Giun phát hiện ánh sáng tốt hơn 50 lần so với mắt người

Dân trí Giun đũa không có mắt nhưng xuất hiện với khả năng siêu anh hùng về cảm nhận ánh sáng. Một loại mới của tế bào đã được phát hiện về cảm nhận ánh sáng của những sinh vật đó hiệu quả hơn khoảng 50 lần so với mắt người.

Các nhà khoa học nói rằng những đặc điểm bất thường của các thụ thể có thể được sử dụng trong một loạt các ứng dụng, bao gồm cả việc tạo ra loại kem chống nắng hiệu quả hơn.

Giun phát hiện ánh sáng tốt hơn 50 lần so với mắt người - 1

Nghiên cứu này được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học đến từ trường Đại học Michigan.Họ đã đặt tên là thụ thể mới là giun đũa tròn LITE-1.

Giáo sư Shawn Xu - Tác giả nghiên cứu, cho biết: LITE-1 đến từ tập hợp của thụ thể vị giác protein, được phát hiện đầu tiên ở loài côn trùng. Tuy nhiên, những điều này không phải là cảm nhận hương vị như là ở động vật. Các nhà nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng mặc dù giun thiếu mắt, giun sẽ di chuyển bằng ánh sáng nhấp nháy, cho thấy chúng vẫn có thể cảm nhận được sự kích thích.

Nghiên cứu mới này đã tiến thêm một bước, để thấy rằng LITE-1 hấp thụ ánh sáng chứ không phải chỉ đơn giản là cảm nhận nó. Tế bào nhận kích thích ánh sáng chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu mà cơ thể sử dụng. LITE-1 bất thường ở chỗ là nó vô cùng hiệu quả trong việc hấp thụ cả UV-A và ánh sáng UV-B, lớn hơn so với hai loại opsins và cryptochromes được tìm thấy trong động vật từ 10-100 lần. Với tính năng tuyệt vời của nó thì các nhà khoa học có thể sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ gen mới tế bào nhận kích thích ánh sáng.

Nhóm nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ có thể có ích trong rất nhiều cách khác nhau, ví dụ như có thể phát triển LITE-1 vào kem chống nắng để hấp thụ các tia có hại trước khi chúng chạm vào da. Ngoài ra, LITE-1 có thể được sử dụng để thúc đẩy sự nhạy cảm ánh sáng trong những loại tế bào mới.

Đ.T.V-NASATI (Theo Dailymail)

CO2 bị giữ trong đất đang bắt đầu thoát ra ngoài

(Dân trí) - CO2 – loại khí nhà kính chịu trách nhiệm chính cho sự nóng lên toàn cầu không chỉ quanh quẩn trong không khí mà còn bị nhốt chặt ở sâu dưới lòng đất.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 03:47

Bốn tên mới được chính thức đưa vào Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

(Dân trí) - Cuối cùng, Liên minh Quốc tế về Hóa học nguyên chất và ứng dụng (IUPAC) - một tổ chức có độ tuổi 100 năm – chịu trách nhiệm về bảng tuần hoàn, đã thông báo về việc chấp thuận tên của 4 nguyên tố mới.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 03:41

Phân tử sinh học 'Miniantibody' làm giảm viêm và đau

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở châu Âu mới tìm ra một loại phân tử sinh học mới gọi là nanobody hoặc miniantibody có thể ngăn chặn viêm và giảm đau ở những con chuột. Một kỹ thuật mới ở thế hệ tiếp theo chống lại các bệnh viêm nhiễm.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 07:07

Các nhà nghiên cứu xác định nguy cơ biến dị di truyền hiếm gặp

(Dân trí) - Trong nghiên cứu bộ gen lớn nhất của loại hình này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số biến dị di truyền hiếm gặp có thể làm tăng nguy cơ tâm thần phân liệt lên đến 60 lần.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 06:13

Phát hiện mới trong cơ chế gây bệnh ở thực vật

(Dân trí) - Thực vật không thể sống thiếu nước. Khi trời mưa, cây cối phát triển xanh tốt và ngược lại, cây sẽ trở nên khô héo nếu không được tưới nước thường xuyên.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 06:03

Phụ nữ và nam giới thực sự nhìn thấy những điều khác biệt?

(Dân trí) - Phụ nữ và đàn ông nhìn vào những khuôn mặt và tiếp nhận thông tin thị giác theo những cách khác nhau, điều này cho thấy có một sự khác biệt giới tính trong việc tìm hiểu thông qua thị giác, theo nghiên cứu từ một nhóm các nhà khoa học bao gồm cả các nhà tâm lý học đến từ Đại học Queen Mary, London (QMUL).

Chủ nhật, 04/12/2016 - 05:53

Một bước ngoặt trong sự hiểu biết cách thức nước dẫn điện

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã chụp bức ảnh quang phổ cuộc đua tiếp sức bí ẩn nhất của tự nhiên: sự di chuyển của proton phụ chuyển từ một phân tử nước sang một phân tử khác trong quá trình dẫn điện.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 03:13

Sử dụng kim cương để chế tạo pin hạt nhân

(Dân trí) - Công nghệ mới sử dụng chất thải hạt nhân để sản xuất điện trong pin năng lượng hạt nhân. Một nhóm các nhà vật lý và nhà hóa học tại Trường Đại học Bristol đã chế tạo được kim cương nhân tạo, có thể sản sinh dòng điện nhỏ khi đặt trong trường phóng xạ. Bước phát triển này có khả năng giải quyết một số vấn đề về chất thải hạt nhân, phát điện sạch và tuổi thọ pin.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 12:12

Sư tử dùng "khinh công" để săn trâu rừng châu Phi và cái kết bất ngờ

(Dân trí) - Đoạn video được các du khách ghi lại cảnh sư tử dùng “khinh công” để săn trâu rừng châu Phi một cách khá ấn tượng. Những con sư tử lấy đà để tăng tốc và sau đó tung người lên cao nhằm vượt trước và cắn vào cổ trâu rừng. Với phương thức tấn công dũng mãnh thì liệu sư tử có thành công trong cuộc đi săn này?

Thứ bảy, 03/12/2016 - 11:05

Thuốc khôi phục tổn thương não ở bệnh nhân đột quỵ

(Dân trí) - Một loại thuốc mới tiềm năng giúp giảm số lượng tế bào não bị phá hủy và đồng thời phục hồi tổn thương sau đột quỵ. Đột quỵ hiện là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tử vong ở Hoa Kỳ, làm cho phương pháp điều trị mới trở thành một bước tiến lớn để chống lại tình trạng tử vong có thể phòng ngừa.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 09:21

Rau nhiều màu sắc có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ khi về già

(Dân trí) - Ăn cà rốt, cải xoăn và khoai lang có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ ở người lớn tuổi. Tiêu thụ các hợp chất từ thực vật và các loại rau có nhiều màu sắc thúc đẩy hoạt động não ở người lớn tuổi.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 05:58

Cá ngựa vằn có thể tái tạo tim

(Dân trí) - Cá ngựa vằn có thể không nhìn bất cứ điều gì giống như chúng ta, nhưng các nhà khoa học tin rằng nó là chìa khóa để chiến đấu bệnh tim nhờ vào khả năng vượt trội có thể tái tạo tim của chính mình.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 05:53

Các nhà khoa học tiến gần hơn với việc ngăn chặn ung thư phổi di căn

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu Trường Đại học York và Texas mới đây đã phát hiện thấy một thành phần của các tế bào ung thư, hoạt động giống như một “trạm bưu điện của tế bào”, có thể là chìa khóa giúp ngăn chặn sự di căn của ung thư phổi đến các cơ quan trong cơ thể.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 05:34

Tàu vũ trụ chở vật tư của Nga bốc cháy

(Dân trí) - Hôm thứ 5, một tàu vũ trụ của Nga chở theo gần 2,3 tấn thực phẩm, nhiên liệu và vật tư – nhưng không có phi hành gia – lên trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã không thể lên tới quỹ đạo và phần lớn bị bốc cháy trong khí quyển khi rơi xuống.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 02:18

Cận cảnh pha “săn” cá sấu siêu hạng của báo đốm

(Dân trí) - Báo đốm đứng trên bờ và theo dõi chăm chú ở dưới dòng sông để săn cá sấu. Khi mục tiêu rơi vào đúng cự ly, báo đốm tung người nhảy xuống nước cắn chính xác ngay vào đầu cá sấu. Với quai hàm đặc biệt khỏe, báo đốm phát triển phương pháp giết con mồi bằng cách cắn và đâm thủng sọ con mồi.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 11:01

Mỹ phát triển “phương tiện tiêu diệt đa mục tiêu” để làm thui chột vấn đề hạt nhân của kẻ thù

(Dân trí) - Trong nhiều thập kỷ, vũ khí tự vệ có thể đánh chặn và phá hủy tên lửa của đối phương trước khi chúng có thể gây tổn hại cho Hoa Kỳ hoặc các đồng minh vẫn luôn là một phần then chốt của chiến lược quân sự, nhưng quy tắc trò chơi đang thay đổi.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 10:32

Băng Nam Cực có thể tan rã trong vòng 100 năm tới

(Dân trí) - Một tảng băng trôi khổng lồ tan vỡ ở một trong những sông băng lớn nhất Tây Nam Cực vào năm ngoái và bây giờ, các nhà khoa học đã phát hiện ra lý do tại sao lại xảy ra "rắc rối" này.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 10:11

Khoa học vui: Bí mật của trò ảo thuật "chiếc đũa tàng hình"

(Dân trí) - Một trong những trò ảo thuật được trẻ nhỏ thích thú đó là làm chiếc đũa chất liệu thủy tinh “tàng hình” trong cốc nước. Vậy bí mật của trò ảo thuật này là gì? Vì sao mắt của chúng ta không thể nhìn thấy chiếc đũa ở trong cốc? Câu trả lời sẽ được tiết lộ ngay trong clip sau đây.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 10:00

Tại sao quan điểm của Tổng thống Trump về hiện tượng nóng lên toàn cầu lại có kẽ hở?

(Dân trí) - Liệu có lý do để nghi ngờ về biến đổi khí hậu vì một số ngày nóng nhất ở Mỹ đã xảy ra từ năm 1898 như Tổng thống đắc cử Donald Trump đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí New York Times?

Thứ sáu, 02/12/2016 - 09:27

Nơi nào trên thế giới canh tác khoai tây đầu tiên?

Các nhà khảo cổ học thuộc Đại học California, Merced, Mỹ, mới đây đã xác định được chính xác địa điểm và thời điểm khoai tây lần đầu tiên được con người thuần hóa.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 09:19

Anh có thể áp dụng việc tạo ra trẻ sơ sinh từ một cha và hai mẹ

Các nhà khoa học Anh ngày 30/11 đã tán thành việc áp dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm nhằm sinh ra các em bé từ một cha và hai mẹ (gọi tắt là TPIVF), mở đường cho Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức cho phép ứng dụng phương pháp đặc biệt này.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 07:05

Chất xơ giúp bảo vệ đường ruột

(Dân trí) - Ăn nhiều chất xơ không chỉ tốt cho tim còn được phát hiện để bảo vệ chúng ta khỏi bị nhiễm trùng. Một chút thức ăn thô, cho dù là thân bông cải xanh hoặc một lát bánh mì nâu, được tìm thấy để duy trì tuyến phòng ngự đầu tiên của ruột chống lại những tác nhân xấu.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 06:55

Trầm cảm ở người trẻ tuổi ảnh hưởng đến dạ dày và các bệnh về da

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà tâm lý tại Đại học Basel và Đại học Ruhr -Bochum (Đức) đã phát hiện ở mẫu những người trẻ tuổi: bệnh viêm khớp và các bệnh về hệ tiêu hóa phổ biến hơn sau khi những người này bị mắc trầm cảm, rối loạn lo âu, mà xu hướng theo sau đó là các bệnh ngoài da.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 06:49

Nông dân Trung Quốc phát hiện ra con nhện cực kỳ quý hiếm

Theo Boredomtherapy, ông Li Wenhua, một nông dân ở làng Bồ Giang gần Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã phát hiện ra một con nhện vô cùng quý hiếm trong trang trại cam của mình.

Thứ năm, 01/12/2016 - 03:07