Đột phá trong nhân bản voi ma mút

Dân trí Các nhà khoa học đến từ Nga và Nhật Bản đã nghiên cứu hơn 20 năm trước khi công bố điều được miêu tả là một tiến triển lớn, trong đó các tế bào được tách từ một con voi ma mút lông tìm thấy tại tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia được cấy vào một phôi thai chuột, và sau đó đã cho thấy hoạt tính sinh học.

Đột phá trong nhân bản voi ma mút - 1

Nhóm các nhà khoa học Nhật Bản và Nga đã tiết lộ bước tiến quan trọng trong công trình đưa voi ma mút lông, sinh vật tuyệt chủng khoảng 10.000 năm trước, trở lại cuộc sống.

Theo tờ báo Đức Deutsche Welle, vài mẫu thử tách từ chân của một con voi ma mút con, “Yuka”, được tìm thấy ở Siberia tám năm trước, đã cho thấy các phản ứng sinh học cần thiết trước khi phân chia tế bào.

Nhân tế bào được tìm thấy từ một sinh vật khoảng 28.000 năm tuổi và cấy vào các tế bào chuột. Một thành viên của nhóm nghiên cứu quốc tế tại Đại học Kindai, Giáo sư Kei Miyamoto, đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với tớ báo rằng các tế bào có thể phản ứng và cho thấy hoạt tính sinh học, dù đã bị đóng băng hàng nghìn năm trong tầng đất đóng băng vĩnh viễn.

Tuy nhiên, anh cũng cho biết dù tiến triển rất hứa hẹn, không có tế bào nào phân chia cả - điều thiết yếu để đưa những sinh vật tuyệt chủng trở lại, cảnh cáo không được hình dung kế hoạch không tưởng này sẽ trở thành sự thật.

Anh cho biết: “Chúng tôi vẫn còn cách rất xa Jurassic Park. Công nghệ hồi sinh một sinh vật tuyệt chủng chưa có, dù tôi sẽ không phủ nhận rằng có thể trong tương lai sẽ có. Chúng tôi chỉ phải tiếp tục nghiên cứu”.

Theo anh, mục tiêu tiếp theo của các nhà khoa học là phân chia tế bào, nên họ đang nghiên cứu xác con voi ma mút để tìm những tế bào ít bị tổn thương hơn có thể giúp đội nghiên cứu chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Các chuyên gia đang tìm kiếm “họ hàng” của Yuka có thể được bảo quản đủ tốt để trở thành “vật liệu” cho việc nhân bản trong tương lai.

Dù vẫn chưa rõ liệu nhiệm vụ này có thành công không, vị giáo sư tiết lộ rằng anh mong mỏi ngăn chặn các loài động vật nguy cấp khỏi tuyệt chủng, vì anh đang nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới cách chúng biến mất.

Lộc Xuân (Theo Sputnik)

Người phụ nữ kì lạ nhất thế giới… không hề biết đau

(Dân trí) - Một người phụ nữ 71 tuổi ở Scotland đã sống cả đời mà không hề biết cảm giác đau trên cơ thể.

Thứ bảy, 30/03/2019 - 05:24

Xét nghiệm ELISA trong chẩn đoán y khoa

(Dân trí) - Sau thông tin trường mầm non Thanh Khương, Bắc Ninh cho học sinh ăn thịt lợn “gạo”, nhiều phụ huynh ở đây ồ ạt đưa con em về Hà Nội xét nghiệm ELISA bệnh sán dây lợn. Họ càng hoang mang hơn khi có cả trăm cháu có kết quả dương tính.

Thứ bảy, 30/03/2019 - 05:10

Bộ não của con trai và con gái khác nhau từ khi còn trong bụng mẹ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới gần đây đã xác nhận rằng sự khác biệt về giới tính liên quan đến bộ não khác nhau ngay từ trong bụng mẹ.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 01:23

Phát hiện ngôi làng cổ ở Jerusalem

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện di tích một ngôi làng nông nghiệp cổ ở phía đông Jerusalem, gồm một khu chôn cất xa xỉ, máy ép ô liu và các bồn tắm nghi lễ.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 01:06

Rùng mình với ấu trùng sán chi chít trong não do ăn thịt lợn chưa nấu chín

(Dân trí) - Một nam thanh niên 18 tuổi sống ở Ấn Độ đã tử vong do nhiễm ấu trùng sán trong não sau khi ăn thịt lợn chưa nấu chín.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 12:49

Nhật Bản phát triển “phi hành gia” robot khám phá Mặt trăng

(Dân trí) - Với ý tưởng cắt giảm chi phí, các nhà khoa học của Nhật Bản cho rằng việc gửi robot lên vũ trụ sẽ chỉ tốn 1/10 so với chi phí sử dụng phi hành gia là con người.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 11:16

Động vật được biết đến sớm nhất trên Trái Đất có thể đã rất phát triển

(Dân trí) - Thời đại Ediacaran, khoảng 571-541 triệu năm trước, đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của những động vật đầu tiên trong hồ sơ hóa thạch trên Trái Đất, bao gồm Dickinsonia.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 10:14

Phát hiện hang động muối dài nhất thế giới tại Israel

Ngày 28/3/2019, các nhà thám hiểm Israel tuyên bố đã phát hiện được hang động muối gần Biển Chết dài nhất thế giới (gần 10km), đánh bại kỷ lục hiện nay mà Iran đang nắm giữ.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:38

Ô nhiễm không khí có liên quan dến chứng loạn thần ở người trẻ

(Dân trí) - Trẻ em sống ở thành phố - khu vực thường có chất lượng không khí thấp - sẽ có nguy cơ mắc phải chứng rối loạn tinh thần cao hơn hẳn những nơi khác! Kết quả này vừa được công bởi nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Vương quốc Anh!

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:27

Cá voi ngày nay di cư với cùng lộ trình của tổ tiên chúng sống cách đây 270.000 năm!

(Dân trí) - Loài cá voi hiện tại vẫn đang di cư với tuyến đường giống như tổ tiên của chúng sống cách đây 270.000 năm. Phát hiện này có được là nhờ vào việc nghiên cứu hóa thạch của những con Hà – GPS của thời tiền sử!

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:03

Bạn sẽ không ngờ thế giới thú vị đến vậy trước khi xem những bức hình này!

(Dân trí) - Thế giới chúng ta đang sống ẩn chứa hàng loạt những điều thú vị, ngay cả trong những thứ nghe quá đỗi quen thuộc như: sách dạy học, tủ lạnh hay cách đào đất, vận tải đường biển…

Thứ sáu, 29/03/2019 - 05:23

NASA trả số tiền lớn để tình nguyện viên chỉ cần… nằm

(Dân trí) - Công việc có thể kì lạ nhưng đó hoàn toàn là sự thật đang được NASA và ESA “tuyển” người.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:53

In sinh học: Ứng dụng in 3D trong y khoa

(Dân trí) - In sinh học, bioprinting, là một ứng dụng tuyệt vời và nhiều hứa hẹn của in 3D trong y khoa. Với máy in 3D, các chuyên gia y tế có thể in ra thuốc, xương, răng, mô tế bào, cơ quan sống…. dùng trong nghiên cứu, giảng dạy và điều trị.

Thứ năm, 28/03/2019 - 03:34

Trứng ngàn năm tuổi bất ngờ tìm thấy trong chiếc vại ở ngôi mộ cổ

Một đội các nhà khảo cổ Trung Quốc đã khai quật một chiếc vại lớn chứa những quả trứng mà họ tin rằng nó đã được chôn trong ngôi mộ từ 2.500 năm trước.

Thứ năm, 28/03/2019 - 07:53

Các vi khuẩn cổ đại đã ăn các xác chết của nhau để sống sót dưới Biển Chết

(Dân trí) - Là hồ nước mặn lớn nhất trên Trái Đất, dưới lòng Biển Chết tồn tại các vi sinh vật đơn bào đã có những cuộc đấu tranh sinh tồn khốc liệt.

Thứ năm, 28/03/2019 - 06:31

Vì sao các giọt nước lại hợp nhất khi ở gần nhau?

(Dân trí) - Một nhóm các nhà vật lý và toán học người Anh đã sử dụng một siêu máy tính để khám phá ra sự thật ẩn giấu về cách các giọt nước hợp nhất và dính lại với nhau.

Thứ năm, 28/03/2019 - 06:04

Sông băng ở Greenland dày lên sau nhiều năm tan chảy chưa phải là tin tốt

(Dân trí) - NASA vừa tiết lộ sông băng Jakobshavn của đảo quốc Greenland đang tăng kích thước trở lại, nhưng các nhà khoa học đánh giá đây thực sự là tin xấu tiên lượng lâu dài cho hành tinh.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:43

Vi khuẩn có thể di chuyển hàng nghìn km trên toàn cầu

(Dân trí) - “Phương tiện” của vi khuẩn được cho là một “cầu không khí” vô hình.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:21

Anh: Bị cắt bao quy đầu khi đi khám… bàng quang

(Dân trí) - Sự việc hi hữu mới xảy ra khiến dư luận tại nước Anh xôn xao. Theo đó, một người đàn ông đã đến bệnh viện để kiểm tra bàng quang cuối cùng đã bị cắt bao quy đầu do… nhầm lẫn.

Thứ tư, 27/03/2019 - 03:06

Con người liên tục sản sinh tế bào não suốt cuộc đời

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã chứng minh rằng con người tiếp tục tạo ra các tế bào não mới suốt cuộc đời.

Thứ tư, 27/03/2019 - 02:06

Phụ nữ sắp có thể tránh thai nhờ… đeo đồ trang sức

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Mỹ vừa phát triển một kỹ thuật mới giúp phụ nữ tránh thai thông qua đồ trang sức, bao gồm bông tai, nhẫn hoặc dây chuyền.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:36

NASA hủy bỏ kế hoạch để 2 phi hành gia nữ “đi bộ” ngoài không gian vì… thiếu đồ

(Dân trí) - Các phi hành gia Anne McClain và Christina Koch trước đó nhận nhiệm vụ sẽ rời trạm vũ trụ quốc tế ISS để thay một số pin niken-hydride bằng các phiên bản lithium-ion tiên tiến hơn trên một trong các mảng năng lượng Mặt Trời của trạm.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:31

Hack DNA có thể giúp con người “bất tử”

(Dân trí) - Đó là tuyên bố của một chuyên gia chống lão hoá đến từ Mỹ đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng nghiên cứu trên thế giới.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:27

Nga chế tạo robot “thợ lặn” hoạt động dưới nước

(Dân trí) - Các kỹ sư người Nga từ Đại Học Quốc Gia Sevastopol (SevSU) đã nói về việc chế tạo robot Android nhằm mục đích nghiên cứu đáy biển.

Thứ tư, 27/03/2019 - 05:25