Cách duy nhất để cứu con người thoát khỏi thảm họa toàn cầu

Dân trí Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu Potsdam (Đức) đã phát hiện ra rằng, có thể cứu tảng băng ở Tây Nam Cực không cho nó sụp đổ hoàn toàn với sự trợ giúp của vài nghìn tỷ tấn tuyết nhân tạo.

Theo dự đoán, sự hủy diệt tảng băng này sẽ dẫn đến tình trạng là mực nước biển dâng cao ba mét và gây ra trận lụt ở New York, Thượng Hải, Tokyo. Đây là thông báo của tạp chí Cảnh báo Khoa học.

Cách duy nhất để cứu con người thoát khỏi thảm họa toàn cầu - 1

Theo các nhà nghiên cứu, tại thời điểm hiện tại, loài người đang tiến gần tới cái gọi là “điểm không thể quay trở lại”. Hiện tại để bảo vệ lớp băng, con người cần có ít nhất 7,4 nghìn tỷ tấn tuyết nhân tạo cần được phun trong vòng 10 năm. Tuyết sẽ được nén chặt, ép lớp băng xuống tầng đá bên dưới và làm cho nó dày hơn. Tuy nhiên, đây là việc rất khó thực hiện về mặt kỹ thuật, và cần hết sức thận trọng để không gây hại nhiều hơn cho môi trường.

Ngoài ra, để đảm bảo hoạt động của các máy phát tuyết nằm trên sông băng, sẽ cần tới khoảng 12.000 tuabin gió. Theo các nhà nghiên cứu, điều này sẽ gây tác động tàn phá đối với các hệ sinh thái. Do đó, giải pháp tốt nhất sẽ là giảm khí thải nhà kính, là yếu tố trực tiếp góp phần gây ra tình trạng nóng lên toàn cầu.

Năm 2018, một nhóm các nhà khoa học quốc tế từ Áo, Pháp, Anh, Đức và Thụy Sĩ đã kết luận rằng sự tan chảy của băng vĩnh cửu và lượng khí thải carbon đã làm giảm quỹ mức phát thải carbon dioxide xuống gần như bằng không. Do đó, việc vượt quá mức phát thải khí nhà kính cho phép, là yếu tố có thể dẫn đến thảm họa khí hậu là điều khó tránh khỏi.

M.P

Khoa học cùng với bé: Vì sao một số người hay suy nghĩ, lo lắng nhiều hơn những người khác?

(Dân trí) - Có thể bạn cho rằng có những người chẳng bao giờ phải lo lắng. Nhưng sự thật không như vậy. Tất cả mọi người đều lo lắng về những việc khác nhau và vào những thời điểm khác nhau. Lo lắng ít thôi là điều hoàn toàn bình thường và tốt cho sức khỏe.

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:58

Chỉ dẫn cách thức giản đơn để ngủ ngon

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ đại học tổng hợp Texas xác minh được rằng ta có thể ngủ nhanh hơn và chất lượng giấc ngủ được cải thiện đáng kể nếu trước khi nghỉ đêm 90 phút hãy tắm với nước có nhiệt độ 40-43°C.

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:45

10 khung cảnh ấn tượng nhất của Trái Đất khi nhìn từ vũ trụ

(Dân trí) - Không phải sông Thames, tháp Eiffel hay Kim tự tháp, đây mới thực sự là những khung cảnh kỳ vĩ nhất của Trái Đất, khi bạn chiêm ngưỡng nó từ vũ trụ.

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:15

Bạch tuộc đại chiến với loài tôm có cú đấm nhanh như đạn bắn, ai sẽ chiến thắng?

(Dân trí) - Bạch tuộc sở hữu đến tám xúc tu cùng chiếc mỏ có nọc độc và có thể xuyên thủng các lớp vỏ cứng. Trong khi đó, đối thủ của nó – tôm tít – dù nhỏ con hơn nhiều nhưng lại nắm giữ cú đấm với tốc độ tương đương một viên đạn!

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:14

Chính phủ ủng hộ GS Trần Thanh Vân làm khoa học với tinh thần tích cực nhất

(Dân trí) - Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định hôm qua (22/7), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm cho ý kiến về cơ chế miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất với dự án “Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa” của GS Trần Thanh Vân.

Thứ ba, 23/07/2019 - 10:19

Một nhà thờ cổ ở Israel có thể đã được xây chỉ vài năm sau khi sứ giả Muhammed qua đời

(Dân trí) - Một số di tích của một nhà thờ cổ vừa được phát hiện ở Rahat, Israel. Trong khi khảo sát thực địa để xây dựng công trình, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy các di tích của một nhà thờ kiểu nông thôn.

Thứ ba, 23/07/2019 - 03:02

Cậu bé bị mảnh thủy tinh xuyên vào mặt cả tháng mà không hay biết

(Dân trí) - Một cậu bé người Tây Ban Nha bị chóng mặt ngã, va vào cửa sổ kính và bị một mảnh thủy tinh sắc đâm vào mặt và mảnh thủy tinh nằm lại ở đó mà không hay biết gì.

Thứ ba, 23/07/2019 - 02:56

Hơn 80% người tham gia giải sai bài kiểm tra IQ ngắn nhất thế giới

(Dân trí) - Bài kiểm tra IQ ngắn nhất đã xuất hiện trên Web, chỉ bao gồm ba câu hỏi toán học. Người phát minh ra bài kiểm tra này là Giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts mang tên Shane Frederick.

Thứ ba, 23/07/2019 - 09:47

Cyborg sẽ thống trị Trái Đất vào cuối thế kỷ?

(Dân trí) - Tiến sĩ James Lovelock, một trong những nhà khoa học và nhà tương lai học uy tín của Vương quốc Anh nhấn mạnh sự phát triển của Cyborg, nhưng chúng sẽ không chiến thắng tất cả loài người.

Thứ ba, 23/07/2019 - 05:54

Vi khuẩn đông lạnh cổ đại dưới lớp băng Alaska có thể giúp săn lùng sự sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - DNA của các mẫu nước muối đặc biệt được tìm thấy ở Alaska có chứa các dạng sống được cho là tương tự như vi khuẩn được phát hiện trong băng biển và trong nước mặn băng hà.

Thứ ba, 23/07/2019 - 05:50

Tinh tinh cũng thích… xem phim cùng nhau như con người

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra Tinh tinh cũng có sở thích xem phim cùng nhau như con người. Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B.

Thứ ba, 23/07/2019 - 05:46

Phát hiện cấu trúc ngầm bí ẩn ở Nga

(Dân trí) - Cấu trúc dưới lòng đất mới được phát hiện ở Nga có thể là một phần của pháo đài cổ Naryn-Kala, một di sản văn hóa của UNESCO nằm ở thị trấn Derbent ở Cộng hòa Dagestan, miền nam nước Nga.

Thứ hai, 22/07/2019 - 04:12

Người Nga nghĩ cách biến đất Mặt trăng thành... bê tông

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đang nghiên cứu phát triển công nghệ nung kết đất Mặt trăng thành bề mặt cứng, để ở căn cứ Mặt trăng tương lai có thể loại bỏ lớp bụi dính dưới chân các phi hành gia.

Thứ hai, 22/07/2019 - 07:10

Khoa học cùng với bé: Điện là gì?

(Dân trí) - Các máy móc, đồ dùng chạy bằng điện rất phổ biến quanh ta, kể cả trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như đèn chiếu sáng, TV, ô tô, máy bay, điện thoại, đồ chơi của trẻ em, ..., đều chạy bằng điện. Nhưng điện là gì?

Thứ hai, 22/07/2019 - 07:01

Chuyên gia dinh dưỡng nói về lợi ích của việc từ bỏ đường

(Dân trí) - Trong thời gian cắt giảm đồ ngọt, nên uống nhiều nước và ăn nhẹ bằng trái cây rau củ.

Thứ hai, 22/07/2019 - 06:46

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất bị cắt ra làm đôi?

(Dân trí) - Hãy thử tưởng tượng nếu một ngày nào đó Trái Đất bị tấn công bởi người ngoài hành tinh và thật không may khi chúng ta thất bại, kẻ thù với thứ vũ khí siêu nhiên ra đòn kết liễu cắt Trái Đất ra làm đôi trong một nốt nhạc. Bạn có hình dung được những điều tồi tệ gì sẽ xảy ra ngay sau đó?

Chủ nhật, 21/07/2019 - 03:59

Phát triển công cụ giúp các thiết bị trở nên bền bỉ hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) và Đại học Kỹ thuật Irkutsk (ITU) gần đây đã phát triển một mô hình mới và cải tiến băng thử nghiệm rung.

Chủ nhật, 21/07/2019 - 07:04

Gay cấn đến phút chót: Cuộc chiến sinh tử giữa bọ cạp và bọ cánh cứng

(Dân trí) - Bọ cạp sở hữu cặp càng khỏe cùng cái đuôi luôn sẵn sàng để châm nọc độc vào kẻ thù. Và đối thủ của nó – bọ cánh cứng - cũng không hề kém cạnh với hàm kẹp “khủng” và bộ giáp thách thức mọi vũ khí. Theo bạn phần thắng sẽ thuộc về đấu sĩ nào?

Chủ nhật, 21/07/2019 - 06:48

Nhiều quán cà phê Đà Nẵng "khai tử" ống hút nhựa

(Dân trí) - Để góp phần bảo vệ môi trường, nhiều quán cà phê trên địa bàn TP Đà Nẵng đang dần chuyển sang sử dụng ống hút được làm từ inox, thủy tinh, tre… thay cho ống hút nhựa.

Chủ nhật, 21/07/2019 - 06:47

Quân đội Mỹ ứng phó với kế hoạch “gây bão” Khu vực 51

(Dân trí) - Vừa qua trên facebook, một ý tưởng đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người khi một người nào đó tạo ra một sự kiện “mời” mọi người tụ tập cùng nhau vào một ngày và “gây bão” Khu vực 51 nổi tiếng với các thông tin liên quan đến người ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 04:37

Mạng 5G hoạt động ra sao và có nguy hiểm không?

(Dân trí) - Thế hệ thứ 5 của công nghệ thiết bị mạng di động, hay còn gọi là 5G, là bước nhảy vọt tiếp theo về tốc độ của thiết bị không dây. Tốc độ ở đây gồm cả tốc độ mà người sử dụng có thể download dữ liệu về thiết bị của mình và độ trễ của mạng giữa gửi và nhận thông tin.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 04:34

Hàng ngàn con cùng bơi sát nhau nhưng không hề va chạm, bí mật của loài cá là gì?

(Dân trí) - Một đàn cá thường không được phân chia thứ bậc hay con đầu đàn nhưng dù số lượng lên tới hàng ngàn cá thể thì khi bơi chúng không bị va chạm vào nhau và còn có thể phối hợp ăn ý để đối phó với kẻ săn mồi. Vậy bí mật ở đây là gì?

Thứ bảy, 20/07/2019 - 06:45

Xác định loài khủng long mỏ vịt mới từ hoá thạch tìm thấy từ năm... 1980

(Dân trí) - Hóa thạch được tìm thấy vào những năm 1980 ở Texas, Mỹ, nhưng đến gần đây mới được xác định là một chi khủng long mỏ vịt hoàn toàn mới.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 06:41

Bãi đá Stonehenge có thể được xây dựng nhờ… mỡ lợn

(Dân trí) - Trước đây các nhà nghiên cứu vẫn chấp nhận rằng những viên đá Stonehenge, cao tới 8 mét và nặng tới 2 tấn, đã được di chuyển hoàn toàn bằng sức của con người. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới, dường như điều này có thể sẽ thay đổi.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 06:36