Chó thích được khen hay được cho thực phẩm hơn?

(Dân trí) - Đứng trước sự lựa chọn, nhiều con chó thích lời khen ngợi từ các chủ nhân hơn là cho thực phẩm, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí xã hội, nhận thức và khoa học thần kinh. Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu tiên phong kết hợp dữ liệu hình ảnh não với các thí nghiệm về hành vi để khám phá sở thích phần thưởng của chó.

Chó thích được khen hay được cho thực phẩm hơn? - 1

"Chúng tôi đang cố gắng để hiểu được cơ sở của mối liên kết giữa chó và người; mối liên kết đó chủ yếu là về thực phẩm, hay là về những mối quan hệ " theo Gregory Berns, một nhà thần kinh học tại Đại học Emory và tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Trong số 13 con chó đã hoàn thành nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng hầu hết trong số chúng hoặc ưa thích lời khen ngợi từ các chủ sở hữu của chúng hơn thực phẩm, hoặc có vẻ như chúng thích cả hai như nhau. Chỉ có hai trong số những con chó này thể hiện sự ưu tiên cho thực phẩm ".

Chó là ở trung tâm của các thí nghiệm nổi tiếng nhất của phản xạ có điều kiện, được tiến hành bởi Ivan Pavlov vào đầu những năm 1900. Pavlov đã cho thấy rằng nếu con chó được huấn luyện để liên kết một kích thích đặc biệt với thức ăn, các con vật chảy nước miếng trong sự hiện diện đơn thuần của sự kích thích, với dự đoán sự xuất hiện của thực phẩm.

"Một lý thuyết về các con chó nuôi là chúng chủ yếu là những cỗ máy không tình cảm: Chúng chỉ muốn thực phẩm và chủ sở hữu của chúng chỉ đơn giản là phương tiện để có được nó," Berns nói. "Một lý thuyết khác, xuất hiện gần đây hơn, xem xét những hành vi của các con chó có xu hướng thích các mối liên hệ với con người."

Berns đứng đầu dự án nghiên cứu về chó ở Khoa Tâm lý đại học Emory, dự án nghiên cứu các câu hỏi tiến hóa xung quanh loài chó, người bạn tốt lâu đời nhất của con người. Dự án này là nghiên cứu tiên phong đã huấn luyện chó tự nguyện vào trong một máy quét chụp ảnh cộng hưởng từ (fMRI) và vẫn bất động trong quá trình quét, dù không kiềm chế hoặc gây ngủ. Trong nghiên cứu trước đây, các dự án về chó đã xác định các khu vực có đuôi bụng của não chó như một trung tâm phần thưởng. Nghiên cứu cũng cho thấy cách thức mà một khu vực của bộ não một con chó phản ứng mạnh mẽ hơn đối với các mùi hương của con người quen thuộc hơn là với mùi hương của người lạ, hoặc thậm chí của những con chó quen thuộc.

Đối với các thí nghiệm hiện nay, các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng việc huấn luyện chó để liên kết ba đối tượng khác nhau với các kết quả khác nhau. Một chiếc xe tải đồ chơi màu hồng báo hiệu một phần thưởng thức ăn; một món đồ chơi hiệp sĩ xanh báo hiệu lời khen từ các chủ sở hữu; và một bàn chải tóc báo hiệu không có phần thưởng, để phục vụ như một điều khiển.

Những con chó sau đó đã được thử nghiệm trên ba đối tượng trong khi có một máy fMRI hoạt động. Mỗi con chó đã trải qua 32 cuộc thử nghiệm cho mỗi một trong ba đối tượng là hoạt động thần kinh của chúng đã được ghi lại.

Tất cả các con chó cho thấy một kích hoạt thần kinh mạnh mẽ hơn cho các kích thích thưởng so với kích thích rằng tín hiệu không có phần thưởng, và phản ứng của chúng bao phủ một phạm vi rộng. Bốn trong số những con chó cho thấy một sự đặc biệt mạnh mẽ đối với các kích thích mà hiệu khen ngợi từ các chủ sở hữu của chúng. Chín trong số những con chó cho thấy kích hoạt thần kinh tương tự cho cả các kích thích khen ngợi và kích thích ăn. Và hai trong số những con chó luôn cho thấy hoạt động não mạnh hơn trước các kích thích liên quan thực phẩm.

Những con chó sau đó đã trải qua một cuộc thử nghiệm hành vi. Mỗi con chó đã được làm quen với một phòng có chứa một mê cung hình chữ Y đơn giản xây dựng từ cửa bé: Một con đường của mê cung dẫn đến một bát thức ăn và con đường khác đến chủ nhân của con chó. Các chủ sở hữu ngồi quay lưng về phía con chó của họ. Con chó sau đó đã nhiều lần được thả vào phòng và cho phép lựa chọn một trong các đường dẫn. Nếu chúng đến các chủ sở hữu, chủ sở hữu sẽ ca ngợi chúng.

"Chúng tôi thấy rằng phản ứng đuôi của mỗi con chó trong thí nghiệm đầu tiên tương quan với sự lựa chọn của chúng trong thí nghiệm thứ hai," Berns nói. "Chó là các cá thể và hồ sơ thần kinh của chúng phù hợp với những sự lựa chọn hành vi mà chúng thực hiện. Hầu hết những con chó có sự thay đổi lựa chọn phần thường giữa thực phẩm và chủ sở hữu. Nhưng những con chó với các phản ứng thần kinh mạnh nhất khi được khen ngợi đã chọn để đi tới chỗ chủ sở hữu 80-90 phần trăm thời gian. Điều này cho thấy tầm quan trọng của môi trường phần thưởng và lời khen ngợi với chó. Nó có thể tương tự như cách con người chúng ta cảm thấy khi ai đó ca ngợi chúng ta ".

Các thí nghiệm đặt nền móng cho việc giải đáp những câu hỏi phức tạp hơn về kinh nghiệm của loài chó trên thế giới. Phòng thí nghiệm Berns 'hiện đang khám phá khả năng của con chó để xử lý và hiểu được ngôn ngữ của con người.

"Chó có mối quan hệ xã hội cao với con người," Berns nói, "và hội nhập của chúng vào hệ sinh thái của con người làm loài chó trở thành mô hình duy nhất cho nghiên cứu liên kết xã hội giữa các giống loài"

Nhã Khanh (Theo sciencedaily)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm