Cá voi học cùng ngôn ngữ như cá heo

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, con cá voi sống gần một đàn cá heo bottlenose đã học cách nói ngôn ngữ của chúng.

Sau hai tháng, cá voi trắng Beluga đã học được cách nói chuyện với các bạn hàng xóm cá heo.

Hai tháng sau khi cá voi trắng Beluga được đưa vào một cơ sở mới cùng với cá heo, các nhà khoa học nhận thấy rằng nó bắt đầu bắt chước tiếng huýt sáo của cá heo.

Con cá voi 4 tuổi đã được di chuyển vào năm 2013 đến sống ở trại nuôi cá heo Koktebel ở Crimea. Và khi cá voi học được cách giao tiếp bằng ngôn ngữ của các loài cá heo, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nó đã bắt đầu mất đi ngôn ngữ của chính mình.

Nhà nghiên cứu Elena Panaova, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga ở Mátxcơva, nói: "Hai tháng sau khi cá voi Beluga được đưa đến cơ sở mới, chúng tôi thấy rằng nó bắt đầu bắt chước những tiếng huýt sáo của cá heo, trong khi một kiểu gọi riêng của chính nó dường như đã biến mất”.

Cô cho biết thêm: "Trong khi bắt chước tiếng huýt sáo của loài cá heo được phát hiện đều đặn giữa những âm thanh của cá voi trắng Beluga, chúng tôi chỉ thấy một trường hợp cá heo tạo ra các tiếng gọi ngắn giống với tiếng gọi của những chú Beluga."

Các nhà nghiên cứu hiện đã ghi âm hơn 90 giờ âm thanh của cá voi giao tiếp giống như cá heo.

Nhìn chung, cá heo giao tiếp bằng cách sử dụng hai loại âm thanh, "huýt sáo" và "lách cách". Tiếng “lách cách” được sử dụng để cảm nhận môi trường xung quanh của chúng thông qua định vị tiếng vang, trong khi chúng sử dụng tiếng “huýt sáo” để liên lạc với các thành viên khác trong loài, đó là những gì cá voi đang bắt chước.

Cá voi trắng Beluga rất thông minh và được biết đến với khả năng bắt chước con người. Năm 2012, một con beluga bắt đầu nói chuyện tương tự với các mô hình nói của con người. Điều đó cho thấy cá voi đã cố gắng nói chuyện với những người bắt chúng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng trường hợp này là tiên phong hơn vì cá voi đã từ bỏ tiếng của Beluga để thích ứng với cá heo.

Đào Hiền (Theo Independent)