Hệ thống mới cải thiện khả năng chẩn đoán bệnh sớm

Dân trí Sự hiện diện hoặc thay đổi nồng độ của một số protein trong chất dịch sinh học có thể là chỉ số cho thấy một người đang bị bệnh. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của bệnh, các dấu hiệu sinh học này khó phát hiện vì còn chưa rõ nét.

Hệ thống mới cải thiện khả năng chẩn đoán bệnh sớm - 1

Việc phát hiện các dấu hiệu sinh học quan trọng có nồng độ thấp sẽ cho phép bệnh nhân được điều trị bệnh sớm hơn như một số loại ung thư và rối loạn thần kinh, làm tăng cơ hội sống sót cho người bệnh. Tuy nhiên, các phương pháp phát hiện hiện nay thường không đủ độ nhạy, tốn kém và mất nhiều thời gian để tiền xử lý mẫu.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học hoàng gia London đã xác định được một hệ thống linh hoạt, có khả năng phát hiện trực tiếp các dấu hiệu sinh học protein duy nhất trong huyết thanh của người (chất lỏng tách ra từ máu người). Hệ thống này thể hiện sự đổi mới sáng tạo rất lớn vì hệ thống nhạy với các dấu hiệu sinh học cụ thể và không cần chuẩn bị mẫu bệnh phẩm. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

TS. Alex Ivanov, đồng trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Việc phát hiện đơn phân tử của các dấu hiệu sinh học là nền tảng cho thấy độ nhạy của chẩn đoán sớm. Chúng tôi hiện đã chỉ ra rằng có thể thực hiện các phép đo này trong những mẫu thực tế trên người, mở ra tiềm năng chẩn đoán sớm một cách có ý nghĩa".

Gắn nhãn sinh học

Phương pháp mới sử dụng "xương sống" của ADN, cấu trúc bao xung quanh ADN. Nhóm nghiên cứu đã ghép “aptamer” - các phân tử ADN tổng hợp liên kết với các dấu hiệu sinh học mục tiêu với xương sống của ADN.

Khi được bổ sung vào huyết thanh người, aptamer liên kết với các dấu hiệu sinh học trước khi được phân tích bằng máy dò nano. Các lỗ nano là lỗ nhỏ (thường nhỏ cỡ vài phần tỉ mét) đo lường sự thay đổi của dòng điện khi các phân tử di chuyển qua. Mỗi dấu hiệu sinh học có một tín hiệu dòng điện đặc trưng, do đó, sự hiện diện và nồng độ của các dấu hiệu sinh học mục tiêu có thể được phân tích theo cách này.

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh hoạt động của hệ thống bằng cách thử nghiệm 3 aptamer trên một xương sống ADN. Kết quả cho thấy các lỗ nano có thể phát hiện những dấu hiệu sinh học cụ thể mà các aptamer được thiết kế để thu thập. Hệ thống có thể được thiết lập với trên 5 aptamer, cho phép phát hiện đồng thời nhiều dấu hiệu sinh học. Ngoài ra, các dấu hiệu sinh học được phát hiện trong huyết thanh của người, có nghĩa là mất ít thời gian chuẩn bị mẫu và chi phí giảm.

Trên cơ sở những phát hiện sơ bộ của nghiên cứu, các nhà khoa học hiện đang tập trung vào một số loại bệnh ung thư và rối loạn thần kinh, có thể được hưởng lợi từ việc các định các dấu hiệu sinh học nồng độ thấp trong các mẫu bệnh phẩm. Nhóm nghiên cứu đã xin cấp sáng chế cho công nghệ.

N.P.D-NASATI ( Theo Scitech Daily)

Ánh sáng lạ giữa đêm như người ngoài hành tinh đổ bộ

Ánh sáng lạ bất ngờ xuất hiện giữa bầu trời đêm ở thị trấn Ocana, Colombia khiến người dân và chính quyền địa phương bối rối.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 07:52

Cùng nhìn lại những “cột mốc đầu tiên” đáng nhớ trong lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Cùng quay ngược bánh xe thời gian về những “lần đầu tiên” đáng nhớ của lịch sử nhân loại. Đó là người phụ nữ đầu tiên được cấp bằng lái xe, tấm bảng đèn hiệu đầu tiên của “thành phố ánh sáng” Las Vegas, hay bức ảnh selfie đầu tiên được chụp trên thế giới.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 02:55

ADN của một đứa trẻ từ 11.000 năm trước cho biết thông tin mới

(Dân trí) - Đã có phát hiện mới về những người thổ dân châu Mỹ đầu tiên qua ADN của một bộ hài cốt trẻ em có niên đại 11.000 năm.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 08:23

Hồ “đá nổi” bên cạnh một ngọn núi lửa ở Mexico là mô hình vũ trụ nghìn năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học phát hiện một hồ nước ở Mexico biểu trưng cho sự ra đời của vũ trụ sơ khai có tuổi đời lên đến 1000 năm tuổi.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 08:20

Phát hiện chấn động: Người cổ đại sống thọ trung bình 70 tuổi

Với phương pháp xác định tuổi mới, nhà khảo cổ học người Australia đã tìm ra tuổi thọ thực sự của người cổ đại, đập tan suy nghĩ lâu nay rằng người cổ đại chỉ may mắn sống được đến tuổi 40.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 07:31

“Siêu ngựa” biến đổi gen có thể ra đời vào năm 2019

(Dân trí) - Công nghệ chỉnh sửa gen Crispr đã thành công trong việc tạo ra một phôi ngựa có thể nhanh và khỏe hơn những con ngựa đua tốt nhất hiện nay.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 06:29

Ba bước đơn giản để làm chủ bất kì lĩnh vực mới nào

(Dân trí) - Khi chúng ta già đi, việc học một thứ gì đó mới trở nên phức tạp, tẻ nhạt và tốn thời gian hơn bao giờ hết, và thế là “những thiên tài trẻ tuổi có thể nói được năm ngôn ngữ khác nhau” trở thành đề tài yêu thích quen thuộc, bởi vì chúng ta luôn tự hỏi làm thế nào chúng có thể xuất sắc như thế nhỉ?

Thứ sáu, 05/01/2018 - 06:19

Rượu làm tổn hại chuỗi phân tử DNA, dẫn đến bệnh ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố đã làm rõ mối liên quan giữa việc uống rượu và bệnh ung thư, chỉ ra rằng rượu gây tổn hại đến chuỗi phân tử DNA (deoxyribonucleic) của các tế bào gốc có chức năng sản xuất máu mới, dẫn đến ung thư.

Thứ năm, 04/01/2018 - 02:55

Khu rừng tự sát rợn tóc gáy ở Nhật Bản

Nằm bên sườn núi Fuji, chỉ mất hai giờ lái xe từ thủ đô Tokyo (Nhật Bản), khu rừng Aokigahara mang đến cho người ta cảm giác lạnh lẽo rợn tóc gáy nếu biết có hàng trăm người đến đây tự tử.

Thứ năm, 04/01/2018 - 02:46

Ứng dụng điện thoại thông minh theo dõi kết quả của bệnh nhân bị rối loạn ăn uống

(Dân trí) - Hiệp hội Rối loạn ăn uống Quốc gia (National Eating Disorder Association - NEDA), Mỹ gần đây đã tài trợ cho ĐH Kansas thực hiện một nghiên cứu để phát triển ứng dụng điện thoại thông minh sử dụng trong lâm sàng điều trị rối loạn ăn uống.

Thứ năm, 04/01/2018 - 02:38

Vấn đề giữa trẻ vị thành niên và việc sử dụng điện thoại mà bạn nên biết

(Dân trí) - Thế giới công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của thanh thiếu niên hiện nay, sẽ là rất khó để cha mẹ có thể cấm con cái họ rời mắt hoàn toàn khỏi điện thoại thông minh.

Thứ năm, 04/01/2018 - 08:42

Cửa sổ kính năng lượng mặt trời sử dụng công nghệ chấm lượng tử

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos đã thiết kế các cửa sổ kính năng lượng mặt trời vừa hiệu quả và mang lại lợi nhuận bằng cách kết hợp công nghệ chấm lượng tử (quantum dot) với cấu trúc hai lớp kính (double pane).

Thứ năm, 04/01/2018 - 08:37

Canada lạnh đến nỗi phải đưa chim cánh cụt vào trong nhà

(Dân trí) - Do tình hình đóng băng hiện tại ở Bắc Mỹ, Sở thú Calgary ở Bắc Mỹ đã phải tiến hành các biện pháp mạnh để bảo vệ các loài động vật khỏi thời tiết giá lạnh nơi đây – kể cả chim cánh cụt vua, loài vật chịu lạnh giỏi nhất.

Thứ năm, 04/01/2018 - 06:52

Một tiểu hành tinh vừa sượt ngang Trái Đất

Một tiểu hành tinh, được các nhà khoa học phát hiện chỉ cách đây 6 hôm trước, vừa băng qua Trái Đất ở khoảng cách rất gần vào 7h40 sáng (giờ Việt Nam) ngày 3/1.

Thứ tư, 03/01/2018 - 09:32

Chỉ với hai người có thể khôi phục dân số thế giới không?

(Dân trí) - Ý tưởng khôi phục lại dân số thế giới từ hai người có vẻ rất khả quan với câu chuyện về Adam và Eve, nhưng vấn đề cận huyết dường như đã khiến việc này trở thành không thể.

Thứ tư, 03/01/2018 - 04:14

86 vì sao đã được đặt tên chính thức

(Dân trí) - Tháng 12 vừa rồi, các nhà thiên văn học và những người yêu thích không gian học vừa mới nhận được một món quà ngay từ đầu tháng: hoàn thành việc đặt tên chính thức mới cho 86 vì sao.

Thứ tư, 03/01/2018 - 04:04

Đèn đường thông minh tự điều chỉnh ánh sáng tại Na Uy

Na Uy đã lắp đặt đèn đường tự động, giảm sáng khi không có phương tiện lưu thông, với hy vọng hạ lượng phát thải carbon của quốc gia này.

Thứ tư, 03/01/2018 - 12:22

Loạt sinh vật kinh dị ẩn sâu dưới lớp băng vĩnh cửu Siberia

Tuần trước, các nhà khoa học tại vùng Pavlodar (Kazakhstan) đã phát hiện ra hộp sọ của loài kỳ lân một sừng Siberia chết cách đây 29.000 năm.

Thứ tư, 03/01/2018 - 12:01

Có một ngày thế giới sẽ không còn socola

(Dân trí) - Socola - thứ đồ ngọt được yêu thích trên toàn thế giới sẽ có một ngày biến mất hoàn toàn vì sự nóng lên toàn cầu.

Thứ tư, 03/01/2018 - 08:08

Tập thể dục 10 phút mỗi ngày có thể thúc đẩy bộ não làm việc tốt hơn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy rằng chỉ cần 10 phút hoạt động có thể cải thiện hiệu suất làm việc trong thời gian ngắn cho não.

Thứ tư, 03/01/2018 - 06:49

Kĩ thuật nhân giống mới của cuộc cách mạng xanh

(Dân trí) - Công nghệ mới mang tính tiên phong đã được xây dựng nên để thúc đẩy việc tìm kiếm trên toàn cầu giúp cải thiện mùa màng.

Thứ tư, 03/01/2018 - 06:42

Nghiên cứu cách truyền âm thanh dưới vùng biển sâu nhất thế giới

(Dân trí) - Đầu dò âm thanh vùng biển sâu cho phép các nhà khoa học nghe âm thanh trong Rãnh Mariana - và có thể có các ứng dụng quân sự. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang nghiên cứu cách thức truyền âm thanh ở những vùng sâu nhất của đại dương.

Thứ tư, 03/01/2018 - 06:36

Doanh nghiệp chủ động đón đầu công nghệ

Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) vừa công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm 2017.

Thứ tư, 03/01/2018 - 06:00

9 điểm mới trong nghiên cứu thám hiểm vũ trụ vào năm 2018

(Dân trí) - Đối với các phi hành gia, các nhà thiên văn học, các nhà khoa học nghiên cứu hành tinh, những người đam mê không gian, năm 2018 dự kiến sẽ mang đến nhiều điều thú vị.

Thứ ba, 02/01/2018 - 03:20