Các loài sinh vật ngoại lai sẽ tăng 36% trên toàn cầu năm 2050

Trang Phạm

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Global Change Biology, số lượng các loài ngoại lai dự kiến ​​sẽ tăng 36% vào năm 2050.

Các loài được phân loại là ngoại lai khi chúng sinh sống bên ngoài phạm vi bản địa của chúng.

Các loài sinh vật ngoại lai sẽ tăng 36% trên toàn cầu năm 2050 - 1
Các nhà khoa học đang lo lắng một làn sóng xuất hiện của các sinh vật ngoại lai trên toàn cầu.

Để dự đoán có bao nhiêu loài mới như những “sinh vật ngoài hành tinh” trong những thập kỷ tới, các nhà nghiên cứu dựa vào một mô hình toán học để phân tích tốc độ xâm lược hiện tại, xem xét nguồn gốc của những kẻ xâm lược có thể xảy ra và đưa ra các mô phỏng dựa trên một kịch bản dự báo.

Mô hình dự đoán rằng vào giữa thế kỷ này, sẽ có thêm 36% các loài động thực vật ngoại lai so với năm 2005. Nếu tỷ lệ xâm lược hiện tại tiếp tục tăng cao, dữ liệu cho thấy châu Âu sẽ đặc biệt kém, với lục địa dự kiến ​​sẽ chào đón 2.500 loài ngoại lai mới trong 45 năm sắp tới - tăng 64%, gấp đôi mức tăng toàn cầu dự kiến.

“Nghiên cứu của chúng tôi dự đoán rằng các loài ngoại lai sẽ tiếp tục được thêm vào các hệ sinh thái với tỷ lệ cao trong vài thập kỷ tới. Điều này gây lo ngại vì có thể góp phần vào sự thay đổi và tuyệt chủng đa dạng sinh học có hại”, đồng tác giả nghiên cứu Tim Blackburn cho biết.

Blackburn, giáo sư về sinh học xâm lấn tại Đại học London, cho biết: “Chúng ta không phải là những người ngoài cuộc bất lực với nỗ lực toàn cầu phối hợp để chống lại điều này, có thể làm chậm lại hoặc đảo ngược xu hướng”.

Bên cạnh châu Âu, các mô phỏng mới cho thấy các vĩ độ ôn đới ở châu Á, Bắc Mỹ và Nam Mỹ cũng có khả năng chào đón sự gia tăng rõ rệt của những kẻ xâm lược. Ngược lại, Australia dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​một số lượng tương đối nhỏ các loài ngoại lai mới. Đặc biệt, ở châu Âu, những kẻ xâm lược không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Tác giả chính của nghiên cứu Hanno Seebens cho biết: “Chúng chủ yếu bao gồm những loài mới xuất hiện khá kín đáo như côn trùng, động vật thân mềm và giáp xác. Ngược lại, sẽ có rất ít loài động vật có vú ngoại lai mới như gấu trúc nổi tiếng”.

Một mô hình tương tự được mong đợi trên toàn cầu với động vật chân đốt, chẳng hạn như nhện và giáp xác sẽ chiếm một tỷ lệ lớn các loài ngoại lai mới nhất.

“Chúng tôi dự đoán số lượng sinh vật ngoại lai từ các nhóm này sẽ tăng lên ở mọi khu vực trên thế giới vào giữa thế kỷ này tương đương gần 120% ở các vĩ độ ôn đới của châu Á”, Franz Essl, đồng tác giả nghiên cứu nhấn mạnh.

Các nhà khoa học cho rằng tốc độ các loài ngoại lai mới đến hầu hết các khu vực trên thế giới có thể sẽ tăng nhanh trong những thập kỷ tới, khi thương mại và du lịch toàn cầu tiếp tục tăng.

Seebens nói thêm: “Chúng ta sẽ không thể ngăn chặn hoàn toàn sự du nhập của các loài ngoại lai, vì điều này có nghĩa là sẽ bị hạn chế nghiêm trọng trong thương mại quốc tế. Tuy nhiên, các quy định chặt chẽ hơn và việc thực thi nghiêm ngặt của chúng có thể làm chậm dòng chảy của các loài mới. Lợi ích của các biện pháp như vậy đã được chứng minh ở một số nơi trên thế giới. Các quy định vẫn còn tương đối lỏng lẻo ở châu Âu, do đó, có nhiều tiềm năng cho các loài mới ở đây”.