Hóa thạch 110 triệu năm tiết lộ “bữa ăn cuối cùng” của khủng long

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra những bí mật về chế độ ăn uống của một loài khủng long có tên Borealopelta markmitchelli dựa trên hoá thạch.

Hóa thạch 110 triệu năm tiết lộ “bữa ăn cuối cùng” của khủng long - 1

"Phát hiện về những gì có trong dạ dày được bảo quản thực tế từ một con khủng long là cực kỳ hiếm. Đặc biệt phát hiện lại là từ dạ dày của một con khủng long được bảo quản tốt nhất từng được tìm thấy cho đến nay", nhà địa chất học Jim Basinger thuộc Đại học Saskatchewan cho biết.

Con khủng long hóa thạch được bảo quản tốt ban đầu được phát hiện tại một mỏ ở Canada vào năm 2011 và đã được trưng bày tại Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell của Canada từ năm 2017. Trên thực tế, trích xuất dạ dày hóa thạch để nghiên cứu là một quá trình khó khăn.

David Greenwood, nhà sinh vật học thuộc Đại học Brandon chia sẻ: "Khi kiểm tra các phần mỏng của dạ dày dưới kính hiển vi, chúng tôi đã bị sốc khi thấy nguyên liệu thực vật được bảo quản và cô đặc tuyệt đẹp đến như vậy”.

Hóa ra khủng long rất đặc biệt về lựa chọn thực phẩm của nó. Bữa ăn cuối cùng của con khủng long này chủ yếu là lá dương xỉ, với một ít thân và cành cây trộn vào. Nó thậm chí còn chi tiết hơn thế. Than được tìm thấy trong dạ dày cho thấy con khủng long đang ăn ở một khu vực mà dương xỉ đang mọc lại sau một đám cháy.

Các nhà nghiên cứu còn xác định được thời điểm chết của con khủng long có khả năng vào khoảng cuối mùa xuân đến giữa mùa hè dựa trên những cây mà nó đã ăn.

"Nghiên cứu mới này thay đổi những gì chúng ta biết về chế độ ăn của khủng long ăn cỏ lớn", tác giả chính của nghiên cứu Caleb Brown, nhà cổ sinh vật học của Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell cho biết.

Phát hiện cũng khiến các nhà khoa học thực sự hứng thú bởi một bữa ăn có thể cho chúng ta biết về khoảng thời gian hàng triệu năm trong quá khứ trước đây là như thế nào.

Theo Cnet