Hít hà socola giúp giảm cảm giác thèm thuốc lá

Dân trí Một nghiên cứu mới cho thấy rằng việc ngửi những mùi dễ chịu như socola, bạc hà và táo có thể giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá.

Hít hà socola giúp giảm cảm giác thèm thuốc lá - 1

Từ trước đến nay, người ta đã tìm hiểu một loạt các cách để người hút thuốc có thể áp dụng nếu họ đang cố gắng bỏ thuốc lá.

Giờ đây, một nghiên cứu mới cho thấy rằng việc ngửi những mùi dễ chịu bao gồm socola, bạc hà và táo có thể giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá dễ dàng hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Pittsburgh hy vọng những phát hiện này có thể được sử dụng để phát triển chiến lược cai thuốc lá hiệu quả hơn.

Tiến sĩ Michael Savette, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Mặc dù tỷ lệ tái nghiện vẫn còn cao nhưng đã có một vài cách tiếp cận mới để cai thuốc lá nói chung và hạn chế việc thèm thuốc nói riêng.

Sử dụng mùi dễ chịu để phá vỡ thói quen hút thuốc sẽ cung cấp một phương pháp riêng biệt và mới lạ để giảm cảm giác thèm thuốc, và cuối cùng kết quả của chúng tôi cho thấy đầy hứa hẹn.”

Trong nghiên cứu, 232 người hút thuốc đã ngửi và đánh giá một số mùi dễ chịu khác nhau, cũng như mùi khó chịu, mùi thuốc lá và không mùi.

Sau đó, họ được yêu cầu châm một điếu thuốc và cầm nó trong tay, nhưng không hút thuốc.

Sau 10 giây, những người tham gia đánh giá mức độ họ muốn hút thuốc theo thang điểm từ 1 đến 100 trước khi bỏ điếu thuốc lá đã được châm ra.

Những người tham gia sau đó được ngửi mùi hương mà họ đánh giá là dễ chịu nhất, mùi thuốc lá hoặc không mùi, trước khi đánh giá đến ham muốn hút thuốc của họ.

Kết quả cho thấy những người này dù ngửi thấy bất kể mùi gì thì đều giảm ham muốn hút thuốc sau khi ngửi mùi hương.

Tuy nhiên, những người ngửi thấy mùi dễ chịu sẽ giảm ham muốn hút thuốc hơn đáng kể so với những người ngửi thấy mùi thuốc lá hoặc không mùi.

Lý do cho hiệu ứng này vẫn chưa rõ ràng.

Tiến sĩ Savette cho biết: Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc sử dụng mùi hương dễ chịu sẽ có thể giúp kiểm soát cơn thèm nicotine ở những người đang cố gắng bỏ hút thuốc.

Theo Mirror

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Khuyến khích bảo hộ thỏa đáng và đầy đủ sở hữu trí tuệ

(Dân trí) - "Bộ KH&CN đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để tạo ra các thể chế, cơ chế mạnh mẽ nhất, phù hợp nhất, khuyến khích bảo hộ thỏa đáng và đầy đủ sở hữu trí tuệ, từ đó hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo", Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 05:03

Phát hiện sinh vật chưa từng thấy ở đáy sâu nhất Ấn Độ Dương

Ẩn dưới đáy sâu nhất Ấn Độ Dương là một loài sinh vật bí ẩn hoàn toàn mới, có thể là lần đầu tiên được nhìn thấy.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 09:15

Thử nghiệm chỉnh sửa gene để điều trị bệnh ung thư

(Dân trí) - Một thử nghiệm lâm sàng liên quan đến chỉnh sửa gene hiện đang được tiến hành tại Đại học Pennsylvania.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 07:06

Các nhà khoa học khôi phục thành công một phần chức năng não lợn đã chết

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học tuyên bố họ đã khôi phục được một phần chức năng tế bào trong não của những con lợn đã chết trong vài giờ.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 07:03

Các bệnh cổ đại có thể sớm quay lại tàn phá nhân loại

(Dân trí) - Các nhà khoa học cảnh báo các bào tử bệnh than cổ có thể bị thổi bay lên bầu trời bởi một “quả bom metan đông lạnh”.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 07:00

Đàn ông ở Australia chuộng tiêm botox vào… "của quý"

(Dân trí) - Nam giới ở Australia được ghi nhận đang ngày càng thích tiêm botox vào… bìu của họ.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 04:12

Phát hiện máu lỏng trong xác ngựa con 42.000 năm tuổi

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã chiết được máu và nước tiểu lỏng từ xác một con ngựa con 42.000 năm tuổi được tìm thấy ở tầng đất đóng bang vĩnh cửu Siberia. Các nhà nghiên cứu người Nga và Hàn Quốc hi vọng có thể sử dụng các chất lỏng này để nhân bản loài ngựa cổ này.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 03:57

Kỳ lạ bức vẽ tiên tri từ 80 năm trước về Nhà thờ Đức Bà cháy

Những tiên tri của hoạ sĩ, nghệ sĩ người Argentina vẽ cách đây 80 năm được phát hiện trong đó có bức vẽ ngọn lửa thiêu cháy Nhà thờ Đức Bà Paris.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 11:54

Phát hiện sư tử khổng lồ thời cổ đại ở Kenya

(Dân trí) - Con thú này nặng đến 1.500 kg và có những chiếc răng nanh cực lớn. Người ta đã tìm thấy bộ xương của nó nhiều năm trước nhưng lâu nay vẫn tưởng là xương của một loài vật khác.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 10:49

Vì sao “người chết lâm sàng” vẫn cảm nhận được xung quanh?

(Dân trí) - Đây là câu hỏi khiến nhiều nhà khoa học vẫn đang đau đầu đi tìm lời giải. Gần đây, một số chuyên gia y tế hàng đầu đã đưa ra những nhận định về nguyên nhân thực sự.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 06:15

Thủ dâm có thể làm giảm triệu chứng… viêm mũi dị ứng?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Tabriz ở Iran cho rằng quan hệ tình dục và thủ dâm theo “phương pháp” có tính toán có thể được sử dụng để giúp những người mắc bệnh viêm mũi dị ứng và nghẹt mũi.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 06:00

Sự sống và cái chết – ranh giới nằm ở đâu?

(Dân trí) - Có thể giải thích một cách chủ quan và về mặt khoa học một người như thế nào thì được gọi là chết hay không? Khi nào thì cái chết bắt đầu? Sau đó sẽ là gì? Tình trạng cận kề cái chết là như thế nào? Chúng ta có linh hồn hay không? Dưới đây là 5 yếu tố xác định cái chết dưới góc độ sinh học, y học và vật lý học.

Thứ năm, 18/04/2019 - 05:33

Các nhà khoa học nêu dấu hiệu tử vong sớm ở nam giới

(Dân trí) - Cổng thông tin MedicalXpress cho biết, nếu một người đàn ông có chỉ số nhịp đập của tim cao hơn 75 mỗi phút trong tình trạng đang nghỉ ngơi thì có thể nói rằng người này có nguy cơ tử vong sớm.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:54

Sở hữu trí tuệ và góc nhìn cận cảnh trong lĩnh vực thể thao

(Dân trí) - Chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới năm 2019 là “Vươn tới Giải Vàng: Sở hữu trí tuệ và thể thao” đã đưa ra một góc nhìn cận cảnh hơn trong lĩnh vực thể thao, tập trung vào việc phổ biến và nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về một khía cạnh hoàn toàn mới trong việc áp dụng Luật  SHTT vào ngành kinh doanh thể thao.

Thứ năm, 18/04/2019 - 07:22

Các nhà khoa học nêu nguyên nhân gây ra thảm họa lớn nhất trong lịch sử Trái đất

(Dân trí) - Vào thời điểm đó, chuỗi thức ăn bị xáo trộn và độ axit của biển tăng lên, dẫn đến sự tuyệt chủng của khoảng 96% các loài sinh vật biển, 73% động vật có xương sống trên cạn và 83% các loài côn trùng.

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:12

Bộ não “siêu nhân” kết nối với… internet sẽ xuất hiện trong vài thập kỷ tới

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ vừa tiết lộ kế hoạch táo bạo đưa công nghệ nano vào não người. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Neuroscience.

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:08

Bộ ảnh “rợn người” về sức tàn phá của các thảm họa tự nhiên

(Dân trí) - Sau khi xem bộ ảnh về sức tàn phá khủng khiếp của các thảm họa tự nhiên như: lũ lụt, bão, cháy rừng… dưới đây, có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ lại về việc: “Ai mới là chủ nhân thực sự của hành tinh này?”

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:05

Những cỗ máy tuyệt vời đang “cách mạng hóa” nông nghiệp toàn cầu (Phần 1)

(Dân trí) - Có thể làm việc không ngừng nghỉ với độ chính xác cao, cùng năng suất lao động gấp hàng chục đến hàng trăm lần con người, những cỗ máy này đã và đang “cách mạng hóa” ngành nông nghiệp toàn cầu!

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:03

Nhà thờ Đức Bà Paris có thể được tái tạo lại như nguyên bản nhờ công nghệ 3D

(Dân trí) - Hình ảnh 3D được quét bằng laser từ năm 2015 vừa được tiết lộ mang lại cơ hội có thể giúp xây dựng lại nhà thờ Đức Bà sau vụ cháy lớn cách đây ít hôm như trước khi xảy ra hoả hoạn.

Thứ tư, 17/04/2019 - 06:59

Bí ẩn bộ xương cổ xưa ở Ba Lan

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học ở Ba Lan gần đây đã phỏng đoán bộ xương cổ được phát hiện ở một ngôi làng nhỏ ven biển nước này có thể là thi hài của một công chúa.

Thứ tư, 17/04/2019 - 06:50

Trái Đất từng bị tấn công bởi một vật thể liên sao 5 năm trước

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại đại học Harvard gần đây đã phát hiện ra một vật thể liên sao đã đâm thẳng xuống Trái Đất mà không mấy người biết.

Thứ tư, 17/04/2019 - 06:06

Cách mạng, Napoleon và bây giờ là lửa cháy: Nhà thờ Đức Bà – biểu tượng của Paris đã trải qua những gì?

(Dân trí) - Ngày 15/4/2019 vừa qua, Nhà thờ Đức Bà ở Paris bị cháy, một vụ cháy kinh hoàng đã nhanh chóng làm sập một phần mái của nhà thờ.

Thứ tư, 17/04/2019 - 06:03

Vingroup thành lập Viện Nghiên cứu Trí Tuệ nhân tạo (AI)

(Dân trí) - Ngày 17/4/2019, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố thành lập Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo AI - VinAI Research (trực thuộc Công ty VinTech). Viện sẽ thực hiện các nghiên cứu khoa học đột phá trong lĩnh vực AI và máy học mang tầm cỡ hàng đầu thế giới nhằm đưa Việt Nam vào bản đồ AI toàn cầu. Viện do Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, một trong những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực AI thế giới, làm Viện trưởng.

Thứ tư, 17/04/2019 - 09:40

Thiết bị mới giúp tạo ra điện từ… tuyết rơi

(Dân trí) - Các kỹ sư và nhà hóa học từ Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã phát triển ra một loại máy thu được năng lượng dựa trên tuyết đầu tiên trên thế giới.

Thứ tư, 17/04/2019 - 06:18