Chính thức công nhận loài khủng long ăn thịt khổng lồ mới

(Dân trí) - 30 năm sau khi được phát hiện và sau nhiều năm khai quật và nghiên cứu, một loài Allosaurus mới đã được công bố tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Utah.

Chính thức công nhận loài khủng long ăn thịt khổng lồ mới - 1

Hình ảnh loài khủng long mới được phục dựng.

Đây được cho là loài Allosaurus lâu đời nhất về mặt địa chất trên thế giới. Loài này có trước người anh em họ trẻ nổi tiếng hơn của chúng là Allosaurus fragilis ít nhất 5 triệu năm.

Sống ở vùng đồng bằng lũ lụt phía tây Bắc Mỹ trong thời kỳ cuối kỷ Jura, loài Allosaurus jimmadseni ăn thịt có trọng lượng khoảng 1.800 kg và dài 8 đến 9 mét.

Trong hệ sinh thái của mình, nó là loài săn mồi phổ biến nhất và hàng đầu, do chân và đuôi tương đối dài và cánh tay dài với ba móng vuốt sắc nhọn.

Mặc dù một số báo cáo chỉ công nhận hai loài Allosaurus (Fragilis và jimmadseni) được tìm thấy ở Bắc Mỹ, các nhà cổ sinh vật học cho rằng có thể có tới 12. Đặt loài này tách biệt với các thành viên khác thuộc chi Allosaurus ăn thịt hai chân, sống trong kỷ Jura và thời kỳ kỷ Phấn trắng.

Hộp sọ của Allosaurus jimmadseni có cấu trúc nhẹ hơn so với Allosaurus Fragilis sau này, cho thấy một hành vi kiếm ăn khác nhau, Mark Loewen, đồng tác giả nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Utah cho biết.

Các đặc điểm độc đáo khác của loài mới này bao gồm một đỉnh mặt kéo dài xuống hộp sọ hẹp ngắn của nó từ sừng trước mắt đến mũi, cũng như một bề mặt phẳng dưới mắt.

Mẫu vật đầu tiên của Allosaurus jimmadseni được phát hiện tại một trong những nguồn hóa thạch khủng long màu mỡ nhất ở Bắc Mỹ, Đài tưởng niệm Quốc gia Khủng long Morison.

Vào ngày 15 tháng 7 năm 1990, George Engelmann của Đại học Nebraska đang tiến hành kiểm kê cổ sinh vật học theo hợp đồng tại địa điểm này khi ông đi qua bộ xương không đầu. Trong quá trình khai quật địa điểm sau đó, chất nổ phải được sử dụng để tách khối xương 2.700 kg khỏi tảng đá xung quanh trước khi một máy bay trực thăng được sử dụng để bay ra ngoài.

Đầu của con khủng long mất tích đã được đoàn tụ với cơ thể của nó sáu năm sau khi Ramal Jones của Đại học Utah sử dụng máy đếm Geiger để xác định vị trí hộp sọ. Nghiên cứu này cung cấp một mô tả đầy đủ về mọi xương của hộp sọ Allosaurus jimmadseni được phát hiện và so sánh với hộp sọ của những con khủng long ăn thịt khác.

Một bộ xương khác hoàn thành một cách ngoạn mục khác của Allosaurus jimmadseni có tên là MOR 693 cũng đã được phát hiện ở bang Utah năm 1991.

Nhận ra một loài khủng long mới trong các tảng đá đã được nghiên cứu mạnh mẽ trong hơn 150 năm là một kinh nghiệm tuyệt vời về khám phá, ông Daniel Chure, nhà nghiên cứu cổ sinh học đã nghỉ hưu tại Đài tưởng niệm Quốc gia Khủng long và đồng tác giả của nghiên cứu. đang chờ khám phá trong các khối đá kỷ Jura ở miền Tây nước Mỹ nhấn mạnh.

Theo Fox News