Các nhà khảo cổ tìm thấy “phòng tắm hơi cổ đại” của người Maya

Dân trí Trước đó, các nhà khảo cổ học tưởng chừng đã nhầm lẫn khi cho rằng đó chính là một "ngôi mộ cổ" được khai quật ở Guatemala.

Phòng tắm hơi cổ xưa được cho người Maya sử dụng cho các nghi lễ tôn giáo và có thể thư giãn hơn 2.500 năm trước.

Nhà tắm hơi, được phát hiện tại thành phố Nakum cổ đại của Maya, ngày nay là Guatemala, có các bình gốm phân mảnh và các công cụ là những đồ tạo tác có thể được sử dụng cho các nghi lễ, nhà khảo cổ học Jarosław Źrałka đến từ Đại học Jagiellonia ở Kraków, Ba Lan cho biết.

Các nhà khảo cổ tìm thấy “phòng tắm hơi cổ đại” của người Maya - Ảnh 1.

Khu vực phát hiện ra phòng tắm xông hơi cổ đại của người Maya.

Đó là một trong những phòng tắm hơi lâu đời nhất ở Trung bộ Châu Mỹ cổ đại. Nó gần như được khắc hoàn toàn vào nền đá vôi.

Rałka và nhóm của ông đã tìm thấy phòng tắm hơi cách đây khoảng năm năm, nhưng họ vẫn đang khai quật địa điểm này để tiếp tục tìm kiếm những bằng chứng mới hơn.

"Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đối phó với một ngôi mộ. Nhưng trong khi dần dần phát hiện ra các phần tiếp theo của cấu trúc, chúng tôi đã đi đến kết luận rằng đó là một phòng tắm hơi", Wiesław Koszkul, một nhà khảo cổ học thực hiện việc giám sát trong nhóm nghiên cứu khẳng định.

Thực tế, cả người Maya cổ đại và hiện đại đều liên kết phòng tắm hơi với hoạt động nghi lễ. Chẳng hạn, giới thượng lưu cổ đại, bao gồm các linh mục, có khả năng đã sử dụng phòng tắm không chỉ để rửa cơ thể mà còn làm sạch tâm hồn một cách tượng trưng trước các sự kiện quan trọng.

Trong tín ngưỡng của người Maya, hang động và nhà tắm gần giống nhau. Chúng cũng được coi là lối vào thế giới ngầm, thế giới nơi sinh sống của các vị thần và tổ tiên. Hang động và phòng tắm hơi cũng liên quan đến việc thu hoạch và nơi khởi nguồn của nước mang lại sự sống.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu tìm thấy một đường hầm dốc xuống được khắc vào đá. Nhưng đường hầm này thực sự là nơi nước dư thừa của phòng tắm hơi chảy, các nhà khảo cổ đã sớm phát hiện ra.

Người Maya cũng xây dựng một cách dễ dàng để vào bồn tắm; cả hai bên của đường hầm đều có cầu thang dẫn lên phòng xông hơi, nơi có những chiếc ghế đá cắt nơi người tắm có thể ngồi. Bên kia lối vào là một lò sưởi hình bầu dục, nơi những viên đá lớn có thể được đặt, nóng lên và sau đó văng ra với nước để tạo ra hơi nước, các nhà khảo cổ cho biết.

Sau đó, lượng nước dư thừa sẽ chảy xuống một kênh ở giữa sàn, về phía lối ra. Các nhà khảo cổ học cũng cho rằng người Maya có thể tạo ra một cấu trúc khổng lồ bằng gỗ, đá và vữa để giữ hơi nước rời khỏi phòng.

Người Maya đã sử dụng bồn tắm từ khoảng 700 đến 300 trước Công Nguyên trước khi phủ nó bằng vữa và gạch vụn.

"Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra các phòng tắm Maya cổ đại khác trong nhiều năm qua, nhưng hầu hết chúng chỉ là những mảnh vỡ của các cấu trúc ban đầu. Đó là lý do tại sao khám phá của chúng tôi về một phức hợp gần như được bảo tồn hoàn toàn rất quan trọng", nhà khảo cổ học Jarosław Źrałka nhấn mạnh.

Khôi Nguyên (Theo Live Science)

Ốc mượn hồn tiến hóa cơ quan sinh dục dài hơn để bảo vệ nhà

(Dân trí) - Ốc mượn hồn thường sống trong vỏ và có nguy cơ mất nhà trong khi chúng bị phân tâm khi giao phối.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:34

Biết khi nào… chết nhờ xét nghiệm DNA giá rẻ

(Dân trí) - Có vẻ như không tưởng nhưng thực tế, các nhà khoa học đang phát triển một công cụ xét nghiệm DNA đặc biệt giúp phát hiện khi nào người tham gia xét nghiệp có khả năng… chết với giá rẻ không do tác động ngoại cảnh.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:26

Chú ếch cô đơn nhất thế giới, cuối cùng đã có một cuộc hẹn hò!

(Dân trí) - Chú ếch đực cô đơn này phải sống cô độc suốt một thập kỉ qua, cuối cùng đã được tạo điều kiện để có được một cuộc hẹn với “người bạn tình !”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:21

Ngày 18/1: Vệ tinh "made in Việt Nam" chính thức được phóng lên quỹ đạo

(Dân trí) - Vào lúc 7h50 ngày 18/1, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Thứ năm, 17/01/2019 - 08:52

Nhiều thành phố ở châu Á “nghẹt thở” vì bụi mịn và khói độc

Tình trạng sương mù dày đặc và ô nhiễm không khí ở mức cao tại Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ đang khiến người dân “nghẹt thở”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 07:51

Vì sao ngựa vằn lại có sọc đen trắng?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về loài ngựa vằn có hai màu đen trắng nổi bật trên đồng cỏ châu Phi? Dường như hai màu này dễ thu hút các loài thú dữ khác tấn công. Tuy nhiên, có một sự thật mới được phát hiện có thể khiến bạn bất ngờ.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:35

Khả năng “nhịn đói” kì lạ của cá mập voi

(Dân trí) - Với trọng lượng gấp ba lần một con voi Châu Phi, tuy nhiên khả năng không cần ăn nhiều ngày của cá mập voi khổng lồ đang khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:30

Trái đất “cực lạ” qua bản đồ tương quan về dân số

(Dân trí) - Khi nhìn trái đất qua bản đồ thể hiện sự tương quan về dân số, kích thước của các quốc gia trên thế giới sẽ có một sự thay đổi đầy thú vị!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:25

Điểm danh những thứ nhanh nhất từng xuất hiện trên thế giới (Phần 2)

(Dân trí) - Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) bay nhanh đến mức mỗi ngày nó có thể đi 15 vòng quanh Trái Đất. Sở hữu vận tốc khổng lồ là vậy nhưng ISS vẫn chưa thể đứng đầu trong bảng xếp hạng này!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:21

Kinh hãi khoảnh khắc rắn độc nuốt chửng kỳ đà cỡ lớn trên bãi biển

(Dân trí) - Hai du khách đang đi dạo trên bãi biển phía tây nước Úc đã bắt gặp một cảnh tượng kinh hoàng khi một con rắn độc đang tấn công và nuốt chửng một con ky đà cỡ lớn.

Thứ tư, 16/01/2019 - 04:11

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt!

(Dân trí) - Lan Hồ Điệp lâu nay vẫn được coi là loài hoa “có sắc mà không hương”. Tuy nhiên, nhận định này đã không còn đúng khi mới đây Viện Nghiên cứu Rau Quả đã lai tạo thành công giống lan Hồ Điệp có hương thơm “Made in Vietnam”!

Thứ tư, 16/01/2019 - 10:58

Vật liệu băng bó vết thương giúp nhanh lành

(Dân trí) - Một nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học Công nghệ Quốc gia MISiS cùng các đồng nhiệp đến từ Viện Công nghệ Trung ương châu Âu (Brno, Cộng hòa Czech) và các đại học Czech khác đã chế tạo ra một vật liệu phân hủy sinh học với tác dụng kháng khuẩn để dùng làm đồ băng bó trên da bị tổn thương.

Thứ tư, 16/01/2019 - 10:55

Phát hiện sự sống mới dưới lớp băng dày hàng km ở Nam Cực

(Dân trí) - Mặc dù có môi trường vô cùng khắc nghiệt nhưng ở độ sâu hơn 1km, dưới lớp băng dày của Nam Cực, các nhà khoa học vừa phát hiện sự tồn tại của các loại vi khuẩn.

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:56

Nọc độc dơi “ma cà rồng” tự nhiên có thể hỗ trợ bào chế thuốc mới

(Dân trí) - Tiến sĩ Bryan Fry đến từ Đại học Queensland vừa cho biết ông đã tìm ra những hoạt chất có trong nọc độc của dơi ma cà rồng có thể được nghiên cứu để bào chế ra những loại thuốc mới có ích cho con người.

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:47

Những thí nghiệm cực kỳ thú vị sẽ khiến bạn “yêu” môn vật lý

(Dân trí) - Vật lý là một lĩnh vực rất “khô cứng” đối với những người mới bắt đầu. Tuy nhiên, nếu tiếp cận nó thông qua những thí nghiệm trực quan thay vì hàng núi thông tin, số liệu thì biết đâu môn khoa học này lại trở thành niềm đam mê của bạn!

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:40

Các nhà khoa học cảnh báo về tình trạng tăng tốc khởi đầu của thảm họa khí hậu

(Dân trí) - Theo những dữ liệu mới nhất, biến đổi khí hậu trên hành tinh đang trên đà phát triển nhanh.

Thứ tư, 16/01/2019 - 12:11

Phát hiện vật chất lạ trong răng bộ xương thời Trung Cổ

(Dân trí) - Trong khi các ghi chép khảo cổ học của châu Âu hầu như không cung cấp bằng chứng gì về việc phụ nữ ghi chép sách ở Thời Trung cổ, một nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ “việc chế tạo liên quan đến giới tính” những bản thảo sơn son thiếp vàng.

Thứ ba, 15/01/2019 - 11:46

Phát hiện tính chất nửa lỏng nửa rắn của giun cuộn

(Dân trí) - Những cuộn giun nửa lỏng nửa rắn đang mê hoặc các nhà nghiên cứu.

Thứ ba, 15/01/2019 - 11:25

Rùng mình cảnh trăn thảm bị hàng trăm con… ve hút máu bu kín

(Dân trí) - Thông thường ve hút máu thường ký sinh trên các loài động vật có vụ như mèo hay chó. Tuy nhiên, khi ký sinh trên trăn thì thực sự khá hiếm hoi.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:31

Các phi hành gia có thể trồng đậu trong không gian vào năm 2021

(Dân trí) - Trong tương lai gần, các phi hành gia cũng có thể được sử dụng các thực phẩm tươi sống sản xuất ngay trong không gian.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:26

Sóng biển toàn cầu ngày càng dữ dội hơn do Trái Đất nóng lên

(Dân trí) - Khi bề mặt của các đại dương thế giới liên tục ấm lên, các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) phát hiện ra rằng, những con sóng biển sẽ ngày càng dữ dội hơn.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:21

Các nhà toán học phát hiện ra thuật toán khiến AI cũng phải “bó tay”

(Dân trí) - Không phải mọi thứ đều có thể giải quyết được dù trí tuệ nhân tạo có thông minh đến đâu chăng nữa.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:16

“Ngã ngửa” với những sự khoa học vượt xa suy nghĩ của người bình thường

(Dân trí) - Khối lượng trung bình của mỗi đám mây tương đương với hàng trăm con voi, ở độ tuổi 60 con người sẽ mất đi một nửa vị giác, và còn nhiều sự thật khoa học khác sẽ khiến bạn phải “ngã ngửa”!

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:11

Điểm danh những thứ nhanh nhất từng xuất hiện trên thế giới (Phần 1)

(Dân trí) - Thật đáng ngạc nhiên khi trong danh sách những thứ nhanh nhất thế giới có sự hiện diện của một loài động vật, bởi tốc độ của nó còn lớn hơn cả xe máy phân khối lớn!

Thứ ba, 15/01/2019 - 12:13