Biến đổi khí hậu biến tuyết Nam Cực thành màu xanh

Dân trí Nhiệt độ ấm lên do biến đổi khí hậu đang giúp hình thành và lan rộng “tuyết xanh” ở Nam Cực, và nó đang sinh trưởng mạnh ở nhiều nơi đến nỗi có thể nhìn thấy từ không gian.

Biến đổi khí hậu biến tuyết Nam Cực thành màu xanh - 1

Nam Cực vốn gợi lên những hình ảnh về một vùng đất hoang trắng xóa không gì chia cắt, nhưng sự nở rộ của tảo đang mang đến cho các nơi của lục địa băng giá này thêm những nét màu xanh lục.

Theo nghiên cứu mới được công bố, nhiệt độ ấm lên do biến đổi khí hậu đang giúp hình thành và lan rộng “tuyết xanh”, và nó đang sinh trưởng mạnh ở nhiều nơi đến nỗi có thể nhìn thấy từ không gian.

Mặc dù sự hiện diện của tảo ở Nam Cực đã được các cuộc thám hiểm từ lâu trước kia ghi nhận, chẳng hạn như cuộc thám hiểm do Ernest Shackleton – một nhà thám hiểm người Anh thực hiện, nhưng độ phủ đầy đủ của nó vẫn còn chưa rõ.

Giờ đây, bằng các dữ liệu thu thập được trong hai năm qua bởi vệ tinh Sentinel 2 của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, cùng với các quan sát trên mặt đất, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Cambridge và Cơ quan Khảo sát Nam Cực Anh đã tạo ra tấm bản đồ đầu tiên về tảo nở hoa ở bờ biển bán đảo Nam Cực.

“Bây giờ chúng tôi đã có cơ sở về nơi tảo nở hoa, và chúng tôi có thể xem liệu sự nở rộ đó có bắt đầu tăng lên giống như ở các mô hình dự đoán hay không”, nhà khoa học Matt Davey đến từ Khoa Khoa học Thực Vật của Đại học Cambridge chia sẻ.

Rêu và địa y được coi là những sinh vật quang hợp chiếm ưu thế ở Nam Cực – nhưng bản đồ mới này đã tìm thấy 1.679 đám tảo nở hoa riêng biệt, đây là bộ phận quan trọng trong khả năng lưu giữ CO2 từ bầu khí quyển của lục địa này.

Tảo nở hoa ở Nam Cực tương đương với lượng cacbon phát thải bởi 875.000 chuyến xe hơi trung bình chạy bằng xăng ở Anh, Davey cho biết. Con số này dường như rất nhiều, nhưng về mặt ngân sách cacbon toàn cầu thì nó không đáng kể.

Ở thời điểm này, nó không hấp thụ cacbon từ khí quyển, nhưng nó cũng không gây ra bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào về lượng CO2 được đưa vào khí quyển.

Xanh lục không phải màu sắc duy nhất ở Nam Cực. Các nhà nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch cho các nghiên cứu tương tự về tảo đỏ và tảo cam, mặc dù việc lập bản đồ từ không gian sẽ khó khăn hơn.

Ngọc Anh

Theo CBC

Trâu rừng châu Phi hợp sức cứu đồng loại khỏi nanh vuốt của sư tử

(Dân trí) - Những con trâu rừng châu Phi đã có màn hợp sức để cứu đồng loại đang bị một con sư tử săn mồi ngoạm chặt…

Thứ sáu, 22/05/2020 - 12:37

Con người cũng sẽ tuyệt chủng như các loài động vật khác?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, loài người nhất định sẽ tuyệt chủng, nhưng điều đó sẽ không sớm xảy ra.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:21

Các nhà khoa học điều khiển khỉ bằng sóng siêu âm

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã điều khiển được việc ra quyết định ở bộ não của khỉ bằng cách sử dụng phương pháp kích thích bộ não từ xa thông qua sóng siêu âm.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:17

Những hình ảnh cực hiếm cuối cùng của hổ Tasmania

(Dân trí) - Kho lưu trữ phim và âm thanh quốc gia Úc (NFSA) vừa phát hành một bộ phim cực hiếm về những gì được cho là cảnh quay cuối cùng được biết đến của hổ Tasmania.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:13

Siêu máy tính tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của người Neanderthal

(Dân trí) - Theo mô phỏng của siêu máy tính, nguyên nhân sự tuyệt chủng của người Neanderthal chính là do sự cạnh tranh với người Homo sapiens khoảng 43 - 38.000 năm trước.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:07

Rùng mình sinh vật kỳ lạ như đến từ ngoài hành tinh ở Serbia

(Dân trí) - Theo mô tả của người dân, sinh vật kỳ lạ giống như một sợi dây giày đen dài đang ngọ nguậy trên bờ hồ Zavoj ở Serbia.

Thứ năm, 21/05/2020 - 03:07

Thư giãn với những khoảnh khắc vui nhộn và hài hước của gấu trúc

(Dân trí) - Dù có thân hình to lớn, gấu trúc lại có bản tính thân thiện. Những con gấu trúc trong môi trường nuôi nhốt thường xuyên có những hành động vui nhộn và hài hước…

Thứ năm, 21/05/2020 - 02:37

Khoa học chiến thắng - Cây trồng biến đổi gen được “bật đèn xanh” ở Nam Úc

(Dân trí) - Vừa qua Quốc hội Nam Úc đã cho phép nông dân của bang được tiếp cận với những đổi mới cây trồng biến đổi gen (BĐG) sau khi thông qua đề xuất của Chính Phủ.

Thứ năm, 21/05/2020 - 11:17

Loài ong có biết đếm không?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho biết loài ong có cách đếm để tính xem nên kiếm phấn hoa ở đâu mỗi khi nó phát hiện ra nơi có hoa.

Thứ năm, 21/05/2020 - 11:05

Khoảnh khắc báo đốm bất lực trước phản xạ sinh tồn tuyệt vời của thỏ

(Dân trí) - Với cự ly rất gần tưởng chừng thỏ đã trở thành mồi ngon cho báo đốm. Tuy nhiên với phản xạ sinh tồn tuyệt vời, thỏ đã thoát khỏi kẻ thù trong gang tấc.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:45

Xác định nhóm người có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm Covid-19

(Dân trí) - Trong đại dịch Covid-19, tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân nhiễm virus corona bị rối loạn chuyển hóa cao gấp từ hai đến bốn lần so với những người không mắc các bệnh này.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:13

Bác sĩ kéo túi nilon dài 30 cm ra khỏi lỗ huyệt của rùa do ăn nhầm

(Dân trí) - Một con rùa đang phục hồi sau khi một mảnh túi nilon dài 30 cm được kéo ra khỏi ruột từ lỗ huyệt của nó.

Thứ năm, 21/05/2020 - 07:49

Khí hậu cực đoan làm tuyệt chủng hệ động vật khổng lồ ở Úc và New Guinea

(Dân trí) - Biến đổi khí hậu cực đoan rất có thể là nguyên nhân làm tuyệt chủng hệ động vật khổng lồ ở Sahul – siêu lục địa được tạo thành bởi Úc và New Guinea trong thời kỳ mực nước biển thấp.

Thứ tư, 20/05/2020 - 03:06

Người tái dương tính với virus corona mới không lây cho người khác

(Dân trí) - Nghiên cứu với 300 bệnh nhân Covid-19 tái dương tính sau khi khỏi bệnh cho thấy họ không có khả năng lây cho người khác và có miễn dịch với căn bệnh này.

Thứ tư, 20/05/2020 - 03:01

Linh cẩu ma mãnh cướp con mồi của trăn

(Dân trí) - Lợi dụng lúc con trăn không để ý, một con linh cẩu đã nhanh chân cướp con mồi ngay trước miệng của trăn…

Thứ tư, 20/05/2020 - 02:53

Cao su tự liền được chế tạo từ chất thải

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát triển một loại cao su mới siêu dính. Khi vật liệu này kết hợp với một chất xúc tác đặc biệt, nó sẽ tự liền lại.

Thứ tư, 20/05/2020 - 06:20

Phát hiện xương của khủng long khổng lồ Megaraptor

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở Argentina đã phát hiện hóa hóa thạch của loài khủng long chết chóc Megaraptor còn nhanh nhẹn hơn cả T-rex.

Thứ tư, 20/05/2020 - 06:17

Bí ẩn những dòng chảy như dung nham trên Sao Hoả

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế gần đây đã phát hiện ra rằng hình ảnh giống như những dòng chảy của nham thạch quan sát được trên bề mặt Sao Hoả thực chất là… bùn.

Thứ tư, 20/05/2020 - 06:12

Hoạt động của Mặt trời đang suy yếu

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết chúng ta đã đi vào thời kỳ hoạt động của Mặt trời thấp được gọi là cực tiểu Mặt trời.

Thứ tư, 20/05/2020 - 06:09

Hươu cao cổ thoát cuộc tấn công của bầy sư tử nhờ quyết tâm không gục ngã

(Dân trí) - Dù bị bầy sư tử đeo bám và cắn chặt vào người, con hươu cao cổ vẫn quyết tâm không gục ngã và đánh bại được cuộc tấn công của những kẻ “chúa tể đồng cỏ”…

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:10

Phát hiện hóa thạch khủng long cực hiếm ở Úc

(Dân trí) - Xương hóa thạch 110 triệu năm tuổi thuộc về một con khủng long "kỳ quái" được gọi là elaphrosaur đã được phát hiện tại một địa điểm ở Victoria, Úc, cho thấy nó sống gần khu vực Nam Cực.

Thứ ba, 19/05/2020 - 11:13

Bộ não bảo vệ giấc mơ như thế nào?

(Dân trí) - Giấc mơ được cho là đóng một vai trò quan trọng trong rất nhiều quá trình nhận thức, chẳng hạn như củng cố ký ức và duy trì sự cân bằng cảm xúc.

Thứ ba, 19/05/2020 - 11:10

Bộ não tiếp nhận các trải nghiệm mới giống như hạnh phúc

(Dân trí) - Các nhà tâm lý học Mỹ đã phát hiện ra rằng những trải nghiệm mới gây ra hoạt động gia tăng trong não người, tương tự như liên quan đến cảm giác hạnh phúc

Thứ ba, 19/05/2020 - 07:13

Sự nguy hiểm trong việc lây nhiễm virus corona  khi trò chuyện
Sự nguy hiểm trong việc lây nhiễm virus corona khi trò chuyện

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra nói to cũng góp phần vào sự lây nhiễm virus corona giống như ho hoặc hắt hơi.

Thứ ba, 19/05/2020 - 06:55