Hồ “đá nổi” bên cạnh một ngọn núi lửa ở Mexico là mô hình vũ trụ nghìn năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học phát hiện một hồ nước ở Mexico biểu trưng cho sự ra đời của vũ trụ sơ khai có tuổi đời lên đến 1000 năm tuổi.

Hồ “đá nổi” bên cạnh một ngọn núi lửa ở Mexico là mô hình vũ trụ nghìn năm tuổi - 1

Các nhà khảo cổ học Mexico cho biết họ đã khai quật được một điện thờ bằng đá tại một hồ nước nhỏ cạnh núi lửa ở phía đông Thành phố Mexico mà rất có thể vốn là một mô hình thu nhỏ của vũ trụ.

Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia cho biết những tàn tích của “tetzacualco” (điện thờ) đá nằm ở vị trí trung tâm của một cái hồ tự nhiên dưới núi lửa Iztaccihuatl ở độ cao gần 4.000m.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những hòn đá được tạo ra có thể “nổi” trên mặt nước là biểu trưng cho một thần thoại Trung bộ Châu Mỹ về sự ra đời của thế giới, trong đó nói rằng Cipactli (quái vật trái đất) đã trôi nổi trên những vùng biển nguyên sơ, và bầu trời và mặt đất đã được tạo ra từ cơ thể của nó.

Ngoài điện thờ, những mảnh trang trí thờ thần mưa Tlaloc cũng được tìm thấy gần đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Sự tồn tại của một điện thờ ở vị trí trung tâm một cái hồ tự nhiên và hiệu ứng quang học xảy ra khi mặt nước phản chiếu, dường như kết cấu của nó bắt nguồn từ đó, chỉ ra rằng nơi này tượng trưng cho một khoảng thời gian và không gian nguyên thủy, một mô hình thu nhỏ của vũ trụ”.

Có thể nhìn thấy những tảng đá nằm chính giữa hồ.

Iris Hernandez, một nhà khảo cổ học tham gia dự án, nói có chứng cứ cho thấy từng có một sự dẫn nước từ những con suối gần đó như một nghi lễ để cung cấp nước cho cái hồ nhằm tạo ra hiệu ứng thị giác mà trong đó kết cấu hồ và những tảng đá có thể nổi trên mặt nước, từ đó phản chiếu sự chuyển động xung quanh.

“Những hiệu ứng thị giác này, ngoài những đặc tính của những yếu tố tạo nên địa điểm và mối quan hệ giữa chúng, khiến chúng ta tin rằng Nahualac có thể đại diện cho một thế giới thu nhỏ gợi nhớ về những vùng biển nguyên sơ và sự bắt đầu của thời gian-không gian huyền bí”.

Nhà khảo cổ học Iris del Rocio Hernandez Bautista cho biết một vài giai thoại về sự sáng tạo của người Trung bộ Châu Mỹ tin rằng quái vật trái đất Cipactli đã trôi nổi trên những vùng biển nguyên sơ và rồi tự chia thân thể mình ra, sau đó tạo ra bầu trời và mặt đất.

Cô nói rằng địa điểm ở Nahualac có thể chứng minh cho điều đó.

Các nhà khảo cổ học phát hiện hồ Nahualac bao gồm hai khu.

Khu thứ nhất và là khu vực chính là một hồ nước theo mùa trong đó có một điện thờ hình chữ nhật bằng đá xếp chồng lên nhau không sử dụng xi-măng gọi là tetzacualco (11,5 x 9,8m), được xây dựng từ thời kì trước khi bị Tây Ban Nha xâm lược.

Nhà khảo cổ học Hernández Bautista nói: “Mọi người có thể thấy các góc và những làn nước phun ra từ trên các bức tường, cũng như những tảng đá bao quanh nó”.

Khu vực thứ hai nằm cách 150m về phía đông nam của hồ, trên một thung lũng rộng lớn nơi có những con suối.

Đội ngũ nghiên cứu đã phát hiện ra những mảnh gốm có họa tiết trang trí thờ thần mưa Tlaloc trong khu này.

Trong khu vực này, những vật liệu bằng gốm được xác định niên đại nhờ bề ngoài, một số có từ thời Coyotlatelco (750 - 900 năm sau công nguyên, Mazapa (850 – 900 năm SCN) và Tollan Complex (900 – 1150 năm SCN).

Theo đội khảo cổ, nhìn chung, mô hình thu nhỏ này chiếm một diện tích khoảng 30,000m2.

Các loại vật liệu hiện đang được phân tích, bao gồm những lưỡi dao nhỏ, những mảnh đồ tạo tác trên đá, và những mảnh đá phiến sét màu xám và hồng.

Còn có một số bát ba chân được sắp xếp như một lễ vật.

Lộc Xuân (Theo Daily Mail)