Bí ẩn ngôi đền cự thạch 3.000 năm tuổi thờ thần nước ở Peru

Dân trí Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra một ngôi đền cự thạch có niên đại 3000 năm tuổi ở Peru được cho là tàn tích của một "giáo phái nước" cổ xưa được sử dụng cho các nghi lễ sinh sản.

Ngôi đền được tìm thấy tại khu khảo cổ Huaca El Toro, nằm ở Oyotún ngày nay ở thung lũng Zaña thuộc tây bắc Peru. Đây là ngôi đền cự thạch đầu tiên được làm từ những tảng đá lớn, được tìm thấy trong thung lũng này, nằm giữa hai con sông nối với nhau và tạo ra sông Zaña.

Bí ẩn ngôi đền cự thạch 3.000 năm tuổi thờ thần nước ở Peru - 1
Khu vực đền cự thạch 3000 năm tuổi mới được phát hiện ở Peru.

Nhà khảo cổ học Edgar Bracamonte cho biết, giáo phái cổ xưa này có các thành viên tôn thờ nước, có khả năng xây dựng ngôi đền ở một khu vực nơi một dòng sông mới nổi lên như một "biểu tượng lãnh thổ".

"Nước là yếu tố quan trọng nhất để sống và trong thời gian này, nước rất khó tiếp cận nếu không có công nghệ đặc biệt”, Edgar Bracamonte chia sẻ.

Vị trí của ngôi đền nằm giữa các con sông và sự hiện diện của những giếng nhỏ mà người xưa dùng để dự đoán mùa mưa cho thấy tầm quan trọng của nước đối với người dân trong thời kỳ hình thành.

Ngôi đền được xây dựng sử dụng các kích cỡ đá chạm khắc khác nhau, đã được chuyển đến khu vực này từ ngọn núi xung quanh có khoảng cách 3 km. Sau đó, ngôi đền được cho là đã bị bỏ hoang khoảng năm 250 trước Công Nguyên và sau đó được sử dụng làm nơi chôn cất của người Chumy, khoảng năm 1300, đã tái lập địa điểm này.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện 21 ngôi mộ trong đền thờ. 20 thuộc về người Chumy và một thuộc về một người đàn ông trưởng thành được chôn cất trong thời kỳ hình thành. Trong thời gian đó, các thi thể được định hướng từ đông sang tây. Người đàn ông trưởng thành này được chôn cất với một chai gốm có hai vòi và tay cầm.

Các cuộc khai quật cũng tiết lộ rằng ngôi đền đã bị chiếm đóng trong ba giai đoạn, lần đầu tiên giữa năm 1500 - 800 trước Công Nguyên, khi các cư dân xây dựng nền móng của công trình từ đất sét hình nón. Lần thứ hai giữa 800 - 400 trước Công Nguyên, khi ngôi đền cự thạch được xây dựng với những ảnh hưởng từ nền văn minh tiền Inca được gọi là Chavin và thứ ba giữa 400 - 100 trước Công Nguyên khi mọi người thêm các cột tròn được sử dụng để giữ mái đền. Các cuộc khai quật diễn ra trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 11 vừa qua nhưng các nhà nghiên cứu đang tiếp tục phân tích phát hiện của họ trong phòng thí nghiệm.

Tag : khảo cổ
“Ngày tận thế” của côn trùng sắp đến

(Dân trí) - Côn trùng có vai trò rất quan trọng trong việc thụ phấn hoa và phân hủy chất thải. Tuy nhiên, do ô nhiễm ánh sáng, các nhà khoa học tiết lộ trong những thập kỷ tới 40% các loài côn trùng phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 06:52

Bí ẩn tàn tích của nền văn minh bí ẩn có từ trước người Inca

(Dân trí) - Bờ biển phía tây Nam Mỹ từng được cai trị bởi người Inca - một đế chế bí ẩn được cho là xã hội phức tạp nhất tồn tại ở châu Mỹ trước khi Columbus đến. Tuy nhiên còn có nền văn minh có từ trước đó khá lâu không được mấy người biết tới.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 06:48

Chủ tịch Quốc hội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao

(Dân trí) - “Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động và phát triển, Khu Công nghệ cao cần đề xuất những chính sách mới mang tính đột phá về phát triển khoa học, công nghệ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý với các đơn vị liên quan khi đến thăm và làm việc ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 11:34

Lần đầu tiên phát hiện ra dấu ấn sinh học của chứng nghiện rượu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra chuỗi thần kinh chịu trách nhiệm về chứng nghiện rượu. Bằng cách quan sát hoạt động của tế bào thần kinh trong chuỗi này, họ có thể dự đoán những con chuột nào phát triển cảm giác thèm rượu, và con nào thì không.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 07:41

Các nhà khoa học chỉ ra nguyên nhân gây lão hóa não sớm

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại khoa y của Đại học Y Harvard ở Boston đã phát hiện ra rằng hội chứng chuyển hóa ở người trung niên có thể gây lão hóa não sớm.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:37

Khoa học cùng với bé: Vì sao khi đốt củi lại có tiếng nổ lép bép?

(Dân trí) - Đó là do các túi khí nhỏ nằm trong miếng gỗ đột ngột thoát ra và tạo thành những “vụ nổ” bé xíu.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:31

Niềm vui âm nhạc – giải mã bí mật của những bài hát gây nghiện

(Dân trí) - Tại sao người ta lại thấy những bài hát như “Country Roads” của James Taylor, “Red, Red Wine” của UB40 hay “Ob-La-Di, Ob-La-Da” của The Beatles hay đến mức không cưỡng lại được?

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:24

Biến đổi khí hậu có thể làm táo đỏ biến mất!

(Dân trí) - Con người rất ưa chuộng táo đỏ trong nhiều thế hệ, nhưng nhiệt độ tăng có thể là dấu hiệu của sự kết thúc của một liều thuốc tốt cho cơ thể - táo đỏ.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:15

Thiết bị lai mới có thể vừa thu và lưu trữ năng lượng mặt trời

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Houston vừa công bố một thiết bị mới có thể thu năng lượng mặt trời một cách hiệu quả và lưu trữ cho đến khi cần thiết để sử dụng.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:10

Khám phá xe công trình sửa chữa cơ khí tổng hợp của Quân đội Nhân dân Việt Nam

(Dân trí) - Sau khi bổ sung đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng theo từng chuyên ngành sửa chữa của các nhà máy xe công trình xa sửa chữa cơ khí sẽ trở thành trang thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác sửa chữa cơ động của các nhà máy cấp chiến lược.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 12:02

Cái chết của một ngôi sao giải phóng năng lượng mạnh chưa thừng thấy

(Dân trí) - Trong một vài giây, những vụ nổ này tỏa ra luồng năng lượng lớn hơn cả nguồn năng lượng cả đời của mặt trời.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 10:43

Phát hiện hóa thạch rắn cổ đại có… chân

(Dân trí) - Trong những dịp rất hiếm hoi, một hóa thạch đặc biệt được khai quật cung cấp cái nhìn phi thường về sự tiến hóa của một nhóm sinh vật. Hoá thạch của loài rắn có chân vừa được phát hiện là một ví dụ.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 07:03

Chuyện về nhà khoa học 20 năm quyết tâm “làm đẹp” môi trường làng nghề Việt

(Dân trí) - Sau hai thập kỷ dành trọn tâm huyết để “làm đẹp” môi trường làng nghề Việt với nhiều đóng góp to lớn, thời điểm hiện tại ở cái tuổi “Cổ lai hy”, GS.TS Đặng Thị Kim Chi vẫn còn đó nhiều nỗi băn khoăn đành gửi gắm cho thế hệ đi sau.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 06:47

Những thước phim cực hiếm về loài sứa “ma mị” được đặt tên theo quỷ rắn Medusa

(Dân trí) - Khi kiếm ăn những xúc tu độc của loài sứa này sẽ bung tỏa ra mọi hướng, hình thái săn mồi 360 độ này cũng chính là lý do chúng được đặt tên theo ác quỷ có mái tóc rắn lừng danh của thần thoại Hy Lạp: Medusa.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 06:44

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí chiều 21/11, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, tại Lễ Kỷ niệm 60 năm sắp tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ năm, 21/11/2019 - 05:10

Liên tục xảy ra động đất và dư chấn, Việt Nam có đáng lo ngại?

(Dân trí) - Tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có nhiều trận động đất xảy ra ở Việt Nam. Bên cạnh đó Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng của các đợt dư chấn từ các trận động đất ở Lào, Trung Quốc,… Với số lượng tần suất diễn ra các trận động đất khá nhiều như vậy thì có đáng lo ngại?

Thứ năm, 21/11/2019 - 10:07

Dầu cá omega-3 có hiệu quả với bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học King London và Đại học Y Trung Quốc tại Đài Loan vừa tìm thấy chất bổ sung trong dầu cá omega-3 có khả năng cải thiện sự chú ý ở trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:31

Phát hiện hoá thạch loài cá mập khổng lồ 91 triệu năm tuổi chưa từng được biết đến

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học trong một nghiên cứu mới vừa xác định hóa thạch của một con cá mập 91 triệu năm tuổi chưa được khoa học biết đến ở Kansas, Mỹ.

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:28

Những sinh vật sống vẫn đang… tồn tại trên sao Hoả?

(Dân trí) - Một nhà khoa học người Mỹ lập luận rằng các phân đoạn cơ thể của động vật chân đốt có thể được phát hiện trên nhiều bức ảnh có sẵn trên sao Hỏa và một hình ảnh rõ ràng thậm chí còn cho thấy một con côn trùng… đang bay.

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:24

Từ những bông hoa, ong không chỉ tạo ra mật mà còn có cả… bánh mì

(Dân trí) - Chúng ta đều biết về việc những chú ong đi hút mật hoa sẽ vô tình dính phải các hạt phấn hoa vào cơ thể, đây cũng là cách thực vật lợi dụng ong để giao phấn và thụ phấn. Tuy nhiên sự thật lại không hẳn là như vậy.

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:20

Bộ Khoa học và khát vọng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam vươn ra thế giới

(Dân trí) - Mới được hình thành trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam có tốc độ phát triển rất mạnh mẽ, chỉ tính riêng năm 2018 đã thu hút gần số vốn đầu tư lên đến gần 900 triệu USD, cao gấp 3 lần so với năm 2017.

Thứ tư, 20/11/2019 - 02:54

Bí ẩn về cái chết của vua Tutankhamun đã được giải mã (!?)

(Dân trí) - Một nhà khảo cổ học Ai Cập hàng đầu vừa đưa ra tuyên bố làm giới nghiên cứu khảo cổ trên thế giới chú ý khi khẳng định đã “gần” giải quyết được bí ẩn xung quanh cái chết của vua Tutankhamun.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:29

Phương pháp điều trị HIV kiểu mới nhờ… bệnh sốt rét

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Úc cho biết, khám phá về cách hệ thống miễn dịch đối phó với bệnh sốt rét có thể dẫn đến các phương pháp điều trị tốt hơn cho bệnh viêm gan C, HIV và lupus.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:26

Công nghệ lớp phủ thiết bị vệ sinh mới giúp tiết kiệm nước trên toàn thế giới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của bang Pennsylvania (Mỹ) đang phát triển một phương pháp mới giúp giảm đáng kể lượng nước cần thiết để xả bồn cầu thông thường.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:23