Hiện tượng "cá lớn nuốt cá bé" giữa các thiên hà trong vũ trụ

(Dân trí) - Nhờ có kính viễn vọng hiện đại ngày nay, các nhà thiên văn học có thể tìm hiểu kỹ hơn về không gian và nhìn thấy được những thiên hà xa xôi có mọi hình thù và kích thước.

Hiện tượng cá lớn nuốt cá bé giữa các thiên hà trong vũ trụ - 1

Qua nhiều năm quan sát, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số xu hướng kỳ lạ của nhiều thiên hà xa xôi. Nếu lý giải được vì sao những xu hướng này tồn tại thì chúng ta có thể hiểu thêm về sự tiến hóa của vũ trụ trong hành tỷ năm qua.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Vật lý Thiên văn, Mỹ, các nhà nghiên cứu đã trình bày một vấn đề họ thường bắt gặp ở những thiên hà lâu đời có kích thước lớn. Đó là chúng nhìn rất lộn xộn và những chuyển động bên trong chúng thường rất khó đoán trước. Nhưng hiện nay họ tin là đã có thể giải thích được hiện tượng này.

Các mô hình mô phỏng cho thấy sự tiến hóa của các thiên hà khổng lồ này. Qua đó các nhà khoa học nhận thấy cách giải thích hợp lý nhất là những thiên hà này “ăn” tất cả mọi thứ xung quanh suốt cả thời gian rất dài hàng tỷ năm qua, chính vì thế chúng trở nên khá lộn xộn.

Nhà thiên văn học người Úc, tiến sĩ Anshu Gupta cho biết nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra ở những thiên hà cũ khổng lồ cách xa chúng ta khoảng 10 tỷ năm ánh sáng, mọi vật chuyển động theo nhiều hướng khác nhau. Điều đó cho thấy nhiều ngôi sao trong các thiên hà này đã được hút vào từ bên ngoài. Nói cách khác, những thiên hà to lớn luôn ăn các thiên hà nhỏ hơn.

Các thiên hà trẻ và ở xa hơn có trật tự tốt hơn nhiều các thiên hà cũ đó. Nguyên nhân là do các thiên hà trẻ có ít thời gian để nuốt những người hàng xóm bé nhỏ hơn mình. Thời gian trôi qua, rồi chúng cũng sẽ trở thành những thiên hà già hơn, và cũng sẽ méo mó, lộn xộn hơn.

Hiểu được sự tiến hóa của các thiên hà qua một thời gian dài có thể cho chúng ta biết rất nhiều về chính thiên hà của mình và có khi còn dự đoán được tương lai. Chúng ta đã biết rằng dải Ngân Hà đang trong quá trình va chạm với người hàng xóm khổng lồ là thiên hà Tiên Nữ. Rất may, nếu dải Ngân Hà của chúng ta có bị Tiên Nữ nuốt chửng thì cũng còn phải vài tỷ năm nữa. Những nghiên cứu như thế này cho thấy những vụ sáp nhập như vậy rất phổ biến và những “con cá lớn” trong vũ trụ luôn nuốt những “con cá bé” hơn mình từ rất, rất lâu rồi.

Theo BGR