Cùng nhìn lại những phát kiến khoa học ấn tượng nhất năm 2017 vừa qua (P1)

Dân trí Trong năm 2017 vừa qua, lĩnh vực khoa học công nghệ trên toàn thế giới đã đạt được rất nhiều thành tựu lớn. Trong số đó, ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến việc phát hiện ra dấu chân khủng long lớn nhất thế giới, phát minh súng chữa bỏng da và sự kiện cấy ghép thành công tế bào người vào phôi lợn…

Cùng nhìn lại những phát kiến khoa học ấn tượng nhất năm 2017 vừa qua (P1) - 1

Một trong những sản phẩm khoa học ấn tượng nhất của năm 2017 vừa qua chính là SkinGun, khẩu súng có khả năng chữa lành các vết bỏng trên da, được phát triển bởi hãng RenovaCare Inc. Được biết, khẩu súng này vận hành dựa trên công nghệ tế bào gốc.

Theo đó, “đạn” của nó chính là một hỗn hợp chất lỏng được phối trộn từ tế bào gốc của bệnh nhân và một vài hoạt chất khác. Với thiết bị y tế đặc biệt này, các bác sĩ chỉ việc phun dịch lỏng kể trên lên bề mặt phần da bị bỏng của nạn nhân. Vết thương sau đó sẽ tự phục hồi trong thời gian nhanh hơn đáng kể so với phương pháp truyền thống.

Ngoài ra, SkinGun còn cho phép các bác sĩ tự tạo nên loại “đạn” phù hợp nhất với tình trạng của mỗi bệnh nhân, bằng cách thay đổi các loại tế bào và hoạt chất nguyên liệu, giúp phác đồ điều trị trở nên hiệu quả hơn.

Cùng nhìn lại những phát kiến khoa học ấn tượng nhất năm 2017 vừa qua (P1) - 2

Tháng 3 năm 2017, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một dấu chân khủng long khổng lồ dài đến hơn 1,8 mét tại vùng Tây Bắc nước Úc, khu vực vốn được xem là “Công viên kỷ Jura”, bởi có ít nhất 21 dấu chân khủng long khác đã được tìm thấy ở đây.

Điều đặc biệt là sau khi so sánh với cơ sở dữ liệu, thì đây chính là dấu chân khủng long lớn nhất từng được phát hiện trong lịch sử. Được biết, theo các ước tính ban đầu, cá thể khủng long đã để lại dấu chân này sẽ phải có phần chân dài đến gần 5,5 mét, kích thước thậm chí còn lớn hơn loài khủng long cổ dài khổng lồ nổi tiếng.

Cùng nhìn lại những phát kiến khoa học ấn tượng nhất năm 2017 vừa qua (P1) - 3

“Nấm Phép Thuật” là một loại dược liệu đặc biệt vừa được tìm thấy trong năm vừa qua. Được biết, công dụng chữa trầm cảm của loại nấm này đã thực sự khiến giới khoa học phải kinh ngạc.

Cụ thể, trong một thí nghiệm đã được thực hiện, đa số các bệnh nhân trầm cảm, vốn “kháng” lại nhiều phác đồ điều trị truyền thống, đã được chữa khỏi gần như hoàn toàn sau khi dùng loại thuốc có chứa psilocybin- hoạt chất chiết xuất từ nấm Phép Thuật.

Dựa trên kết quả đáng khả quan này, có thể thấy nấm Phép Thuật hứa hẹn sẽ trở thành “vị cứu tinh” mới cho bệnh nhân trầm cảm, trong tương lai không xa.

Cùng nhìn lại những phát kiến khoa học ấn tượng nhất năm 2017 vừa qua (P1) - 4

Lĩnh vực công nghệ sinh học đã đạt được nhiều bước tiến lớn trong năm vừa qua. Trong đó, nổi bật nhất có lẽ là việc cấy ghép thành công tế bào người vào trong phôi lợn để tạo thành thể lai có thể phát triển bình thường.

Được biết, công trình trên là sản phẩm của một nhóm các nhà khoa học thuộc viện nghiên cứu Salk, bang California, Mỹ. Hiện tại, quy trình công nghệ tạo thể lai người- động vật vẫn chỉ ở giai đoạn sơ khai. Cụ thể, trong thể lai được đề cập ở trên, tỉ lệ tế bào người và lợn chỉ đạt 1:100.000 và phôi chỉ có thể sống trong vòng 3-4 tuần.

Tuy nhiên, công nghệ này sau khi được hoàn thiện sẽ mang lại những ứng dụng vô cùng thiết thực cho đời sống con người. Đặc biệt là việc nuôi và tạo ra các cơ quan người trong chính cơ thể động vật, để cung cấp cho các bệnh nhân.

Theo The Richest

Đây là minh chứng tốt nhất cho việc tính cách thay đổi theo thời gian

(Dân trí) - Hóa ra, tính cách con người không phải là bất biến như nhiều người vẫn nghĩ.

Thứ hai, 15/01/2018 - 04:46

Tại sao nhiều cú đốm chết ở gần trang trại cần sa?

(Dân trí) - Theo những phát hiện được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Bảo tồn Sinh vật và Sinh vật học, những con cú sống trong các khu rừng xa xôi ở miền Bắc California đang bị ngộ độc từ một nguồn không chắc chắn ở các trang trại trồng cần sa bất hợp pháp.

Thứ hai, 15/01/2018 - 04:40

Cùng nhìn lại những phát kiến khoa học ấn tượng nhất năm 2017 vừa qua (P2)

(Dân trí) - Trong năm 2017, lĩnh vực khoa học công nghệ trên toàn thế giới đã đạt được rất nhiều thành tựu lớn. Cùng khám phá tiếp những phát kiến khoa học ấn tượng nhất trong năm vừa qua.

Thứ hai, 15/01/2018 - 08:59

Biến Chernobyl thành nhà máy năng lượng mặt trời khổng lồ

(Dân trí) - Sau những thiệt hại nặng nề do vụ nổ hạt nhân lớn nhất lịch sử gây ra, công cuộc tái gây dựng và biến Nhà máy Năng lượng Hạt nhân Chernobyl thành một nhà máy năng lượng mặt trời đã sắp hoàn thành.

Thứ hai, 15/01/2018 - 08:07

Có một loại hợp chất giúp bạn đi trên mặt nước

(Dân trí) - Hóa ra, đi trên mặt nước không phải là một việc bất khả thi như chúng ta vẫn nghĩ – miễn là bạn có đúng loại nước.

Thứ hai, 15/01/2018 - 07:15

Phát hiện nguồn gốc sự sống trong các thiên thạch rơi xuống Trái đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Phòng Thí nghiệm Quốc gia Lawrence ở Berkeley, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng trong hai thiên thạch có chứa nước và những hợp chất hóa học phức tạp.

Thứ hai, 15/01/2018 - 06:32

Một loại gen đơn lẻ sẽ quyết định nguy cơ mắc bệnh Crohn của bạn

(Dân trí) - Nghiên cứu về loại gen này có thể sẽ giúp tìm ra phương pháp điều trị cho căn bệnh viêm ruột mãn tính, và không chỉ vậy, rất có thể nó sẽ giúp chữa trị được cả bệnh Parkinson.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 05:26

10 loại thực phẩm lành mạnh giúp thanh lọc và thải độc

(Dân trí) - Trang web Bright Side vừa đưa ra một danh sách các loại thực phẩm lành mạnh bạn nên đưa vào chế độ ăn để thải độc và làm sạch cơ thể.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 05:15

Kỹ thuật cho phép trí tuệ nhân tạo học các từ trong một cuộc đối thoại

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Osaka đã phát triển một phương pháp mới cho các hệ thống đối thoại.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 08:02

Ăn đúng giờ có thể cải thiện bệnh thoái hóa thần kinh

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy, ăn các bữa ăn vào cùng một giờ mỗi ngày có thể là một cách hiệu quả để cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người bị rối loạn phục hồi chức năng thần kinh.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 07:56

Làm thế nào để có một giấc ngủ nhanh hơn và sâu hơn?

(Dân trí) - Những lo ngại về các công việc chưa hoàn thành sẽ kích hoạt hoạt động của não làm việc ngủ xảy ra khó khăn. Chính vì vậy, liệt kê 10 nhiệm vụ cần hoàn thành trong vài ngày tới có thể giúp bạn ngủ thiếp đi nhanh hơn 15 phút.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 07:33

Mùi đàn ông tác động đến phụ nữ như thế nào?

(Dân trí) - Theo các nhà tâm lý học thuộc Đại học British Columbia, Canada, mùi của người bạn đời có thể làm giảm mức căng thẳng ở phụ nữ.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 08:10

Chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải - công thức cho sức khoẻ tuổi già

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải có thể làm cho người cao tuổi ít bị bệnh và duy trì được sức khoẻ và sự độc lập của họ.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 01:59

Những người ái kỉ theo dõi nhau trên Instagram nhiều hơn người khác

(Dân trí) - Có những người thích ảnh của người khác chỉ để được “yêu thích” lại.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:55

Các nhà thiên văn phát hiện một hố đen “ợ hơi” nhanh 2 lần liên tiếp

(Dân trí) - Những sự kiện quan sát được ngoài vũ trụ sẽ giúp chúng ta phần nào hiểu thêm về thế giới đáng kinh ngạc này.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 09:53

Pháp phóng vệ tinh nghiên cứu hành tinh cách Trái Đất 60 năm ánh sáng

Ngày 12/1, Pháp đã phóng một vệ tinh có kích cỡ bằng một chai sâm panh vào quỹ đạo Trái Đất nhằm nghiên cứu một hệ hành tinh trẻ và bí ẩn trong dải ngân hà.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 06:44

Stephen Hawking dự đoán Trái đất sẽ trở thành một địa ngục do nóng

(Dân trí) - Giáo sư người Anh Stephen Hawking tin rằng nếu tiếp tục tình trạng nóng lên toàn cầu, điều kiện sống trên trái đất sẽ trở nên không thể chịu nổi, trái đất chúng ta sẽ trở thành một địa ngục do nóng.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 06:32

Các cô gái ở nông thôn đến với tình dục sớm hơn ở thành phố?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã chứng minh rằng các cô gái thành thị bắt đầu có cuộc sống tình dục muộn hơn các cô gái nông thôn.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 06:25

Phương thức hoạt động của vắc-xin cúm rất khác nhau

(Dân trí) - Một mũi tiêm phòng cúm không thể giúp bạn không bao giờ bị cúm – nhưng dù thế, tiêm phòng hằng năm vẫn là điều cần làm.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 06:18

Trong tương lai sẽ không còn chocolate, vàng hay thậm chí là…kẹt xe?

(Dân trí) - Theo các chuyên gia, dưới sự phát triển thần tốc của khoa học công nghệ, cũng như quá trình nóng lên toàn cầu, chocolate, tiền mặt hay thậm chí là tình trạng kẹt xe sẽ hoàn toàn biến mất trong tương lai!

Thứ sáu, 12/01/2018 - 01:51

Phát hiện thêm bí mật chưa từng biết đến trên sao Hỏa

Đây là phát hiện của Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ khi sử dụng tàu tuần tra sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 01:31

Mẹ sử dụng paracetamol trong thai kỳ, làm chậm phát triển ngôn ngữ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng con gái của những bà mẹ sử dụng acetaminophen - còn được gọi là paracetamol, loại thuốc được sử dụng rộng rãi để hạ sốt hoặc giảm đau - trong thời kỳ đầu mang thai, có nhiều khả bị chậm phát triển khả năng ngôn ngữ.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 12:55

Cảnh báo nguy cơ từ việc cho thú nuôi ăn thịt sống

Theo cảnh báo từ các nhà nghiên cứu ngày 12/1, thịt sống được giới thiệu là loại thức ăn cao cấp với đầy đủ dinh dưỡng và dễ tiêu hóa cho chó và mèo nuôi trong nhà, không chỉ mang đến rủi ro cho thú nuôi mà còn cho cả chủ của những con thú đó.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 11:01

Hình ảnh sao chổi sớm nhất được khắc trên tảng đá Himalaya

(Dân trí) - Ngôi sao chổi đầu tiên quan sát được từ Trái Đất rất có khả năng là từ 6000 năm trước.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 09:46