Dập tắt cảm giác thèm thức ăn bằng một hợp chất mới

Dân trí Theo một nghiên cứu mới của trường Hoàng gia London và trường Đại học Glasgow, ăn loại thực phẩm bổ sung tinh bột bắt nguồn từ một phân tử do vi khuẩn trong ruột sản sinh, có thể làm giảm cảm giác thèm ăn những thực phẩm giàu calo như sô cô la, bánh ngọt và bánh pizza.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh khi vi khuẩn trong đường ruột tiêu thụ chất xơ inulin, chúng giải phóng hợp chất propionate di chuyển lên não đã làm giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, chất ester inulin-propionate được bổ sung sinh ra nhiều propionate trong ruột hơn là chỉ riêng inulin.

Dập tắt cảm giác thèm thức ăn bằng một hợp chất mới - 1

Sau khi uống sữa lắc chứa một thành phần được gọi là ester inulin-propionate hoặc chất xơ inulin, 20 người tham gia nghiên cứu đã được theo dõi bằng máy chụp cộng hưởng từ để cung cấp những hình ảnh về thực phẩm có hàm lượng calo cao, thấp khác nhau như sa lát, cá và rau hoặc sôcôla, bánh ngọt và bánh pizza.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng khi những người tham gia uống sữa lắc chứa ester inulin-propionate, thì hoạt động trong các vùng liên quan đến sự hồi đáp diễn ra ít hơn. Các vùng này nằm ở trung tâm của não, trước đây đã được chứng minh chi phối cảm giác thèm ăn và tạo động lực để tìm kiếm thức ăn.

Các tình nguyện viên cũng phải trải qua đánh giá mức độ hấp dẫn của thực phẩm. Kết quả là khi người tham gia uống sữa lắc được bổ sung ester inulin-propionate, họ nhận thấy sức hút của thực phẩm giàu calo đã giảm sút.

Trong phần hai của nghiên cứu, những người tham gia đã được yêu cầu ăn mì ống thoải mái. Người tham gia sau khi uống ester inulin-propionate, đã ăn số lượng mì ống ít hơn 10% so với sau khi họ uống sữa lắc chỉ chứa inulin.

Trước đây, vào thời điểm năm 2013, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người thừa cân được bổ sung ester inulin-propionate vào thức ăn mỗi ngày trong vòng 6 tháng, đã tăng cân ít hơn so với khi được cung cấp inulin.

TS. Douglas Morrison, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra ester inulin-propionate để nghiên cứu vai trò của propionate do các vi sinh vật đường ruột sản sinh đến sức khỏe con người. Nghiên cứu minh họa rất rõ nét các tín hiệu do vi sinh vật đường ruột phát ra, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm giác thèm ăn và lựa chọn thực phẩm. Ngoài ra, nghiên cứu còn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa chế độ ăn, vi sinh vật đường ruột và sức khỏe để nâng cao nhận thức của chúng ta về tầm quan trọng của việc cung cấp chất xơ cho vi khuẩn đường ruột đối với lối sống lành mạnh".

N.P.D-NASATI (Theo Sciencedaily)

Chiêm ngưỡng những công nghệ truyền hình đặc sắc tại Telefilm 2016

(Dân trí) - Telefilm là sự kiện hằng năm được tổ chức dành cho các đơn vị chuyên ngành truyền hình dưới sự chủ trì của Đài Truyền hình Việt Nam, Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình, phối hợp cùng Công ty Cổ phần Adpex thực hiện.

Thứ năm, 14/07/2016 - 01:41

Khám phá "xe bọc thép" của thợ cơ khí không bằng cấp

(Dân trí) - Sau khi hoàn thiện, chiếc xe nặng khoảng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3,0 m và cao 2,6 m. Xe có thể chạy ngang, dốc nghiêng 45 độ, nâng hạ gầm từ 0,3 m đến 1,2 m và vượt chướng ngại vật cao 1,5 m. Để làm ra được chiếc xe chủ nhân của nó đã phải bỏ ra 2 tỷ đồng.

Thứ tư, 13/07/2016 - 02:44

Nghiên cứu giải thích tại sao các thiên hà ngừng việc hình thành sao

(Dân trí) - Trong vũ trụ, thiên hà có ba hình dạng chính - elip, xoắn ốc (như ngân hà của chúng ta) và dị thường. Các thiên hà có thể lớn hay nhỏ. Chúng cũng có thể là thiên hà xanh hay đỏ. Thiên hà xanh là các thiên hà vẫn đang tích cực hình thành các ngôi sao mới. Thiên hà đỏ là các thiên hà không còn hình thành sao và được coi là không hoạt động.

Thứ tư, 13/07/2016 - 11:38

Hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 592/QĐ-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ và tổ chức khoa học và công nghệ công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Thứ tư, 13/07/2016 - 10:32

Phát hiện thú vị về thiên hà hình elip nhỏ

(Dân trí) - Từ những năm 1960, các nhà thiên văn đã tin rằng, thiên hà được đặt tên là UGC 1382 là một thiên hà hình elip nhỏ, tương đối nhàm chán. Hình elíp là loại thiên hà phổ biến nhất và thiếu cấu trúc xoắn ốc của các đĩa giống như thiên hà của chúng ta (thiên hà Milky Way)

Thứ tư, 13/07/2016 - 06:14

Loài khỉ đã biết dùng dụng cụ từ ít nhất 700 năm trước

(Dân trí) - Một nghiên cứu của các nhà khảo cổ học cho hay, loài khỉ đã biết dùng dụng cụ từ ít nhất 700 năm trước. Tuy nhiên, Tiến sĩ Micheal Haslam, trưởng nhóm nghiên cứu đã cho biết: Khả năng để một con khỉ sẽ phát minh ra lò vi sóng hoặc một chiếc Boeing 747 thực sự là không còn nữa.

Thứ tư, 13/07/2016 - 05:51

Sự ra đời của công nghệ bảo quản vắc xin không cần sử dụng điện

(Dân trí) - Các nhà khoa học Anh đã phát triển một phương pháp lưu trữ vắc xin mới mà không cần sử dụng điện và có thể bảo quản vắc xin tới 35 ngày.

Thứ tư, 13/07/2016 - 05:26

Vật liệu thông minh biến hình

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học bang Washington đã chế tạo được vật liệu thông minh đa chức năng, có thể thay đổi hình dạng trước tác động của nhiệt hoặc ánh sáng, cũng như tự uốn và duỗi ra.

Thứ tư, 13/07/2016 - 05:12

Phát hiện quả lựu giúp chống lão hóa

(Dân trí) - Từ xa xưa, trái lựu có màu đỏ ruby được xem như “loại thực phẩm dành cho các vị thần” và cho đến nay các nhà khoa học đã xác định được chính xác những chất hóa học có tác dụng chính đối với quá trình lão hóa. Và nghiên cứu đã phát hiện ra, lựu có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách thúc đẩy các tế bào tự tái sinh.

Thứ ba, 12/07/2016 - 01:37

Công nghệ giao thông có thể tiết kiệm 4,2 tỷ giờ/năm

(Dân trí) - Những đổi mới trong cải tiến và công nghệ giao thông thành phố và đường thông minh được dự kiến ​​sẽ tiết kiệm tới 4,2 tỷ giờ mỗi năm cho cư dân đô thị.

Thứ ba, 12/07/2016 - 12:03

Thiết bị phát hiện khí độc không dây, mang theo người

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã chế tạo được cảm biến hóa học giá rẻ từ các ống nano cácbon bị thay đổi tính chất hóa học, cho phép điện thoại thông minh hoặc các thiết bị không dây khác phát hiện ra một lượng nhỏ khí thải độc hại.

Thứ ba, 12/07/2016 - 10:44

E.coli: Lý tưởng cho vắc-xin thế hệ tiếp theo?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm các chủng E. coli vô hại (phần lớn E. coli an toàn và quan trọng đối với hệ tiêu hóa khỏe mạnh) để tiến đến mục tiêu sản xuất vắc-xin. Các nhà khoa học đã phát triển viên nang sử dụng E. coli để sản xuất vắc-xin thế hệ tiếp theo hoạt động hiệu quả hơn so với những thuốc chủng ngừa hiện nay.

Thứ ba, 12/07/2016 - 10:32

Tuyến tụy nhân tạo dành cho bệnh nhân tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà khoa học tới từ Đại học Cambridge - Anh, đã phát triển một thiết bị mới có kích cỡ như chiếc điện thoại iPhone có thể theo dõi lượng đường trong máu của bệnh nhân và tự động tiêm đúng mức insulin khi cơ thể cần.

Thứ ba, 12/07/2016 - 07:07

Phát hiện ra một thông điệp bằng mã Morse trên sao Hỏa

(Dân trí) - Nasa mới phát hiện ra một loạt các điều kỳ lạ, đó là những cồn cát đen trên sao Hỏa trông như những dấu chấm và dấu gạch tạo thành mã Morse (là một loại mã hóa ký tự dùng để truyền các thông tin điện báo)

Thứ ba, 12/07/2016 - 06:54

Con người chiến thắng trí tuệ nhân tạo trong cuộc thi trí nhớ

(Dân trí) - Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn nhưng đôi khi trí óc con người vẫn cho thấy sự ưu việt của mình. Một cuộc thi tài về khả năng nhận diện gương mặt giữa con người và trí tuệ nhân tạo vừa diễn ra tại Trung Quốc, với phần thắng thuộc về con người.

Thứ ba, 12/07/2016 - 06:39

Động vật có vú chỉ đa dạng sau khi khủng long tuyệt chủng

(Dân trí) - Tiến sĩ Matthew Phillips, nhà sinh vật tiến hóa đã đặt lại nghi vấn về lý thuyết chiếm ưu thế khi cho rằng động vật có vú có nhau thai đã đa dạng hóa cách đây 20 triệu năm trước khi khủng long bị tuyệt chủng.

Thứ hai, 11/07/2016 - 07:01

Trang trại tương lai: Không sử dụng đất và ít nước hơn 95%

(Dân trí) - Một cuộc cách mạng diễn ra theo cách mà cây lương thực sẽ được trồng trên khắp thế giới đó là “canh tác thẳng đứng” là các cây được xếp lên những cây khác trong điều kiện khí hậu kiểm soát trong nhà và sử dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất lương thực theo cách thân thiện nhất với môi trường mà thế giới đã từng thấy.

Thứ hai, 11/07/2016 - 06:52

8 lợi ích tuyệt vời của quả nam việt quất đối với sức khỏe

(Dân trí) - Nam việt quất (Cranberry) là loại quả mọng nhỏ, có màu đỏ, chủ yếu mọc ở những vùng lạnh hơn trên thế giới như Canada, Hoa Kỳ và Châu Âu. Loại quả này được dùng làm thực phẩm, dược phẩm và thậm chí trong nhiều thế kỷ qua nó được dùng làm thuốc nhuộm. Cây nam việt quất là loại cây bụi leo, thân thấp, dây leo cao từ 10-20 cm, có lá nhỏ màu xanh thường.

Thứ hai, 11/07/2016 - 02:33

Phát hiện loại virút có thể gây vô sinh ở phụ nữ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ĐH Ferrara, Ý đã phát hiện ra một loại vi-rút herpes ở người (HHV) có khả năng nhiễm vào niêm mạc tử cung có thể gây nên tình trạng vô sinh không rõ nguyên nhân ở phụ nữ.

Thứ hai, 11/07/2016 - 10:16

Ăn bột mỳ sống có thể làm bạn nhiễm bệnh

(Dân trí) - Mới đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra một khuyến nghị đáng kinh ngạc là: Không nên ăn bột mỳ sống.

Thứ hai, 11/07/2016 - 08:40

Nhà Nobel Vật lý người Nhật đến Quy Nhơn nói chuyện về vũ trụ học

(Dân trí) - Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng Giáo sư Takaaki Kajita - người Nhật Bản vừa nhận giải Nobel Vật lý 2015 vẫn dành thời gian qua Việt Nam tham dự hội nghị quốc tế khoa học với chủ đề: “Hạt, Dây và Vũ trụ học”.

Thứ hai, 11/07/2016 - 01:55

Ipad làm ảnh hưởng đến cơ và xương của trẻ

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, dành quá nhiều thời gian cho iPad và các thiết bị màn hình cảm ứng tương tự có thể dẫn đến các cơ và xương của trẻ phát triển không đúng cách.

Chủ nhật, 10/07/2016 - 12:36

Loài ong mật bị đe dọa bởi vi rút gây biến dạng cánh

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng loài ong mật ở châu Âu có nguy cơ nhiễm độc cao hơn đáng kể bởi một loài vi rút độc hại mới xuất hiện.

Chủ nhật, 10/07/2016 - 12:27

Tại sao số chim trống lại nhiều hơn chim mái?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới từ Đại học East Anglia (Anh), ở những khu vực có số lượng cá thể thưa thớt, các con chim mái sẽ rời khỏi tổ và để lại một nhóm nhỏ chỉ có toàn chim trống.

Chủ nhật, 10/07/2016 - 06:56