Biến cây trồng trong nhà thành “máy lọc không khí” nhờ DNA của… thỏ

(Dân trí) - Có vẻ như nhiều người sẽ nghĩ đây chỉ là một ý tưởng viển vông và có phần kì lạ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp "biến không thành có".

Đa phần các loài thực vật với khả năng quang hợp đều có thể hút C02 và sản xuất ra Oxy mà tất cả chúng ta cần để thở. Nhưng còn việc làm sạch không khí có các hóa chất độc hại thì sao? Một số nghiên cứu đã từng chỉ ra rằng thực vật có khả năng xử lý một số hóa chất độc hại có trong không khí.

Biến cây trồng trong nhà thành “máy lọc không khí” nhờ DNA của… thỏ - Ảnh 1.

Các nhà khoa học vừa tìm ra một phương pháp mới giúp thực vật có thể làm sạch không khí nhờ sửa đổi gene.

Tuy nhiên, làm thế nào để giải được bài toán đó và các nhà nghiên cứu tự hỏi liệu có thể giúp tăng cường chức năng đó bằng một chỉnh sửa gene? Câu trả lời mới đây đã có.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường của Mỹ, các nhà nghiên cứu đã giải thích cách họ làm để có thể cung cấp cho một loại cây trồng trong nhà thông thường nhiều năng lượng hơn để làm sạch không khí xung quanh nó. Vấn đề đáng nói là nó được "tích hợp" DNA từ động vật có vú.

Các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu với một loại cây có tên "sợi dây của quỷ". Loại cây này đã được sửa đổi các gene ban đầu bằng cách thêm một phiên bản tổng hợp của một gene thường được tìm thấy ở thỏ có tên là P450 2e1.

Ở động vật, loại gene này giúp loại bỏ hóa chất bằng cách thúc đẩy một loại enzyme phá vỡ chúng và các nhà khoa học cũng hi vọng nó sẽ hiệu quả với thực vật.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm sáng tạo mới của bằng cách đưa cây trồng chống lại các hóa chất trong không khí bao gồm chloroform và benzen, cả hai đều có thể tìm thấy trong không khí trong nhiều ngôi nhà.

Sau đó, họ so sánh khả năng làm sạch không khí của các nhà máy với một nhóm các nhà máy được kiểm soát và thấy rằng các nhà máy được sửa đổi có hiệu quả cao hơn gần 5 lần trong việc phá vỡ các hóa chất trong không khí xung quanh.

Các nhà nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch thực hiện các thử nghiệm bổ sung để xem các loại hóa chất khác mà thực vật có thể xử lý trong việc làm sạch không khí.

Mặc dù ý tưởng công việc vẫn còn khá mới, nhưng nó được cho sẽ mang lại nhiều hi vọng.

Trang Phạm (Theo NYPost)