Giới trẻ Hà Nội khám phá bầu trời với kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc

Dân trí Chiều 14/6, tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH, Đại học Việt Pháp) đã diễn ra Ngày hội Vũ trụ 2019 (USTH Space Day) dành cho học sinh, sinh viên và những người yêu thích vật lý thiên văn ở khu vực phía Bắc. Tại sự kiện này, giới trẻ Hà Nội đã được khám phá bầu trời với kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc.

USTH Space Day là sự kiện đại chúng, dự kiến được tổ chức thường niên bởi khoa Vũ trụ và Ứng dụng, USTH với mục đích giới thiệu với công chúng những kiến thức tổng quan và mới nhất trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ ở Việt Nam và trên thế giới.

Ngày hội Vũ trụ 2019 với chủ đề “Bầu trời và Kính thiên văn” được lấy cảm hứng từ sự kiện có tính bước ngoặt trong lịch sử nghiên cứu lỗ đen nói riêng và lĩnh vực Vật lý thiên văn nói chung khi các nhà khoa học công bố bức ảnh chụp thực tế đầu tiên cái bóng của lỗ đen, chứng minh sự tồn tại của một trong bí ẩn lớn nhất của khoa học vũ trụ tới nay.

Giới trẻ Hà Nội khám phá bầu trời với kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc - 1

Sự kiện thu hút được sự quan tâm đông đảo của các bạn học sinh, sinh viên và những người yêu thích vật lý thiên văn ở khu vực phía Bắc.

Tại sự kiện này, rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên đã hào hứng trao đổi với TS. Phạm Tuấn Anh – công tác tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, chuyên gia trong lĩnh vực vật lý thiên văn, tác giả và đồng tác giả của hàng chục công bố quốc tế, trong bài trình bày về lỗ đen và những khám phá mới nhất. Bài trình bày của TS Tuấn Anh đã mang đến những thông tin thú vị cho các bạn trẻ về các bằng chứng tồn tại, cách phát hiện, đo đạc về lỗ đen, vai trò của lỗ đen trong sự hình thành và tiến hóa của các vì sao và thiên hà.

Giới trẻ Hà Nội khám phá bầu trời với kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc - 2

TS. Phạm Tuấn Anh tạo sức hút lớn với các bạn trẻ với bài trình bày về lỗ đen và những khám phá mới nhất.

TS Phạm Tuấn Anh cũng giới thiệu về bức ảnh chụp thực tế đầu tiên cái bóng của lỗ đen và nỗ lực của đội ngũ các nhà khoa học để tạo ra nó, đồng thời đưa ra những câu hỏi mở về nghiên cứu lỗ đen.

Bên cạnh đó, TS Phan Hiền – giảng viên Khoa Vũ trụ và Ứng dụng USTH cũng đã trao đổi với các bạn trẻ về lịch sử của kính thiên văn, nguyên lý hoạt động và phân loại các dòng kính thiên văn phổ biến.

Giới trẻ Hà Nội khám phá bầu trời với kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc - 3
Giới trẻ Hà Nội khám phá bầu trời với kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc - 4

Điểm nhấn của USTH Space Day 2019, thu hút được sự quan tâm nhất của các bạn trẻ Hà Nội là được trải nghiệm quan sát Mặt Trăng và Sao Mộc trực tiếp từ  kính thiên văn, đặc biệt có sự xuất hiện của kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc của Hội thiên văn Nghiệp dư Hà Nội (HAS) với đường kính lên tới 12.5 inch (317mm).

Giới trẻ Hà Nội khám phá bầu trời với kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc - 5

Các bạn trẻ háo hứng khám phá bầu trời với kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc.

Kính có chiều cao khoảng 165cm, rộng 45cm, tiêu cự 1.524mm và độ phóng đại tối đa lên tới 600 lần. Điểm đặc biệt của chiếc kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc là kết cấu gọn nhẹ, cơ động, có thể tháo ra lắp vào, tiện lợi trong việc mang theo trong các chuyến du lịch xa.

Anh Phạm Chương, thành viên Hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội, tác giả của chiếc kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc bật mí: “Nếu như kính thiên văn phổ thông cơ nhỏ có độ phóng đại tối đa chỉ đạt 200 lần thì với chiếc kính này, độ phóng đại lên tới 600 lần. Khi đó, các bạn có thể dễ dàng quan sát và chụp ảnh được các hố va chạm trên Mặt Trăng, vành đai Sao Thổ cũng như các sọc mây trên Sao Mộc… một cách sắc nét và chi tiết”.

Anh Chương cũng cho hay, với chiếc kính thiên văn HAS 12.5", việc quan sát thấy và chụp ảnh rõ nét những vật thể sáng như các cụm vì sao, tinh vân sáng… không còn là điều quá xa vời.

USTH là trường đại học tiên phong tại Việt Nam đào tạo ngành Vũ trụ và Ứng dụng từ bậc đại học đến tiến sĩ với 3 hướng chính Viễn thám, Vật lý thiên văn và Công nghệ vệ tinh.Trong đó, Vật lý thiên văn là ngành học nghiên cứu về các hiện tượng trong vũ trụ nhằm trả lời các câu hỏi về sự hình thành, phát triển và quy luật vận động của vũ trụ từ đó đánh giá được ảnh hưởng của vũ trụ tới trái đất và nhân loại. 80% sinh viên cử nhân và 100% học viên Thạc sĩ được đi thực tập tại các trường đại học, viện nghiên cứu và phòng thí nghiệm uy tín tại Pháp, Hàn Quốc.

USTH và khoa Vũ trụ và Ứng dụng dự kiến sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động cộng đồng liên quan đến bộ môn khoa học còn rất mới mẻ ở Việt Nam này, đặc biệt là các hoạt động STEM hướng đến đối tượng là các em học sinh THPT, góp phần nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học và truyền bá vẻ đẹp của khoa học vũ trụ đến với công chúng.

Loài sinh vật cổ đại kì lạ có thể bay ngay từ khi sinh ra?

(Dân trí) - Gần 200 triệu năm trước, bầu trời của Trái Đất là nhà của một sinh vật không giống như bất cứ thứ gì nhìn thấy ngày nay, ngay khi được sinh ra đã có thể bay.

Thứ hai, 17/06/2019 - 07:10

Tổ chức vi phạm hành chính trong hoạt động KHCN bị phát tối đa 100 triệu đồng

(Dân trí) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ.

Thứ hai, 17/06/2019 - 07:05

Hành trình kỳ diệu từ sữa bò đến món ăn gây nghiện bậc nhất thế giới!

(Dân trí) - Cùng khám phá toàn bộ quy trình để biến sữa bò tươi trở thành phô mai Cheddar, món ăn phổ biến và gây nghiện bậc nhất trong thế giới ẩm thực!

Thứ hai, 17/06/2019 - 06:33

Những "siêu công trình" bị lãng quên vì... đi trước thời đại

(Dân trí) - Ngay cả những công trình vĩ đại nhất mà thế giới đang có ở thời điểm hiện tại, cũng sẽ dễ dàng bị soán ngôi nếu những siêu dự án đi trước thời đại này được hiện thực hóa!

Chủ nhật, 16/06/2019 - 07:31

Hầu hết "thịt" sẽ được… trồng trong phòng thí nghiệm vào năm 2040

(Dân trí) - Theo các chuyên gia của AT Kearney, một công ty tư vấn toàn cầu, đến năm 2040, hầu hết "thịt" sẽ đến từ các nguồn thay thế và không phải giết động vật.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 06:50

Phụ nữ ngủ với đèn sáng có khả năng bị tăng cân

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát được thực hiện với gần 44.000 phụ nữ cho thấy những người ngủ dưới ánh đèn hoặc tivi có thể bị tăng cân.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 06:46

Phân tích DNA từ hồ Loch Ness để tìm “quái vật” huyền thoại

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện phân tích các mẫu nước để tìm bằng chứng về quái vật hồ Loch Ness.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 06:43

Mưa sao băng đang hướng về Trái Đất có thể gây ra thảm họa thảm khốc

(Dân trí) - Trái Đất đã có cuộc tiếp cận gần nhất với trận mưa sao băng có tên Beta Taurids kể từ năm 1975. Và trong tháng này, trận mưa sao băng này có khả năng sẽ quay lại.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 06:39

Không có vắc xin, kiến vẫn "chấp" mọi loại dịch bệnh nhờ vũ khí này!

(Dân trí) - Không hề có các loại vắc xin phòng ngừa hay thuốc chữa bệnh như con người, nhưng loài kiến lại sở hữu một thứ vũ khí bí mật giúp chúng có thể ngăn chặn một cách hiệu quả sự lây nhiễm của các loại dịch bệnh, bảo vệ sự toàn vẹn cho cả đàn!

Thứ bảy, 15/06/2019 - 11:37

Bí ẩn video camera bắt được “yêu tinh” ở Mỹ

(Dân trí) - Một sinh vật giống như yêu tinh kì lạ bị bắt lại hình ảnh nhờ camera đang gây xôn xao tại Mỹ. Sau nhiều tranh cãi, ngay cả giới chuyên gia cũng đã vào cuộc để tìm lời giải.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 07:28

Người ngoài hành tinh có liên quan đến những bức tranh vẽ từ 5.000 năm trước?

(Dân trí) - Ông Roman Senin đến từ Viện Kurchatov cho biết, một số phát hiện liên quan đến các bức tranh vẽ trên đá từ xa xưa có thể liên quan đến người ngoài hành tinh và thực chất là mô tả người ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 07:11

Phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở Ecuador

(Dân trí) - Một trong những mỏ vàng, đồng và bạc lớn nhất thế giới vừa mới được phát hiện ở phía bắc tỉnh Imbabura, Ecuador.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 07:07

Hơn 1.000 người tham dự diễn đàn Huế - Sáng tạo để phát triển

(Dân trí) - Trong 2 ngày 14, 15/6, Viện Nghiên cứu phát triển Thừa Thiên Huế (HueIDS) và trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) cùng các tổ chức, doanh nghiệp đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Huế - Sáng tạo để phát triển (Hue Innovation Day 2019) với sự tham gia của nhiều diễn giả trong nước và quốc tế.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 02:06

Cần nhân rộng mô hình xử lý nước sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản

(Dân trí) - Gần 1 tháng sau khi Hà Nội thí điểm việc xử lý ô nhiễm tại một đoạn của sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản, bước đầu đã tiến triển tốt, mùi hôi của nước sông đã giảm đáng kể. Người dân khu vực mong muốn công nghệ này được áp dụng rộng rãi trên toàn con sông này.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 05:25

Nhóm thanh niên Hà Nội làm robot "như trong phim" từ phế liệu

(Dân trí) - Robot cao 3 m, hình thù đặc biệt như bước ra từ bộ phim nổi tiếng Transformer được một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội làm ra từ hàng trăm phế liệu phụ tùng xe máy.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 12:59

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật!

(Dân trí) - Khó có thể ngờ rằng, những đặc điểm tưởng như là “đồ thừa” của các loài động vật như: chiếc mào của gà, màu lông vằn của hổ hay chiếc mũi của thú mỏ vịt lại là những thành tựu tiến hóa, giúp chúng trở nên ưu việt hơn đối thủ của mình!

Thứ sáu, 14/06/2019 - 10:14

Công nghệ tia laser mới có thể “tiêu diệt” các tế bào ung thư máu

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Arkansas đã thử nghiệm thành công một loại tia laser có thể theo dõi các tế bào ung thư và tiêu diệt chúng. Điểm đặc biệt đó là tất cả chỉ cần thực hiện từ bên ngoài da.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 07:23

Hãi hùng 100 viên trân châu 5 ngày không tiêu trong bụng một bé gái ở Trung Quốc

(Dân trí) - Một bé gái ở Trung Quốc cho biết có hơn 100 viên trân châu thường hay được dung với món trà sữa chưa được tiêu hóa trong bụng, gây ra tắc nghẽn trong bụng khiến cô bé này phải nhập viện khẩn cấp.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 07:05

Có 6 ngón tay không vô dụng như các bác sĩ từng nghĩ

(Dân trí) - Thực sự không có gì lạ khi những đứa trẻ được sinh ra có thêm ngón tay hoặc ngón chân. Đột biến này được gọi là dị tật thừa ngón (polydactyly), tỉ lệ 1/500 trẻ em sẽ mắc dị tật này.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 06:49

Những hình chụp X-quang giúp chúng ta hiểu hơn về cơ thể mình

(Dân trí) - Công nghệ chụp X-quang cho phép nhìn sâu vào những gì nằm bên dưới lớp da, điều mà mắt thường không thể thực hiện, từ đó giúp chúng ta hiểu hơn về cách mà cơ thể mình đang vận hành!

Thứ sáu, 14/06/2019 - 06:24

Ứng dụng công nghệ in 3D tạo ra vitamin tổng hợp toàn diện nhất!

(Dân trí) - Công nghệ in 3D giúp tạo ra một loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, với công thức phối trộn được tùy biến để phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mỗi người!

Thứ năm, 13/06/2019 - 02:27

Hành trình “kỳ diệu” từ trang giấy đến một cuốn sách!

(Dân trí) - Sự kỳ diệu của những cuốn sách không chỉ nằm ở giá trị nội dung chứa đựng bên trong, mà còn thể hiện ngay từ công đoạn chúng được sản xuất.

Thứ năm, 13/06/2019 - 10:38

Những sự thật khó tin cho đến khi bạn tận mắt nhìn thấy!

(Dân trí) - Mỗi bức ảnh dưới đây sẽ là một Fun Fact trực quan đầy thú vị về kiến thức khoa học hay những hiện tượng, quá trình đang diễn ra từng ngày trên hành tinh mà chúng ta đang sống!

Thứ năm, 13/06/2019 - 08:47

Chuyên gia cảnh báo: Robot sát thủ biến hóa như tắc kè hoa, gây tội ác làm khó cảnh sát

Robot sát thủ trong hình hài con người sở hữu khả năng thay hình, đổi dạng khó lường để thực hiện hành vi tội ác, một chuyên gia cảnh báo.

Thứ năm, 13/06/2019 - 07:33