Các vệt tối trên sao Hỏa có chứa nước

Dân trí Theo một phân tích dữ liệu từ tàu Mars Odyssey của NASA, các vệt tối được xác định ở hàng chục vị trí trên bề mặt sao Hỏa dường như có chứa nước, mặc dù không nhiều lắm.
>>Khung cảnh trên sao Hỏa nhìn giống như sa mạc ở Mỹ
>>Phát hiện ra một thông điệp bằng mã Morse trên sao Hỏa

Mạng lưới các hẻm núi ở Valles Marineris trên sao Hỏa là nguồn gốc của các dòng chảy xuất hiện theo mùa - Recurring Slope Lineae (RSL), hoặc là các vệt tối có thể chứa nước ở dạng lỏng. Ở trong ảnh trên, RSL là các chấm có màu xanh. (Ảnh: NASA)

Các vệt tối này được gọi là các dòng chảy xuất hiện theo mùa (RSL), và năm ngoái, các nhà khoa học đã đưa ra những bằng chứng cho thấy các vệt này có chứa nước ở dạng lỏng – mặc dù nước đó cực kỳ mặn và được gọi là nước muối. Kết quả mới cho thấy các vệt tối này này không thể chứa lượng nước nhiều hơn so với các sa mạc khô cằn trên Trái đất, điều đó làm cho nước rất khó chảy xuống được các sườn núi này.

Trong một nỗ lực để xác định hàm lượng nước trong RSL, các nhà nghiên cứu đã chuyển sang nghiên cứu các hình ảnh từ Hệ thống Hình ảnh Phát xạ Nhiệt của tàu Odyssey (Mars Odyssey's Thermal Emission Imaging System - THEMIS), và xem xét nhiệt độ bề mặt của hành tinh dựa vào các hình ảnh được chụp từ quỹ đạo này.

Các quan chức của NASA đã phát biểu trong một tuyên bố: “Khi nước tồn tại trong các khe hở giữa các hạt đất hoặc hạt cát, nó sẽ ảnh hưởng lên chỗ đất đó, làm phần đất này nóng lên vào ban ngày và lạnh đi vào ban đêm. Độ sâu của nước bão hòa trong đất cũng ảnh hưởng tới tốc độ thay đổi nhiệt độ trên bề mặt”.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu RSL trên các vách của miệng núi lửa ở hẻm núi Valles Marineris trên sao Hỏa. Họ đã quan sát nhiệt độ bề mặt được đo bởi máy ảnh hồng ngoại của THEMIS trong nhiều năm để tìm ra nơi tập trung nước trong đất.

Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng, giới hạn trên của hàm lượng nước là khoảng 3% trọng lượng – tương đương với lượng nước có trong các vật chất nằm trên bề mặt của sa mạc Atacama ở Chi lê và Thung lũng Khô ở Nam Cực – hai nơi khô hạn nhất trên Trái đất.

Các kết quả nghiên cứu năm 2015 đã cho thấy bằng chứng về nước ngậm muối (hay nước muối) trên bề mặt ở các vị trí của những vệt tối. Một trong những tác giả của nghiên cứu này, Christopher Edwards – giảng viên khoa Vật lý và Thiên văn học tại Đại học Northern Arizona – phát biểu: “Những phát hiện của chúng tôi phù hợp với sự hiện diện của muối ngậm nước, bởi vì chỉ có thể có muối ngậm nước chứ không đủ nước để lấp vào khe hở giữa các hạt. Muối có thể lấy nước bằng cách hút hơi nước từ trong không khí, chứ không cần phải có một nguồn nước ngầm.

Các vệt tối đã được xác định là có ở hàng chục khu vực trên bề mặt sao Hỏa. Các vùng tối thường xuất hiện vào mùa xuân và mùa hè của sao Hỏa, và sẽ mờ đi vào mùa thu và mùa đông, sau đó sẽ lặp lại như vậy ở cùng một vị trí trong các năm tiếp theo. Quá trình tạo ra các vệt tối này vẫn còn là một câu đố.

Các mũi tên màu trắng chỉ ra vị trí của các vệt tối ở khu vực Coprates Montes của hẻm núi Valles Marineris, các vệt tối này được xác định bằng các quan sát lặp đi lặp lại. (Ảnh: NASA)

Edward cho biết: “Một số hoạt động liên quan đến nước ở cuối dốc vẫn có thể là một yếu tố kích hoạt nên các vệt tối RSL, nhưng sự tối màu của mặt đất hoàn toàn không phải do có lượng nước lớn – kể cả nước ở dạng lỏng hay đóng băng. Cũng không nên loại trừ cơ chế hoàn toàn khô để giải thích cho sự tồn tại của RSL.

Thiết bị cải thiện giấc ngủ làm giảm nguy cơ rối loạn căng thẳng

(Dân trí) - Giấc ngủ bị xáo trộn là kết quả tiêu cực từ rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD). Một thiết bị đeo trên người được phát triển bởi công ty nghiên cứu cơ bản Arizona Brain State Technologies có thể giúp cải thiện giấc ngủ và làm giảm nguy cơ phát triển rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD).

Thứ hai, 29/08/2016 - 10:48

Bản đồ mới về “dấu chân”con người hủy hoại đa dạng sinh học

(Dân trí) - Một nhà khoa học của Đại học James Cook cho biết một bản đồ mới về các “dấu chân sinh thái” của loài người cho thấy 97 % các khu vực vốn đa dạng giống loài trên trái đắt đã thay đổi một cách nghiêm trọng.

Thứ hai, 29/08/2016 - 08:15

Nghiên cứu mới sử dụng huyết thanh người để phát hiện các cơn đau tim

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu đã phát triển một cảm biến mới để phát hiện sớm bệnh tim ở người. Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho cả nam giới và phụ nữ. Do đó, việc chẩn đoán nhanh chóng và chính xác các cơn đau tim là rất cấp thiết.

Thứ hai, 29/08/2016 - 07:46

HUTECH nhận bàn giao Trạm quan trắc nước thải Mobilab 3 từ AKIZ (CHLB Đức)

Sáng 26/8/2016, Đại học Công nghệ TP.HCM - HUTECH đã tổ chức Lễ nhận bàn giao Trạm quan trắc nước thải di động Mobilab 3 của Dự án nghiên cứu Việt - Đức (AKIZ). Đây là một sản phẩm nghiên cứu quan trọng trong khuôn khổ Dự án nghiên cứu Việt - Đức (AKIZ) về giải pháp quản lý nước thải tổng hợp cho các khu công nghiệp giai đoạn 2 được Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam hợp tác với Bộ Nghiên cứu và Giáo dục (CHLB Đức) thực hiện.

Thứ hai, 29/08/2016 - 07:40

Các nhà sinh học sắp tái cơ cấu được mã di truyền của sự sống

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã thiết kế được – mặc dù chưa ghép nối hoàn chỉnh – một chương trình mã hóa gen của Escherichia coli mà có thể sử dụng một chương trình mã hóa protein khác từ một trong các gen mà tất cả các cơ thể sống đều có.

Thứ hai, 29/08/2016 - 07:31

Diễn đàn Khoa học Công nghệ truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên

(Dân trí) - Ngày 28/8, tại Đà Nẵng, diễn ra Diễn đàn Khoa học Công nghệ lần thứ 2 kết hợp dự án sáng tạo - khởi nghiệp.

Chủ nhật, 28/08/2016 - 03:49

Kinh ngạc về khả năng thông minh của loài quạ

(Dân trí) - Chú quạ này đã trải qua một loạt các bài tập khác nhau chứng minh khả năng nhận biết về kích thước, cân nặng, mật độ, thành phần và thậm chí là mức độ nỗ lực mà nó nên cố gắng để chiến thắng.

Chủ nhật, 28/08/2016 - 01:05

Màn ảo thuật kỳ diệu chỉ với hai chiếc cốc và một cây nến

(Dân trí) - Với hai chiếc cốc và một cây nến chúng ta đã có thể làm nên một điều kỳ diệu. Chỉ cần cho một cây nến vào bên trong chiếc cốc rồi đốt cháy, sau đó phủ một miếng khăn ướt lên mặt cốc rồi úp chiếc cốc còn lại lên trên. Ngay sau khi cây nến tắt hai chiếc cốc dính chặt vào nhau.

Chủ nhật, 28/08/2016 - 10:11

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc trên 8 loại ung thư

(Dân trí) - Tổng quan nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới có trụ sở tại Pháp chỉ ra rằng nếu bị béo phì bạn có nguy cơ cao bị mắc trên 8 loại ung thư, trong đó có ung thư dạ dày, gan, túi mật, tuyến tụy, buồng trứng, u màng não, ung thư tuyến giáp và ung thư máu, đa u tủy.

Chủ nhật, 28/08/2016 - 08:21

Lời giải hiệu quả cho việc chuyển đổi CO2 thành nhiên liệu

(Dân trí) - Mỗi năm, con người đã làm biến đổi khí hậu và gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu do thải khoảng 30 tỷ tấn CO2 vào khí quyển. Các nhà khoa học tin rằng họ đã tìm thấy cách để chuyển đổi tất cả những khí thải thành nhiên liệu giàu năng lượng trong một chu kỳ carbon trung tính có sử dụng một nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú là silicon.

Chủ nhật, 28/08/2016 - 07:11

Proxima b: 7 câu hỏi lớn về hành tinh mới ở ngay cạnh chúng ta

(Dân trí) - Với vị trí nằm trong hệ sao gần với chúng ta nhất, và có khả năng duy trì sự sống, Proxima b là ngoại hành tinh thú vị nhất được tìm thấy từ trước đến nay.

Chủ nhật, 28/08/2016 - 07:02

Hiện tượng thú vị khi úp ngược hai cốc nước

(Dân trí) - Có hai cốc nước nóng và lạnh, cốc nước nóng cho thêm một ít thuốc tím. Điều gì sẽ xảy ra khi cho úp ngược chiếc cốc nước thuốc tím trên miệng chiếc cốc nước lạnh và thực hiện ngược lại cốc nước lạnh úp ngược trên cốc nước thuốc tím? Hãy theo dõi clip để biết thêm về một hiện tượng vật lý nhé.

Thứ bảy, 27/08/2016 - 01:43

Mải kiếm ăn, báo suýt trở thành mồi ngon của sư tử

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc khá ấn tượng khi một con báo châu Phi đang chuẩn bị tận hưởng “chiến lợi phẩm” sau cuộc đi săn đã suýt trở thành miếng mồi ngon của sư tử...

Thứ bảy, 27/08/2016 - 07:18

Anh: Phần lớn các chất thải bị từ chối tái chế

(Dân trí) - Thông tin của BBC thấy rằng Anh đã không thể tái chế 338.000 tấn chất thải trong năm 2014-2015. Trong khi các hội nói rằng họ đang cố gắng ngăn chặn việc mọi người vứt sai phế thải vào các thùng rác, chi phí cho những chính quyền địa phương để phân loại lại các thùng rác bị coi là ô nhiễm được xem là lý do chính của việc phần lớn các chất thải bị từ chối tái chế.

Thứ bảy, 27/08/2016 - 07:14

Ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị một số bệnh lồng ngực phức tạp

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu do GS.TS. Nguyễn Thanh Liêm, Bệnh viện Nhi TW, đã nghiên cứu thành công ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị một số bệnh lồng ngực phức tạp ở trẻ em nhằm mục tiêu xây dựng thành công quy trình phẫu thuật nội soi lồng ngực, gây mê và hồi sức điều trị thoát vị cơ hoành bẩm sinh, di tật teo thực quản bẩm sinh, còn ống mạch và cắt thùy phổi ở trẻ em. Đánh giá và ứng dụng quy trình đã xây dựng trên người bệnh.

Thứ bảy, 27/08/2016 - 07:04

Thiết kế thành công một hệ thống điện toán mô phỏng não người

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã thiết kế thành công một hệ thống điện toán mô phỏng não người để “bắt chước” các dây thần kinh có chọn lọc này bằng cách sử dụng các tế bào thần kinh có thể điều chỉnh cấp độ nhân tạo để phản ứng ưu tiên với các dạng kích thích cụ thể.

Thứ bảy, 27/08/2016 - 06:20

Kinh hãi khoảnh khắc trăn tham ăn nôn cả con linh dương ra ngoài

(Dân trí) - Người dân tại một ngôi làng ở thành phố Gorakhpur (Ấn Độ) đã rất kinh hãi khi chứng kiến cảnh tượng một con trăn cỡ “khủng” nôn ra cả một con linh dương lớn do không thể nuốt trọn con mồi.

Thứ sáu, 26/08/2016 - 04:45

Chú hải âu thông minh lừa người đàn ông để được cho đồ ăn miễn phí

(Dân trí) - Nhìn thì có vẻ như chú hải âu đang chơi cùng với người đàn ông khi anh ta giấu đồ ăn dưới một trong ba chiếc cốc và cố lừa chú hải âu về chiếc cốc có chứa đồ ăn. Tuy nhiên anh ta lại không hề biết rằng chim hải âu không hề quan tâm tới trò chơi ngớ ngẩn này, nó không chơi mà đang hoàn toàn kiểm soát quá trình.

Thứ sáu, 26/08/2016 - 01:56

Phát hiện cách sắp xếp của nguyên tử trong các loại vật liệu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đến từ đại học North California, viện Tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia (NIST) và phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL) đã tìm ra cách tiếp cận tuyệt vời để nghiên cứu đặc tính của các loại vật liệu, sử dụng các nghiên cứu số liệu Bayesian để tìm các hướng nhìn mới về cấu trúc của các loại vật liệu.

Thứ sáu, 26/08/2016 - 10:55

Khoa học vui:Tuyệt chiêu làm nam châm điện bằng các vật dụng đơn giản

(Dân trí) - Chỉ với các vật dụng đơn giản như chiếc bu lông, cuộn dây đồng và cục pin thì liệu bạn có thể làm được một chiếc nam châm? Hãy xem clip để biết đáp án nhé.

Thứ sáu, 26/08/2016 - 10:49

Cái kết bất ngờ về cuộc chiến rắn hổ mang và cầy mangut

(Dân trí) - Làm thế nào để một con cầy mangut có thể đương đầu với một con rắn hổ mang? Bạn có thể sẽ ngạc nhiên với kết quả của cuộc chiến này.

Thứ sáu, 26/08/2016 - 10:25

Các nhà vật lý đề xuất phương pháp mới “bện xoắn” ánh sáng

(Dân trí) - Các nhà vật lý đề xuất một phương pháp mới “bện xoắn” ba chùm ánh sáng bằng cách dẫn hướng các chùm ánh sáng này dọc theo các sai hỏng dạng xoáy (vortex-shaped defects), hình xoáy (swirling) trong môi trường quang học do đó các chùm ánh sáng dịch chuyển.

Thứ sáu, 26/08/2016 - 07:09

Con người có thể tiếp cận Trái Đất phiên bản 2.0 bằng cách nào?

(Dân trí) - Một hành tinh giống Trái Đất mới được tìm thấy có quỹ đạo quay quanh một ngôi sao nằm ngay cạnh mặt trời. Liệu con người có nên gửi một con tàu thăm dò tới đó càng sớm càng tốt?

Thứ sáu, 26/08/2016 - 06:55

Ra mắt phòng LAB hiện đại về công nghệ thông tin cho sinh viên tại Huế

(Dân trí) - Ngày 25/8 tại TP Huế, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (Bộ Công thương) vừa làm lễ ký kết hợp tác triển khai phòng LAB mạng trên nền công nghệ DrayTek tại trường giành cho các sinh viên công nghệ thông tin, viễn thông có thêm nhiều phương tiện học tập hiện đại.

Thứ sáu, 26/08/2016 - 05:25