Các nhà khoa học Nga phát triển cảm biến từ tính cho chẩn đoán bệnh tim

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ NUST MISiS là những người vừa tiết lộ đang phát triển một cảm biến từ tính có độ nhạy cao giúp phát hiện những thay đổi từ trường trong trái tim con người.

Phương pháp mới này được cho là một xu hướng mới quan trọng trong sự phát triển của y học hiện đại.

Các nhà khoa học Nga phát triển cảm biến từ tính cho chẩn đoán bệnh tim - 1
Công nghệ mới của các nhà khoa học Nga mở một hướng mới trong việc chẩn đoán nhiều bệnh.

Các cơ quan của con người như tim, não và hệ thần kinh tạo ra từ trường rất yếu. Từ trường thay đổi liên quan đến những thay đổi trong các cơ quan bị ảnh hưởng bởi bệnh tật.

Khi phát hiện ra những thay đổi trong từ trường, các chuyên gia có thể đưa ra những chẩn đoán liên quan một số bệnh nghiêm trọng ở giai đoạn đầu, bao gồm bệnh tim, bệnh đa xơ cứng, bệnh Alzheimer và các bệnh khác.

Ngày nay, chủ yếu là SQUID (thiết bị giao thoa lượng tử siêu dẫn) được sử dụng trong chẩn đoán từ tính. Tuy nhiên, chúng có cấu trúc phức tạp và đòi hỏi phải làm mát liên tục helium lỏng dẫn đến một thiết bị siêu âm tim có thể có giá hàng trăm nghìn euro.

Tuy nhiên, không giống như SQUID, các cảm biến mới hoạt động ở nhiệt độ phòng. Chúng rất nhỏ gọn với bề mặt làm việc dài dưới 3 cm.

Các cảm biến hoạt động dựa trên các vật liệu có khả năng chuyển đổi một dao động yếu của từ trường bên ngoài thành tín hiệu điện.

Hiện tại, sau thành công bước đầu, nhà phát triển có đang có kế hoạch cải tiến các cảm biến để đạt được độ nhạy cao hơn nữa để có hiệu quả cao nhất.