Công nghệ mới giúp phá vỡ các vi hạt trong đại dương

Dân trí Có đến 14 triệu tấn nhựa được thải vào đại dương hàng năm, 40% trong số đó được coi là "sử dụng một lần".

Hầu hết các loại nhựa không bao giờ bị phân huỷ hoàn toàn, chúng chỉ phân mảnh thành các mảnh nhỏ hơn gọi là vi nhựa có kích thước 5 mm hoặc nhỏ hơn nữa. Vi nhựa đã được tìm thấy ở mọi nơi trên thế giới, thậm chí như phần sâu nhất của rãnh Mariana cũng có.

Công nghệ mới giúp phá vỡ các vi hạt trong đại dương - 1
Các nhà khoa học vừa tìm ra cách mới để loại bỏ vi nhựa trong các đại dương trên thế giới.

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa này, tất nhiên, đòi hỏi phải hạn chế sản xuất nhựa. Nhưng quan trọng hơn cả đó là các nhà nghiên cứu đang khám phá những cách để làm sạch nhựa và vi nhựa đã có trong đại dương.

Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học mô tả một loại công nghệ nano mới có thể giúp "cuộn dây nano" từ tính nhỏ tạo ra các phản ứng hóa học để phá vỡ các vi hạt trong đại dương. Quá trình chuyển đổi nhựa thành carbon dioxide và nước.

Xiaoguang Duan, đồng tác giả của nghiên cứu mới, nói rằng mặc dù kỹ thuật này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nhưng nghiên cứu hứa hẹn sẽ cung cấp một giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề toàn cầu trong tương lai gần.

Duan và nhóm của ông đã tạo ra các ống nano siêu nhỏ làm từ carbon và có hình dạng giống như lò xo trên giường. Các ống được phủ nitơ và mangan. Hai hợp chất hóa học này tương tác với các cuộn nano để tạo ra các phân tử oxy có khả năng phản ứng cao, từ đó tấn công các vi nhựa.

Nhóm nghiên cứu đã thêm các cuộn nano vào các mẫu nước bị ô nhiễm bởi các chất ô nhiễm và đã quan sát thấy giảm 30% đến 50% vi nhựa trong khoảng thời gian 8 giờ. Các nhà khoa học sau đó dễ dàng loại bỏ các cuộn nano ra khỏi nước bằng cách sử dụng nam châm để sử dụng lại sau này.

Duan cho biết cần thử nghiệm nhiều hơn trước khi công nghệ này có thể sẵn sàng sử dụng trong các nhà máy xử lý nước thải hoặc đại dương. Đó là mục tiêu của họ trong dài hạn.

"Nghiên cứu hiện tại của chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn chứng minh khái niệm ở quy mô phòng thí nghiệm", ông nói.

Sắp ra mắt dự án Asi@Connect tại Việt Nam để hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu khoa học

(Dân trí) - Nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam đối với dự án Mạng Thông tin Á – Âu Asi@Connect, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia và Trung tâm Hợp tác Mạng thông tin Á – Âu sẽ tổ chức Lễ khai trương dự án Asi@Connect tại Việt Nam vào ngày 15/8 tới đây.

Thứ tư, 14/08/2019 - 10:15

Khoa học cùng với bé: Vì sao chúng ta không ngã khỏi giường khi đang ngủ?

(Dân trí) - Có người cho rằng khi ngủ chúng ta hoàn toàn vô thức và không biết chuyện gì xảy ra xung quanh. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:52

Biến đổi khí hậu có thể khiến thủy ngân độc hại tích tụ trong hải sản

(Dân trí) - Các nhà khoa học cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể khiến mức thủy ngân độc hại trong các loại hải sản như cá tuyết và cá ngừ tăng lên. Khoảng 4/5 lượng thủy ngân thải ra không khí từ tự nhiên và các hoạt động của con người như đốt than, cuối cùng sẽ đổ ra các đại dương.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:39

Các sông và hồ trên thế giới đã mất gần 90% các loài sinh vật cỡ lớn

(Dân trí) - Trong khoảng thời gian 40 năm qua, gần 90% các loài sinh vật sống trong môi trường nước ngọt lớn nhất thế giới đã suy giảm nghiêm trọng, gấp đôi tỷ lệ quần thể động vật có xương sống trên đất liền hoặc trong các đại dương.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:36

AI có thể phát hiện chính xác chấn thương thận cấp tính trước cả các bác sĩ

(Dân trí) - Gã khổng lồ Google vừa tuyên bố đã phát triển trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện ra nguy cơ chấn thương thận cấp tính sớm hơn cả các chẩn đoán của bác sĩ.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:33

Siêu máy tính có thể tạo ra hàng triệu vũ trụ ảo

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Arizona với siêu máy tính của mình có thể tạo ra hàng triệu vũ trụ mini để phục vụ nghiên cứu. Nó có thể cung cấp nhiều câu trả lời về sự tiến hóa của các thiên hà.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:30

Tìm thấy bụi không gian cực hiếm trong tuyết ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học nghiên cứu tuyết mới rơi ở Nam Cực đã phát hiện ra một đồng vị sắt hiếm gặp trong bụi liên sao ẩn bên trong nó. Khám phá này có thể cung cấp thông tin quan trọng về lịch sử các vụ nổ sao trong khu vực thiên hà của chúng ta.

Thứ ba, 13/08/2019 - 07:03

Những loài cá mập có khả năng phát ánh sáng xanh lá độc đáo

(Dân trí) - Sâu dưới đáy đại dương tồn tại một số loài cá mập có khả năng biến ánh sáng xanh của đại dương thành màu xanh lục sáng mà chỉ những con cá mập đồng loại mới có thể nhìn được; tuy nhiên, cách chúng phát quang sinh học vẫn luôn là bí ẩn từ trước đến nay.

Thứ ba, 13/08/2019 - 07:00

Khoa học cùng với bé: Vì sao càng lên cao không khí càng lạnh?

(Dân trí) - Chúng ta biết rằng không khí nóng sẽ nhẹ hơn và nổi lên trên, vậy tại sao ở trên đỉnh núi lại lạnh đến vậy?

Thứ ba, 13/08/2019 - 06:50

Trái Đất mất 22.000 năm để đảo ngược từ trường lần gần đây nhất

(Dân trí) - Hai cực từ trường của Trái Đất đảo ngược lần gần đây nhất xảy ra rất lâu trước khi con người có thể ghi chép lại được, nhưng nghiên cứu về dòng dung nham cổ đã giúp các nhà khoa học ước tính thời gian của hiện tượng kì lạ này.

Thứ ba, 13/08/2019 - 06:43

Cá bò tập kích đoàn quân tôm hùm, ai sẽ chiến thắng?

(Dân trí) - “Đội quân” tôm hùm đang thực hiện cuộc tuần hành của mình dưới đáy biển, thì bất ngờ bị tấn công bởi một con cá bò lớn gấp đôi cơ thể chúng, kết cục nào cho cuộc chiến sinh tồn này?

Thứ ba, 13/08/2019 - 06:38

Chụp ảnh “tự sướng” qua điện thoại có thể được sử dụng để kiểm tra… huyết áp

(Dân trí) - Không chỉ là “tự sướng”, chụp ảnh selfie có thể được sử dụng cho một mục đích khác đó là phục vụ kiểm tra sức khỏe.

Thứ hai, 12/08/2019 - 03:08

Robot sắp có thể tự sửa chữa và biết cảm thấy đau đớn

(Dân trí) - Một dự án của Ủy ban châu Âu do các nhà khoa học Bỉ và Vương quốc Anh đứng đầu đang chế tạo một loại robot đặc biệt có thể biết đau đơn và tự sửa chữa các hỏng hóc mà không cần tới con người.

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:10

Phát hiện khu rừng hóa thạch 419 triệu năm tuổi ở Trung Quốc

(Dân trí) - Dấu tích hóa thạch của một khu rừng 419 triệu năm tuổi vừa được tìm thấy ở Trung Quốc mang đến cho các nhà nghiên cứu những hiểu biết mới về thời điểm cuộc sống bắt đầu nổi lên từ biển.

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:07

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có khả năng quang hợp?

(Dân trí) - Bầu khí quyển sẽ trở nên trong lành hơn, quá trình nóng lên toàn cầu sẽ được làm chậm lại... tất cả những điều tuyệt vời này xảy ra chỉ cần chúng ta nằm tắm nắng trên bãi biển, trước ban công nhà, trong công viên suốt ngày trời!

Chủ nhật, 11/08/2019 - 04:13

Các hành tinh trong hệ Mặt Trời có… mùi gì?

(Dân trí) - Không cần phải đặt chân đến tận nơi, các nhà khoa học vẫn có thể dự đoán được mùi hương đặc trưng trên các hành tinh, dựa vào thành phần hóa học có trong bầu khí quyển cũng như địa chất của chúng. Và kết quả chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

Chủ nhật, 11/08/2019 - 04:10

Phát hiện loài mực kỳ lạ có thể nhìn xuyên thấu trông giống sinh vật ngoài hành tinh

(Dân trí) - Sâu trong vịnh Alaska, các nhà thám hiểm vừa quay được hình ảnh một con mực có thân hình nhìn xuyên thấu vô cùng kì lạ ở độ sâu lên đến 527 mét.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:57

Các nhà khoa học “biến” thành công tế bào ung thư vú thành… chất béo

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa cho biết đã có cách khiến các tế bào ung thư vú ở người biến thành tế bào mỡ dựa trên một nghiên cứu mới trên chuột.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:53

Vì sao mèo ăn cỏ?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về việc vì sao con mèo cưng của mình đôi khi lại ra vườn để… gặm cỏ? Chắc chắn nhiều người nuôi mèo đều biết điều này nhưng không phải ai cũng có câu trả lời vì sao chúng lại làm như vậy.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:49

Tìm thấy hầm đá trú ẩn 47.000 năm tuổi ở châu Phi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những dấu hiệu sớm nhất về con người sống ở châu Phi trong một nơi trú ẩn bằng đá có độ cao 3.350 mét trên mực nước biển.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:43

Uống nhiều đồ uống chứa caffeine có thể “kích hoạt” chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Uống quá nhiều cà phê hoặc đồ uống chứa caffeine khác có thể là tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu ở những người dễ bị những cơn đau đầu nghiêm trọng.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 03:49

Dùng trí tuệ nhân tạo để săn lùng sóng vô tuyến bí ẩn truyền từ vũ trụ

(Dân trí) - Những sóng vô tuyến bí ẩn từ không gian sâu thẳm đập vào các kính viễn vọng vô tuyến trên Trái Đất, làm hỏng các máy dò của các thiết bị với dữ liệu khó hiểu từ lâu vẫn là câu hỏi lớn. Và bây giờ, các nhà thiên văn học đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định nguồn gốc của chúng.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 09:28

Loài ếch khổng lồ có cách xây “bể bơi nòng nọc” độc đáo

(Dân trí) - Hầu hết các loài ếch đều có kích thước nhỏ nhưng loài ếch Goliath ở Cameroon lại có kích thước lớn hơn cả bàn chân người, dài tới 34cm và có cân nặng tới 3,3 kg

Thứ bảy, 10/08/2019 - 09:06

Chai rượu vodka đầu tiên trên thế giới được sản xuất bởi ngũ cốc trồng ở Chernobyl

(Dân trí) - Những người tìm kiếm cảm giác mạnh khi đến thăm tàn tích của Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine sớm có thể mang theo một phần của ngôi nhà lịch sử phóng xạ… về nhà dưới dạng đóng chai.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:49