Hồ “đá nổi” bên cạnh một ngọn núi lửa ở Mexico là mô hình vũ trụ nghìn năm tuổi

Dân trí Các nhà khảo cổ học phát hiện một hồ nước ở Mexico biểu trưng cho sự ra đời của vũ trụ sơ khai có tuổi đời lên đến 1000 năm tuổi.

Hồ “đá nổi” bên cạnh một ngọn núi lửa ở Mexico là mô hình vũ trụ nghìn năm tuổi - 1

Các nhà khảo cổ học Mexico cho biết họ đã khai quật được một điện thờ bằng đá tại một hồ nước nhỏ cạnh núi lửa ở phía đông Thành phố Mexico mà rất có thể vốn là một mô hình thu nhỏ của vũ trụ.

Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia cho biết những tàn tích của “tetzacualco” (điện thờ) đá nằm ở vị trí trung tâm của một cái hồ tự nhiên dưới núi lửa Iztaccihuatl ở độ cao gần 4.000m.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những hòn đá được tạo ra có thể “nổi” trên mặt nước là biểu trưng cho một thần thoại Trung bộ Châu Mỹ về sự ra đời của thế giới, trong đó nói rằng Cipactli (quái vật trái đất) đã trôi nổi trên những vùng biển nguyên sơ, và bầu trời và mặt đất đã được tạo ra từ cơ thể của nó.

Ngoài điện thờ, những mảnh trang trí thờ thần mưa Tlaloc cũng được tìm thấy gần đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Sự tồn tại của một điện thờ ở vị trí trung tâm một cái hồ tự nhiên và hiệu ứng quang học xảy ra khi mặt nước phản chiếu, dường như kết cấu của nó bắt nguồn từ đó, chỉ ra rằng nơi này tượng trưng cho một khoảng thời gian và không gian nguyên thủy, một mô hình thu nhỏ của vũ trụ”.

Có thể nhìn thấy những tảng đá nằm chính giữa hồ.

Iris Hernandez, một nhà khảo cổ học tham gia dự án, nói có chứng cứ cho thấy từng có một sự dẫn nước từ những con suối gần đó như một nghi lễ để cung cấp nước cho cái hồ nhằm tạo ra hiệu ứng thị giác mà trong đó kết cấu hồ và những tảng đá có thể nổi trên mặt nước, từ đó phản chiếu sự chuyển động xung quanh.

“Những hiệu ứng thị giác này, ngoài những đặc tính của những yếu tố tạo nên địa điểm và mối quan hệ giữa chúng, khiến chúng ta tin rằng Nahualac có thể đại diện cho một thế giới thu nhỏ gợi nhớ về những vùng biển nguyên sơ và sự bắt đầu của thời gian-không gian huyền bí”.

Nhà khảo cổ học Iris del Rocio Hernandez Bautista cho biết một vài giai thoại về sự sáng tạo của người Trung bộ Châu Mỹ tin rằng quái vật trái đất Cipactli đã trôi nổi trên những vùng biển nguyên sơ và rồi tự chia thân thể mình ra, sau đó tạo ra bầu trời và mặt đất.

Cô nói rằng địa điểm ở Nahualac có thể chứng minh cho điều đó.

Các nhà khảo cổ học phát hiện hồ Nahualac bao gồm hai khu.

Khu thứ nhất và là khu vực chính là một hồ nước theo mùa trong đó có một điện thờ hình chữ nhật bằng đá xếp chồng lên nhau không sử dụng xi-măng gọi là tetzacualco (11,5 x 9,8m), được xây dựng từ thời kì trước khi bị Tây Ban Nha xâm lược.

Nhà khảo cổ học Hernández Bautista nói: “Mọi người có thể thấy các góc và những làn nước phun ra từ trên các bức tường, cũng như những tảng đá bao quanh nó”.

Khu vực thứ hai nằm cách 150m về phía đông nam của hồ, trên một thung lũng rộng lớn nơi có những con suối.

Đội ngũ nghiên cứu đã phát hiện ra những mảnh gốm có họa tiết trang trí thờ thần mưa Tlaloc trong khu này.

Trong khu vực này, những vật liệu bằng gốm được xác định niên đại nhờ bề ngoài, một số có từ thời Coyotlatelco (750 - 900 năm sau công nguyên, Mazapa (850 – 900 năm SCN) và Tollan Complex (900 – 1150 năm SCN).

Theo đội khảo cổ, nhìn chung, mô hình thu nhỏ này chiếm một diện tích khoảng 30,000m2.

Các loại vật liệu hiện đang được phân tích, bao gồm những lưỡi dao nhỏ, những mảnh đồ tạo tác trên đá, và những mảnh đá phiến sét màu xám và hồng.

Còn có một số bát ba chân được sắp xếp như một lễ vật.

Lộc Xuân (Theo Daily Mail)

Insulin “không chích”: Thành quả của công nghệ sinh học

(Dân trí) - Trong 5 nhóm thuốc điều trị bệnh đái tháo đường, insulin là thuốc cơ bản và tốt nhất. Nhưng “tài thường kèm tai”, chích insulin là phương cách điều trị phức tạp và rắc rối: gây đau đớn, khó sử dụng, khó bảo quản và nhiều tai biến.

Chủ nhật, 07/01/2018 - 07:14

Tình trạng thừa cân có thể có hại nhiều hơn chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Tạp chí Quốc tế về Dịch tễ học đã cho thấy những tác động có hại của việc thừa cân bị đánh giá thấp trong các nghiên cứu trước đây.

Chủ nhật, 07/01/2018 - 07:11

Những bức ảnh về tự nhiên sẽ khiến bạn phải kinh ngạc

(Dân trí) - Tự nhiên luôn ẩn chứa vô vàn điều bí ẩn đối với con người. Thậm chí, dù chỉ là những sinh vật cũng như hiện tượng thời tiết đã quá đỗi quen thuộc như: cá mập, nấm, cơn bão… đôi lúc cũng sẽ khiến bạn phải thực sự kinh ngạc.

Chủ nhật, 07/01/2018 - 06:00

Người ngoài hành tinh vẫn đang âm thầm theo dõi và nghiên cứu nhân loại?

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho rằng người ngoài hành tinh đang theo dõi và lặng lẽ nghiên cứu nhân loại. Lý thuyết về việc người ngoài hành tinh đang theo dõi chúng ta, nằm dưới Giả thuyết vườn thú – là một trong các đề xuất được đưa ra để giải quyết nghịch lý Fermi.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 04:03

Đà Nẵng đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc môi trường nước cảnh báo ô nhiễm

(Dân trí) - Các trạm quan trắc được lắp đặt tại các sông, hồ nhằm giám sát chất lượng nước và cảnh báo ô nhiễm tại đây, đánh giá chất lượng nước thải công nghiệp, giám sát hoạt động xả thải của các cơ sở sản xuất công nghiệp… bảo vệ môi trường nước, phòng ngừa các sự cố ô nhiễm.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 03:55

Tại sao trang phục của phạm nhân thường kẻ sọc trắng đen?

(Dân trí) - Tại sao tội phạm thường mặc đồng phục màu trắng đen mà không phải là mẫu thiết kế khác? Liệu những đường kẻ sọc này chỉ đơn giản là một họa tiết trang trí hay còn có một ý nghĩa đặc biệt nào đó? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Thứ bảy, 06/01/2018 - 03:53

Các chuyên gia cảnh báo, socola có thể sẽ biến mất vào năm 2050

(Dân trí) - Theo Cục Quản lý Khí quyển và Khí tượng Quốc gia Hoa Kỳ, hiện tượng nóng lên toàn cầu hiện đang gây ra sự tàn phá cho các cây trồng.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 08:29

Mũi điện tử phát hiện các bệnh về ruột

(Dân trí) - Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bách khoa Valencia và Viện nghiên cứu y tế La Fe, Tây Ban Nha đã phát triển nguyên mẫu của một cái mũi điện tử có thể phân biệt giữa bệnh nhân bị bệnh Crohn và viêm loét đại tràng giống như cách những chú chó có thể được đào tạo để phát hiện một số bệnh thông qua cái mũi thính.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 08:21

Xác ướp 400 năm tuổi làm thay đổi hiểu biết về bệnh viêm gan B

(Dân trí) - Kết quả mới phân tích nguyên nhân tử vong của một xác ướp 400 tuổi khẳng định tầm quan trọng của việc nghiên cứu những loại vi-rút thời xưa đối với việc chẩn đoán và điều trị bệnh hiện đại.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 08:17

Ánh sáng lạ giữa đêm như người ngoài hành tinh đổ bộ

Ánh sáng lạ bất ngờ xuất hiện giữa bầu trời đêm ở thị trấn Ocana, Colombia khiến người dân và chính quyền địa phương bối rối.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 07:52

Cùng nhìn lại những “cột mốc đầu tiên” đáng nhớ trong lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Cùng quay ngược bánh xe thời gian về những “lần đầu tiên” đáng nhớ của lịch sử nhân loại. Đó là người phụ nữ đầu tiên được cấp bằng lái xe, tấm bảng đèn hiệu đầu tiên của “thành phố ánh sáng” Las Vegas, hay bức ảnh selfie đầu tiên được chụp trên thế giới.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 02:55

ADN của một đứa trẻ từ 11.000 năm trước cho biết thông tin mới

(Dân trí) - Đã có phát hiện mới về những người thổ dân châu Mỹ đầu tiên qua ADN của một bộ hài cốt trẻ em có niên đại 11.000 năm.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 08:23

Phát hiện chấn động: Người cổ đại sống thọ trung bình 70 tuổi

Với phương pháp xác định tuổi mới, nhà khảo cổ học người Australia đã tìm ra tuổi thọ thực sự của người cổ đại, đập tan suy nghĩ lâu nay rằng người cổ đại chỉ may mắn sống được đến tuổi 40.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 07:31

“Siêu ngựa” biến đổi gen có thể ra đời vào năm 2019

(Dân trí) - Công nghệ chỉnh sửa gen Crispr đã thành công trong việc tạo ra một phôi ngựa có thể nhanh và khỏe hơn những con ngựa đua tốt nhất hiện nay.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 06:29

Ba bước đơn giản để làm chủ bất kì lĩnh vực mới nào

(Dân trí) - Khi chúng ta già đi, việc học một thứ gì đó mới trở nên phức tạp, tẻ nhạt và tốn thời gian hơn bao giờ hết, và thế là “những thiên tài trẻ tuổi có thể nói được năm ngôn ngữ khác nhau” trở thành đề tài yêu thích quen thuộc, bởi vì chúng ta luôn tự hỏi làm thế nào chúng có thể xuất sắc như thế nhỉ?

Thứ sáu, 05/01/2018 - 06:19

Rượu làm tổn hại chuỗi phân tử DNA, dẫn đến bệnh ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố đã làm rõ mối liên quan giữa việc uống rượu và bệnh ung thư, chỉ ra rằng rượu gây tổn hại đến chuỗi phân tử DNA (deoxyribonucleic) của các tế bào gốc có chức năng sản xuất máu mới, dẫn đến ung thư.

Thứ năm, 04/01/2018 - 02:55

Khu rừng tự sát rợn tóc gáy ở Nhật Bản

Nằm bên sườn núi Fuji, chỉ mất hai giờ lái xe từ thủ đô Tokyo (Nhật Bản), khu rừng Aokigahara mang đến cho người ta cảm giác lạnh lẽo rợn tóc gáy nếu biết có hàng trăm người đến đây tự tử.

Thứ năm, 04/01/2018 - 02:46

Ứng dụng điện thoại thông minh theo dõi kết quả của bệnh nhân bị rối loạn ăn uống

(Dân trí) - Hiệp hội Rối loạn ăn uống Quốc gia (National Eating Disorder Association - NEDA), Mỹ gần đây đã tài trợ cho ĐH Kansas thực hiện một nghiên cứu để phát triển ứng dụng điện thoại thông minh sử dụng trong lâm sàng điều trị rối loạn ăn uống.

Thứ năm, 04/01/2018 - 02:38

Vấn đề giữa trẻ vị thành niên và việc sử dụng điện thoại mà bạn nên biết

(Dân trí) - Thế giới công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của thanh thiếu niên hiện nay, sẽ là rất khó để cha mẹ có thể cấm con cái họ rời mắt hoàn toàn khỏi điện thoại thông minh.

Thứ năm, 04/01/2018 - 08:42

Cửa sổ kính năng lượng mặt trời sử dụng công nghệ chấm lượng tử

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos đã thiết kế các cửa sổ kính năng lượng mặt trời vừa hiệu quả và mang lại lợi nhuận bằng cách kết hợp công nghệ chấm lượng tử (quantum dot) với cấu trúc hai lớp kính (double pane).

Thứ năm, 04/01/2018 - 08:37

Hệ thống mới cải thiện khả năng chẩn đoán bệnh sớm

(Dân trí) - Sự hiện diện hoặc thay đổi nồng độ của một số protein trong chất dịch sinh học có thể là chỉ số cho thấy một người đang bị bệnh. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của bệnh, các dấu hiệu sinh học này khó phát hiện vì còn chưa rõ nét.

Thứ năm, 04/01/2018 - 07:02

Canada lạnh đến nỗi phải đưa chim cánh cụt vào trong nhà

(Dân trí) - Do tình hình đóng băng hiện tại ở Bắc Mỹ, Sở thú Calgary ở Bắc Mỹ đã phải tiến hành các biện pháp mạnh để bảo vệ các loài động vật khỏi thời tiết giá lạnh nơi đây – kể cả chim cánh cụt vua, loài vật chịu lạnh giỏi nhất.

Thứ năm, 04/01/2018 - 06:52

Một tiểu hành tinh vừa sượt ngang Trái Đất

Một tiểu hành tinh, được các nhà khoa học phát hiện chỉ cách đây 6 hôm trước, vừa băng qua Trái Đất ở khoảng cách rất gần vào 7h40 sáng (giờ Việt Nam) ngày 3/1.

Thứ tư, 03/01/2018 - 09:32

Chỉ với hai người có thể khôi phục dân số thế giới không?

(Dân trí) - Ý tưởng khôi phục lại dân số thế giới từ hai người có vẻ rất khả quan với câu chuyện về Adam và Eve, nhưng vấn đề cận huyết dường như đã khiến việc này trở thành không thể.

Thứ tư, 03/01/2018 - 04:14