Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có khả năng quang hợp?

Dân trí Bầu khí quyển sẽ trở nên trong lành hơn, quá trình nóng lên toàn cầu sẽ được làm chậm lại... tất cả những điều tuyệt vời này xảy ra chỉ cần chúng ta nằm tắm nắng trên bãi biển, trước ban công nhà, trong công viên suốt ngày trời!

Khác với con người cũng như các loài động vật, thực vật có thể tự mình tổng hợp tất cả những chất thiết yếu cho sự sống của mình. Chính vì điều này mà người ta phân thực vật vào nhóm tự dưỡng (trừ một vài loài thực vật ký sinh bắt buộc). Điều tạo nên khả năng kỳ diệu này của cây xanh chính là: “quá trình quang hợp”.

Tìm hiểu về quá trình quang hợp

Cụ thể, quá trình này sẽ giúp thực vật có thể sử dụng chính ánh sáng mặt trời để biến nước, CO2 trở thành chất dinh dưỡng và giải phóng khí Oxy. Trên thực tế, quang hợp là một trong những quá trình quan trọng nhất đối với toàn bộ sự sống trên Trái Đất, bởi vì không chỉ giúp nuôi sống cây xanh, nó còn là lý do giúp chúng ta có thể hít thở, còn Trái Đất không bị nướng chín vì quá nóng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có khả năng quang hợp? - 1

Nghe có vẻ đơn giản nhưng quang hợp là một quá trình cực kỳ phức tạp mà đến nay nền khoa học của loài người vẫn chưa thể bắt chước được. Đây cũng là lý do vì sao cây xanh vẫn là phương tiện lọc khí tốt nhất của Trái Đất và bảo vệ cây xanh cũng chính là bảo vệ môi trường, cũng như sự sống của tất cả chúng ta.

Chỉ có thực vật, tảo và một số loài vi khuẩn (vi khuẩn lam) có thể thực hiện quang hợp, bởi tế bào của chúng có đặc điểm chung là đều sở hữu “Lục lạp”. Vậy sẽ thế nào khi con người – giống loài đang chiếm ưu thế tuyệt đối trên hành tinh xanh – cũng sở hữu khả năng này?

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có khả năng quang hợp? - 2

Lục lạp

Lục lạp là một bào quan có kích thước rất nhỏ chứa đầy chất diệp lục – một loại sắc tố quang hợp có khả năng bắt và chuyển đổi năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Chính sắc tố đặc biệt này cũng tạo ra màu xanh ở những loài có khả năng quang hợp.

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có thể quang hợp?

Như đã đề cập ở trên, một loài muốn có khả năng quang hợp trước hết cần phải có lục lạp. Do đó, để sở hữu siêu năng lực này, chúng ta sẽ phải chấp nhận  "tác dụng phụ" của nó là toàn bộ làn da có màu xanh (có lẽ bạn sẽ liên tưởng đến nhân vật Hulk trong trường hợp này).

Để quang hợp, cây xanh sẽ hút nước từ đất thông qua bộ rễ, sau đó vận chuyển chúng lên lá, nơi có đầy những lỗ nhỏ li ti – Khí khổng – có thể hấp thụ CO2 từ không khí xung quanh. Với sự xuất hiện của ánh sáng mặt trời, lục lạp sẽ thực hiện khả năng kỳ diệu của nó là biến nước và CO2 vừa hấp thụ trở thành thành Glucose – chính là loại đường đóng vai trò nguồn cung cấp năng lượng trong cơ thể người. Điểm khác biệt lớn nhất là chúng ta cần nhiều năng lượng hơn cây xanh rất nhiều. Dữ liệu so sánh dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về mối tương quan này :

Vào một ngày nắng đẹp, mặt trời có thể giúp cây xanh tạo ra tối đa 200 calo. Tuy nhiên, con người lại cần đến nguồn năng lượng tương đương 2000 calo mỗi ngày để tồn tại.

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có khả năng quang hợp? - 3

Vấn đề nằm ở chỗ quá trình quang hợp ở thực vật có hiệu suất khá thấp. Theo tính toán, cây xanh chỉ có thể biến 5% – 10% lượng ánh sáng mà chúng nhận được trở thành năng lượng. Do đó, nếu muốn có thể tự nuôi sống bản thân bằng quang hợp, con người cần phải nâng cao hiệu quả của quá trình này.

Trước hết, con người phải tiến hóa để có một cơ thể lớn hơn rất nhiều, nhằm tăng diện tích bề mặt để có thể hấp thụ đủ ánh sáng mình cần. Tiếp đó, thay vì trùm kín người khi ra ngoài trời nắng vì sợ hỏng da, chúng ta cần đứng dưới ánh nắng nhiều nhất có thể.Nếu « may mắn », con người có thể tiến hóa thêm để mọc ra một bộ phận tương tự lá ở cây xanh, thứ sẽ vừa giúp tăng hiệu quả quang hợp, vừa tạo ra bóng mát cần thiết.

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có khả năng quang hợp? - 4

Không chỉ có ánh sáng, nguyên liệu tham gia quá trình quang hợp còn có cả CO2. Chính vì vậy, cơ thể con người cần phải tăng lượng lỗ nhỏ li ti trên da lên gấp 100 lần thì mới hấp thụ đủ lượng CO2 cần thiết. Chưa bàn đến những vấn đề chuyên sâu, trước mắt số lượng lỗ khổng lồ này đương nhiên sẽ khiến chúng ta gặp rắc rối với việc đổ mồ hôi.

Bàn về khía cạnh tích cực. Đương nhiên, khi có thể tự dưỡng chúng ta gần như không cần phải ăn thêm thức ăn mà chỉ dừng lại ở việc uống nước và hấp thụ khoáng chất. Đối với Trái Đất, khi có thêm hơn 7,5 tỷ cá thể cùng tham gia vào nhiệm vụ hấp thụ khí CO2 và trả lại dưỡng khí Oxy, bầu khí quyển sẽ trở nên trong lành hơn, và quá trình nóng lên toàn cầu sẽ được làm chậm lại, trong khi chúng ta chỉ cần nằm tắm nắng trên bãi biển, trước ban công nhà, trong công viên suốt ngày trời!

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có khả năng quang hợp? - 5

Minh Nhật

Các sông và hồ trên thế giới đã mất gần 90% các loài sinh vật cỡ lớn

(Dân trí) - Trong khoảng thời gian 40 năm qua, gần 90% các loài sinh vật sống trong môi trường nước ngọt lớn nhất thế giới đã suy giảm nghiêm trọng, gấp đôi tỷ lệ quần thể động vật có xương sống trên đất liền hoặc trong các đại dương.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:36

AI có thể phát hiện chính xác chấn thương thận cấp tính trước cả các bác sĩ

(Dân trí) - Gã khổng lồ Google vừa tuyên bố đã phát triển trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện ra nguy cơ chấn thương thận cấp tính sớm hơn cả các chẩn đoán của bác sĩ.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:33

Siêu máy tính có thể tạo ra hàng triệu vũ trụ ảo

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Arizona với siêu máy tính của mình có thể tạo ra hàng triệu vũ trụ mini để phục vụ nghiên cứu. Nó có thể cung cấp nhiều câu trả lời về sự tiến hóa của các thiên hà.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:30

Tìm thấy bụi không gian cực hiếm trong tuyết ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học nghiên cứu tuyết mới rơi ở Nam Cực đã phát hiện ra một đồng vị sắt hiếm gặp trong bụi liên sao ẩn bên trong nó. Khám phá này có thể cung cấp thông tin quan trọng về lịch sử các vụ nổ sao trong khu vực thiên hà của chúng ta.

Thứ ba, 13/08/2019 - 07:03

Những loài cá mập có khả năng phát ánh sáng xanh lá độc đáo

(Dân trí) - Sâu dưới đáy đại dương tồn tại một số loài cá mập có khả năng biến ánh sáng xanh của đại dương thành màu xanh lục sáng mà chỉ những con cá mập đồng loại mới có thể nhìn được; tuy nhiên, cách chúng phát quang sinh học vẫn luôn là bí ẩn từ trước đến nay.

Thứ ba, 13/08/2019 - 07:00

Khoa học cùng với bé: Vì sao càng lên cao không khí càng lạnh?

(Dân trí) - Chúng ta biết rằng không khí nóng sẽ nhẹ hơn và nổi lên trên, vậy tại sao ở trên đỉnh núi lại lạnh đến vậy?

Thứ ba, 13/08/2019 - 06:50

Trái Đất mất 22.000 năm để đảo ngược từ trường lần gần đây nhất

(Dân trí) - Hai cực từ trường của Trái Đất đảo ngược lần gần đây nhất xảy ra rất lâu trước khi con người có thể ghi chép lại được, nhưng nghiên cứu về dòng dung nham cổ đã giúp các nhà khoa học ước tính thời gian của hiện tượng kì lạ này.

Thứ ba, 13/08/2019 - 06:43

Cá bò tập kích đoàn quân tôm hùm, ai sẽ chiến thắng?

(Dân trí) - “Đội quân” tôm hùm đang thực hiện cuộc tuần hành của mình dưới đáy biển, thì bất ngờ bị tấn công bởi một con cá bò lớn gấp đôi cơ thể chúng, kết cục nào cho cuộc chiến sinh tồn này?

Thứ ba, 13/08/2019 - 06:38

Chụp ảnh “tự sướng” qua điện thoại có thể được sử dụng để kiểm tra… huyết áp

(Dân trí) - Không chỉ là “tự sướng”, chụp ảnh selfie có thể được sử dụng cho một mục đích khác đó là phục vụ kiểm tra sức khỏe.

Thứ hai, 12/08/2019 - 03:08

Công nghệ mới giúp phá vỡ các vi hạt trong đại dương

(Dân trí) - Có đến 14 triệu tấn nhựa được thải vào đại dương hàng năm, 40% trong số đó được coi là "sử dụng một lần".

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:16

Robot sắp có thể tự sửa chữa và biết cảm thấy đau đớn

(Dân trí) - Một dự án của Ủy ban châu Âu do các nhà khoa học Bỉ và Vương quốc Anh đứng đầu đang chế tạo một loại robot đặc biệt có thể biết đau đơn và tự sửa chữa các hỏng hóc mà không cần tới con người.

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:10

Phát hiện khu rừng hóa thạch 419 triệu năm tuổi ở Trung Quốc

(Dân trí) - Dấu tích hóa thạch của một khu rừng 419 triệu năm tuổi vừa được tìm thấy ở Trung Quốc mang đến cho các nhà nghiên cứu những hiểu biết mới về thời điểm cuộc sống bắt đầu nổi lên từ biển.

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:07

Các hành tinh trong hệ Mặt Trời có… mùi gì?

(Dân trí) - Không cần phải đặt chân đến tận nơi, các nhà khoa học vẫn có thể dự đoán được mùi hương đặc trưng trên các hành tinh, dựa vào thành phần hóa học có trong bầu khí quyển cũng như địa chất của chúng. Và kết quả chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

Chủ nhật, 11/08/2019 - 04:10

Phát hiện loài mực kỳ lạ có thể nhìn xuyên thấu trông giống sinh vật ngoài hành tinh

(Dân trí) - Sâu trong vịnh Alaska, các nhà thám hiểm vừa quay được hình ảnh một con mực có thân hình nhìn xuyên thấu vô cùng kì lạ ở độ sâu lên đến 527 mét.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:57

Các nhà khoa học “biến” thành công tế bào ung thư vú thành… chất béo

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa cho biết đã có cách khiến các tế bào ung thư vú ở người biến thành tế bào mỡ dựa trên một nghiên cứu mới trên chuột.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:53

Vì sao mèo ăn cỏ?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về việc vì sao con mèo cưng của mình đôi khi lại ra vườn để… gặm cỏ? Chắc chắn nhiều người nuôi mèo đều biết điều này nhưng không phải ai cũng có câu trả lời vì sao chúng lại làm như vậy.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:49

Tìm thấy hầm đá trú ẩn 47.000 năm tuổi ở châu Phi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những dấu hiệu sớm nhất về con người sống ở châu Phi trong một nơi trú ẩn bằng đá có độ cao 3.350 mét trên mực nước biển.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:43

Uống nhiều đồ uống chứa caffeine có thể “kích hoạt” chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Uống quá nhiều cà phê hoặc đồ uống chứa caffeine khác có thể là tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu ở những người dễ bị những cơn đau đầu nghiêm trọng.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 03:49

Dùng trí tuệ nhân tạo để săn lùng sóng vô tuyến bí ẩn truyền từ vũ trụ

(Dân trí) - Những sóng vô tuyến bí ẩn từ không gian sâu thẳm đập vào các kính viễn vọng vô tuyến trên Trái Đất, làm hỏng các máy dò của các thiết bị với dữ liệu khó hiểu từ lâu vẫn là câu hỏi lớn. Và bây giờ, các nhà thiên văn học đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định nguồn gốc của chúng.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 09:28

Loài ếch khổng lồ có cách xây “bể bơi nòng nọc” độc đáo

(Dân trí) - Hầu hết các loài ếch đều có kích thước nhỏ nhưng loài ếch Goliath ở Cameroon lại có kích thước lớn hơn cả bàn chân người, dài tới 34cm và có cân nặng tới 3,3 kg

Thứ bảy, 10/08/2019 - 09:06

Chai rượu vodka đầu tiên trên thế giới được sản xuất bởi ngũ cốc trồng ở Chernobyl

(Dân trí) - Những người tìm kiếm cảm giác mạnh khi đến thăm tàn tích của Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine sớm có thể mang theo một phần của ngôi nhà lịch sử phóng xạ… về nhà dưới dạng đóng chai.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:49

Thằn lằn mọc lại chiếc duôi đã bị đứt như thế nào?

(Dân trí) - “Thằn lằn đứt đuôi” là hiện tượng đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, điều chúng ta ít biết đến là những chiếc đuôi mọc lại không bao giờ có thể giống 100% với chiếc đuôi gốc, cả về hình dáng bên ngoài lẫn cấu trúc bên trong!

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:14

Xem sư tử đực thể hiện sức mạnh, hạ gục trâu rừng châu Phi

(Dân trí) - Một con sư tử đực đã cho thấy lý do tại sao mình được vinh danh là “chúa tể thảo nguyên” vì sở hữu sức mạnh vượt trội khi xông thẳng vào giữa đàn trâu rừng châu Phi để hạ gục con mồi.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:03

Hàng nghìn con gấu nước bị mắc kẹt trên Mặt Trăng sau sự cố tàu đổ bộ của Israel

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Beresheet của Israel đã rơi xuống Mặt Trăng trong một nỗ lực hạ cánh thất bại vào ngày 11 tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, các nhà khoa học mới xác định sự cố này có thể đã đưa lên bề mặt Mặt Trăng hàng nghìn con gấu nước – loài sinh vật có thể sống sót ngay cả khi Trái Đất bị phá hủy hay Mặt Trời chết đi.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 04:55