Bí quyết nâng cao năng suất, giảm hàng sai lỗi

(Dân trí) - Doanh nghiệp cho biết, sau khi áp dụng biện pháp sản xuất tinh gọn, hàng sai lỗi đã giảm mạnh, năng suất tăng cao.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, kể từ khi Chương trình 712 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010, chương trình này đã có nhiều hoạt động nổi bật nhằm hiện thực hóa mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng (NSCL) sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp trên cơ sở áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, ứng dụng các công cụ và mô hình mới trong quản lý chất lượng.

Qua chương trình, xây dựng được các phong trào NSCL tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; giúp các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm, hàng hoá chủ lực xây dựng và thực hiện các dự án nâng cao NSCL.

Hiện hầu hết các tỉnh, thành phố và Bộ ngành đã phê duyệt và triển khai các chương trình năng suất chất lượng giúp chuyển biến từ nhận thức đến hành động ở cấp Bộ, ngành, địa phương, cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

Nguyen hoang linh.jpg

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN)

 

“Qua quá trình triển khai cho thấy hoạt động NSCL đã có xu hướng lan tỏa, ảnh hưởng tới nhiều hoạt động và đời sống kinh tế – xã hội trong cả nước. Các dự án đã tập trung và định hướng theo mục tiêu tăng năng suất, tăng tỷ trọng đóng góp của năng suất yếu tố tổng hợp (TFP) vào tốc độ tăng trưởng GDP.

Chương trình cũng đã giúp doanh nghiệp được tiếp cận các Hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế (ISO 9.000, ISO 14.000, ISO 5001, ISO 22000) và hệ thống các công cụ cải tiến cơ bản như TPM, 5S, Lean, Lean 6 Sixma, KPIs, MFCA, LSS…”, Ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết thêm.

Hiện nay, Bộ KH&CN đang tích cực đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động trong khuôn khổ giai đoạn II (2016-2020) của Chương trình 712 với mục tiêu xây dựng mới 2.000 TCVN; 60% TCVN của hệ thống TCVN hài hoà với tiêu chuẩn quốc tế, khu vực; 100% phòng thử nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa chủ lực đạt trình độ quốc tế; 60.000 doanh nghiệp được hướng dẫn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đổi mới công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến NSCL.

 

Lean là là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cho khách hàng cùng lúc với việc loại bỏ các lãng phí trong quá trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ của một tổ chức, từ đó giúp cắt giảm chi phí (đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận), tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ, đồng thời tăng khả năng đáp ứng một cách linh hoạt các yêu cầu không ngừng biến động và ngày càng khắt khe của khách hàng.

 

 

Hán Hiển