Dân trí Ô nhiễm không khí là một vấn đề lớn cho dù bạn sống ở đâu, nhưng nó có thể trở nên đặc biệt tồi tệ ở Seoul, thủ đô của Hàn Quốc. Vì vậy, các cơ quan chính phủ đang có những hành động quyết liệt để thử và đối phó với khói bụi ở thành phố.

Kế hoạch mới nhất của chính phủ Hàn Quốc đó là tạo ra những cơn mưa rào nhân tạo để rửa sạch ô nhiễm không khí trên bầu trời một cách hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn rằng nó thực sự hiệu quả.

Hàn Quốc và Trung Quốc lên kế hoạch sử dụng mưa nhân tạo để “rửa trôi” ô nhiễm không khí - 1
Hàn Quốc và Trung Quốc đang nỗ lực để “rửa trôi” không khí ô nhiễm.

Ý tưởng này được gọi là gieo hạt trên đám mây. Cụ thể là các hóa chất được đưa vào không khí, thường là bởi các mặt phẳng, với mục đích tạo ra các giọt nước hình thành. Cơn mưa được tạo ra sau đó thu hút và kéo các hạt gây ô nhiễm ra khỏi bầu trời khi nó rơi xuống.

Các thí nghiệm trước đây đã không có kết luận về việc liệu “hạt giống” trên đám mây có thực sự hoạt động hay không, và chính Hàn Quốc đã thực hiện một nỗ lực thất bại để buộc các trận mưa rào làm sạch không khí trở lại vào đầu năm.

Cho đến nay, kỹ thuật này đã được sử dụng để cố gắng đảm bảo thời tiết tốt cho Thế vận hội Bắc Kinh và giải quyết tình trạng thiếu nước, nhưng các loại mây cụ thể phải có mặt để bắt đầu tăng lượng mưa nhân tạo.

Bên cạnh việc gieo hạt trên đám mây, còn có một cuộc tranh luận đang diễn ra về hiệu quả lâu dài của việc sử dụng nước để loại bỏ ô nhiễm. Mưa có thể làm sạch không khí của các hạt gây ô nhiễm, nhưng ở mức độ nào và hiệu quả của nó có thể là điều mà các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu.

Tuy nhiên, Hàn Quốc sẽ tiếp tục cố gắng. Dự án đang được thực hiện với sự hợp tác của Trung Quốc, vì rất nhiều hạt bụi mịn làm tắc nghẽn bầu khí quyển có nguồn gốc từ quốc gia láng giềng. Những cơn mưa rào nhân tạo sẽ được tạo ra phía trên vùng biển Hoàng Hải.

Bất kể hiệu quả hay không nhưng thử nghiệm sử dụng mưa nhân tạo để loại bỏ ô nhiễm là điều cần thiết và hành động đó cần phải được thực hiện và nhanh chóng.

Theo thống kê của WHO công bố năm 2018, 93% trẻ em trên 15 tuổi trên toàn thế giới đang hít thở không khí ô nhiễm.

Khôi Nguyên (Theo Science Alert)

Máy sấy tay ở các nơi công cộng là nguồn lây lan vi khuẩn

(Dân trí) - Vào năm 2014, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Leeds đã khiến dư luận không ngớt xôn xao khi tuyên bố rằng máy sấy tay trong các nhà vệ sinh công cộng là trung gian làm lây nhiễm vi khuẩn từ những người rửa tay không sạch vào không khí với số lượng đáng lo ngại.

Thứ ba, 12/03/2019 - 12:33

Suy giảm nghiêm trọng số lượng cá trong các đại dương

(Dân trí) - Các quần thể cá trong các đại dương trên thế giới đang có xu hướng cạn kiệt với tốc độ đáng báo động, nghiên cứu mới đã chỉ ra những hậu quả đáng lo ngại.

Thứ ba, 12/03/2019 - 11:29

Phát hiện loài rắn mới tấn công ngang

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học đã phát hiện một loài rắn stiletto mới sống ở phía tây Liberia và đông nam Guinew. Phát hiện này, được kể chi tiết trên tạp chí Zoosystematics và Evolution, đưa ra thêm bằng chứng về sự đa dạng sinh học phong phú của khu vực này.

Thứ ba, 12/03/2019 - 10:40

Phát hiện loài nấm hình người ở Anh

(Dân trí) - Một loài nấm kì lạ có hình dạng trông giống như con người vừa được phát hiện trong một khu rừng có người ở thưa thớt tại Anh quốc.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:25

"Mặt trời nhân tạo" của Trung Quốc sẽ được hoàn thành trong năm 2019

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tuyên bố rằng, “Mặt Trời nhân tạo" của họ được thiết kế mô phỏng quá trình tổng hợp hạt nhân mà Mặt Trời thực sự sử dụng để tạo ra năng lượng đã đạt được cột mốc 100 triệu độ C.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:21

Trang bản thảo bị mất về “Thuyết vạn vật” của Anh-xtanh đã được tìm thấy

(Dân trí) - Trang bản thảo viết tay chưa từng được biết đến của Anh-xtanh trình bày các phương trình về lí thuyết vật lí thống nhất vừa được phát hiện trong một tập lưu trữ bản thảo của ông ở Trường đại học Do Thái, Jerusalem.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:16

Bảo mật bằng dấu vân tay và quét nhận diện khuôn mặt không còn an toàn?

(Dân trí) - Nhiều người cho rằng đặt mật khẩu bằng kí tự chữ và số rất nguy hiểm nếu bị lộ, nhưng ít nhất bạn còn có thể thay đổi được mật khẩu đó. Còn nếu dấu vân tay hay nhận diện khuôn mặt của bạn – hay còn gọi là dữ liệu sinh trắc học mẫu – bị lộ thì thực sự vấn đề mới là nghiêm trọng, bởi bạn gần như không thể thay dấu vân tay hay khuôn mặt của mình.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:09

Độc đáo máy in 3D đồ thủy tinh bằng cát và mặt trời

(Dân trí) - Thay vì dùng  một vòi phun “mực dẻo” theo từng lớp chồng lên nhau như công nghệ in 3D thường thấy, cỗ máy đặc biệt này lại sử dụng chính ánh sáng mặt trời mặt trời để biến cát trở thành thủy tinh theo hình khối được lập trình.

Thứ hai, 11/03/2019 - 09:13

Tiết lộ bằng chứng về cánh cửa bí mật dưới tượng Đại Nhân Sư

(Dân trí) - Theo nhà sử học, có một thứ bị ẩn giấu bên dưới bức tượng Đại Nhân Sư, và một tấm bia cổ được đưa ra khỏi đó vào thế kỉ 19 có lẽ sẽ giúp phá giải bí ẩn này.

Thứ hai, 11/03/2019 - 03:46

Phát hiện ra hình ảnh hiếm về loài cá voi sát thủ bí ẩn

(Dân trí) - Loài cá voi sát thủ loại D hiếm khi được bắt gặp vừa mới được phát hiện.

Thứ hai, 11/03/2019 - 06:23

Động vật có biết sự tồn tại “ông bà” không?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang đi tìm lời giải cho câu hỏi: Liệu loài vật có ý thức được sự tồn tại của “ông bà” chúng như loài người hay không?

Thứ hai, 11/03/2019 - 06:08

Nọc độc nhện có thể sớm được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương

(Dân trí) - Một loài nhện ở Brazil có vết cắn nguy hiểm có thể có tác dụng phụ đặc biệt. Nó gây ra hội chứng cương cứng dài bất thường.

Thứ hai, 11/03/2019 - 06:07

Chuột thí nghiệm được sống trong “ngôi nhà thông minh”

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã sáng chế một “ngôi nhà thông minh” dành cho chuột thí nghiệm, giúp các nhà khoa học quan sát hành vi của những con chuột thí nghiệm trong khi hạn chế các mức nhiễu loạn.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 11:35

Người Ai Cập cổ đại từng nghĩ bọ hung mang bí mật về sự sống bất tử

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ học mới nhất, phân được cuộn bởi bọ hung đã được tôn vinh như một biểu tượng của… sự sáng tạo 5.000 năm trước.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 07:30

Những “nhân công máy” tuyệt vời đang đưa con người đến gần hơn với tương lai (Phần 2)

(Dân trí) - Mọi công việc từ xây dựng cho đến thu hoạch nông sản đều được tăng năng suất lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần nhờ sự hỗ trợ của những cỗ máy công nghệ khổng lồ hết sức tiên tiến này!

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:30

Công nghệ Nano - Chìa khóa vàng mở ra khả năng nhìn trong bóng tối

(Dân trí) - Với việc thành công trong thí nghiệm ở chuột, các nhà khoa học đã mở ra tương lai về khả năng nhìn ban đêm rõ như ban ngày cho loài người, nhờ vào công nghệ nano.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:25

Con người là nguyên nhân khiến loài lười khổng lồ tuyệt chủng

(Dân trí) - Đến cuối Kỷ băng hà cuối cùng, khoảng 35 đến 90% động vật có thân hình to lớn bên ngoài Châu Phi biến mất. Nguyên do chính là từ tình trạng săn bắn của con người.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:25

Thí nghiệm vui: 5 bước tạo ra quả trứng “không thể vỡ”!

(Dân trí) - Dựa vào khoa học, chúng ta có thể thay đổi 180 độ tính chất của một quả trứng, từ thứ dễ vỡ trở thành “quả bóng” đàn hồi thách thức độ cao. Đặc biệt, tất cả những thứ cần để tiến hành thí nghiệm thú vị này đều sẵn có trong nhà bạn!

Chủ nhật, 10/03/2019 - 05:59

Tinh tinh đang mất dần “văn hóa” do loài người phá hủy môi trường sống

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, các hành vi văn hóa và xã hội phức tạp được thể hiện bởi Tinh tinh đang bị mất khi con người tiếp tục xâm lấn vào các khu vực hoang dã.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:16

Nhật Bản sử dụng camera an ninh tích hợp AI ngăn ngừa kẻ trộm

(Dân trí) - Với công nghệ mới, AI được tích hợp trong hệ thống camera an ninh có thể giúp phát hiện ra những đối tượng khả nghi ngay khi họ còn chưa kịp ăn trộm để chủ nhà có thể theo dõi.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 12:51

Hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam quy phạm thực hành sản xuất nước mắm

(Dân trí) - Đã hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm đảm bảo đầy đủ trình tự xây dựng tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), đó là thông tin được đưa ra tại cuộc trao đổi với báo chí do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chiều 8/3, tại Hà Nội.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:46

Các nhà khoa học phát hiện một loài chim mới tiến hóa trên đảo Galapagos

(Dân trí) - Quần đảo Galapagos của Ecuador là một khu vực nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học do sự đa dạng sinh học. Gần đây nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài chim hoàn toàn mới tiến hoá.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:33

Theo dõi sức khỏe trẻ sơ sinh bằng miếng dán không dây thế hệ mới

(Dân trí) - Loại cảm biến da này rất mỏng, nhẹ, dễ thao tác và hoàn toàn tương thích với làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:18