm từ mõm đến gốc đuôi.

“Mức độ nguyên vẹn của cả hai hóa thạch - bao gồm cả các cấu trúc xương nhỏ mỏng manh nâng đỡ cơ bụng - cho thấy hai hóa thạch này đã bị chôn vùi nhanh chóng và gần như không hề bị di chuyển.”

Nói cách khác, các sinh vật này đã chết cùng nhau tại nơi chúng được tìm thấy mặc dù vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao.

Tiến sĩ Maddin cũng nói thêm, “Vị trí con non gần trưởng thành nằm dưới chân sau và được bao quanh bởi phần đuôi của con lớn hơn gần giống với vị trí có thể được tìm thấy ở các loại động vật đào hang.”

“Các cá thể cùng một loài, vị trí con trưởng thành và con non trong tư thế bao bọc cùng hiện trạng hóa thạch đều phù hợp với hai giả thuyết về sự chăm sóc của con bố mẹ - sự quan tâm và bao bọc con non trong thời gian dài.”

Hành vi này rất phổ biến ở nhiều động vật có xương sống ngày nay, bao gồm các loài chim, động vật có vú, cá và động vật lưỡng cư.

Hóa thạch cổ nhất được tìm thấy trước đây là một hóa thạch 270 triệu năm tuổi của Helapsosaurus scholtzi và con của nó, được tìm thấy ở Nam Phi. Vì vậy, Dendromaia, được mô tả trong Sinh thái & Tiến hóa Tự nhiên, đã phá vỡ kỷ lục này với gần 40 triệu năm.

Hoài Anh

Theo The Independent

Người đàn ông bất ngờ tìm thấy thiên thạch cực hiếm trong công viên ở Úc

(Dân trí) - Vào năm 2015, người đàn ông có tên David Hole là người đã tìm kiếm tại công viên khu vực Maryborough gần Melbourne, Úc và bất ngờ tìm được một vật thể hiếm còn quý hơn vàng.

Thứ hai, 30/12/2019 - 05:19

NASA hé lộ hình ảnh đám mây khổng lồ "đang cháy" trong không gian

(Dân trí) - Kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA đã chụp được khoảnh khắc rực lửa của khối khí và bụi khổng lồ trải dài hơn 500 năm ánh sáng.

Chủ nhật, 29/12/2019 - 06:47

Sự thay đổi bí ẩn trong từ trường Trái đất tạo ra loại cực quang mới

(Dân trí) - Những ánh sáng đầy màu sắc xuất hiện trên bầu trời ở Bắc và Nam Cực luôn được cho là kết quả của các hạt năng lượng mặt trời vượt qua từ trường hành tinh chúng ta và va chạm với các hạt trong khí quyển. Tuy nhiên, cực quang mới được phát hiện ba năm trước trên Bắc Cực là do một thứ khác.

Chủ nhật, 29/12/2019 - 06:43

Công nghệ đặc biệt giúp tăng tốc du hành không gian trong tương lai

(Dân trí) - Một nhà khoa học đến từ Mỹ vừa tuyên bố tìm ra một phương án thiết kế đặc biệt cho những chuyến du hành không gian được nhanh nhất.

Chủ nhật, 29/12/2019 - 06:30

Khi các loài động vật đọ chiều cao: Con người liệu có lọt top 10?

(Dân trí) - Theo cách tính thông thường, hươu cao cổ chính là động vật cao nhất còn tồn tại trên Trái Đất. Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần xét khoảng cách giữa hai đầu, bảng xếp hạng này sẽ có một cuộc đổi ngôi ngoạn mục.

Chủ nhật, 29/12/2019 - 06:25

Các nhà khoa học mới khám phá ra 6 ngoại hành tinh cực nóng

(Dân trí) - Phát hiện này được cho có thể giúp nghiên cứu sự hình thành các hệ hành tinh khác bao gồm cả Trái đất của chúng ta.

Thứ bảy, 28/12/2019 - 07:12

Thế giới đã chào đón sự ra đời của chú tê giác đen cực kỳ quý hiếm

(Dân trí) - Như một phép màu vào đêm Giáng sinh của Sở thú Potter Park, một chú tê giác đen được sinh vào lúc 5:40 sáng ngày 24 tháng 12 tại Lansing, Michigan.

Thứ bảy, 28/12/2019 - 07:09

Công nghệ bí mật của Lực lượng Không gian Mỹ sắp được hé lộ?

(Dân trí) - Lực lượng Không gian Mỹ được cho đã thiết kế các công nghệ ngoài hành tinh và giữ nó trong vòng bí mật vài năm qua. Các nhà lý luận theo thuyết âm mưu tin rằng nó sẽ được tiết lộ vào năm 2020.

Thứ bảy, 28/12/2019 - 06:52

Vệ tinh của Nhật Bản lập kỷ lục bay ở quỹ đạo siêu thấp

(Dân trí) - Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) thông báo rằng vệ tinh thử nghiệm Tsubame đã hoàn thành chuyến bay và nhiệm vụ quan sát Trái đất ở quỹ đạo siêu thấp 167,4 km, thành tích này được đưa vào sách kỷ lục Guinness.

Thứ sáu, 27/12/2019 - 09:09

Suy nghĩ và nhận thức có thể trở thành nạn nhân của biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, suy nghĩ và nhận thức có thể trở thành nạn nhân của biến đổi khí hậu. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Hiệp hội Địa vật lý hàng năm của Mỹ cho thấy CO2 tăng có thể sớm làm giảm khả năng nhận thức rõ ràng của con người.

Thứ sáu, 27/12/2019 - 09:01

Chú gorilla trở thành ngôi sao mạng xã hội nhờ sở hữu “ngón tay người”

(Dân trí) - Chú gorilla 6 tuổi có tên Anaka bỗng chốc trở thành ngôi sao mạng xã hội sau khi cư dân mạng phát hiện ra rằng, ngón tay của Anaka giống con người đến không tưởng.

Thứ sáu, 27/12/2019 - 06:45

Công bố 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2019

(Dân trí) - Chiều 26/12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2019 thuộc các lĩnh vực cơ chế chính sách, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên; nghiên cứu ứng dụng, tôn vinh nhà khoa học, hội nhập quốc tế.

Thứ năm, 26/12/2019 - 05:04

Cấy ghép đầu người sẽ trở thành hiện thực vào năm 2030

(Dân trí) - Ý tưởng ghép đầu người vào cơ thể mới tưởng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng có thể sớm trở thành hiện thực trong tương lai gần.

Thứ năm, 26/12/2019 - 07:03

Các nhà khoa học Nga tạo ra hợp kim siêu cứng hoàn toàn mới

(Dân trí) - Vừa qua, các nhà khoa học Nga đã tuyên bố phát triển thành công một thế hệ hợp kim siêu cứng mới dự kiến sẽ được sử dụng để tạo ra thiết bị khai thác trong điều kiện khắc nghiệt của khu vực Bắc Cực.

Thứ năm, 26/12/2019 - 06:59

Khoa học công nhận: “Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”

(Dân trí) - “Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”, câu nói này mới đây đã một lần nữa được chứng minh bởi chính các nhà khoa học.

Thứ tư, 25/12/2019 - 03:41

Khu rừng hóa thạch lâu đời nhất thế giới vừa được tìm thấy ở New York

(Dân trí) - Một khu rừng hóa thạch lâu đời nhất thế giới đã được tìm thấy tại một mỏ đá bỏ hoang ở Cairo, New York.

Thứ tư, 25/12/2019 - 10:34

“Kỳ thú” xem máy móc thay thế con người làm bánh kẹp

(Dân trí) - Cỗ máy làm bánh sandwich này chính là một giải pháp tuyệt vời để phục vụ cho các suất ăn “khổng lồ” như ở: nhà máy, công sở hoặc cung cấp sản phẩm bánh tươi cho các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi.

Thứ tư, 25/12/2019 - 06:55

Hơn 3.000 cán bộ nghiên cứu, một năm công bố…  20 công trình khoa học
Hơn 3.000 cán bộ nghiên cứu, một năm công bố… 20 công trình khoa học

(Dân trí) - Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 3.116 cán bộ tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (quy đổi là 1.229 cán bộ nghiên cứu toàn thời gian tương đương), hàng trăm tỷ đồng được chi cho sự nghiệp khoa học. Tuy nhiên, năm 2019 chỉ có 19 công trình khoa học công bố trong nước và có 1 công trình khoa học (bài viết hội thảo) công bố quốc tế.

Thứ tư, 25/12/2019 - 06:53

Kỹ sư tên lửa: "Nỏ thần" An Dương Vương hoạt động giống tên lửa container?

(Dân trí) - Đầu tháng 12 vừa qua, kỹ sư tên lửa Vũ Đình Thanh đã gửi tờ khai đến Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) để đăng ký phát minh sáng chế mang tên: “Nỏ bắn nhiều tên, lực nỏ tác dụng vào ống tên, trong ống có nhiều mũi tên nhỏ”.

Thứ ba, 24/12/2019 - 02:53

Băng biển Bắc Cực có thể biến mất sớm hơn

(Dân trí) - Băng biển mùa hè có thể biến mất khỏi Bắc Cực sớm hơn chúng ta nghĩ. Một mô hình khí hậu gần đây đã xác định được thời kỳ ấm áp đáng kinh ngạc trong lịch sử Trái đất.

Thứ ba, 24/12/2019 - 07:13

FDA phê duyệt vắcxin Ebola đầu tiên

(Dân trí) - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) lần đầu tiên đã phê duyệt vắcxin cho bệnh do virus Ebola (EVD) dành cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Thứ ba, 24/12/2019 - 07:07

Những phụ nữ sinh vào tháng 4 có khả năng bị bệnh tim cao hơn bình thường

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard trong một nghiên cứu mới đây đã đưa ra cảnh báo những người sinh vào mùa xuân và mùa hè có nguy cơ tử vong sớm liên quan đến khả năng mắc bệnh tim cao hơn so với những người khác.

Thứ ba, 24/12/2019 - 07:04

Kỳ thú cuộc đua giữa những động vật nhanh nhất hành tinh: Bất ngờ với nhà vô địch

(Dân trí) - Nếu nghĩ rằng, báo săn là loài động vật nhanh nhất hành tinh, thì bạn cần biết rằng, nó còn không lọt vào top 10 của cuộc đua này, thậm chí tốc độ của nó còn bị một loài ruồi bỏ xa.

Thứ ba, 24/12/2019 - 06:55

“Trầm trồ” với hệ thống đường ray chuyển làn tự động của Nhật Bản

(Dân trí) - Khả năng chuyển làn tự động, một cách nhanh chóng và nhịp nhàng của các đường ray ở Nhật, sẽ khiến bạn phải trầm trồ về sự hiện đại của hệ thống vận tải của đất nước này.

Thứ hai, 23/12/2019 - 03:28