Hài cốt trẻ em vạn năm hé lộ bí ẩn lâu đời của người Neanderthal

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học không biết giới tính của hài cốt. Nhưng đứa trẻ cổ đại này là một người Neanderthal và chỉ khoảng hai tuổi.

Hài cốt trẻ em vạn năm hé lộ bí ẩn lâu đời của người Neanderthal - 1

Đứa trẻ được cho sống cách đây khoảng 41.000 năm, đã được phát hiện tại một địa điểm khảo cổ nổi tiếng ở khu vực Tây Nam nước Pháp có tên là La Ferrassie. Hài cốt của một số người Neanderthal đã được tìm thấy ở đó, bao gồm cả phát hiện gần đây nhất là hài cốt của đứa trẻ, có tên gọi là La Ferrassie 8.

Khi các bộ hài cốt cổ đại lần đầu tiên được tìm thấy, hầu hết ở các giai đoạn khác nhau của đầu thế kỷ XX - các nhà khảo cổ học cho rằng các bộ xương tượng trưng cho việc chôn cất có chủ đích. Người Neanderthal đã đặt người thân đã khuất của họ an nghỉ dưới lòng đất.

Tuy nhiên, trong khảo cổ học đương đại, những nghi ngờ xoay quanh câu hỏi liệu người Neanderthal có thực sự chôn cất người chết của họ như vậy hay không, hay nghi lễ an táng này có phải là một phong tục độc nhất của người Homo sapien hay không?.

Một phần việc đặt ra những câu hỏi này liên quan đến các kỹ thuật khảo cổ và lưu trữ hồ sơ được sử dụng trong quá khứ, như các phương pháp cổ xưa được sử dụng bởi các nhà khảo cổ và nhân loại học từ đầu thế kỷ XX (và thậm chí trước đó) có nghĩa là chúng ta không thể luôn luôn hoàn toàn tự tin vào phát hiện của họ.

Một nhóm do các nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu quốc gia Pháp (CNRS) và Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở Pháp dẫn đầu hiện đã tiến hành đánh giá lại toàn bộ hài cốt La Ferrassie 8, hiện đã được lưu giữ trong bảo tàng gần 50 năm sau khi được phát hiện từ năm 1970 đến năm 1973.

"Việc phát hiện và bối cảnh của bộ xương này thường được coi là tài liệu kém, nhưng trên thực tế, sự thiếu hụt này bắt nguồn từ việc thiếu quá trình xử lý thông tin và tài liệu cần thiết từ La Ferrassie liên quan đến giai đoạn khai quật áp chót (1968-1973)", các nhà nghiên cứu cho biết.

Trong công trình mới, các nhà nghiên cứu đã xem xét các sổ ghi chép và nhật ký hiện trường được sử dụng bởi nhóm khai quật ban đầu, cũng như phân tích xương của La Ferrassie 8. Họ cũng thực hiện các cuộc khai quật và phân tích mới tại địa điểm trú ẩn trong hang động La Ferrassie, nơi hài cốt của đứa trẻ được tìm thấy.

Kết quả của cách tiếp cận đa ngành cho thấy rằng mặc dù bản chất không đạt tiêu chuẩn của nghiên cứu trước đây về việc chôn cất có chủ đích của La Ferrassie 8 - nhưng kết luận cũ là đúng: Đứa trẻ đã được chôn cất.

Các tác giả giải thích thêm: "Các dữ liệu nhân chủng học, không gian, địa lý, mồ học và phân tử sinh học kết hợp được phân tích ở đây cho thấy rằng việc chôn cất là cách giải thích phù hợp nhất với La Ferrassie 8. Chúng tôi đề xuất rằng người Neanderthal đã cố tình đào một cái hố trong lớp trầm tích vô trùng nơi hài cốt LF8 được đặt".

Để đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu xác nhận rằng những bộ xương được bảo quản tốt đã được đặt yên nghỉ một cách nguyên vẹn, giữ nguyên vị trí giải phẫu của chúng, với phần đầu ngẩng cao hơn phần còn lại của cơ thể, mặc dù phần đất nghiêng.

Các nhà nghiên cứu thông tin "Việc không có dấu vết của động vật ăn thịt, mức độ xáo trộn không gian thấp, sự phân mảnh và thời tiết cho thấy chúng nhanh chóng bị bao phủ bởi trầm tích. Chúng tôi không thể tìm thấy bất kỳ quá trình tự nhiên nào có thể giải thích sự hiện diện của đứa trẻ và các yếu tố liên quan trong một lớp vô trùng có độ nghiêng không tuân theo độ nghiêng địa chất của tầng. Trong trường hợp này, chúng tôi đề xuất rằng xác của đứa trẻ LF8 được đặt trong một cái hố được đào vào lớp trầm tích vô trùng".