Các nhà khoa học lý giải bí ẩn khí mêtan trên sao Hỏa

Dân trí Từ lâu các nhà khoa học đã suy đoán về khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa, với các cuộc thăm dò gần đây tập trung vào việc có nước trên hành tinh Đỏ hay không. Tuy nhiên hấp dẫn hơn cả vẫn là sự tồn tại của khí mêtan khiến giới khoa học đau đầu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu liên ngành từ Đại học Aarhus gần đây đã thực hiện một nghiên cứu để thăm dò cơ chế có thể để loại bỏ khí mêtan khỏi bầu khí quyển của sao Hỏa.

Các nhà khoa học lý giải bí ẩn khí mêtan trên sao Hỏa - 1
Sự tồn tại của khí mêtan trên sao Hoả đã được các nhà khoa học khám phá.

Cuộc tranh luận khoa học liên quan đến khả năng sự sống trên sao Hỏa ngày càng nóng lên trong 15 năm qua, khi các nghiên cứu phát hiện ra khí mêtan, một phân tử hữu cơ có liên quan đến nhiều dạng sự sống ở đây trên Trái Đất trong bầu khí quyển sao Hỏa.

Trong nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí khoa học Icarus, cho rằng xói mòn do gió có thể là nguyên nhân ion hóa mêtan thành các hợp chất như methyl, methylene và carbine.

Sử dụng các khoáng chất tương tự sao Hỏa, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra các chất rắn này có thể bị oxy hóa và các khí bị ion hóa trong quá trình xói mòn. Điều này chứng tỏ phản ứng mêtan bị ion hóa và liên kết với bề mặt khoáng chất.

Dựa trên những kết quả này, nhóm nghiên cứu đã kết luận cơ chế này có thể giải thích cách loại bỏ khí mêtan khỏi bầu khí quyển sao Hỏa và lắng đọng trong đất của nó.

Tuy nhiên, sự hiện diện của các hợp chất này cũng có nghĩa là rất ít khả năng sự sống có thể tồn tại trên hoặc gần bề mặt sao Hỏa.

Nghiên cứu mới cũng sẽ được sử dụng cho các sứ mệnh khám phá sao Hỏa trong tương lai để tìm kiếm dấu hiệu sự sống.

Tìm thấy hoá thạch loài chim cổ xưa với một ngón chân dài kì lạ

(Dân trí) - Một bàn chân kỳ lạ được bảo tồn trong hổ phách ở Myanmar được xác định có niên đại 99 triệu năm tuổi đã tiết lộ về tông tích một loài chim cổ đại bí ẩn.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 06:51

“Bản sao” của Trái Đất sẽ sớm được tìm thấy?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết sẽ sớm tìm thấy một bản sao của Trái Đất trong tương lai gần.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 12:50

Khoa học chỉ ra cách mới để giảm cân hiệu quả

(Dân trí) - Những người gặp vấn đề với cân nặng vượt mức không nên tập trung vào việc giảm mỡ, mà là tăng cường cơ bắp. Điều này được nêu trong nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, công bố trên trang web Medicalxpress.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 07:07

Tìm ra cách tính tuổi thọ của các loài động vật

(Dân trí) - Các quan sát về đời sống động vật từ Sở thú Madrid đã giúp các nhà di truyền học Tây Ban Nha chứng minh rằng chiều dài lelomere (trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút nhiễm sắc thể) phản ánh tuổi thọ trung bình không chỉ của con người, mà của mọi cư dân trên hành tinh chúng ta.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:54

Những tuyệt kỹ ngụy trang khó tin giúp bọ que gần như “tàng hình”

(Dân trí) - Xét về khả năng ngụy trang, bọ que xứng đáng đứng đầu trong thế giới động vật, bởi không chỉ dừng lại ở việc “sao chép” hình dáng và màu sắc, loài côn trùng này thậm chí còn bắt chước được cả chuyển động của vật mà mình hóa thân thành!

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:35

Điều gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ khí quyển là Oxy?

(Dân trí) - Nếu bầu khí quyển của chúng ta có hàm lượng Oxy lên đến 100% liệu cuộc sống có trở nên hoàn hảo hay là dấu chấm hết cho loài người và toàn bộ Trái Đất?

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:17

Pin năng lượng mặt trời mới tạo ra điện và nước sạch

(Dân trí) - Điện và nước sạch là hai trong số những nhu cầu lớn nhất của thế giới – và các nhà khoa học tại Ả Rập Xê-út có lẽ đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Thứ năm, 11/07/2019 - 02:41

Nguyên nhân chính khiến người Maya bị diệt vong?

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania ở Hoa Kỳ kết luận rằng việc trồng ngô của người Maya cổ đại có thể đưa đến hậu quả là nền văn minh này bị biến mất.

Thứ năm, 11/07/2019 - 11:29

5 cặp vợ chồng người Nga đã đồng ý sử dụng chỉnh sửa gene để con không bị điếc?

(Dân trí) - Nhà khoa học Denis Rebrikov dự định chỉnh sửa gene của phôi người nhằm ngăn chặn con cái thừa hưởng bệnh điếc của cha mẹ. Denis Rebrikov cho hay, có 5 cặp vợ chồng người Nga đã đồng ý cho việc này.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:08

Thị trấn bí ẩn trong Kinh thánh Ziklag bất ngờ được phát hiện

(Dân trí) - Tàn tích của Ziklag, thị trấn nổi tiếng là nơi ẩn náu của vua David trong Kinh thánh, cuối cùng được phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ học ở Israel.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:01

Giun tròn 41.000 năm tuổi ở Bắc Cực có ý nghĩa rất lớn đối với du hành vũ trụ

(Dân trí) - Thay đổi khí hậu đang làm tan băng các khu vực rộng lớn của hành tinh bị đóng băng kể từ buổi bình minh của con người. Đây cũng là cơ hội để những sinh vật cổ đại có cơ hội tái sinh sau nhiều năm chôn vùi trong lớp băng dày.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:55

UFO bay quay trạm ISS “kiểm tra sự tiến bộ của loài người”?

(Dân trí) - Một vật thể không xác định trông giống như một con tàu vũ trụ ngoài hành tinh có 4 cánh bay quay trạm vũ trụ ISS dường như để “xác minh” gì đó, thợ săn UFO Scott C. Waring khẳng định.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:48

Cá mập biển sâu bí ẩn lớn tuổi hơn cả khủng long

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã bắt được hình ảnh con cá mập bò bí ẩn qua một thiết bị quay phim dưới đáy biển.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:43

Du hành vào vũ trụ không làm tăng nguy cơ ung thư

(Dân trí) - Du hành vào vũ trụ là một cú sốc đối với cơ thể con người. Mặc dù mọi hệ thống trong cơ thể đều bị thay đổi do ở trạng thái vi trọng lực, xương mất canxi, cơ bắp mất khối lượng và chất lỏng cơ thể dịch chuyển về phía đầu, nhưng không tăng nguy cơ ung thư.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:39

Huyền thoại sắc đẹp Ai Cập có thể được chôn trong lăng mộ của Tutankhamun

(Dân trí) - Các nhà khoa học có lẽ đã tình cờ phát hiện ra một manh mối về một trong những bí ẩn nổi tiếng nhất Ai Cập, vì họ có khả năng đã xác định được vị trí nơi an nghỉ cuối cùng của nữ hoàng nổi tiếng nhất Ai Cập – Nefertiti, được biết tới đã để lại cả di sản về bí quyết quyền lực và nét đẹp thương hiệu cá nhân của mình.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:36

Trung tâm ICISE của GS Trần Thanh Vân gặp khó vì liên tục nhận thông báo nợ tiền thuê đất

(Dân trí) - Nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Định từng hứa sẽ miễn tiền thuê đất hỗ trợ GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ VN (Pháp) mở trung tâm khoa học tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, hiện trung tâm đang gặp khó vì liên tục nhận thông báo nợ tiền thuê đất.

Thứ ba, 09/07/2019 - 03:57

Lan hồ điệp được trồng thành công trên đỉnh núi hơn 1.000 m bằng công nghệ cao

(Dân trí) - Sau khi thử nghiệm thành công các giống hoa có giá trị kinh tế, nguồn gốc từ Hà Lan: như lily, tulip, Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ (Sở KH-CN tỉnh Quảng Trị) tiếp tục thử nghiệm giống hoa lan hồ điệp cao cấp trên đỉnh đèo Sa Mù, có độ cao hơn 1.000m.

Thứ ba, 09/07/2019 - 02:58

Tiểu hành tinh có lực tác động 2.700 triệu tấn TNT có thể tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Vào tháng 10 sắp tới, các nhà khoa học cảnh báo một vụ va chạm có thể xảy ra giữa Trái Đất và một tiểu hành tinh.

Thứ ba, 09/07/2019 - 08:27

Vì sao chúng ta nhăn mặt khi ăn đồ chua?

(Dân trí) - Một quả chanh nhỏ cỡ nắm tay nhưng có thể điều khiển cơ bắp hoạt động ngược lại ý chí của chúng ta.

Thứ ba, 09/07/2019 - 08:17

Chuyện tình lãng mạn khó tin của “Quái vật đáy biển”: Cá chình Sói

(Dân trí) - Được mệnh danh là “Quái vật đáy biển”, cá chình Sói sở hữu một vẻ ngoài đáng sợ, khả năng săn mồi chớp nhoáng, cùng với bộ hàm có thể nhai nát cả một con cua. Ấy vậy mà loài quái vật này lại có một chuyện tình yêu cực kỳ lãng mạn và đáng ngưỡng mộ!

Thứ ba, 09/07/2019 - 06:29

Bạn biết gì về “đế chế” đảo năng lượng mặt trời của Nhật Bản?

(Dân trí) - Nhật Bản hiện đang là nước đi đầu trong lĩnh vực điện mặt trời “nổi”, với việc sở hữu đến 73 trên tổng số 100 nhà máy lớn nhất thế giới. Dưới đây, hãy cùng khám phá “đế chế” năng lượng tái tạo này của đất nước mặt trời mọc!

Thứ ba, 09/07/2019 - 06:27

Bí ẩn “núi động đất” bị đại dương nuốt chửng

(Dân trí) - Gần 7 năm sau khi nó được tạo ra bởi một trận động đất khủng khiếp ở Pakistan, hòn đảo được gọi là “Núi động đất” đã bị biển nuốt chửng, theo những hình ảnh mới được công bố từ NASA.

Thứ hai, 08/07/2019 - 11:36

Giải mã bí ẩn vụ án mạng Thời kỳ đồ đá

(Dân trí) - Bí ẩn về một hộp sọ cổ đại bị vỡ đã được làm sáng tỏ. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tại châu Âu giải thích được nguyên nhân chấn thương trên đầu của người đàn ông Thời Hậu đồ đá cũ này.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:49

Bất ngờ tìm thấy hoá thoạch quái vật biển cổ đại khi khai thác đá quý

(Dân trí) - Thay vì phát hiện ra những viên đá quý sáng bóng và đắt giá, những người khai thác đã phát hiện ra dấu tích hóa thạch của một con quái vật biển cổ đại. Enchanted Design Limited là công ty tìm thấy mosasaur.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:43