Công nghệ khiến răng tự mọc lại sau khi rụng: Sẽ không còn ai phải trồng răng!

(Dân trí) - Thay vì phải bỏ ra một số tiền lớn cũng như chịu nhiều đau đớn để trồng răng, trong tương lai gần chúng ta sẽ có thể tự nuôi một chiếc răng mới ngay trên chính nướu của mình!

Việc bị rụng mất răng ở tuổi trưởng thành là một điều thực sự đáng ngại, bởi cơ thể chúng ta sẽ không thể tại tạo lại một chiếc răng mới để thay thế, và nếu không nhờ đến sự căn thiệp của y học (trồng răng giả), bạn sẽ phải chấp nhận chung sống với “khoảng trống” này đên hết đời.

Công nghệ khiến răng tự mọc lại sau khi rụng: Sẽ không còn ai phải trồng răng! - 1

Theo một nghiên cứu, hơn ¼ người trưởng thành mất toàn bộ hàm răng khi bước sang tuổi 74. Trong khi việc dùng hàm giả hay trồng răng lại gây nhiều bất tiện, thì một nhóm các nhà nghiên cứu đã vừa mới tìm ra giải pháp tối ưu hơn nhiều. Đó là nuôi một chiếc răng thật từ chính tế bào gốc của bệnh nhân!

Công nghệ khiến răng tự mọc lại sau khi rụng: Sẽ không còn ai phải trồng răng! - 2

Cụ thể, các nhà khoa học đến từ trường đại học Columbia đã đề xuất phương án sử dụng chính tế bào gốc của bệnh nhân để tái tạo chiếc răng mới ngay vị trí bị rụng mất. Khác biệt với biện pháp trồng răng thông thường, chiếc răng nuôi cấy này sẽ có thể liên kết với các mô nướu xung quanh chân răng (y như răng thật) và phát triển thành hình dạng ăn khớp với vị trí của nó, tạo sự đồng bộ cho cả hàm, đem đến tính thẩm mỹ và cảm giác thoải mái khi nhai.

Công nghệ khiến răng tự mọc lại sau khi rụng: Sẽ không còn ai phải trồng răng! - 3

Theo công bố trong tạp chí Nghiên cứu Nha khoa, cả nhóm đã tiến hành thí nghiệm nuôi răng trên 22 con chuột. Sau khi nhân tố kích thích sinh trưởng được cấy vào miệng chuột, các vật liệu tạo xương sẽ được tái tạo và hợp lại thành kết cấu thống nhất trong vòng 9 tháng. Đây cũng là lần đầu tiên, một cấu trúc giống như răng (về mặt giải phẫu học) được tái tạo trong một cơ thể sống.

Công nghệ khiến răng tự mọc lại sau khi rụng: Sẽ không còn ai phải trồng răng! - 4

Việc phương pháp này trong tương lai có thể thử nghiệm thành công trên người sẽ chính là một bước tiến lớn trong lĩnh vực nha khoa. Trước hết, đây sẽ là biện pháp ít tốn kém hơn để bệnh nhân thay thế chiếc răng đã mất so với trồng răng. Bên cạnh đó, vì chiếc răng mới sẽ tự mọc trong miệng nên không gây đau đớn và độ bên cũng sẽ cao hơn nhiều các phương pháp khác!

Công nghệ khiến răng tự mọc lại sau khi rụng: Sẽ không còn ai phải trồng răng! - 5