Hình ảnh quay chậm tiết lộ cách bắt mồi độc đáo của ếch

Dân trí Một chiếc lưỡi siêu mềm kết hợp với nước bọt có thể thay đổi tính chất giúp cho các loài lưỡng cư có thể dính thức ăn và thậm chí còn giúp con người tạo ra các chất kết dính mới.

Hình ảnh quay chậm tiết lộ cách bắt mồi độc đáo của ếch - 1

Nhà nghiên cứu Alexis Noel đã làm những việc mà nhiều người trong chúng ta chưa bao giờ làm – cạo lưỡi của các con ếch để lấy nước bọt – chính xác là 15 con.

Noel – nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện công nghệ Georgia cho biết “công việc đó khá là kinh tởm”. Tuy nhiên việc này lại hết sức đáng giá, vì Noel đã khám phá ra một điều phi thường. Hóa ra, nước bọt của ếch lại có tính chất vật lý đặc biệt cho phép nó biến từ dạng dính giống như mật ong thành dạng nước trong vài mili giây.

Đầu tiên, lưỡi của con ếch phóng ra ngoài về phía mục tiêu nhanh hơn cả một cái chớp mắt. Khi lưỡi tiếp xúc với mục tiêu, lớp nước bọt chuyển thành dạng nước dạng nước và chảy vào tất cả các kẽ trên mình con côn trùng. Ngay sau đó, nước bọt lại trở về dạng dính như ban đầu, khóa côn trùng bên trong và đảm bảo rằng con mồi sẽ không bị trượt mất trước khi con ếch có thể ăn nó.

Đây là hoàn cảnh bị dính gần như không thể thoát được, trừ khi lưỡi chịu một lực có thể gây ra sự biến đổi.

Noel cho biết “lưỡi của loài ếch là một trong những mô sinh học mềm dẻo nhất hiện nay”, tương tự với sự mềm mại của mô não và mềm gấp 10 lần so với lưỡi con người.

Nhà nghiên cứu cũng cho thấy cách mà loài ếch có thể nuốt thức ăn: hãy thử tưởng tượng bạn đang cố gắng nuốt một miếng súp lơ với cái miệng chứa đầy mật ong – đó là thách thức mà con ếch phải đối mặt khi con mồi quằn quại trong miệng nó. Vì thế, một lần nữa, con ếch lại biến nước bọt thành dạng nước bằng cách đẩy nhãn cầu trở lại trong đầu để tạo ra lực tác dụng lên lưỡi, làm cho nước bọt lại lỏng ra và đưa con mồi trượt xuống.

ADN thay đổi ảnh hưởng đến chiều cao của con người

(Dân trí) - Một nghiên cứu quốc tế có quy mô lớn có hơn 700.000 người tham gia cho thấy 83 biến thể gen mới kiểm soát chiều cao của con người. Hiểu được di truyền chiều cao của con người có thể giúp phát triển những công cụ di truyền để dự đoán nguy cơ của con người đối với các bệnh thường gặp.

Thứ tư, 08/02/2017 - 06:22

Thăm dò ý kiến trước bầu cử vẫn là yếu tố dự báo tốt nhất

(Dân trí) - Kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua được một số người coi là bằng chứng thăm dò ý kiến trước bầu cử sẽ không còn có nhiều ý nghĩa nữa, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát triển mô hình sử dụng dữ liệu thăm dò ý kiến trước bầu cử toàn cầu một cách chính xác có thể dự đoán đến 90 % kết quả bầu cử trên thế giới.

Thứ tư, 08/02/2017 - 06:13

Liệu pháp gene mới mở ra hy vọng cho người bị khiếm thính

Một nhóm nhà khoa học quốc tế ngày 6/2 cho biết liệu pháp gene sử dụng một loại virus lành tính đã giúp những con chuột bị điếc có thể nghe thấy âm thanh xung quanh.

Thứ ba, 07/02/2017 - 06:14

Sao băng sáng rực màu xanh lá cây bay qua bầu trời Wisconsin của Mỹ

(Dân trí) - Quả cầu lửa sáng rực màu xanh lá cây này đã xuất hiện vài giây – và rõ ràng đó là một ngôi sao băng – bay vụt qua bầu trời đêm ở Wisconsin vào khoảng 1h31’ sáng (giờ địa phương). Nhờ vào sự kỳ diệu của thời đại kỹ thuật số, hàng chục máy quay an ninh và camera hành trình đã ghi lại được sự kiện này.

Thứ ba, 07/02/2017 - 06:03

Báo đốm dính đòn đau khi có ý định “xơi tái” trâu rừng châu Phi

(Dân trí) - Không lượng được sức mình nên báo đốm đã phải trả giá khá đắt khi nảy sinh ý định tấn công trâu rừng châu Phi. Cú phi thân lên cao nhằm hạ gục con mồi của báo đốm lại dính phải đòn húc của trâu rừng và hậu quả nó bị thương khá nặng nên sau đó phải tìm đường thoát thân.

Thứ ba, 07/02/2017 - 05:33

Kinh hoàng với cảnh hố đen "chén sạch" một ngôi sao

(Dân trí) - Hố đen khổng lồ có tên XJ1500+0154 vẫn còn đang nhai nuốt một ngôi sao và thải ra tia X, nhưng quan sát cho thấy nó sẽ bắt đầu mờ dần trong vài năm nữa.

Thứ ba, 07/02/2017 - 01:38

Thiên thạch tiết lộ về hoạt động núi lửa diễn ra 2 tỷ năm trên sao Hỏa

(Dân trí) - Hầu hết những gì các nhà khoa học biết về núi lửa và sao Hỏa là thông tin thu được từ các thiên thạch sao Hỏa được tìm thấy trên Trái đất

Thứ ba, 07/02/2017 - 01:20

Xem cuộc giải cứu một chú cá voi khỏi lưới đánh cá

(Dân trí) - Lực lượng cứu hộ của Cục quản trị khí quyển và Đại dương Hoa Kỳ, Sở Tài nguyên Georgia, Ủy ban bảo tồn cá và động vật hoang dã Florida, và tổ chức Sea to Shore Alliance đã hợp tác để giải cứu một con cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương khỏi các lưới đánh cá thương mại. Hơn 80% các con cá voi đầu bò này mang những vết sẹo do dụng cụ đánh cá gây ra.

Thứ ba, 07/02/2017 - 09:34

Ngân Hà bị đẩy đi trong vũ trụ bởi một vùng khoảng không bí ẩn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí thiên văn học Nature Astronomy đang làm thay đổi hiểu biết của chúng ta về cách thiên hà Ngân Hà chuyển động trong vũ trụ. Hóa ra, có một khoảng không chưa bao giờ được phát hiện trước đây, gọi là Dipole Repeller (Vùng xô đẩy lưỡng cực), cũng đóng một vai trò hết sức to lớn.

Thứ ba, 07/02/2017 - 07:06

Bạn cho rằng chửi thề không thể hiện sự thông minh?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng: Bạn càng chửi thề nhiều, bạn càng có thể nói năng một cách trôi chảy hơn.

Thứ ba, 07/02/2017 - 06:26

Phương thức mới trồng tảo hiệu quả

(Dân trí) - Từ lâu, các nhà khoa học đã biết vi tảo có tiềm năng hỗ trợ sản xuất nhiên liệu sinh học và các hóa chất có giá trị khác. Tuy nhiên, khó khăn và chi phí lớn của việc trồng vi tảo đã cản trở việc phát triển mạnh mẽ công nghệ đầy triển vọng này. Bendy Estime, tiến sĩ y sinh và kỹ thuật hóa học đã phát triển một công nghệ mới để canh tác và thu hoạch vi tảo có hiệu quả năng lượng.

Thứ ba, 07/02/2017 - 06:12

Hãi hùng cảnh cá sấu định “xơi tái” voi trên hồ

(Dân trí) - Voi cái đang dùng chiếc vòi của mình nô đùa cùng với voi đực trong một hồ nước lớn thì bất ngờ gặp sự cố . Một con cá sấu khổng lồ đã nhắm cái vòi của voi cái ngoạm chặt khiến nó kêu lên đau đớn. Tuy nhiên ngay sau đó voi cái đã bình tĩnh xử lý để thoát khỏi hàm cá sâu và nhanh chóng cùng voi đực phi lên bờ...

Thứ hai, 06/02/2017 - 05:24

Lý do một số người lại thấy khó chịu khi nghe thấy tiếng nhai nhóp nhép?

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy không phải những người này đang tự tưởng tượng ra sự khó chịu đó. Ngày 2/2, các nhà khoa học báo cáo trên tạp chí sinh học Current Biology rằng, sự tức giận và lo lắng khi phản ứng với các âm thanh từ hoạt động ăn uống và hít thở trong cuộc sống hàng ngày là do hoạt động gia tăng ở các bộ phận của não thực hiện và điều tiết cảm xúc.

Thứ hai, 06/02/2017 - 10:42

Tìm ra giờ vàng cho ‘chuyện ấy’

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh đã tìm ra thời điểm tuyệt vời dành cho “chuyện ấy” của các cặp đôi.

Thứ hai, 06/02/2017 - 09:45

Tại sao không nên dùng máy sấy tay trong các nhà vệ sinh công cộng?

(Dân trí) - Một nghiên cứu do Khoa dược của Đại học Leeds thực hiện đã phân tích các ảnh hưởng của máy sấy khô tay và cho thấy một số kết quả đáng lo ngại.

Thứ hai, 06/02/2017 - 09:11

Các phi hành gia giữ liên lạc với Trái đất bằng cách nào?

(Dân trí) - Trung tâm kiểm soát hành động của NASA là ngôi nhà của rất nhiều người tham gia với các vị trí khác nhau để hỗ trợ cho các phi hành gia khi họ ở ngoài Trái đất. Việc liên lạc đóng vai trò hết sức quan trọng, nhưng chính xác là họ đã giữ liên lạc bằng cách nào?

Thứ hai, 06/02/2017 - 07:33

Giải pháp mới để phát hiện các lỗ đen còn rải rác trong dải Ngân Hà

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng của một lỗ đen nhỏ di chuyển qua một đám mây các phân tử khí dày đặc, còn sót lại sau một vụ nổ sao rất lớn. Nhà nghiên cứu Tomoharu Oka cho biết : “Chúng tôi tìm ra một giải pháp mới để phát hiện ra các lỗ đen còn rải rác”.

Thứ hai, 06/02/2017 - 06:54

Hình ảnh  phân giải cao cho thấy cách não phục hồi trong lúc ngủ
Hình ảnh phân giải cao cho thấy cách não phục hồi trong lúc ngủ

(Dân trí) - Hình ảnh hiển vi điện tử nổi bật từ bên trong não của chuột cung cấp thông tin về những gì xảy ra trong bộ não của chúng ta mỗi ngày: các khớp thần kinh của chúng ta - các mối nối giữa các tế bào thần kinh - phát triển mạnh mẽ trong các kích thích ban ngày, sau đó giảm gần 20 % trong khi chúng ta ngủ , tạo điều kiện cho sự hoạt động và học tập nhiều hơn vào ngày hôm sau.

Thứ hai, 06/02/2017 - 06:19

Kính thiên văn Hubble chụp được hình ảnh cái chết của một ngôi sao

(Dân trí) - Một hình ảnh mới mà Kính viễn vọng không gian Hubble chụp được đã thể hiện vẻ đẹp cái chết của một ngôi sao –ngôi sao đang chết này có khối lượng nhỏ - tương đương với mặt trời của chúng ta.

Chủ nhật, 05/02/2017 - 08:50

Bảy dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ từ giã cõi đời sớm

Theo một bài viết đăng trên Sputniknews, bạn cần lưu ý đến 7 yếu tố sẽ gợi ý cho bạn về kế hoạch chuẩn bị đám tang cho mình hay sổ tiết kiệm để dưỡng già.

Chủ nhật, 05/02/2017 - 02:11

Khoảnh khắc đen đủi khiến linh dương đầu bò bị sư tử "xơi tái"

(Dân trí) - Một con sư tử cái tăng tốc để tấn công vào đàn linh dương đầu bò đang ăn cỏ nhưng đã không thành công. Không nản chí với cuộc đi săn thất bại, sư tử quyết định ẩn nấp ở những bụi cỏ mà linh dương vừa ăn để chờ đợi. Sự kiên nhẫn của sư tử đã được đền đáp khi một con linh dương đầu bò con phớt lờ nguy hiểm quay trở lại ăn cỏ và lại còn đen đủi trong việc “tẩu thoát”.

Chủ nhật, 05/02/2017 - 01:59

NASA không thể lý giải công trình kỳ lạ 8.000 năm tuổi ở Kazakhstan

(Dân trí) - Công trình cổ đại này đã được tìm thấy 8 năm trước, và các chuyên gia vẫn chưa tìm được lời giải

Chủ nhật, 05/02/2017 - 10:07

Ghi được cảnh UFO bay vọt qua trạm ISS?

Một vật thể bay không xác định (UFO) đã trôi nổi gần trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong lúc phi hành gia tại đây đang quay video trực tuyến gửi về Trái Đất.

Chủ nhật, 05/02/2017 - 08:58

Lợi ích sức khỏe của quả na

(Dân trí) - Quả na được coi là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Đây là loại quả rất giàu các chất chống oxy hóa như vitamin C giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Loại quả này cũng giàu canxi, ma giê, sắt, niacin và kali, có lợi cho cơ thể theo nhiều cách.

Chủ nhật, 05/02/2017 - 08:30