Phát hiện ra một thông điệp bằng mã Morse trên sao Hỏa

Dân trí Nasa mới phát hiện ra một loạt các điều kỳ lạ, đó là những cồn cát đen trên sao Hỏa trông như những dấu chấm và dấu gạch tạo thành mã Morse (là một loại mã hóa ký tự dùng để truyền các thông tin điện báo)

Phát hiện ra một thông điệp bằng mã Morse trên sao Hỏa - 1

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện thấy những hình thù này trên cát của sao Hỏa, nhưng nhờ có địa hình độc đáo của nó, cồn cát này – nằm ở ngay phía nam của cực bắc hành tinh này – cho thấy các chi tiết rõ ràng hơn so với bình thường và cho phép các nhà khoa học giải mã thông điệp này lần đầu tiên.

Phải khẳng định rõ là thông điệp này được hình thành một cách tự nhiên – cũng giống như các cồn cát trên Trái Đất, các dấu chấm và dấu gạch ngang của các cồn cát được tạo ra bởi hướng gió. Và nó hứa hẹn là sẽ không có thứ đồ ngoài hành tinh ma quái nào ở đây cả.

Như một thông cáo báo chí của Nasa đã giải thích, những cái làm cho các mô hình trong cồn cát này quá nổi bật chính là thực tế nó được tìm thấy bên trong một vùng đất lõm tròn tròn tự nhiên, có nghĩa là ở đây chỉ có một lượng cát hạn chế bị đẩy ra xung quanh do các cơn gió tự nhiên.

Những “dấu gạch ngang” dài được hình thành bởi gió hai chiều, nghĩa là những cơn gió thổi theo hướng vuông góc với cồn cát. Qua thời gian, gió thổi đến từ cả hai hướng tạo thành một đường dài, tối màu như bạn có thể nhìn thấy trong ảnh chụp cận cảnh dưới đây:

Phát hiện ra một thông điệp bằng mã Morse trên sao Hỏa - 2

Các chấm của sao hỏa có tên chính thức là “các đụn barchanoid” và còn khá bí ẩn. Các nhà địa lý tin rằng chúng được hình thành khi có một thứ gì đó làm gián đoạn quá trình hình thành các cồn cát dạng đường thẳng – nhưng NASA vẫn chưa chắc chắn đó là gì, và tìm ra nó là một phần lý do khiến họ đã chụp ảnh khu vực này.

Những hình ảnh này được chụp bởi máy ảnh chuyên dùng cho Thí nghiệm Khoa học Hình ảnh có Độ phân giải Cao (HiRISE) được đặt trên tàu Người Tìm đường sao Hỏa, chiếc máy này đã được dùng để chụp lại các hình ảnh về Hành tinh Đỏ trong cả thập kỷ qua.

Bằng việc tăng cường quan sát, các nhà địa vật lý đang hy vọng rằng họ sẽ có thể tìm hiểu thêm về cách hình thành các đụn cát trên bề mặt sao Hỏa, và điều đó có thể nói cho chúng ta biết về tiềm năng của sự sống trên hành tinh này.

Nhưng trong khi họ đang tìm hiểu, nhà khoa học về các hành tinh - Veronica Bray của NASA - đã dịch thông điệp mã Morse này cho Maddi Stone của trang mạng về khoa học và công nghệ Gizmodo. Vậy những đụn cát trên sao hỏa nói gì với chúng ta? Theo Bray thì chúng nói như sau: NEE NED ZB 6TNN DEIBEDH SIEFI EBEEE SSIEI ESEE SEEE !!

Thực ra đó chỉ là chuyện linh tinh và không ám chỉ điều gì khác ngoài một chút niềm vui mang tính địa vật lý. Tuy nhiên, việc đọc được những bãi cát trên sao Hỏa có thể một ngày nào đó sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cuộc sống trên bề mặt của nơi định cư tiềm năng trong tương lai này. Vì vậy nó xứng đáng để được chú ý.

Anh Thư (Theo Sciencealert.com)

Nghiên cứu giải thích tại sao các thiên hà ngừng việc hình thành sao

(Dân trí) - Trong vũ trụ, thiên hà có ba hình dạng chính - elip, xoắn ốc (như ngân hà của chúng ta) và dị thường. Các thiên hà có thể lớn hay nhỏ. Chúng cũng có thể là thiên hà xanh hay đỏ. Thiên hà xanh là các thiên hà vẫn đang tích cực hình thành các ngôi sao mới. Thiên hà đỏ là các thiên hà không còn hình thành sao và được coi là không hoạt động.

Thứ tư, 13/07/2016 - 11:38

Hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 592/QĐ-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ và tổ chức khoa học và công nghệ công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Thứ tư, 13/07/2016 - 10:32

Phát hiện thú vị về thiên hà hình elip nhỏ

(Dân trí) - Từ những năm 1960, các nhà thiên văn đã tin rằng, thiên hà được đặt tên là UGC 1382 là một thiên hà hình elip nhỏ, tương đối nhàm chán. Hình elíp là loại thiên hà phổ biến nhất và thiếu cấu trúc xoắn ốc của các đĩa giống như thiên hà của chúng ta (thiên hà Milky Way)

Thứ tư, 13/07/2016 - 06:14

Loài khỉ đã biết dùng dụng cụ từ ít nhất 700 năm trước

(Dân trí) - Một nghiên cứu của các nhà khảo cổ học cho hay, loài khỉ đã biết dùng dụng cụ từ ít nhất 700 năm trước. Tuy nhiên, Tiến sĩ Micheal Haslam, trưởng nhóm nghiên cứu đã cho biết: Khả năng để một con khỉ sẽ phát minh ra lò vi sóng hoặc một chiếc Boeing 747 thực sự là không còn nữa.

Thứ tư, 13/07/2016 - 05:51

Sự ra đời của công nghệ bảo quản vắc xin không cần sử dụng điện

(Dân trí) - Các nhà khoa học Anh đã phát triển một phương pháp lưu trữ vắc xin mới mà không cần sử dụng điện và có thể bảo quản vắc xin tới 35 ngày.

Thứ tư, 13/07/2016 - 05:26

Vật liệu thông minh biến hình

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học bang Washington đã chế tạo được vật liệu thông minh đa chức năng, có thể thay đổi hình dạng trước tác động của nhiệt hoặc ánh sáng, cũng như tự uốn và duỗi ra.

Thứ tư, 13/07/2016 - 05:12

Phát hiện quả lựu giúp chống lão hóa

(Dân trí) - Từ xa xưa, trái lựu có màu đỏ ruby được xem như “loại thực phẩm dành cho các vị thần” và cho đến nay các nhà khoa học đã xác định được chính xác những chất hóa học có tác dụng chính đối với quá trình lão hóa. Và nghiên cứu đã phát hiện ra, lựu có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách thúc đẩy các tế bào tự tái sinh.

Thứ ba, 12/07/2016 - 01:37

Công nghệ giao thông có thể tiết kiệm 4,2 tỷ giờ/năm

(Dân trí) - Những đổi mới trong cải tiến và công nghệ giao thông thành phố và đường thông minh được dự kiến ​​sẽ tiết kiệm tới 4,2 tỷ giờ mỗi năm cho cư dân đô thị.

Thứ ba, 12/07/2016 - 12:03

Thiết bị phát hiện khí độc không dây, mang theo người

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã chế tạo được cảm biến hóa học giá rẻ từ các ống nano cácbon bị thay đổi tính chất hóa học, cho phép điện thoại thông minh hoặc các thiết bị không dây khác phát hiện ra một lượng nhỏ khí thải độc hại.

Thứ ba, 12/07/2016 - 10:44

E.coli: Lý tưởng cho vắc-xin thế hệ tiếp theo?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm các chủng E. coli vô hại (phần lớn E. coli an toàn và quan trọng đối với hệ tiêu hóa khỏe mạnh) để tiến đến mục tiêu sản xuất vắc-xin. Các nhà khoa học đã phát triển viên nang sử dụng E. coli để sản xuất vắc-xin thế hệ tiếp theo hoạt động hiệu quả hơn so với những thuốc chủng ngừa hiện nay.

Thứ ba, 12/07/2016 - 10:32

Dập tắt cảm giác thèm thức ăn bằng một hợp chất mới

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới của trường Hoàng gia London và trường Đại học Glasgow, ăn loại thực phẩm bổ sung tinh bột bắt nguồn từ một phân tử do vi khuẩn trong ruột sản sinh, có thể làm giảm cảm giác thèm ăn những thực phẩm giàu calo như sô cô la, bánh ngọt và bánh pizza.

Thứ ba, 12/07/2016 - 07:36

Tuyến tụy nhân tạo dành cho bệnh nhân tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà khoa học tới từ Đại học Cambridge - Anh, đã phát triển một thiết bị mới có kích cỡ như chiếc điện thoại iPhone có thể theo dõi lượng đường trong máu của bệnh nhân và tự động tiêm đúng mức insulin khi cơ thể cần.

Thứ ba, 12/07/2016 - 07:07

Con người chiến thắng trí tuệ nhân tạo trong cuộc thi trí nhớ

(Dân trí) - Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn nhưng đôi khi trí óc con người vẫn cho thấy sự ưu việt của mình. Một cuộc thi tài về khả năng nhận diện gương mặt giữa con người và trí tuệ nhân tạo vừa diễn ra tại Trung Quốc, với phần thắng thuộc về con người.

Thứ ba, 12/07/2016 - 06:39

Động vật có vú chỉ đa dạng sau khi khủng long tuyệt chủng

(Dân trí) - Tiến sĩ Matthew Phillips, nhà sinh vật tiến hóa đã đặt lại nghi vấn về lý thuyết chiếm ưu thế khi cho rằng động vật có vú có nhau thai đã đa dạng hóa cách đây 20 triệu năm trước khi khủng long bị tuyệt chủng.

Thứ hai, 11/07/2016 - 07:01

Trang trại tương lai: Không sử dụng đất và ít nước hơn 95%

(Dân trí) - Một cuộc cách mạng diễn ra theo cách mà cây lương thực sẽ được trồng trên khắp thế giới đó là “canh tác thẳng đứng” là các cây được xếp lên những cây khác trong điều kiện khí hậu kiểm soát trong nhà và sử dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất lương thực theo cách thân thiện nhất với môi trường mà thế giới đã từng thấy.

Thứ hai, 11/07/2016 - 06:52

8 lợi ích tuyệt vời của quả nam việt quất đối với sức khỏe

(Dân trí) - Nam việt quất (Cranberry) là loại quả mọng nhỏ, có màu đỏ, chủ yếu mọc ở những vùng lạnh hơn trên thế giới như Canada, Hoa Kỳ và Châu Âu. Loại quả này được dùng làm thực phẩm, dược phẩm và thậm chí trong nhiều thế kỷ qua nó được dùng làm thuốc nhuộm. Cây nam việt quất là loại cây bụi leo, thân thấp, dây leo cao từ 10-20 cm, có lá nhỏ màu xanh thường.

Thứ hai, 11/07/2016 - 02:33

Phát hiện loại virút có thể gây vô sinh ở phụ nữ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ĐH Ferrara, Ý đã phát hiện ra một loại vi-rút herpes ở người (HHV) có khả năng nhiễm vào niêm mạc tử cung có thể gây nên tình trạng vô sinh không rõ nguyên nhân ở phụ nữ.

Thứ hai, 11/07/2016 - 10:16

Ăn bột mỳ sống có thể làm bạn nhiễm bệnh

(Dân trí) - Mới đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra một khuyến nghị đáng kinh ngạc là: Không nên ăn bột mỳ sống.

Thứ hai, 11/07/2016 - 08:40

Nhà Nobel Vật lý người Nhật đến Quy Nhơn nói chuyện về vũ trụ học

(Dân trí) - Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng Giáo sư Takaaki Kajita - người Nhật Bản vừa nhận giải Nobel Vật lý 2015 vẫn dành thời gian qua Việt Nam tham dự hội nghị quốc tế khoa học với chủ đề: “Hạt, Dây và Vũ trụ học”.

Thứ hai, 11/07/2016 - 01:55

Ipad làm ảnh hưởng đến cơ và xương của trẻ

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, dành quá nhiều thời gian cho iPad và các thiết bị màn hình cảm ứng tương tự có thể dẫn đến các cơ và xương của trẻ phát triển không đúng cách.

Chủ nhật, 10/07/2016 - 12:36

Loài ong mật bị đe dọa bởi vi rút gây biến dạng cánh

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng loài ong mật ở châu Âu có nguy cơ nhiễm độc cao hơn đáng kể bởi một loài vi rút độc hại mới xuất hiện.

Chủ nhật, 10/07/2016 - 12:27

Tại sao số chim trống lại nhiều hơn chim mái?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới từ Đại học East Anglia (Anh), ở những khu vực có số lượng cá thể thưa thớt, các con chim mái sẽ rời khỏi tổ và để lại một nhóm nhỏ chỉ có toàn chim trống.

Chủ nhật, 10/07/2016 - 06:56

Robot siêu nhỏ có thể đưa thuốc trực tiếp vào máu

(Dân trí) - Robot siêu nhỏ được gắn vào cơ thể của bạn, nghe có vẻ thú vị, tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra khi những chú robot này hết pin và bắt đầu phát nổ? Đây không phải là trường hợp thường xuyên nhưng có thể xảy ra.

Chủ nhật, 10/07/2016 - 06:26

Nhiều bộ, địa phương chi sai tiền đầu tư cho khoa học-công nghệ

(Dân trí) - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa kết thúc đợt kiểm toán chuyên đề về quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước (NSNN) đầu tư cho khoa học-công nghệ. Điều bất ngờ là: Dù luôn các ngành, địa phương luôn kêu thiếu tiền đầu tư cho lĩnh vực này, nhưng khi có tiền, lại không tiêu hết.

Chủ nhật, 10/07/2016 - 05:00