Sứ mệnh 2 năm của tàu vũ trụ InSight trên sao Hỏa sẽ là nghiên cứu các tầng địa chất cũng như bề mặt sần sùi đất đá trên hành tinh Đỏ.
>>Hé lộ hình ảnh đầu tiên trên sao Hoả trong sứ mệnh mới nhất của NASA

Đội phụ trách InSight của NASA vỡ òa xúc cảm sau khi nhận tín hiệu xác nhận tàu do thám đáp thành công trên sao Hỏa. Ảnh: NASA/B. Ingalls.

Tàu robot thăm dò Insight của NASA đã đáp xuống sao Hỏa thành công sau hành trình nguy hiểm kéo dài gần 7 tháng với đoạn đường dài 458 triệu kilomet.

Tàu do thám InSight khởi hành từ Căn cứ Không quân Vandenberg tại bang California, Mỹ từ ngày 5/5. Phi thuyền đã hạ cánh xuống sao Hỏa vào ngày 26/11, gần đường xích đạo của sao Hỏa ở phía tây vùng nham thạch phẳng mịn, gọi là Elysium Planitia.

Hạ cánh thành công, sứ mệnh 2 năm tới của robot thăm dò NASA trên sao Hỏa là gì? - 2

"Hôm nay, chúng tôi đã hạ cánh thành công trên sao Hỏa lần thứ tám trong lịch sử nhân loại. InSight sẽ nghiên cứu phần địa chất bên trong sao Hỏa và sẽ dạy cho chúng ta những hiểu biết khoa học có giá trị để chúng ta có thể chuẩn bị cử các phi hành gia người thật đến”, nhà quản lý NASA Jim Bridenstine cho biết.

"Chúng tôi tiếp cận bầu khí quyển của sao Hỏa ở vận tốc 19.800 km/h, và toàn bộ trình tự đáp xuống bề mặt sao Hỏa chỉ mất sáu phút rưỡi. Trong khoảng thời gian ngắn đó, InSight chủ động thực hiện hàng chục thao tác và đã hoàn thành chúng một cách hoàn hảo", Giám đốc dự án InSight Tom Hoffman tại JPL chia sẻ.

Tuy nhiên, việc xác nhận chạm bề mặt thành công không đồng nghĩa với việc các thách thức hạ cánh trên hành tinh đỏ kết thúc. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của tàu do thám InSight trên bề mặt sao Hỏa là triển khai hai mảng pin Mặt Trời hình lục giác để cung cấp năng lượng. Quá trình đó bắt đầu 16 phút sau khi hạ cánh và mất thêm 16 phút để hoàn thành.

Ảnh minh họa tàu vũ trụ InSight trên Sao Hỏa.

Đội phụ trách InSight hy vọng vào thứ hai tuần sau sẽ nhận được tín hiệu xác nhận các tấm pin Mặt Trời của tàu vũ trụ được triển khai thành công. Tín hiệu xác minh sẽ gửi đến tàu vũ trụ Odyssey của NASA, hiện cũng đang di chuyển quanh sao Hỏa.

Tàu vũ trụ InSight sẽ bắt đầu thu thập dữ liệu khoa học trong tuần đầu tiên. Ít nhất hai ngày sau khi hạ cánh, nhóm kỹ thuật sẽ bắt đầu triển khai cánh tay robot dài 1,8 mét của InSight để có thể chụp phong cảnh.

"Quá trình hạ cánh đã rất ly kỳ rồi, nhưng tôi đang mong chờ những mũi khoan đầu tiên", nhà điều tra chính InSight Bruce Banerdt cho biết. "Khi những hình ảnh đầu tiên được truyền xuống, các nhóm kỹ thuật và khoa học của chúng tôi sẽ bắt đầu hoạt động, bắt đầu lên kế hoạch để triển khai các công cụ khoa học. Trong vòng hai hoặc ba tháng tới, cánh tay sẽ triển khai các công cụ phục vụ sứ mệnh chính, trong đó có thiết bị Thí nghiệm cấu trúc địa chất bên trong (SEIS) và thiết bị lưu lượng nhiệt và vật lý (HP3)”.

Trong 24 tháng hoạt động trên sao Hỏa, tương đương với một năm trên sao Hỏa, tàu thăm dò InSight (có khối lượng 360 kg) sẽ đào sâu xuống bề mặt sao Hỏa khoảng 5m để đo nhiệt độ, đồng thời nghiên cứu mức độ chấn động của bề mặt hành tinh Đỏ bằng cách lắp đặt một thiết bị đo địa chấn.

Hình ảnh đầu tiên InSight gửi về sau khi tiếp đất thành công.

InSight sẽ hoàn tất nhiệm vụ vào ngày 24/11/2020. Joel Krajewski, Giám đốc dự án MarCO tại JPL, bày tỏ: “Đây là một bước nhảy vọt khổng lồ đối với những nhà tàu thám hiểm robot cỡ lớn”.

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

Thợ săn Nga phát hiện vật thể lạ trong rừng hẻo lánh

(Dân trí) - Những người thợ săn Nga trong chuyến băng rừng đi săn heo rừng và nai sừng tấm đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra những một vật thể lạ bằng kim loại kì quái.

Thứ năm, 29/11/2018 - 06:11

Các hòn đảo của New Zealand đang từ từ xích lại gần nhau

(Dân trí) - Trong hai năm qua, kể từ khi xảy ra trận động đất mạnh lên đến 7,8 độ richter, Đảo Nam của New Zealand vẫn dần dần dịch chuyển đến gần Đảo Bắc.

Thứ năm, 29/11/2018 - 06:06

Vượt qua giới hạn, người nghệ sĩ tạo ra gương soi từ gỗ và thú nhồi bông!

(Dân trí) - Khi nhắc đến gương soi, chúng ta thường liên tưởng tới một bề mặt trơn tru, nhẵn bóng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của khoa học, một nghệ sĩ người Mỹ đã có thể phá vỡ giới hạn để tạo ra chiếc gương từ những vật liệu khó tin nhất như: gỗ, bóng len hay thậm chí là thú nhồi bông!

Thứ năm, 29/11/2018 - 05:58

Tại sao cơ thể của bạn lại “nổi gân xanh” trong khi người khác lại không?

(Dân trí) - Nếu đã từng thắc mắc rằng: “Tại sao cơ thể của mình lại có những đường gân xanh nổi lên trong khi người khác lại không?”, hay chỉ đơn giản là muốn hiểu rõ về hiện tượng rất phổ biến này, thì bài viết dưới đây sẽ chính là kho kiến thức bổ ích dành cho bạn!

Thứ năm, 29/11/2018 - 05:56

“Bản sao” tàu Noah huyền thoại sắp đến “công du” Israel

(Dân trí) - Thợ mộc nổi tiếng người Hà Lan, ông Johan Huibers vừa tuyên bố chuẩn bị lái con tàu Noah “cứu thế” huyền thoại của mình đến Israel.

Thứ tư, 28/11/2018 - 10:51

Bộ Khoa học và Công nghệ thiết lập Trung tâm đổi mới sáng tạo về Internet Vạn Vật

(Dân trí) - Tối 28/11, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thiết lập “IoT Innovation Hub” (Trung Tâm đổi mới sáng tạo về Internet Vạn Vật) với công ty Ericsson. Dự kiến “IoT Innovation Hub” sẽ được đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và triển khai hoạt động vào Quý I năm 2019.

Thứ tư, 28/11/2018 - 10:06

Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0

(Dân trí) - Trên đây là chủ đề Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất năm 2018 vừa chính thức khai mạc sáng nay (28/11) tại Đà Nẵng.

Thứ tư, 28/11/2018 - 03:33

Việt Nam sẽ tham gia mạng lưới hơn 12.000 nhà khoa học, nhà phát minh toàn cầu

(Dân trí) - Ngày 28/11, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chính thức ký kết ghi nhớ với tập đoàn Xinova, Hoa Kỳ có một mạng lưới gồm 12.000 nhà sáng tạo chuyên về biến những vấn đề lớn thành những giải pháp lớn hơn để hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Thứ tư, 28/11/2018 - 02:59

Phụ nữ Anglo-Saxon được chôn cất cùng các trang sức xa xỉ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra tàn tích một nghĩa trang của người Anglo-Saxon ở Lincolnshire Wolds. Nghĩa trang có hơn 20 ngôi mộ, có niên đại từ cuối thế kỉ thứ năm đến giữa thế kỉ thứ sáu.

Thứ tư, 28/11/2018 - 02:10

Người cổ đại đã biết sử dụng lịch sao từ xa xưa

(Dân trí) - Trong phát hiện mới nhất, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những dấu tích cho thấy con người sống ở thời Kỷ băng hà đã có những kiến thức về sự dịch chuyển của các chòm sao để sử dụng như một loại lịch.

Thứ tư, 28/11/2018 - 01:57

Nhà vệ sinh tương lai có thể giúp chẩn đoán bệnh ung thư, tiểu đường

(Dân trí) - Các chuyên gia tại cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) và MIT đang hợp tác để cho ra đời nhà vệ sinh “công nghệ cao” có tên Fitloo.

Thứ tư, 28/11/2018 - 01:53

Đôi chim Hồng hoàng quý hiếm ở vườn thú Thủ Lệ

(Dân trí) - Tại vườn thú Thủ Lệ (Hà Nội) đang nuôi hai cá thể chim Hồng hoàng, hay còn gọi là Phượng hoàng đất, vô cùng quý hiếm và đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Thứ tư, 28/11/2018 - 07:48

Phát hiện nghĩa trang cổ niên đại 10.000 năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học từ Đại học tổng hợp liên bang Viễn Đông (Nga) vừa công bố đã tìm thấy một khu nghĩa trang cổ nhất ở Ecuador được gọi dưới cái tên Atahualpa anton.

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:40

CIA tiết lộ bí ẩn cuộc tấn công của lính Liên Xô vào người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Trong tập tin mới khai thác được cho là của cơ quan mật vụ KGB (Nga), CIA đã tiết lộ một cuộc xung đột bất ngờ từng được giấu kín giữa lính Liên Xô và những UFO trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:36

Du hành lên sao Hỏa - bạn cần chuẩn bị những gì?

(Dân trí) - Nếu bạn có ý tưởng du lịch sao Hỏa thì bạn cũng không phải ngoại lệ đâu. Tỉ phú người Mỹ Elon Musk, chủ sở hữu công ty SpaceX cho biết con tàu vũ trụ của ông sẽ sớm đưa người lên Hành tinh Đỏ vào năm 2019. Một công ty Đan Mạch cũng đang chế tạo tàu Sao Hỏa Một để đưa con người lên sống trên sao Hỏa.

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:31

“Đã con mắt” với quy trình sản xuất dây xích sắt công nghiệp!

(Dân trí) - Ít ai ngờ rằng cảnh một cỗ máy uốn cong thanh sắt “nhẹ như không” để chế tạo dây xích lại có thể mê hoặc đến vậy!

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:23

Bí mật để cuộc hẹn hò đầu tiên trở nên thú vị hơn

(Dân trí) - Lần hẹn hò đầu tiên hoặc buổi phỏng vấn xin việc có thể là một trải nghiệm khó khăn, nhưng may mắn thay, có vẻ như có một cách khá dễ dàng để đảm bảo bạn có thể gây ấn tượng tốt đẹp vào ngày đầu tiên của mình.

Thứ ba, 27/11/2018 - 08:14

Người có những tính cách nào để có nhiều khả năng giàu có?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Munster và Đại học Mainz thấy rằng những người giàu có thường có tính cách ổn định, linh hoạt và nhìn nhận bản thân đích thực là người kiểm soát cuộc sống của mình, để biết cách chăm lo cho bản thân tốt hơn.

Thứ ba, 27/11/2018 - 08:11

Lần đầu tiên phân tích được DNA của loài kỳ lân Siberia bí ẩn

(Dân trí) - Trong phát hiện mới nhất của các nhà cổ sinh vật học, loài “kỳ lân” huyền thoại được đồn đại trước đó có mặt ở Siberia không giống như những gì từng được tưởng tượng.

Thứ ba, 27/11/2018 - 01:08

Hé lộ hình ảnh đầu tiên trên sao Hoả trong sứ mệnh mới nhất của NASA

(Dân trí) - Vào 19 giờ 53 giờ GMT (khoảng 2 giờ 53, giờ Việt Nam), tàu vũ trụ InSight của NASA đã chính thức đáp xuống bề mặt sao Hoả sau chuyến hành trình dài gần 6 tháng được phóng đi từ California.

Thứ ba, 27/11/2018 - 11:02

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Tinh thần khởi nghiệp không sợ thất bại sẽ được lan tỏa

(Dân trí) - “Bộ KH&CN luôn đồng hành cùng các địa phương để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp rộng rãi hơn nữa. Chính vì thế tôi mong rằng tinh thần khởi nghiệp không sợ thất bại sẽ được lan tỏa đến các bạn trẻ trong cả nước”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chia sẻ.

Thứ ba, 27/11/2018 - 10:33

Núm vú của đàn ông có tác dụng gì?

(Dân trí) - Nói một cách thẳng thắn, có một vài thứ nhất định trong cuộc sống này là hoàn toàn vô nghĩa - chẳng hạn như núm vú đàn ông.

Thứ ba, 27/11/2018 - 10:13

Tỷ phú Elon Musk: “70% tôi sẽ lên sao Hoả”

(Dân trí) - Trong một tuyên bố mới nhất, tỷ phú Elon Musk tiếp tục gây sốc khi cho biết ông có khả năng sẽ trực tiếp tham gia chuyến du hành đến sao Hoả trong thời gian tới.

Thứ ba, 27/11/2018 - 09:38

Cặp sinh đôi được chỉnh sửa DNA đầu tiên đã ra đời

(Dân trí) - Một nhà khoa học đến từ Trung Quốc vừa có tuyên bố gây sốc trong giới y học toàn cầu khi cho biết, những đứa trẻ áp dụng công nghệ chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới đã được sinh ra.

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:34