"Chất thải động vật" được phát hiện nằm cách Trái Đất 38,2 triệu km

Nguyễn Nguyễn

(Dân trí) - Một dạng sống ngoài hành tinh không giống bất cứ thứ gì mà các nhà khoa học từng thấy có thể tồn tại giữa các đám mây trên Sao Kim.

Chất thải động vật được phát hiện nằm cách Trái Đất 38,2 triệu km - 1

Sao Kim có nhiệt độ rất nóng nên rất khó có khả năng tồn tại các dạng sống.

Từ trước tới nay, các nhà khoa học vẫn luôn tin rằng có thể tồn tại những dạng sống đặc biệt mà con người chưa từng biết tới. Một trong số đó là dạng sống có tiềm năng tạo ra amoniac, tồn tại ở các đám mây trên Sao Kim - nằm cách Trái Đất khoảng 38,2 triệu km, với mô tả là "không giống bất cứ thứ gì chúng ta từng thấy".

Amoniac vốn dĩ là chất thải còn sót lại từ các loài động vật dưới dạng lỏng trên hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, ở Sao Kim - nơi nóng đến mức được cho là rất khó có khả năng tồn tại các sinh vật sống, thì những vi khuẩn nhỏ bé như vi khuẩn Trái Đất có thể đã phải "lưu trú" trên những đám mây.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff, MIT và Đại học Cambridge (Mỹ) cho biết nếu tồn tại amoniac, nhiều khả năng nó sẽ tạo ra một loạt các phản ứng hóa học làm trung hòa các giọt axit sulfuric xung quanh.

Điều này được cho là sẽ làm giảm nồng độ axit của các đám mây, khiến chúng lọt vào giới hạn nơi sự sống có thể được hình thành.

Tiến sĩ William Bains, từ Trường Vật lý và Thiên văn của Đại học Cardiff - đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Chúng ta từng cho rằng sự sống có thể phát triển trong môi trường axit trên Trái Đất. Nhưng nếu có thứ gì đó tạo ra amoniac trong các đám mây trên Sao Kim, thì nó sẽ tạo ra một môi trường phù hợp cho sự sống".

Trước đó, các nhà khoa học vẫn cho rằng sự tồn tại của amoniac trên Sao Kim là không khả thi.

"Amoniac vốn dĩ không thể có trong tự nhiên ở Sao Kim. Thế nên, sự xuất hiện của nó bị nghi ngờ là được tạo ra bởi một thể sống nào đó", Giáo sư Sara Seager - đồng tác giả nghiên cứu lý luận.

Mặc dù tiến sĩ Bains nói rằng cơ hội để sự sống hiện diện trên Sao Kim là "rất nhỏ", thế nhưng ông cũng khẳng định rằng nó vẫn đáng để theo dõi và tiếp tục nghiên cứu.