Cảnh rượt đuổi khó tin giữa báo tuyết và dê núi ở dãy Himalaya

Dân trí Với địa hình toàn đá và dốc thẳng đứng nhưng cả báo tuyết và dê núi đều có thể chạy với tốc độ cao tạo nên một cuộc rượt đuổi khó tin. Mặc dù làm chủ tình huống và vồ được con mồi nhưng báo tuyết lại không thể có bữa ăn thịnh soạn.

Báo tuyết (tên khoa học Panthera uncia) là một loài thuộc họ mèo lớn sống trong các dãy núi ở Trung Á. Cho đến gần đây nhiều nhà phân loại học vẫn đưa báo tuyết vào trong chi Báo cùng với một vài loài thú to lớn họ mèo khác, tuy nhiên chúng không phải là một con báo hoa mai thực thụ.

Chúng cân nặng tới 75 kilogam và dễ phân biệt với các loài tương tự khác bởi cái đuôi cân đối dài hơn, giúp cho chúng duy trì thăng bằng trên các sườn dốc và gập ghềnh trong môi trường miền núi của chúng, và được sử dụng để che mũi và miệng của chúng trong những điều kiện rất lạnh giá. Các chân lớn phủ lông của chúng có tác dụng như những chiếc ủng đi tuyết, giống như của linh miêu.

Trong mùa hè thông thường chúng sống trên các cành cây ở những khu đồng cỏ ven núi và các khu vực núi đá cho tới tận cao độ 6.000 m. Trong mùa đông, chúng xuống thấp vào các khu rừng ở cao độ tới khoảng 2.000 m. Chúng chủ yếu sống cô độc.

Giống như họ nhà mèo, báo tuyết luôn biết tận dụng cơ hội, ăn bất cứ thứ gì mà chúng có thể tìm thấy, bao gồm thịt thối rữa và gia súc chăn nuôi, vật nuôi trong nhà. Chúng có thể giết chết con vật bằng 2-4 lần trọng lượng của riêng mình, chẳng hạn như Cừu Hoang Himalaya, Dê núi sừng ngắn Himalaya, Sơn Dương Núi Pakistan, ngựa và lạc đà, nhưng cũng sẵn lòng xơi những con mồi nhỏ hơn nhiều, chẳng hạn như thỏ rừng và các loài chim. Một khác biệt trong họ nhà mèo, báo tuyết cũng ăn một số lượng đáng kể của thảm thực vật, bao gồm cả cỏ và cành cây.

Video: BZA-VID

Con người đã mất đuôi như thế nào?

(Dân trí) - Con người dường như không thể giữ lại được cái đuôi, nghiên cứu mới phát hiện thấy tổ tiên của chúng ta bị mất đuôi không chỉ một, mà là hai lần.

Thứ bảy, 10/12/2016 - 08:50

Xem pha đi săn cá sấu hoàn hảo của báo đốm

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại cảnh đi săn hoàn hảo của báo đốm trong việc tiêu diệt cá sấu. Cảnh đi săn thể hiện rõ nét khả năng quan sát, di chuyển nhẹ nhàng của báo đốm và kết liễu con mồi bằng một cú cắn nghiền nát hộp sọ.

Thứ bảy, 10/12/2016 - 07:52

Lần đầu tiên phát hiện amoniac ở tầng đối lưu trên

(Dân trí) - Vì dân số đang gia tăng và khí hậu ấm lên, do đó, amoniac (NH3) từ các nguồn thải như ngành nông nghiệp sẽ tăng lên trên toàn thế giới. Mới đây, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT) lần đầu tiên đã phát hiện ra NH3 trong tầng đối lưu trên.

Thứ bảy, 10/12/2016 - 06:50

Ăn các loại hạt mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh tật

(Dân trí) - Một dữ liệu lớn phân tích các nghiên cứu hiện có cho thấy những người ăn ít nhất 20g hạt mỗi ngày hiếm gặp nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh khác.

Thứ bảy, 10/12/2016 - 06:38

Loãng xương có thể liên quan đến bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Ohio Đông Bắc (NEOMED) - Hoa Kỳ đã báo cáo phát hiện của họ trên tạp chí bệnh Alzheimer. Nghiên cứu của họ rất quan trọng vì xác định những thay đổi xảy ra ở giai đoạn rất sớm của bệnh Alzheimer, do chúng ảnh hưởng đến xương. Đây là dấu ấn sinh học để phát hiện bệnh Alzheimer, không liên quan đến việc kiểm tra não.

Thứ bảy, 10/12/2016 - 06:30

Không khí ô nhiễm có thể gây biến đổi ADN ở trẻ sơ sinh

Trẻ em sinh ra ở các khu vực có không khí chứa nhiều chất thải độc hại không những hay đau ốm, mà còn phải hứng chịu những tổn thương về di truyền.

Thứ bảy, 10/12/2016 - 06:19

Có thể điều trị bệnh tiểu đường bằng nọc độc của thú mỏ vịt

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Adelaide và Đại học Flinders, Úc đã phát hiện ra khả năng điều chỉnh insulin của hai trong số các loài động vật bản địa là biểu tượng của nước Úc, đó là thú mỏ vịt và thú lông nhím. Khả năng này có thể mở đường cho phương pháp mới điều trị tiểu đường type 2 ở người.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 03:40

Phi hành gia người Mỹ đầu tiên bay quanh Trái Đất qua đời

John Glenn, phi hành gia người Mỹ đầu tiên bay vòng quanh quỹ đạo Trái Đất và cũng là người lớn tuổi nhất từng đi vào không gian, đã qua đời ngày 8/12 ở tuổi 95.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 03:33

Kế hoạch xử lý 5 bước của NASA khi thiên thạch đâm vào Trái đất

(Dân trí) - Nếu có một thiên thạch khổng lồ sẽ đâm vào Trái Đất, NASA và FEMA sẽ nhận được tin tức này. Hai cơ quan này đã thực hiện nhiều cuộc diễn tập cho ngày tận thế để đảm bảo rằng, nếu ngày đó xảy đến, chúng ta luôn được bảo vệ sẵn sàng và hy vọng sẽ phá hủy được thiên thạch đó.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 02:10

Lông đuôi khủng long mắc kẹt trong khối hổ phách 99 triệu năm trước

(Dân trí) - Hổ phách thường được đánh giá cao không chỉ vì màu vàng đẹp mắt của nó, mà còn vì những sinh vật nhỏ mà nó thường chứa bên trong, rất nhiều trong số chúng có hàng triệu năm tuổi.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 11:43

Những con số dưới đáy chai lọ bằng nhựa có ý nghĩa gì?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn tự hỏi những con số nhỏ ở dưới đáy các lọ nhựa hoặc các hộp chứa bằng nhựa có ý nghĩa gì? Chúng được gọi là Mã nhận dạng nhựa (Resin Identification Codes)

Thứ sáu, 09/12/2016 - 10:07

Thảm họa hạt nhân Fukushima thúc đẩy nhóm máu mới xuất hiện?

"Bắt đầu xuất hiện nhóm máu mới của con người" - tuyên bố giật gân này do các nhà khoa học Nhật Bản đưa ra sau khám phá ngay tại đất nước họ.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 09:37

Hươu cao cổ ở châu Phi lần đầu tiên đứng bên bờ vực tuyệt chủng

Theo Sách Đỏ do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) biên soạn được công bố ngày 8/12, số lượng loài hươu cao cổ đã giảm tới 40% kể từ năm 80 của thế kỷ 20 do các hoạt động săn bắn trái phép và việc mở rộng diện tích nông trại tại châu Phi.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 06:48

Vi khuẩn sống trong đường ruột ảnh hưởng đến bệnh Parkinson

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell, các nhà nghiên cứu cho thấy những thay đổi về các vi khuẩn sống trong ruột ở chuột mắc bệnh Parkinson dẫn đến những bất thường của não và thâm hụt cơ vận động đặc trưng của bệnh.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 06:35

Bốn thành phố lớn trên thế giới sẽ cấm xe diesel vào năm 2025

(Dân trí) - Vào giữa thập kỷ tới, bốn thành phố lớn trên thế giới gồm Paris, Mêhicô, Madrid và Athen sẽ cấm sử dụng xe ô tô và xe tải chạy bằng nhiên liệu diesel để cải thiện chất lượng không khí.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 06:28

Xét nghiệm máu có thể dự đoán nguy cơ tử vong

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy một cách để dự đoán nguy cơ tử vong. Họ phát hiện ra xét nghiệm máu giúp biết được những khối tạo ra bệnh ung thư, bệnh tim mãn tính và những điều kiện nghiêm trọng khác.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 06:21

Vết nứt dài 112km ở Nam Cực

(Dân trí) - Một bức ảnh chụp từ trên không về một tảng băng ở Nam Cực đã cho thấy một vết nứt lớn đáng lo ngại, với kích thước có bề rộng bằng một sân bóng, đang tăng trưởng dài hơn và rộng hơn mỗi ngày.

Thứ năm, 08/12/2016 - 08:13

Cận cảnh báo hoa mai phi thân từ trên cao xuống đất “hạ gục” linh dương

(Dân trí) - Những con linh dương đang mải mê tìm kiếm thức ăn ở một gốc cây lớn mà không hay biết ở phía trên một con báo hoa mai đang ẩn nấp. Chỉ chờ cho linh dương đi vào đúng “tầm ngắm”, báo hoa mai đã phi thân từ trên cao xuống đất và hạ gục con mồi một cách nhanh chóng.

Thứ năm, 08/12/2016 - 04:05

Ngày trên Trái Đất đang dài thêm, với tốc độ chậm hơn tính toán

Một nghiên cứu do các nhà khoa học Anh công bố ngày 7/12 cho thấy ngày trên Trái Đất đang dài hơn do hiện tượng quay chậm lại của Trái Đất, nhưng với tốc độ chậm hơn các tính toán trước đó và sẽ phải mất 3,3 triệu năm nữa để một ngày trên Trái Đất dài thêm 1 phút so với hiện nay.

Thứ năm, 08/12/2016 - 01:42

NASA mới phát hành những hình ảnh tuyệt đẹp của sao Thổ

(Dân trí) - Ở khoảng cách chỉ cách cực bắc của sao Thổ 240.000 dặm (hơn 386.000km), tàu vũ trụ Cassini của NASA đã chụp được một số hình ảnh tuyệt đẹp. Đây là những bức hình đầu tiên trong sứ mệnh mới của con tàu này, theo nhiệm vụ mới, con tàu này đã tiếp cận gần với sao Thổ hơn so với khi nó đến sao Thổ từ năm 2004.

Thứ năm, 08/12/2016 - 12:30

Con ngao 500 tuổi tiết lộ bằng chứng “cực kỳ đáng lo ngại” về biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Những chiếc vỏ ngao Quahog cho phép các nhà khoa học đo được lượng hóa chất trong đại dương chính xác hơn bao giờ hết

Thứ năm, 08/12/2016 - 11:01

10.000 con ngỗng bị chết do hạ cánh xuống hồ nước độc

(Dân trí) - Một cơn bão tuyết đã đưa số phận của 10.000 chú ngỗng đến hồi kết. Khoảng 10.000 con ngỗng di cư đã chết sau khi hạ cánh xuống một hồ nước chứa đầy kim loại nặng và axit sulphuric.

Thứ năm, 08/12/2016 - 09:49

Những bức ảnh ấn tượng nhất 2016 do National Geographic bình chọn

(Dân trí) - Tạp chí nổi tiếng National Geographic vừa công bố danh sách những bức hình đẹp nhất của năm 2016 với những dấu ấn, những câu chuyện vượt ra ngoài ý nghĩa riêng của mỗi bức hình.

Thứ năm, 08/12/2016 - 09:23

Khám phá bất ngờ về phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai

Đối với rất nhiều phụ nữ, thuốc tránh thai có thể là "vật cứu tinh," tuy nhiên rất nhiều người lo lắng việc dùng thuốc tránh thai thường xuyên sẽ gây hại cho cơ thể.

Thứ năm, 08/12/2016 - 08:58