Cận cảnh màn ăn thịt sứa bất chấp chất độc của rùa biển xanh

Dân trí Bất chấp có độc trong các xúc tu nhưng con sứa biển vẫn trở thành bữa ăn ngon lành của rùa biển xanh. Chứng kiến cách thưởng thức bữa ăn của rùa biển, nhiều người nghĩ ngay đến hình ảnh con người đang thường thức một... dĩa mỳ Ý.

Đoạn clip được ghi lại bởi nhà sinh vật học Johny Gaskell ở vùng biển thuộc đảo Hoook (bang Queensland, Úc) cho thấy một con rùa biển xanh trẻ tuổi đang ăn ngấu nghiến một con sứa cỡ lớn.

Theo Gaskell thì con rùa biển trong đoạn clip có độ tuổi khoảng từ 2 đến 5, nghĩa là đang ở trong giai đoạn phát triển nên có nhu cầu ăn uống nhiều hơn. Điều thú vị ở đây là con rùa biển dường như chỉ ăn phần xúc tu của sứa chứ không ăn phần thân của nó, mà theo các chuyên gia thì phần xúc tu của sứa có nhiều dưỡng chất hơn.

Rùa biển ngấu nghiến phần xúc tu của con sứa một cách ngon lành bất chấp nọc độc của có trên xúc tu

Điều đáng nói là các xúc tu của sứa có chứa chất độc, có thể khiến con người có cảm giác bỏng rát khi tiếp xúc, tuy nhiên rùa là một loài bò sát có vảy cứng, nên chúng ít bị tổn thương hơn khi tiếp xúc với những xúc tu của sữa. Điểm nhạy cảm duy nhất của rùa chính là đôi mắt của nó, cho nên khi tiếp xúc với sứa để ăn thịt, con rùa đã đóng chặt mí mắt của mình.

Chiếc lưỡi của rùa biển xanh cũng đủ cứng để có thể chạm vào xúc tu độc của sữa mà không gặp phải vấn đề gì, do vậy rùa biển xanh có thể dễ dàng ngấu nghiến từng xúc tu của con mồi một cách ngon lành.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu phần thân của con sứa không bị tổn thương, nó có thể tự tái tạo lại phần xúc tu đã bị rùa biển ăn mất.

Rùa biển xanh là loài đóng vai trong rất quan trọng trong hệ sinh thái đại dương và bãi biển. Đây là một trong số ít các loài động vật ăn cỏ biển (cùng với loài lợn biển), mọc ở vùng đáy biển. Cỏ biển không được để mọc quá dài, và đây là khu vực cần thiết cho nhiều loài cá và sinh vật biển khác.

Rùa biển xanh có thể đạt cân nặng hơn 300kg và sống đến 80 năm trong tự nhiên, tuy nhiên giờ đây số lượng rùa biển xanh đã bị sụt giảm một cách nghiêm trọng do việc thay đổi khí hậu khiến đời sống của chúng bị ảnh hưởng. Loài vật này cũng đối mặt với việc bị săn bắt quá mức hoặc vô tình bị mắc vào lưới đánh cá hoặc chân vịt của tàu thủy. Trứng của loài rùa biển cũng đang bị lấy trộm khiến số lượng rùa con bị giảm sút.

Không chỉ rùa biển xanh, hiện tất cả 7 loài rùa biển đều được liệt kê trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế về các loài bị đe dọa hoặc nguy cấp hoặc cực kỳ nguy cấp. Mặc dù rùa biển thường đẻ khoảng 100 trứng mỗi lần nhưng hầu như chỉ có một rùa con sống sót đến tuổi trưởng thành.

T.Thủy
Tổng hợp

Đẩy mạnh chương trình hành động của các nước ASEAN về Sở hữu trí tuệ

(Dân trí) - Cuộc họp lần thứ 53 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 53) và các sự kiện bên lề tại Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh sẽ được tổ chức từ ngày 17-21/7/2017. Cuộc họp lần này sẽ tập trung về chương trình hành động của ASEAN về SHTT giai đoạn 2016-2025 và các hoạt động hợp tác về SHTT giữa ASEAN và các đối tác của ASEAN.

Thứ tư, 12/07/2017 - 01:00

Nghiên cứu cho thấy ăn sô-cô-la hằng ngày giúp não khỏe hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học Ý mới đây đã phát hiện ra rằng, việc thêm một chút cacao vào khẩu phần ăn hàng ngày có tác dụng chống lại các bệnh liên quan đến suy giảm nhận thức của não bộ.

Thứ tư, 12/07/2017 - 09:33

Kỳ lạ loài nhện biển dùng ruột bơm máu và ô-xy thay cho tim

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài nhện biển kỳ lạ sử dụng hệ thống ruột để bơm máu và ô-xy đến các bộ phận trên cơ thể thay vì dùng tim như các loài động vật khác.

Thứ tư, 12/07/2017 - 09:21

Thực hư việc uống cà phê thường xuyên giúp kéo dài tuổi thọ

Tạp chí y tế Annals of Internal Medicine của Mỹ ngày 10/7 công bố hai kết quả nghiên cứu khoa học ở Mỹ và châu Âu cho thấy sử dụng cà phê thường xuyên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ.

Thứ tư, 12/07/2017 - 07:12

Các nhà khoa học phát triển một loại vũ khí mới để chống lại bệnh ung thư

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nhật Bản hiện đang nỗ lực để chấm dứt cuộc chiến lâu dài của con người với căn bệnh ung thư. Mới đây, họ đã phát hiện được một phương pháp mới để quan sát ung thư nhằm giúp con người sớm phát hiện nó từ giai đoạn đầu.

Thứ tư, 12/07/2017 - 06:56

Lý do tại sao muỗi đốt bạn nhiều hơn?

(Dân trí) - Muỗi chọn bạn làm con mồi của chúng dựa trên nhiều yếu tố. Tuy nhiên, có một tin tốt là bạn có thể thay đổi một số điều mà chúng bị cuốn hút ở bạn. Nghiên cứu khoa học đã tìm thấy các bằng chứng về việc có một số yếu tố khuyến khích loài muỗi tìm đến bạn.

Thứ ba, 11/07/2017 - 05:29

Cảnh hiếm gặp: Hươu cao cổ bị bắt gặp đang gặm đầu lâu của một con trâu

(Dân trí) - Đoạn phim quay được ở Nam Phi này cho thấy cảnh một loài sinh vật bình thường vẫn ăn cỏ lại đang gặm xương.

Thứ ba, 11/07/2017 - 05:08

Các nhà nghiên cứu tìm thấy vi khuẩn chết người trên Hành tinh Đỏ

(Dân trí) - Việc chuyển nhà lên sao Hỏa của loài người có lẽ sẽ phải dừng lại sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra một loại vi khuẩn trên Hành tinh Đỏ có thể gây tử vong cho con người.

Thứ ba, 11/07/2017 - 10:29

Sống lại sau khi bị sét đánh khiến tim ngừng đập

Một phụ nữ đã sống lại và hồi phục thần kỳ sau khi bị sét đánh lúc dắt chó đi dạo khiến tim ngừng đập và xuất huyết não.

Thứ ba, 11/07/2017 - 09:19

Các loài vật đã thay đổi như thế nào kể từ khi con người bắt đầu thuần hóa chúng?

(Dân trí) - Từ lâu con người đã nuôi dưỡng động vật để làm thức ăn. Tuy nhiên, những con vật ngày nay có thể trông không giống như lúc chúng mới được thuần hóa.

Thứ ba, 11/07/2017 - 09:13

Đánh răng chỉ mất 10 giây với chiếc bàn chải đánh răng tự động 100%

(Dân trí) - Công việc đánh răng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bào giờ hết với chiếc bàn chải đánh răng tự động 100% mới của công ty Amabrush.

Thứ ba, 11/07/2017 - 08:58

Phát hiện nước bọt của ve có thể chữa trị bệnh tim

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây đã nghiên cứu nước bọt của loài ve và phát hiện ra rằng trong đó có chứa protein có thể dùng để chữa trị bệnh tim.

Thứ ba, 11/07/2017 - 08:40

Trái tim nặng gần 200kg và to bằng một chiếc xe hơi của cá voi xanh

(Dân trí) - Trái tim khổng lồ đã được lấy ra khỏi phần thân của con cá voi bị chết trên bờ biển sau tai nạn. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ nhận ra trái tim của một con cá voi xanh to đến mức nào?

Thứ hai, 10/07/2017 - 02:08

Bằng chứng về việc người ngoài hành tinh từng đến thăm Trái Đất?

(Dân trí) - Các hình vẽ nghệ thuật trên đá cổ đại có thể chứng minh rằng người ngoài hành tinh đã từng đến thăm Trái Đất

Thứ hai, 10/07/2017 - 01:33

Trong 20 năm qua, NASA vẫn luôn khám phá sao Hỏa hàng ngày

(Dân trí) - Vào ngày 4/7/1997, "Người tìm đường" sao Hỏa đã hạ cánh lên sao Hỏa. Kể từ đó tới nay, NASA luôn có ít nhất là một rô-bốt nghiên cứu hành tinh đỏ, hãy chậm rãi mở ra các bí mật của nó.

Thứ hai, 10/07/2017 - 09:44

Thang máy “xe đạp” chạy bằng sức người siêu sáng tạo

(Dân trí) - Hai kỹ sư người Anh vừa chế tạo ra một cái thang máy siêu sáng tạo chạy bằng sức người hoạt động giống như một chiếc xe đạp.

Thứ hai, 10/07/2017 - 08:34

Vì sao bê-tông của người La Mã cổ đại chế tạo khỏe hơn hẳn so với ngày nay?

(Dân trí) - Rất nhiều công trình được xây dựng bởi người La Mã cổ đại từ 2.000 năm trước đến bây giờ vẫn còn đứng vững, và một số còn ở trong tình trạng rất tuyệt vời.

Thứ hai, 10/07/2017 - 07:15

Tháp hút bụi làm sạch không khí có thể tạo ra kim cương

(Dân trí) - Trung Quốc triển khai dự án xây dựng các tháp hút bụi có thể làm sạch không khí và tạo ra kim cương. Một số công trình đã được lắp đặt thử nghiệm tại thành phố Liên Linh, tỉnh Đại Liên.

Thứ hai, 10/07/2017 - 06:43

Trung Quốc xây dựng một trang trại điện mặt trời rộng 250 mẫu hình gấu trúc khổng lồ

(Dân trí) - Hầu hết các trang trại điện mặt trời đều xếp các tấm năng lượng mặt trời thành hàng và cột để tạo thành một mạng lưới. Tuy nhiên, một nhà máy điện mặt trời mới ở Datong, Trung Quốc lại quyết định mang đến một niềm vui nhỏ với thiết kế của mình.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 08:54

Lý giải hiện tượng dòng sông có màu ngọc lam ở Costa Rica

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm ra lời giải đáp cho hiện tượng nước sông Rio Celeste có màu ngọc lam ở Costa.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 08:49

Những nơi hứa hẹn nhất đế phát hiện sự sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - “Chúng ta thực sự cô đơn trong vũ trụ?” Câu trả lời có thể nằm ở gần hơn so với chúng ta vẫn nghĩ. Các bằng chứng khoa học chỉ ra rằng một số mặt trăng của sao Mộc và sao Thổ có những đặc điểm vật lý và hóa học đầy tiềm năng cho sự sống.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 08:31

Con rắn khiến gần 4.800 nhà mất điện

Ảnh chụp lại cho thấy con rắn lơ lửng trên trạm biến áp ở Nam Carolina, Mỹ.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 07:30

Tại sao hay có các bức tường bê-tông chạy dọc theo đường cao tốc?

(Dân trí) - Nhiều người cho rằng những bức tường chạy dọc theo đường cao tốc – thường được làm từ bê-tông, gạch, hoặc gỗ - là để đảm bảo an toàn hoặc tính riêng tư. Tuy nhiên, thực ra những bức tường này được xây dựng để giảm tiếng ồn.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 07:23

Pháp sẽ cấm mọi phương tiện chạy bằng xăng, dầu từ năm 2040

Sau khi hãng ô tô Volvo công bố kế hoạch chỉ chế tạo ô tô lai từ năm 2019, Bộ trưởng Môi trường Pháp cho biết nước này dự tính sẽ cấm tất cả các phương tiện sử dụng xăng và dầu diesel từ năm 2040 nhằm hoàn thành cam kết theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 06:31