Công dụng bất ngờ của nấm “ảo giác” trong việc điều trị trầm cảm

Dân trí Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã khám phá ra công dụng bất ngờ của loài nấm ảo giác trong việc điều trị chứng trầm cảm, sợ hãi và giúp tín hiệu được vận chuyển nhanh hơn trong não bộ.

Công dụng bất ngờ của nấm “ảo giác” trong việc điều trị trầm cảm - 1

Nấm ảo giác (Hallucinogenic mushroom), hay còn được gọi là nấm ma thuật (Magic Mushroom) được xem là lựa chọn "ít nguy hại" nhất so với các chất gây ảo giác khác như cồn, cocain, ma túy tổng hợp LSD, thuốc lắc. Không những thế, chúng còn đem lại nhiều lợi ích bất ngờ cho ngành y học.

Theo một khảo sát năm 2017 của Global Drug Survey, so với chất cồn, cocain, ma túy tổng hợp LSD, thuốc lắc, nấm ma thuật được đánh giá có mức “an toàn” cao nhất đối với người dùng và ít gây ảnh hưởng nghiêm trọng về lâu dài.

Cụ thể, chỉ có khoảng 0.2 phần trăm trong số 12,000 người sử dụng nấm ảo giác phải sử dụng biện pháp điều trị y tế khẩn cấp vào năm 2016 - mức thấp nhất cho bất kỳ loại thuốc có khả năng gây biến đổi ảo giác. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợp LSD và thuốc lắc cao hơn gấp 5 lần, vốn có khả năng gây kích động và hoang tưởng mạnh.

Nấm ma thuật được xếp hạng là “thuốc gây ảo giác ít nguy hại nhất.

Nấm ma thuật được xếp hạng là “thuốc gây ảo giác" ít nguy hại nhất.

Tuy tiềm ẩn ít rủi ro hơn các loại thuốc gây ảo giác khác, nhưng nấm ma thuật vẫn là một loài thực vật nguy hiểm nếu con người sử dụng quá liều lượng. Khi sử dụng quá liều, người dùng sẽ bị tác động mạnh đến hệ thần kinh trung ương, gây ảo giác với cường độ mãnh liệt có thể dẫn đến những hành động cực đoan. Ngoài ra, chúng còn ẩn chứa một số tác dụng phụ như nhức đầu, hoảng loạn kéo dài, tiêu chảy, nôn mửa hay mất trí nhớ…

Tuy tiềm ẩn ít rủi ro hơn nhưng nấm ma thuật vẫn là một loài thực vật nguy hiểm khi sử dụng quá liều lượng.

Mặc dù nấm ma thuật vẫn nguy hại với người dùng, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra những lợi ích y học của chúng. Tùy theo từng liều lượng sử dụng khác nhau, chúng có thể điều trị một số bệnh đặc trưng.

Hai nghiên cứu gần đây tại Đại học New York và Đại học Johns Hopkins đã phát hiện ra rằng, psilocybin - một hợp chất quan trọng gây ảo giác trong nấm - có những lợi ích chữa bệnh hứa hẹn cho người bị trầm cảm. Những người ủng hộ đang tìm cách hợp pháp hoá loại nấm này để sử dụng trong các cơ sở y tế.

Đoàn Dương (Theo Mashable)

Thiết bị mới giúp thợ lặn không cần bình ô-xy

(Dân trí) - Quên những chiếc bình ô-xy cồng kềnh mà các thợ lặn phải đeo sau lưng đi, vì bây giờ đã có thiết bị cung cấp ô-xy mới, có thể nổi trên mặt nước và tự động đi chuyển theo thợ lặn.

Thứ tư, 07/06/2017 - 07:26

Chất dinh dưỡng trong dầu ô-liu có thể phòng ung thư não

(Dân trí) - A xít oleic – một chất dinh dưỡng có trong dầu ô-liu có thể ngăn không cho protein tế bào MSI2 làm gián đoạn quá trình sản xuất ra phân tử tế bào miR-7.

Thứ tư, 07/06/2017 - 06:47

Chúng ta không tìm được người ngoài hành tinh vì họ đang ngủ đông

(Dân trí) - Theo một giả thuyết lạ lùng mới giải thích về lý do tại sao chúng ta vẫn chưa gặp được bất kỳ sự sống ngoài trái đất nào, những người ngoài hành tinh có thể đang ngủ đông cho đến khi vũ trụ mát mẻ hơn.

Thứ tư, 07/06/2017 - 06:00

Hồ nước cổ đại trên sao Hỏa từng chứa nhiều loại vi sinh vật

(Dân trí) - Dựa trên các dữ liệu từ tàu thăm dò Curiosity của Nasa, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng hơn 3 tỷ năm trước, một hồ nước từng tồn tại lâu dài trên sao Hỏa có thể cung cấp các điều kiện môi trường phù hợp cho các dạng vi khuẩn khác nhau cùng tồn tại.

Thứ ba, 06/06/2017 - 01:03

Xâm nhập vào cơ thể côn trùng để tạo ra máy bay sinh học

(Dân trí) - Có thể rất nhiều người cho rằng cyborg (thiết bị nửa sinh học – nửa máy móc) chỉ tồn tại trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra cách biến đổi một con chuồn chuồn đang sống để có thể kiểm soát các hoạt động của nó.

Thứ ba, 06/06/2017 - 10:45

Thích thú với video gấu đột nhập vào nhà dân để ... chơi đàn piano

(Dân trí) - Một sự việc hy hữu đã được ghi lại bởi camera an ninh sau khi người ta phát hiện thấy một chú gấu đen Bắc Mỹ đột nhập vào căn nhà bỏ trống rồi tìm đến cây đàn piano.

Thứ ba, 06/06/2017 - 10:40

Mỹ công bố ý tưởng mẫu trực thăng cá nhân mới cho tương lai

(Dân trí) - Công ty công nghệ Workhorse của Mỹ vừa công bố bản concept cho mẫu trực thăng cá nhân mới của họ mang tên SureFly.

Thứ ba, 06/06/2017 - 07:06

Kỳ lạ loài "cá không mặt" dưới đáy biển sâu ở Australia

(Dân trí) - Sau hai tuần khám phá dưới biển sâu, các nhà khoa học Australia thông báo họ vừa phát hiện thêm hàng chục loài sinh vật mới, trong đó có loài "cá không mặt" chưa từng được biết đến với hình thù khá kì dị.

Thứ ba, 06/06/2017 - 06:52

Thiết bị nấu ăn bằng… ánh nắng mặt trời cho những ngày nắng nóng

(Dân trí) - Hãng sản xuất One Earth Design vừa cho ra mắt một sản phẩm mới vô cùng đặc biệt mang tên “Solsource Sport”, đó là chiếc bếp có khả năng nấu chín thức ăn chỉ bằng ánh nắng mặt trời.

Thứ ba, 06/06/2017 - 06:47

Rợn người cuộc chiến giữa rắn hổ mang chúa và trăn

(Dân trí) - Trăn có lợi thế về kích cỡ, trong khi đó rắn hổ mang chúa lại có lợi thế về nọc độc chết chóc của mình, và có vẻ như kích cỡ của trăn cũng không thể là lợi thế khi rắn hổ mang chúa là loài rắn độc lớn nhất thế giới...

Thứ hai, 05/06/2017 - 05:21

Trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán thời điểm bạn qua đời

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Úc đã xây dựng một hệ thống trí thông minh nhân tạo có thể dự đoán liệu bạn có bị chết sớm hay không dựa trên ảnh chụp các cơ quan của bạn.

Thứ hai, 05/06/2017 - 10:58

Chiêm ngưỡng chiếc máy bay lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Công ty hàng không vũ trụ Stratolaunch Systems gần đây đã công bố chiếc máy bay có sải cánh dài nhất thế giới chuyên dùng để mang tên lửa đẩy phóng vệ tinh vào quỹ đạo có tên gọi là Stratolaunch.

Thứ hai, 05/06/2017 - 08:06

Khoa học giải mã những nghề nghiệp khiến bạn dễ bị béo phì nhất

(Dân trí) - Giáo viên, nhà khoa học hay lập trình viên là ba trong số những nghề nghiệp khiến cơ thể dễ tăng cân nhất. Hãy cùng tìm hiểu xem nguyên nhân sâu xa nào đã dẫn đến hệ quả này!

Thứ hai, 05/06/2017 - 07:00

Việt Nam và Nhật Bản ký ghi nhớ hợp tác về chỉ dẫn địa lý

(Dân trí) - Chiều 2/6, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (NOIP) – Bộ KH&CN và Cục Công nghiệp thực phẩm (FIAB) thuộc Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản đã kí kết Bản ghi nhớ hợp tác về Chỉ dẫn địa lý.

Chủ nhật, 04/06/2017 - 06:39

Những thí nghiệm khoa học đáng sợ nhất từng được thực hiện trong lịch sử

(Dân trí) - Sự phát triển của khoa học giúp đem lại những cuộc cách mạng lớn cho cuộc sống của con người. Tuy nhiên, trong lịch sử cũng ghi nhận không ít những thí nghiệm, nhân danh khoa học nhưng cách tiến hành và hậu quả của nó lại khiến chúng ta phải “sởn gai ốc”.

Chủ nhật, 04/06/2017 - 06:31

Tư thế ngồi nói lên điều gì về tính cách con người bạn

(Dân trí) - Các nhà tâm lý học cho rằng, tư thế ngồi sẽ thể hiện phần nào tính tình và khí chất của mỗi người. Hãy tìm ra kiểu ngồi quen thuộc của mình, trong các tư thế dưới đây và chúng tôi sẽ giải mã con người bên trong của bạn!

Chủ nhật, 04/06/2017 - 06:28

Những hiểu lầm kinh điển về lịch sử mà chúng ta thường mắc phải

(Dân trí) - Nếu vẫn còn nghĩ rằng, Thomas Edison là người phát minh ra bóng đèn, Isaac Newton đã tìm ra lực hấp dẫn khi bị một quả táo rơi trúng đầu hay chuyến hành trình vòng quanh thế giới lần đầu tiên, được thực hiện bởi Ferdinand Magellan, thì có lẽ bạn sẽ phải xem lại những hiểu biết của mình về lịch sử!

Chủ nhật, 04/06/2017 - 06:26

Uống trà làm thay đổi biểu sinh ở phụ nữ

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng việc tiêu thụ trà ở phụ nữ dẫn tới sự thay đổi biểu sinh của các gien liên quan đến ung thư và chuyển hóa estrogen.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 01:01

Kim tự tháp lớn nhất trên thế giới lại không phải ở Ai Cập

(Dân trí) - Khi chúng ta nghĩ đến Ai Cập, thì thường nghĩ ngay đến những kim tự tháp vĩ đại ở đó. Nhưng hóa ra, kim tự tháp lớn nhất trên thế giới lại không hề nằm ở đâu đó gần Ai Cập.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 09:16

Ý tưởng con người định cư trên một hành tinh là một sai lầm

(Dân trí) - Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã bác bỏ ý kiến của những người của công chúng như Elon Musk – CEO của Space X và nhà vật lý lý thuyết Stephen Hawking về việc con người có thể định cư trên sao Hỏa vào giữa thế kỷ này.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 07:12

Hài hước khoảnh khắc linh dương đầu bò giả chết để tránh một cuộc chiến

(Dân trí) - Những động vật hoang dã thường rất hiếu chiến và sẵn sàng chiến đấu nếu bị một đối thủ cùng loài khiêu khích, tuy nhiên một con linh dương đầu bò đã tìm cách... giả chết để tránh một cuộc chiến với một con linh dương khác đang liên tục khiêu khích mình.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 06:54

Hồi hộp xem bạch tuộc rượt đuổi cua

(Dân trí) - Cùng xem một trò chơi chết chóc giữa bạch tuộc và cua. Đoạn video này được quay ở Vịnh Rose, Sydney, Australia.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 08:05

Robot đã bắt chước cách động vật di chuyển như thế nào?

(Dân trí) - Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà sản xuất robot đã không ngừng nghiên cứu chuyển động của những loài động vật trên thế giới, nhằm giúp họ chế tạo ra một cỗ máy có thể di chuyển trên mọi địa hình đa dạng của Trái Đất.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 08:02

Chim nhỏ nguy cơ bị tuyệt chủng được giải cứu và quay trở lại biển

(Dân trí) - Trên hòn đảo Kauai, Hawaii, một con chim hải âu biển Newell nằm trong Sách Đỏ bị phát hiện mất cha mẹ và rơi xuống tầng phía dưới. Các nhà khoa học đã giải cứu chú chim nhỏ mồ côi này, mang nó đến trung tâm chăm sóc và phục hồi động vật hoang dã.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 07:56