1. Dòng sự kiện:
  2. Giải thưởng VinFuture 2024

Giải quyết được bí ẩn về cách xây dựng Đại Kim tự tháp

(Dân trí) - Một bằng chứng đã chứng minh rằng người Ai Cập cổ đại đã xây dựng Đại Kim tự tháp Giza bằng cách vận chuyển 17.000 ton (khoảng 154.000 tấn) đá vôi bằng tàu bè.

Giải quyết được bí ẩn về cách xây dựng Đại Kim tự tháp - 1

Từ lâu, người ta đã biết rằng các tảng đã này được khai thác ở Tura cách đó 800 dặm (gần 1.300km) và các tảng đá granit được sử dụng trong các cấu trúc đồ sộ này thì được khai thác ở Aswan cách 533 dặm (gần 860km).

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ đã tranh cãi về cách các vật liệu này được vận chuyển đến Giza – ngày nay là một phần của Cairo – để xây dựng lăng mộ của Vua Khufu năm 2600 trước Công Nguyên.


Những người nông dân đang làm việc trên một ruộng lúa gần Đại Kim tự tháp Giza ở ngoại ô Cairo. Ảnh chụp ngày 02 tháng 11 năm 2014

Những người nông dân đang làm việc trên một ruộng lúa gần Đại Kim tự tháp Giza ở ngoại ô Cairo. Ảnh chụp ngày 02 tháng 11 năm 2014

Giờ đây, họ đã tiến thêm một bước xa hơn trong việc giải quyết bí ẩn này sau khi phát hiện được một cuộn giấy cói cổ đại, một chiếc thuyền nghi lễ và một mạng lưới đường thủy.


Nhà khảo cổ Mark Lehner – trưởng nhóm nghiên cứu - đã phát hiện ra bằng chứng về một đường thủy bị mất tích bên dưới khu Giza.

Nhà khảo cổ Mark Lehner – trưởng nhóm nghiên cứu - đã phát hiện ra bằng chứng về một đường thủy bị mất tích bên dưới khu Giza.

Các bằng chứng mới cho thấy, hàng ngàn người lao động đã vận chuyển 170.000 ton (khoảng 154.000 tấn) đá vôi dọc theo sông Nile trên các chiếc thuyền bằng gỗ được chế tạo từ ván và dây thừng.


Hiện nay, phát hiện về một bản giấy cói cổ đại, một con thuyền nghi lễ và một hệ thống đường thủy tài tình đã làm sáng tỏ cơ sở hạ tầng do các công nhân xây dựng nên.

Hiện nay, phát hiện về một bản giấy cói cổ đại, một con thuyền nghi lễ và một hệ thống đường thủy tài tình đã làm sáng tỏ cơ sở hạ tầng do các công nhân xây dựng nên.

Các khối đá nặng khoảng 2,3 tấn đã được vận chuyển qua một hệ thống kênh được thiết kế đặc biệt, sau đó cập bến ở một cảng nội địa chỉ cách chân Đại Kim tự tháp vài mét.


Một cuộn giấy cói cổ đại được tìm thấy ở bến cảng Wadi Al-Jarf đã mang đến một cái nhìn chi tiết hơn về vai trò của những chiếc thuyền trong việc xây dựng kim tự tháp.

Một cuộn giấy cói cổ đại được tìm thấy ở bến cảng Wadi Al-Jarf đã mang đến một cái nhìn chi tiết hơn về vai trò của những chiếc thuyền trong việc xây dựng kim tự tháp.

Cuộn giấy cói được tìm thấy là bản ghi chép trực tiếp duy nhất về cách kim tự tháp này được xây dựng, và được ghi lại bởi một đốc công tên là Merer.

Anh Thư (Tổng hợp)