Hệ thống miễn dịch khởi động lại trong khi ngủ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã đạt được cái nhìn mới về cách hệ thống miễn dịch tự hồi phục trong khi ngủ.

Hệ thống miễn dịch khởi động lại trong khi ngủ - 1

Các mẫu máu được lấy từ 14 người đàn ông trẻ, khỏe mạnh, có độ tuổi trung bình là 25 và được lấy 2 lần, khi họ đang ngủ và khi phải thức suốt đêm. Các mẫu được phân tích trên nhiều cấp tế bào T (T-Cell) - các tế bào máu trắng là nền tảng của hệ thống miễn dịch.

Khi những người đàn ông ngủ ngon suốt đêm, các cấp của tất cả các loại tế bào T giảm dần trong vòng 3 tiếng kể từ khi họ bắt đầu đi vào giấc ngủ. Nhưng chúng vẫn giữ ở mức cao khi những người này thức cả đêm.

Không rõ rằng khi con người ngủ, các tế bào T đã đi đâu sau khi rời khỏi máu. Tuy nhiên, nghiên cứu trước đây cho thấy chúng có thể trú ngụ trong các hạch bạch huyết, theo như lời các tác giả của nghiên cứu được công bố gần đây trên một tạp chí về Sinh lý học của Mỹ - Regulatory, Integrative and Comparative Physiology.

Sự giảm mạnh của các cấp tế bào T trong máu khi chúng ta ngủ cho thấy rằng “thậm chí một đêm không ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch thích ứng,” tác giả đầu tiên của nghiên cứu Luciana Besedovsky chia sẻ trong một bản tin trên tạp chí. “Đây có thể là một lý do giải thích vì sao giấc ngủ đều đặn rất quan trọng với sức khỏe của con người.”

Besedovsky là một nhà nghiên cứu của Khoa Tâm lý Y tế và Hành vi Sinh học Thần kinh của trường Đại học Tubingen, Đức.

Quỳnh Chi (Theo medicalxpress)