Dữ liệu mới cho thấy độc tính của xe động cơ diesel

(Dân trí) - Dữ liệu mới của châu Âu đã tiết lộ rằng xe động cơ diesel hiện đại sản sinh ô nhiễm không khí độc hại hơn mười lần so với xe tải nặng và xe buýt.

Dữ liệu mới cho thấy độc tính của xe động cơ diesel - 1

Sự khác biệt về khí thải các oxit nitơ (NOx) là do sự kiểm tra nghiêm ngặt hơn rất nhiều được áp dụng với các loại xe lớn ở châu Âu, theo các nhà nghiên cứu sau một báo cáo mới. Họ cho rằng các biện pháp nghiêm ngặt tương tự phải được áp dụng cho xe ô tô.

Ô nhiễm NOx là nguyên nhân dẫn tới hàng chục nghìn trường hợp tử vong trên khắp châu Âu. Phần lớn sự ô nhiễm được thải ra từ những chiếc xe động cơ diesel, phát thải trên đường đi gấp khoảng sáu lần cho phép trong các thử nghiệm trong phòng thì nghiệm chính thức.

Báo cáo mới của Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) đã so sánh lượng khí thải từ xe tải và xe buýt trong điều kiện lái xe thực tế với khí thải của xe hơi.

Người ta đã khám phá ra rằng xe tải nặng được thử nghiệm ở Đức và Phần Lan thải ra chừng 210mg NOx trên 1km chạy mỗi km, ít hơn một nửa 500mg/km do xe động cơ diesel hiện đại thải ra, đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất "Euro 6".

Tuy nhiên, xe buýt và xe tải có động cơ lớn hơn và đốt cháy nhiều diesel hơn trên km, nghĩa là xe hơi thải ra NOx nhiều hơn gấp mười lần trên mỗi lít nhiên liệu.

Peter Mock, giám đốc quản lý của ICCT ở châu Âu, cho biết: "Ngược lại, để đo lượng khí thải NOx từ xe tải và xe buýt, các thiết bị kiểm tra di động đã trở thành bắt buộc trong năm 2013. Kết quả là cách phương tiện được lựa chọn ngẫu nhiên có thể bị kiểm tra dựa trên điều kiện lái xe thực tế".

Những thay đổi trong chế độ kiểm tra xe hơi ở châu Âu sẽ bắt đầu vào tháng 9/2017, bằng các thiết bị di động, được gọi là hệ thống đo khí thải di động (PEMS), được gắn vào xe khi chúng chạy trên đường thực sự.

Tuy nhiên, Mock cho biết thêm: "Các nhà sản xuất vẫn sẽ được cho phép lựa chọn kỹ các loại xe mẫu đặc biệt để thử nghiệm khí thải. Thay vào đó, việc đo lượng khí thải của xe sản xuất hàng loạt thông thường, thu được từ khách hàng lái xe họ thường ngày sẽ tốt hơn rất nhiều”.

N.T.D-NASATI (Theo Pan European Networks)