Đã tìm ra chìa khóa để ngăn ngừa bệnh Parkinson?

Dân trí Bệnh Parkinson và chứng sa sút trí nhớ thể Lewy đều có đặc điểm chung đó là chức năng não bị suy yếu liên quan đến chết rụng tế bào thần kinh. Một nghiên cứu mới mang tính bước ngoặt đã xác định được cách thức “thủ phạm chính” gây tổn thương các tế bào thần kinh chính là protein alpha-synuclein.

Bệnh Parkinson là một tình trạng thoái hóa thần kinh, đặc trưng bởi chức năng vận động và cảm giác cân bằng vật lý bị suy giảm. Các triệu chứng của nó xuất phát từ các tổn thương tế bào não và chết rụng tế bào. Đây cũng là một đặc điểm của chứng sa sút trí tuệ thể Lewy (DLB).

Đã tìm ra chìa khóa để ngăn ngừa bệnh Parkinson? - 1

DLB vừa có đặc điểm suy giảm chức năng vận động của bệnh Parkinson, mất trí nhớ và các dạng suy giảm nhận thức khác liên quan đến bệnh Alzheimer.

Những người mắc bệnh Parkinson cũng có thể phát triển một dạng chứng sa sút trí tuệ khác gọi là “chứng sa sút trí tuệ do bệnh Parkinson”. Ở những bệnh này, misfolding - protein có cấu trúc sai lệch có tên gọi là “alpha-synuclein” gây hình thành các chất lắng làm cản trở chức năng hoạt động của các tế bào não bộ.

Thông thường, các cấu trúc này bên các neuron được tìm thấy trong vùng hippocampus, vùng não này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình học tập, và hình thành bộ nhớ và ghi nhớ. Mặc dù người ta biết rằng việc protein alpha-synuclein misfolded kết tụ dần dần dẫn đến chết tế bào não, và do đó làm suy yếu nặng hàng loạt các chức năng liên quan đến nhận thức và cho đến nay các nhà nghiên cứu chưa hiểu rõ các cơ chế tiềm ẩn dẫn đến kết quả này.

Trong một nghiên cứu mới cho thấy, nghiên cứu gia cao cấp Laura Volpicelli-Dale, hiện đang nghiên cứu tại Trường Đại học Alabama thuộc Trường Y Birmingham và các đồng nghiệp đã quyết định nghiên cứu để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Bài báo của họ, công bố trên tạp chí Acta Neuropathologica Communications, cho thấy rõ những biến đổi diễn ra ở cấp độ tế bào trong não bộ, sau khi hình thành các kết tụ alpha-synuclein, và trước khi chết rụng tế bào thần kinh.

Volpicelli-Daley và các cộng sự hy vọng rằng những phát hiện của họ cuối cùng có thể mang lại những phương pháp điều trị cải tiến mà có thể ngăn chặn hoặc thậm chí giúp thay đổi hoàn toàn tình trạng tổn thương thần kinh có thể dẫn đến mất trí nhớ.

“Trong bệnh Parkinson, chúng ta có thể dùng chất levodopa để cải thiện chức năng vận động, nhưng không có chất nào để ngăn chặn các triệu chứng ngăn chặn các triệu chứng không thuộc vận động”, Volpicelli-Daley giải thích.

Lập bản đồ những thay đổi thần kinh bất thường

Trong một nghiên cứu trước đây, Volpicelli-Daley và nhóm của cô tại thời điểm đó đã phát triển một mô hình thử nghiệm lắng đọng alpha-sinuclein nhân tạo trong phòng thí nghiệm, điều này cho phép họ có thể mô phỏng sự phát triển của các kết tụ này bên trong các tế bào não.

Cùng với mục tiêu của nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã áp dụng kỹ thuật này để thu thập các kết tụ alpha-sinuclein, sau đó các kết tụ này được đưa vào các tế bào não của chuột. Tiếp theo, họ nghiên cứu những thay đổi xuất hiện bên trong các tế bào thần kinh vùng đồi thị ở mốc 7 ngày - mốc mà tại đó tế bào não chết rụng vẫn chưa bong tách ra.

Ở giai đoạn này, mức độ của alpha-synuclein trong các sợi trục của các tế bào não và các căng thẳng hình thành có các xung điện mang thông tin gửi đi giữa các tế bào thần kinh cao. Những gì mà Volpicelli-Daley và các đồng nghiệp đã tìm thấy là các kết tụ alpha-synuclein dẫn đến các hư tổn rất lạ bên trong các cơ chế truyền thông của các tế bào thần kinh vùng hải mã.

Do đó có hoạt tính khác thường ở cả synap gửi (gửi tín hiệu) và synap nhận (nhận tín hiệu) của các tế bào não. Và những thay đổi này xảy ra một thời gian trước khi bị thoái hóa thần kinh, tiếp theo chết tế bào. “Đây không phải là một dấu hiệu tốt, vì theo thời gian, hoạt động bất thường này cuối cùng có thể dẫn đến chết tế bào thần kinh”, Volpicelli-Daley giải thích.

Một nghiên cứu đột phá

Tuy nhiên, công trình của các nhà nghiên cứu không chỉ dừng lại với những khám phá này. Tác giả chính của nghiên cứu lưu ý rằng cần thực hiện nhiều nghiên cứu liên quan đến alpha-synuclein (vẫn còn bí ẩn), và vai trò điển hình của nó trong hoạt động của các tế bào não.

“Bước tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ xem xét làm thế nào alpha-synuclein tăng hoạt động presynaptic và liệu đây có phải là tổn hại chức năng alpha-synuclein trong khoang thần kinh này hay không”, Volpicelli-Daley nói.

Jeremy Herskowitz, nhà nghiên cứu cao cấp khác trong nghiên cứu này, cho biết rằng công việc của nhóm nghiên cứu đã tạo thành một mốc mới trong ranh giới của bệnh Parkinson và nghiên cứu chứng sa sút trí tuệ. “Đây là một nghiên cứu đột phá và là một trong những nghiên cứu đầu tiên giải quyết các câu hỏi quan trọng và khó nắm bắt trước đây về cách thức alpha-synuclein ảnh hưởng đến cấu trúc và sinh lý của các tế bào thần kinh bộ nhớ”.

P.T.T-NASATI (Theo Medical News Today)

Tổ tiên của loài chim sống sót qua thiên thạch rơi như nào?

(Dân trí) - Tổ tiên của các loài chim hiện đại có lẽ đã sống sót qua vụ rơi thiên thạch quét sạch họ hàng còn lại của chúng bằng cách sống trên thảm rừng.

Chủ nhật, 27/05/2018 - 06:52

Đã biết cách tiêu diệt các tế bào ung thư "bất tử"

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Y sinh ở Barcelona đã phát hiện ra một cơ chế mới bảo vệ các khối u trong cơ thể người. Công trình nghiên cứu được công bố trên Cancer Cell.

Thứ bảy, 26/05/2018 - 10:39

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển “bạn gái thông minh" đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Trung Quốc đang phải đối mặt với một khoảng cách giới tính rất lớn và rõ ràng là thiếu phụ nữ.

Thứ bảy, 26/05/2018 - 05:40

Sẽ duy trì theo dõi các phi hành gia trên ISS suốt ngày đêm với sự hỗ trợ của GLONASS

(Dân trí) - Hệ thống sáng chế đã được cấp bằng chứng nhận cho phép tới đây có triển vọng xác định chính xác vị trí của các phi hành gia trong Trạm Không gian, định hướng cơ thể, vị trí đầu và thậm chí cả hướng nhìn của người đang làm việc trên vũ trụ.

Thứ bảy, 26/05/2018 - 05:21

Khoảnh khắc đàn hà mã “giải cứu” linh dương đầu bò thoát khỏi hàm cá sấu

(Dân trí) - Một con linh dương đầu bò kém may mắn đã trở thành nạn nhân của cá sấu khổng lồ khi ra bờ sông uống nước cùng đàn. Bị cá sấu ngoạm vào phần đầu lôi xuống nước nên linh dương đầu bò cố gắng vùng vẫy trong vô vọng để thoát khỏi hàm cá sấu, thì nó bất ngờ nhận được sự giúp đỡ của đàn hà mã gần đó.

Thứ bảy, 26/05/2018 - 05:09

Đặt hàng sản xuất thiết bị trạm gốc cỡ nhỏ đa công nghệ WiFi/3G/4G

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ thông báo về việc tuyển chọn tổ chức và cá nhân chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ bắt đầu thực hiện từ năm 2018 thuộc Chương trình nghiên cứu, đào tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao.

Thứ bảy, 26/05/2018 - 04:29

Xác sinh vật kỳ dị trôi dạt vào bờ biển

Xác sinh vật kỳ dị, thoạt đầu tựa như một con cá sấu, đã trôi dạt vào bờ biển tại Anh đã khiến các chuyên gia bối rối không tìm được lời giải thích.

Thứ sáu, 25/05/2018 - 08:38

Lầu Năm Góc chính thức thừa nhận Hải quân Mỹ từng chạm trán UFO

Quân đội Mỹ mới đây xác nhận đã xảy ra một cuộc chạm trán giữa máy bay hải quân nước này và một vật thể bay không xác định (UFO) 14 năm về trước.

Thứ sáu, 25/05/2018 - 12:43

Hút thuốc có thể gây thương tổn cho cơ chân của bạn

(Dân trí) - Nếu bạn tin rằng hút thuốc chỉ ảnh hưởng đến phổi thì bạn có thể sai khi một nghiên cứu mới chỉ ra rằng các thành phần trong khói thuốc lá có thể làm tổn thương trực tiếp các cơ ở chân của bạn.

Thứ sáu, 25/05/2018 - 12:28

Số lượng chim hải âu rụt cổ Đảo Farne giảm đáng lo ngại

(Dân trí) - Chim hải âu rụt cổ là loài chim biển thuộc chi Fratercula, sống gần biển, kiếm ăn chủ yếu bằng cách lặn xuống nước để bắt cá. Chúng còn được gọi là “những chú hề của biển cả” vì có chiếc mỏ có màu sắc rực rỡ vào mùa sinh sản.

Thứ sáu, 25/05/2018 - 12:20

BMI của vợ ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường của chồng

(Dân trí) - Nghiên cứu của Đan Mạch chỉ ra rằng chỉ số khối cơ thể (BMI) của người vợ cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển tiểu đường týp 2 của người chồng. Tiểu đường là căn bệnh ảnh hưởng tới hơn 400 triệu người trên thế giới.

Thứ sáu, 25/05/2018 - 12:17

Phát hiện xác lợn mang bàn tay 5 ngón giống hệt người

Mới đây đoạn clip ghi lại hình ảnh xác một con vật vẻ ngoài giống lợn có bàn tay người trôi nổi trên mặt hồ khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Thứ sáu, 25/05/2018 - 06:55

Các nhà khoa học Nga sẽ biến "hơi thở ra" của các phi hành gia thành nước

(Dân trí) - Báo cáo thường niên của Viện nghiên cứu và thiết kế chế tạo máy hóa học Nga (NIICHIMMASH) cho hay, các nhà khoa học Nga có kế hoạch tạo ra một hệ thống tái chế carbon dioxide thành nước để sử dụng cho các chuyến bay dài ngày.

Thứ sáu, 25/05/2018 - 06:27

Lập chế độ ăn giảm cân dựa hoàn toàn vào chỉ số calo là phản khoa học!

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, việc lập kế hoạch cho một chế độ ăn uống lành mạnh, dựa hoàn toàn vào chỉ số calo là sai lầm và phản khoa học!

Thứ sáu, 25/05/2018 - 06:05

Lý giải hiện tượng não bộ con người phát triển kích thước lớn

Xét tương quan kích thước cơ thể thì não bộ của con người được đánh giá là rất lớn so với các loài khác và tiêu hao tới 1/5 năng lượng trong cơ thể con người. Giới khoa học đã tìm cách lý giải điều này nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Thứ năm, 24/05/2018 - 11:08

Giao lưu Nhân tài Đất Việt 2018 tại Đà Nẵng: Bí quyết nào để startup thành công?

(Dân trí) - Chiều 24/5, tại Đại học Đà Nẵng, hàng trăm sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố hào hứng tham dự chương trình Giao lưu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018 với chủ đề: “Sức mạnh công nghệ Số - Cơ hội để thành công”.

Thứ năm, 24/05/2018 - 05:11

Các nhà khoa học dự đoán về một “cuộc khủng hoảng gạo" ở châu Á

(Dân trí) - Sự gia tăng tiếp tục của nồng độ CO2 trong khí quyển sẽ dẫn đến hậu quả rất bất ngờ, đó là cuộc khủng hoảng lương thực ở châu Á, nguyên nhân là vì độ dinh dưỡng trong gạo sẽ suy giảm mạnh.

Thứ năm, 24/05/2018 - 02:08

Chuyện hiếm: Tuần lộc sinh đôi còn sống ở Cairngorms

(Dân trí) - Bầy tuần lộc thả rông duy nhất ở Anh đã chứng kiến sự ra đời của cặp tuần lộc sinh đôi còn sống đầu tiên.

Thứ năm, 24/05/2018 - 09:07

Những người béo bụng có nguy cơ cao thiếu vitamin D

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã đưa ra cảnh báo với những người bị bệnh béo phì có lượng mỡ thừa lớn tích tụ tại vùng eo về nguy cơ thiếu hụt vitamin D.

Thứ năm, 24/05/2018 - 05:57

Điều gì sẽ xảy ra sau khi nhân loại diệt vong?

(Dân trí) - Nhà thiên văn học Ethan Siegel đã nêu giả thiết về việc các cư dân dải Ngân hà sẽ nhìn thấy bầu trời như thế nào qua 10 tỷ năm nữa, sau khi nhân loại tuyệt diệt vì Vụ Nổ Lớn-Big Bang. Nhà khoa học đã công bố lý thuyết của mình trên tạp chí Forbes.

Thứ năm, 24/05/2018 - 05:51

Trở thành “xạ thủ” diệt…ruồi với khẩu súng bắn đạn muối

(Dân trí) - Đảm bảo với khẩu súng đặc biệt dưới đây, việc tiêu diệt các loài côn trùng “phiền phức” như: ruồi, muỗi, gián… sẽ chưa bao giờ thú vị và gay cấn đến vậy!

Thứ năm, 24/05/2018 - 05:29

Rùng mình với đoạn clip ghi lại cuộc chiến sống còn giữa rết “khủng” và rắn

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc cuộc chiến sống còn giữa một con rết “khủng” và rắn khiến nhiều người xem không khỏi rùng mình.

Thứ tư, 23/05/2018 - 07:43

Khi tế bào sống được hiển thị 3 chiều bằng trí tuệ nhân tạo

(Dân trí) - Sử dụng trí tuệ nhân tạo, các nhà khoa học vừa tạo ra một công cụ trực tuyến cho phép mọi người hình dung các cấu trúc thực bên trong của một tế bào sống, ngay cả khi chỉ có thể quan sát nó từ bên ngoài.

Thứ tư, 23/05/2018 - 06:37

Xét nghiệm AND để xác định sự tồn tại của quái vật hồ Lock Ness

Các nhà khoa học New Zealand cho biết sẽ dẫn đầu một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tới hồ Lock Ness, Scotland để lấy mẫu nước xác định loài nào đang sinh sống tại đây cũng như để khẳng định có tồn tại quái vật hồ Lock Ness hay không.

Thứ tư, 23/05/2018 - 06:18