Bí ẩn ngọn núi có lửa cháy suốt nghìn năm ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Ngọn núi kì lạ với "ngọn lửa vĩnh cửu" từ vết nứt trên Trái Đất tại Công viên Quốc gia Yanartas của Thổ Nhĩ Kỳ khiến các nhà nghiên cứu đau đầu suốt nhiều năm qua vẫn chưa có lời giải.

Cho đến gần đây, các nghiên cứu cho rằng ngọn lửa như thế này có thể được tạo ra từ khí mêtan sâu trong lòng đất mà không có chất hữu cơ.

Bí ẩn ngọn núi có lửa cháy suốt nghìn năm ở Thổ Nhĩ Kỳ - 1
Những ngọn lửa bí ẩn tại ngọn núi ở niềm nam Thổ Nhĩ Kỳ.

9 trong số 10 nhà khoa học cho rằng một ngọn núi cháy như vậy thực sự khó giải thích. Tuy nhiên, ngọn núi ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đã phun ra ngọn lửa đều đặn trong ít nhất 2.000 năm qua mà không tắt.

Không có con rồng hay ma thuật nào để đổ lỗi cho ngọn lửa phát ra từ cái gọi là Ngọn lửa Chimaera này. Nhưng theo một bài báo được đăng trên tờ Thời báo New York, có thể có một hiện tượng địa chất đặc biệt.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Ứng dụng Địa hóa học, ngọn lửa Chimaera có thể được cung cấp năng lượng bởi một nguồn khí mêtan ngầm (CH4) chưa rõ nguồn gốc.

Các nhà khoa học gọi đó là mêtan phi sinh học, có nghĩa là nó được tạo ra một cách tự nhiên thông qua các phản ứng hóa học giữa đá và nước sâu dưới lòng đất.

Trong thập kỷ qua, các nhà khoa học làm việc tại Đài thiên văn Deep Carbon nghiên cứu sinh quyển sâu của Trái Đất và phát hiện ra nhiều triệu loài vi sinh vật chưa được phát hiện sống ở đó, đã xác định được hàng trăm mỏ khí mêtan phi sinh học.

Quá trình hình thành các mỏ này được cho xảy ra khi nước thấm qua một số loại khoáng chất trong lớp phủ của Trái Đất, gây ra phản ứng dẫn đến việc giải phóng khí hydro (H2). Hydro phân tử này sau đó có thể phản ứng với khí carbon (CO hoặc CO2) sâu trong Trái Đất dẫn đến việc tạo ra khí mêtan.

Trong trường hợp của Ngọn lửa Chimaera, đá vôi giàu carbon dioxide phản ứng với đá serpentin hóa nặng hydro được tắm trong nước mưa. Do đó, trong suốt hai thiên niên kỷ ngọn lửa vẫn được duy trì một cách bí ẩn.