Giải mã vụ nổ bí ẩn ngoài khơi bờ biển Ý

Dân trí Vụ nổ bùn bí ẩn ngay giữa biển Tyrrhenian hôm 16/3 vừa qua đang khiến rất nhiều người cảm thấy lo lắng, tuy nhiên đến nay các nhà khoa học cho biết hiện đã tìm ra lời giải.

Giải mã vụ nổ bí ẩn ngoài khơi bờ biển Ý

Ngày 16/3, ngư dân hoạt động gần quần đảo Montecristo và Pianosa đã ghi nhận hiện tượng các cột nước phóng lên cao trên mặt biển. Hiện tượng này, xảy ra tại biển Tyrrhenian ngay phía tây Italy, khiến các nhà khoa học kinh ngạc đi tìm lời giải.

Theo nghiên cứu bởi Viện Địa vật lý và Núi lửa học Italy, đây là một loại núi lửa bùn dưới đáy biển có khả năng giải phóng một lượng lớn khí ga, tạo nên những cột nước trên bề mặt đại dương.

Vụ nổ gây ra bởi một núi lửa bùn dưới biển

Nhóm nghiên cứu đã loại trừ khả năng sự thay đổi nhiệt độ mạnh mẽ và đột ngột dưới biển là nguyên nhân đằng sau các cột nước. Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng thoát khí này không có liên hệ với sự biến đổi nhiệt độ tại các khu vực nhất định.

Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành phân tích thành phần hóa học nước biển khu vực xảy ra vụ nổ và thấy được có một sự gia tăng đáng kể nồng độ khí mê-tan, một loại khí thoát ra từ các vụ phun trào “núi lửa bùn” dưới biển.

Khánh Duy (Theo UK Express)

4 cách giảm cân không tốn nhiều công sức

(Dân trí) - Bạn có thể phải dành rất nhiều thời gian trong phòng tập gym, tuy nhiên lại có những cách dễ dàng hơn để giảm được vài cân. Những cách này bắt đầu bằng thứ mà bạn ăn vào.

Thứ tư, 05/04/2017 - 06:35

Khác biệt về gen giúp người Tây Tạng tồn tại được trên các vùng núi cao

(Dân trí) - Với độ cao trung bình 4.500 m so với mực nước biển, làm thế nào để người Tây Tạng có thể duy trì sự sống và phát triển qua hàng nghìn năm lịch sử? Câu trả lời một phần nào đó tới từ sự khác biệt trong gen của những con người trên cao nguyên Tây Tạng.

Thứ tư, 05/04/2017 - 06:27

Cận cảnh tình huống xử lý khôn ngoan của khỉ để thoát khỏi hàm cá sấu

(Dân trí) - Một con khỉ mải kiếm ăn nên bị cá sấu ngoạm vào đầu và đồng loại của nó đã cố gắng giải cứu nhưng bất thành. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, chú khỉ đã bình tĩnh giằng co với cá sấu một cách nhẹ nhàng và sử dụng chiêu “xoay ngược” để thoát ra khỏi hàm cá sấu một cách ngoạn mục.

Thứ ba, 04/04/2017 - 08:23

Phát hiện chấn động về bí ẩn sóng phát thanh từ vũ trụ

Ba vụ bùng nổ sóng phát thanh nhanh (FRB) giải phóng ra những làn sóng mạnh phi thường vừa được một trạm quan sát ở Australia phát hiện, góp phần đúc kết ra một tuyên bố chấn động.

Thứ ba, 04/04/2017 - 07:51

Cách đơn giản để biết được cơ thể bạn có thiếu nước hay không

(Dân trí) - Andt Bellatti là một chuyên gia dinh dưỡng ở Las Vegas (Mỹ). Ông đã giải thích về cách để biết được bạn đã uống đủ nước hay đang thiếu nước.

Thứ ba, 04/04/2017 - 03:31

Tiểu hành tinh khổng lồ có thể gây nguy hiểm đang lao tới Trái đất

(Dân trí) - Một tiểu hành tinh rộng 1km đang lao vào Trái đất khiến các nhà thiên văn đã gắn cho nó nhãn “có khả năng gây nguy hiểm”. Tuy nhiên, thiên thạch khổng lồ tên “2014 JO25” này sẽ an toàn vượt qua hành tinh của chúng ta.

Thứ ba, 04/04/2017 - 02:50

Xem cảnh vịt đánh cho chim hải âu "te tua" vì lầm tưởng là kẻ thù

(Dân trí) - Một con chim hải âu đã không gặp may khi hạ cánh xuống nước đúng vào nơi đàn vịt đang tìm kiếm thức ăn. Dường như lầm tưởng chim hải âu là kẻ thù “săn” vịt con nên vịt bố và vịt mẹ đã điên cuồng tấn công. Hậu quả của sự lầm tưởng này là chim hải âu bị một trận đòn “te tua” và cũng nhờ may mắn mới thoát chết.

Thứ ba, 04/04/2017 - 02:39

Độc đáo bộ giáp Iron Man ngoài đời thực giúp chủ nhân bay lên khỏi mặt đất

(Dân trí) - Bộ đồ phản lực được thiết kế và xây dựng dựa trên ý tưởng của bộ giáp xuất hiện trong bộ phim Iron Man, cho phép chủ nhân bay lên khỏi mặt đất và di chuyển được nhiều dặm trong 1 giờ đồng hồ.

Thứ ba, 04/04/2017 - 02:35

Lở đất kinh hoàng ở Colombia báo hiệu El Niño trở lại mạnh hơn trong năm nay

(Dân trí) - Trận lở đất tại Putumayo, tây nam Colombia, cuối tuần trước khiến cho hơn 250 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương là dấu hiệu cảnh báo cho việc hiện tượng El Niño có thể đang quay trở lại và mạnh mẽ hơn vào cuối năm nay. Điều đó có nghĩa những thảm họa tương tự có thể diễn ra nhiều hơn.

Thứ ba, 04/04/2017 - 10:49

Robot kết hợp thực tế ảo được dùng để chữa trị cho bệnh nhân sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Các thiết bị công nghệ cao như robot hình người và VR đang từng bước thay đổi cuộc sống của những bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ tại các cơ sở chăm sóc y tế ở Úc.

Thứ ba, 04/04/2017 - 07:42

Chế tạo thành công vật liệu nhân tạo bằng cách sắp xếp các nguyên tử

(Dân trí) - Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Aalto, Phần Lan cho biết họ vừa sản xuất thành công một loại vật liệu nhân tạo có thể tạo ra tính chất điện bằng cách sắp xếp những cấu trúc vi mô hay được gọi là các "nguyên tử".

Thứ ba, 04/04/2017 - 06:52

Tránh tình trạng chỗ nào cũng nói cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng không biết làm gì

Nhấn mạnh việc tận dụng cơ hội, có giải pháp hạn chế thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), Thủ tướng đề nghị phải nhận thức rõ, tập trung hơn vào việc này, “tránh tình trạng chỗ nào cũng nói CMCN 4.0 nhưng hỏi làm gì cho bản thân bộ mình, ngành mình thì không ai biết rõ ràng”.

Thứ ba, 04/04/2017 - 06:46

Trẻ sơ sinh nước nào quấy khóc nhiều nhất?

Ngày 3/4, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Warwick (Anh) công bố báo cáo cho thấy trẻ sơ sinh tại Anh, Canada, Italy và Hà Lan khóc nhiều hơn so với trẻ sơ sinh ở các nước khác.

Thứ hai, 03/04/2017 - 07:11

Một loại protein mới được phát hiện có lợi cho cây trồng

(Dân trí) - Một nghiên cứu tại ĐH Illinois, Mỹ, đã cho thấy một loại protein mới có thể bảo vệ cây trồng khỏi độc tố, có khả năng tiết kiệm được hàng triệu USD mỗi năm cho nông dân.

Thứ hai, 03/04/2017 - 05:47

Chết cười với ngày đen đủi của chú lợn rừng

(Dân trí) - Một con lợn rừng đã vô cùng đen đủi khi bị ngựa vằn “cao hứng” tặng cho cú đá. Sức mạnh của cú ra đòn này khiến cho lợn rừng "ngất xỉu" tại chỗ. Chưa dừng lại ở đó, ngay sau khi gượng dậy bởi đòn “trời giáng” chú lợn rừng lại chẳng may dính thêm đòn húc của đồng loại trong lúc hoảng loạn bỏ chạy.

Thứ hai, 03/04/2017 - 02:23

NASA công bố thông tin chấn động về sự sống ngoài Trái Đất

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) mới công bố một kết quả nghiên cứu chấn động về sự sống trên Sao Hỏa.

Thứ hai, 03/04/2017 - 11:15

Nhật Bản trình làng thiết bị thông minh phiên dịch tức thời

(Dân trí) - Mới đây, một công ty Nhật Bản vừa trình làng một thiết bị phiên dịch thông minh mới cho phép dịch lời nói sang nhiều ngôn ngữ ngay lập tức.

Thứ hai, 03/04/2017 - 08:49

Video: Cafe tác động thế nào tới cơ thể và não bộ của chúng ta?

(Dân trí) - Uống từ 1 đến 2 ly cafe mỗi ngày có thể giúp cơ thể sảng khoái, linh hoạt. Tuy nhiên, dùng thường xuyên với liều cao hơn có thể gây nghiện, làm gia tăng stress, suy giảm hệ miễn dịch và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch ở những người có nguy cơ cao.

Thứ hai, 03/04/2017 - 08:05

Một loài cá là "ma túy" đối với kẻ thù của nó

(Dân trí) - Thoạt nhìn, nó trông như một thứ vô hại. Nó nhỏ xíu, sáng màu và trông giống một nhân vật phụ đáng yêu trong bộ phim Finding Nemo. Thế nhưng, khi nó mở miệng ra thì hết sức bất ngờ.

Thứ hai, 03/04/2017 - 06:31

Pin năng lượng mặt trời tạo ra hy-đrô để chiếu sáng buổi đêm

(Dân trí) - HIện nay, ô tô điện đang dần xâm chiếm các nẻo đường – đặc biệt là trong các khu đô thị có mật độ cao. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói thì ắc quy không phải là một sự thay thế tuyệt vời cho hy-đrô các-bon, vì mật độ năng lượng của chúng tương đối thấp, thời gian nạp điện lại khá lâu.

Thứ hai, 03/04/2017 - 06:20

Xem cảnh lợn rừng tinh ranh “tẩu thoát” trước hàm sư tử

(Dân trí) - Nhận thấy lợn rừng trong hang nên sư tử cố gắng đào bới nhằm chui thẳng vào để tóm gọn. Tuy nhiên, để tránh kẻ thù, lợn rừng cố thủ ở trong hang và chờ đợi. Sau một hồi “lao động” vất vả nên sư tử đành phải ngồi nghỉ ngơi và nhân cơ hội này lợn rừng đã tẩu thoát thành công.

Chủ nhật, 02/04/2017 - 10:37

Thiết kế thành công rô bốt "cánh tay bạch tuộc"

(Dân trí) - Công ty công nghệ của Đức, Festo mới đây đã thiết kế thành công một rô bốt mềm dẻo có tên gọi là “cánh tay bạch tuộc”. Thiết bị rô bốt độc đáo này được kỳ vọng sẽ có thể làm việc cùng với con người trong tương lai nhờ khả năng cầm giữ đồ vật đáng kinh ngạc.

Chủ nhật, 02/04/2017 - 10:11

Dự án sân bay hình tròn đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hà Lan mới đây đã công bố ý tưởng về một mô hình sân bay hoàn toàn mới, với đường băng hình tròn cho phép nhiều máy bay cùng cất hạ cánh cùng lúc.

Chủ nhật, 02/04/2017 - 07:52

Rô-bốt có đôi mắt dõi theo bạn giống như Mona Lisa

(Dân trí) - Được đặt tên là Transgazer, con rô-bốt này được thiết kế bởi các nhà nghiên cứu ở Tập đoàn Nippon Telegraph and Telephone Corporation của Nhật Bản, họ cho rằng việc giao tiếp bằng mắt có thể là chìa khóa để cải thiện sự tương tác giữa con người và rô-bốt. Rô-bốt này có đôi mắt được thiết kế lõm vào, khiến nó trông như đang nhìn bạn chằm chằm, kể cả khi bạn không đứng ngay phía trước nó.

Chủ nhật, 02/04/2017 - 05:47