1. Dân trí   ›
  2. Khoa học - Công nghệ   ›
Thứ Tư 04/07/2018 - 01:17

Dân trí Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Wisconsin - Madison đã phát hiện ra protein Munc13-4 giúp các tế bào ung thư tiết ra khối lượng lớn exosome - các túi nhỏ được bao bọc bởi màng có chứa protein và ARN kích thích sự tiến triển của khối u.

Nghiên cứu này mới được công bố trên Tạp chí Cell of Biology, có thể dẫn đến những liệu pháp mới ngăn chặn sự phát triển của khối u và di căn bằng cách cản trở sản sinh exosome.

Các nhà khoa học phát hiện ra mục tiêu mới để ngăn chặn sự phát triển của ung thư - 1

Tế bào ung thư tạo ra khối lượng lớn exosome, góp phần vào sự phát triển của khối u theo nhiều cách. Chúng có thể truyền gen đột biến gây ung thư cho các tế bào lân cận để thúc đẩy sự tiến triển của ung thư. Tế bào ung thư chứa các protein có vai trò điều chỉnh lại môi trường xung quanh các tế bào ung thư và tạo cho phép chúng lây lan sang các mô khác. Các tế bào ung thư có thể chứa những yếu tố báo hiệu làm gián đoạn khả năng phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại khối u.

Nhóm nghiên cứu do Scott W. Messenger dẫn đầu, đã phát hiện ra rằng canxi, thường gia tăng trong tế bào ung thư, đã kích thích các tế bào ung thư vú xâm lấn tiết ra exosome. Exosome được giải phóng phụ thuộc vào một protein liên kết với canxi gọi là Munc13-4; loại bỏ protein này hoặc thay thế nó bằng một phiên bản đột biến không thể liên kết canxi, đã ngăn chặn các tế bào ung thư vú giải phóng exosome để đáp ứng với canxi.

Nồng độ Munc 13-4 trong khối u vú, tụy và phổi ở người thường nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy các tế bào ung thư phổi và tụy đã làm tăng mức Munc13-4 và giải phóng nhiều exosome khi chúng xâm lấn mạnh hơn.

Exosome được hình thành bên trong các bào quan của tế bào cỡ lớn được gọi là các cơ quan đa túi (multivesicular). Các bào quan này sau đó hợp nhất với màng plasma của tế bào để giải phóng exosome ra bên ngoài tế bào. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy Munc13-4 hoạt động cùng với Rab11, một protein khác để thúc đẩy sự phát triển của các cơ quan đa túi có khả năng hợp nhất với màng plasma và giải phóng exosome.

Exosome được giải phóng từ các tế bào ung thư chứa enzyme MT1-MMP, làm giảm chất nền ngoại bào bao quanh tế bào ung thư. Điều này giúp các tế bào ung thư phân tán xung quanh cơ thể để tạo thành các khối u di căn thứ phát. Khi nhóm nghiên cứu loại bỏ Munc13-4, kết quả làm giảm khả năng giải phóng exosome chứa MT1-MMP từ các tế bào ung thư vú và ức chế khả năng của các tế bào làm suy giảm chất nền ngoại bào.

Nhóm nghiên cứu cho rằng biểu hiện gia tăng của Munc13-4 kết hợp với nồng độ canxi cao, thúc đẩy các tế bào ung thư xâm lấn mạnh giải phóng exosome và Munc13-4 là một mục tiêu tiềm năng cho can thiệp điều trị.

N.P.D-NASATI (Theo Scitech Daily)

Thụ tinh trong ống nghiệm có thể cứu loài tê giác trắng khỏi sự tuyệt chủng

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tạo ra phôi lai từ tinh trùng của tê giác trắng phương Bắc với hy vọng việc thụ tinh trong ống nghiệm có thể cứu được loài này khỏi sự tuyệt chủng.

Thứ năm, 05/07/2018 - 02:37

Tìm ra loại vi-rút có thể giúp tăng cường miễn dịch cho người cao tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một loại vi-rút có thể có lợi cho hệ miễn dịch của người cao tuổi dựa trên nghiên cứu trên chuột.

Thứ năm, 05/07/2018 - 02:21

Chú chó hy sinh mạng sống để cứu chủ nhân bị điện giật

(Dân trí) - Chó vẫn luôn được xem là bạn tốt nhất của con người và trường hợp mới đây tại Ấn Độ đã một lần nữa minh chứng cho điều này khi một chú chó đã hy sinh cả mạng sống của mình để cứu chủ nhân khi bị điện giật, tuy nhiên đáng tiếc kết quả không được như mong muốn.

Thứ năm, 05/07/2018 - 02:16

8 tách cà phê mỗi ngày và những ảnh hưởng đáng để tâm

(Dân trí) - Uống một lượng cà phê đáng lo ngại mỗi ngày? Người ta khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ một lượng nhất định? Nên tránh xa caffeine?... Đừng hoảng sợ.

Thứ năm, 05/07/2018 - 06:47

Nghiên cứu khoa học Châu Âu bác bỏ kết luận ngô biến đổi gen gây ung thư

(Dân trí) - Ba nghiên cứu khoa học công bố gần đây của Châu Âu đã phủ nhận bản báo cáo đầy tranh cãi của Gilles-Éric Séralini về việc ngô biến đổi gen (BĐG) có thể gây ung thư trên chuột.

Thứ năm, 05/07/2018 - 06:39

Đây là cách mà con người sẽ được mai táng trong “thời đại 4.0”

(Dân trí) - Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, trong thời đại 4.0, thì ngay cả một lĩnh vực mang tính khuôn mẫu và gần như bất biến suốt hàng ngàn năm qua, là mai táng người chết cũng được “công nghệ hóa”!

Thứ năm, 05/07/2018 - 06:31

Những phát minh tuyệt vời mà người nội trợ nào cũng muốn sở hữu

(Dân trí) - Giá trị của một phát minh không nằm ở quy mô và độ phức tạp, mà được hình thành nên bởi tiện ích mà nó mang lại cho con người. Những sản phẩm “thông minh”, hỗ trợ cực kỳ hiệu quả cho công việc bếp núc dưới đây, sẽ là minh chứng cho điều này!

Thứ năm, 05/07/2018 - 06:29

Chúa Jesus đã sử dụng dầu cần sa để thực hiện các phương pháp chữa trị phép lạ

(Dân trí) - Theo một sử gia, Chúa Jesus có thể đã sử dụng dầu cần sa để hoàn thiện phương pháp chữa trị “phép lạ” của mình. Những người nhìn thấy đặc tính chữa bệnh của nó có thể tin rằng mình đang chứng kiến một phép lạ.

Thứ tư, 04/07/2018 - 04:58

Bị mắc kẹt trong hang, con người có thể sống bao lâu?

(Dân trí) - Sự việc đội bóng thiếu niên Thái Lan cùng huấn luyện viên bị mắc kẹt suốt mười ngày qua trong hang Tham Luang đang có chiều hướng diễn biến tốt. Theo đài BBC, đội cứu hộ xác định được nhóm trẻ cùng huấn luyện viên đang trú trong một túi khí trong hang và đã tiếp cận được với nhóm.

Thứ tư, 04/07/2018 - 04:43

Cách mạng 4.0 là cơ hội cho nông nghiệp Việt vươn lên hội nhập với thế giới

(Dân trí) - "Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang là cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, nông dân Việt Nam nói riêng vươn lên hội nhập với thế giới, những thương hiệu, sản phẩm nông sản Việt Nam được nhập khẩu vào nhiều nước trên thế giới, kể cả nhưng thị trường khó tính,..."- bà Nguyễn Thị Hồng Lý, Phó chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam đánh giá.

Thứ tư, 04/07/2018 - 02:08

Có nên cắt amidan hay không?

(Dân trí) - Trong nhiều thập niên qua, hàng triệu trẻ em trên khắp các quốc gia phát triển trên thế giới đã được phẫu thuật để loại bỏ amidan. Việc này có lợi hay không?

Thứ tư, 04/07/2018 - 01:29

Lợi ích sức khỏe của quả dâu tây

(Dân trí) - Dâu tây là loại quả mọng được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon. Hơn thế, loại quả này còn có nhiều lợi ích sức khỏe mà nhiều người chưa biết đến:

Thứ tư, 04/07/2018 - 11:09

Ô nhiễm ánh sáng làm giảm số lượng côn trùng

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các khu vực có sự suy giảm mạnh số lượng côn trùng có cánh cũng có mức độ ô nhiễm ánh sáng cao.

Thứ tư, 04/07/2018 - 01:12

Sẽ thế nào nếu chúng ta kết hợp tàu hỏa với máy bay?

(Dân trí) - Với mục đích tạo ra một phương tiện vận chuyển ưu việt, có thể kết hợp ưu điểm của máy bay: tốc độ cao và tàu hỏa: dễ dàng cấp nhiên liệu, khả năng chuyên chở lớn, một mẫu thiết kế “tàu hỏa bay” hết sức đặc biệt đã được trình làng!

Thứ tư, 04/07/2018 - 01:03

Phát hiện quan tài bằng đá 2.000 năm tuổi lớn nhất ở Alexandria

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đã khai quật được một quan tài bằng đá hoa cương dài 2,6m chôn cất ở Ai Cập cách đây 2.000 năm bên cạnh một đầu đá khổng lồ. Quan tài này được cho là chiếc lớn nhất từng được tìm thấy ở Alexandia.

Thứ ba, 03/07/2018 - 06:14

Phát minh đặc biệt cho phép dân thành phố nuôi ong lấy mật ngay trong nhà

(Dân trí) - Với phát minh độc đáo mang tên “Beecosystem Hexhive”, giờ đây thậm chí cả dân thành phố cũng có thể tự nuôi ong lấy mật, ngay trong chính ngôi nhà của mình!

Thứ ba, 03/07/2018 - 11:03

Chết cười với cảnh mèo mập ú cố gắng nhảy lên lò sưởi

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại cảnh một con mèo mập ú cố gắng nhảy lên lò sưởi, nhưng vì trọng lượng quá dư thừa nên nó không thể làm điều đó. Nỗ lực của mèo kết thúc với việc nó bị treo lủng lẳng bằng hai chân trước. Sau một vài lần nhảy thử, con mèo bỏ ý định của mình trong tiếng cười của người quay hình.

Thứ ba, 03/07/2018 - 10:12

Đã có cách để giữ bệnh giang mai phát triển trong phòng thí nghiệm

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm ra cách để giữ một mẫu vi khuẩn Treponema pallidum sống và lây nhiễm trong hơn tám tháng.

Thứ ba, 03/07/2018 - 09:23

Ngồi nhiều liên quan tới tăng nguy cơ tử vong vì 14 bệnh

(Dân trí) - Một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ chỉ ra rằng nếu bạn ngồi 6 tiếng mỗi ngày, nguy cơ tử vong sớm của bạn sẽ tăng 19% so với những người ngồi ít hơn 3 tiếng.

Thứ ba, 03/07/2018 - 09:11

Lập trình tự gen giúp các nhà khoa học khai thác đất để sản xuất kháng sinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã đưa ra một phương pháp hiệu quả hơn để tìm kiếm các loại kháng sinh tiềm năng trong đất. Phương pháp mới được gọi là lập trình tự metagenomic, cho phép các nhà khoa học lập trình tự bộ gen của nhiều vi khuẩn sống trong một mẫu đất nhỏ.

Thứ ba, 03/07/2018 - 01:59

Các nhà khoa học khám phá ra bí ẩn của việc xây dựng Stonehenge

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học Anh từ Bảo tàng xứ Wales và Đại học Leicester giải thích nguồn gốc những viên đá của cấu trúc cự thạch Stonehenge, kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Antiquity.

Thứ ba, 03/07/2018 - 01:53

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 12)

(Dân trí) - “Thân cây chuối có thực sự giống như chúng ta vẫn thường nghĩ?”, “Thủy tinh có hoàn toàn miễn nhiễm với mọi loại axit?”. Hãy cẩn thận vì đôi lúc những điều tưởng như là sự thật hiển nhiên, lại có thể khiến bạn mất điểm trong thử thách này!

Thứ ba, 03/07/2018 - 01:42

Hài hước khoảnh khắc bạch tuộc “lười biếng” đi nhờ trên chân của người đẹp lặn biển

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một con bạch tuộc “lười biếng” đã không chịu bơi mà bám chặt vào một cô gái đang lặn biển để “đi nhờ” khiến nhiều người xem không khỏi bật cười.

Thứ hai, 02/07/2018 - 02:40

Điểm G ở phụ nữ: Thật hay ảo?

Người ta cho rằng điểm G là một vùng rất nhạy cảm bên trong thành âm đạo, có hình giống hạt đậu ở vị trí khoảng 1/2 dưới thành trước âm đạo.

Thứ hai, 02/07/2018 - 11:11