Bí ẩn cá voi xám chết hàng loạt tại Mỹ

Dân trí Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có hơn 70 con cá voi xám chết dạt vào bờ biển California, Oregon, Washington, Alaska và có cả ở Canada. Nguyên nhân vì sao vẫn làm các nhà nghiên cứu đau đầu.

Cục quản lý Đại dương và Khí quyển Mỹ (NOAA) đã phải đưa tình trạng này vào một chuỗi được cho là một phần của Sự kiện Tử vong Bất thường (UME).

Bí ẩn cá voi xám chết hàng loạt tại Mỹ - 1
Hàng loạt cá voi xám đã chết bất thường tại Mỹ.

Theo Đạo luật bảo vệ động vật biển có vú của Mỹ, việc chỉ định sự kiện UME đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều nguồn lực và nhà chuyên môn hơn để điều tra những gì đang xảy ra.

Thường từ khoảng tháng 3 đến tháng 6, những con cá voi xám này sẽ bơi về phía bắc từ bờ biển Baja California, Mexico, đến vùng nước mát, giàu thức ăn của vùng biển Bering và Chukchi, phía bắc Alaska. Chúng sẽ bắt đầu chuyến trở về miền Nam vào tháng 11.

Tuy nhiên, trái với quy luật bình thường, cho đến nay, 73 con cá voi đã chết được phát hiện trên các bãi biển Bờ Tây: 37 ở California; 3 ở Oregon; 25 ở Washington; 3 ở Alaska; và 5 con ở British Columbia, Canada. Hầu hết trong số họ đều rất gầy và suy dinh dưỡng, điều đó cho thấy có lẽ chúng không đủ thức ăn trong mùa kiếm ăn cuối cùng ở Bắc Cực, Michael Milstein, một nhân viên của NOAA cho biết.

Tình trạng có thể tồi tệ hơn vì có thể một số con cá voi đã chết chìm xuống đáy biển, John Calambokidis, một nhà sinh học của Cascadia Research Collective cho biết.

Trước đó, cá voi xám đã từng bị đe dọa nghiêm trọng bởi những người săn cá voi. Chỉ có khoảng 2.000 con còn lại vào năm 1946, khi một thỏa thuận quốc tế ngăn chặn việc săn bắt cá voi xám được khởi xướng để giúp chúng phục hồi.

Cá voi xám sau đó đã bị loại khỏi Danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng của Mỹ vào năm 1994, khi dân số của chúng được ước tính đã tăng lên khoảng 20.000.

Phát hiện người Thời kỷ băng hà ở Siberia thông qua răng sữa

(Dân trí) - Con người đã sinh sống ở Siberia được khoảng 40.000 năm, và một phân tích di truyền mới được thực hiện nhờ tìm thấy răng sữa cổ đại sẽ mang tới tri thức về loài người cổ đại từng sống tại đây.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:01

Trí tuệ nhân tạo có thể giải mã tiếng khóc của trẻ sơ sinh

(Dân trí) - Hệ thống được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ IEEE và Hiệp hội Tự động hóa Trung Quốc, nó được dự đoán có thể là một công cụ đắc lực cho các bậc cha mẹ có con nhỏ.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:07

Kì lạ “quái vật” biển sâu với hàm răng sắc nhọn trong suốt

(Dân trí) - Một loài săn mồi dưới đáy biển được gọi là cá rồng biển sâu đã phát triển một sự thích nghi độc đáo để bù đắp cho kích thước tương đối nhỏ.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:04

Phát hiện hoá thạch của một đàn khủng long cực hiếm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra hài cốt hóa thạch của một đàn khủng long trong một mỏ opal ở một vùng hẻo lánh của Úc.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:00

Nguồn gốc thực sự các mẫu lông của Người tuyết mới được FBI tiết lộ

(Dân trí) - FBI vừa qua đã chính thức công bố các tài liệu liên quan đến Người tuyết nổi tiếng thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học và những người quan tâm.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 06:56

Cách sản xuất một quả bóng đá phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều!

(Dân trí) - Để đạt tiêu chuẩn phục vụ các giải đấu chuyên nghiệp, mỗi quả bóng đá được xuất xưởng không những phải có khả năng chịu lực cao, mà còn phải đảm bảo về tính đàn hồi, khối lượng và thậm chí là độ tròn hoàn hảo!

Thứ năm, 06/06/2019 - 07:48

Ăn trứng thường xuyên có tốt cho sức khỏe?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ đã xác minh được rằng việc ăn trứng thường xuyên làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch dẫn đến rủi ro tử vong sớm.

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:38

Thanh thiếu niên thiếu ngủ có thể “quan hệ tình dục không an toàn”

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố, những thanh thiếu niên có khả năng thực hiện các hành vi tình dục thiếu an toàn như không sử dụng bao cao su khi họ thiếu ngủ.

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:25

Chip “đọc tâm trí” lần đầu được phát triển tại Trung Quốc

(Dân trí) - Loại chip đặc biệt này cho phép bạn có thể điều khiển các thiết bị thông minh chỉ cần bằng… suy nghĩ

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:22

Phát hiện sinh vật biển kì lạ nghi là sinh vật ngoài hành tinh ở Mỹ

(Dân trí) - Các chuyên gia sinh vật học ở khu vực Bắc Carolina đang gặp khó khăn trong việc xác định bộ xương của một sinh vật bí ẩn có gai, dạt vào bãi biển.

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:18

Khám phá gây sốc của các nhà khoa học về người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Trái với hình dung của các nhà văn khoa học viễn tưởng và các nhà thám hiểm không gian giả, những sinh vật ngoài hành tinh không nhất thiết phải bay trên đĩa, có hình dáng giống con người, đi trên hai chi.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:37

Uống 25 cốc cà phê mỗi ngày… vẫn an toàn cho sức khỏe tim mạch

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen Mary, London, đã thông tin về nghiên cứu mới cho thấy việc uống tới 25 tách cà phê mỗi ngày không liên quan đến việc làm xơ cứng động mạch.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:29

Nền văn minh nhân loại sắp kết thúc?

(Dân trí) - Một báo cáo mới đã cảnh báo nguy cơ chấm dứt hoàn toàn sự tồn tại đối với nhân loại từ cuộc khủng hoảng khí hậu trong những thập kỷ tới.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:22

Những em bé được chỉnh sửa gene đầu tiên có nguy cơ tử vong sớm

(Dân trí) - Khoảng nửa năm sau khi nhà khoa học Trung Quốc, He Jiankui lần đầu tiên tuyên bố tạo ra người được chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã nghiên cứu hàng trăm ngàn hồ sơ y tế để tìm hiểu cách các gene mà He Jiankui thay đổi ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:19

Solar LED có thể là tương lai của chiếu sáng?

(Dân trí) - Xuất hiện cách đây hơn 10 năm, đèn LED năng lượng mặt trời (solar LED) ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng.

Thứ tư, 05/06/2019 - 05:00

Đã có câu trả lời cho bí ẩn: “Thay máu giúp cải lão hoàn đồng”

(Dân trí) - Việc truyền máu của những người trẻ tuổi liệu có giúp người già “cải lão hoàn đồng”? Vấn đề gây ra nhiều tranh cãi trong giới khoa học này giờ đã được làm sáng tỏ nhờ vào một phát hiện mới đây!

Thứ ba, 04/06/2019 - 10:25

Điểm danh những ứng dụng kỳ lạ nhất của Drone!

(Dân trí) - Ứng dụng của Drone không chỉ dừng lại ở những bức ảnh, thước phim đẹp, mà rộng lớn hơn rất nhiều, thậm chí trong số đó có nhiều lĩnh vực mà bạn khó có thể ngờ tới!

Thứ ba, 04/06/2019 - 08:15

Người La Mã cổ đại là tác nhân làm thay đổi khí hậu ở châu Âu cách đây 2.000 năm

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học cho rằng người La Mã cổ đại đã có những tác động làm thay đổi khí hậu từ hàng ngàn năm trước.

Thứ ba, 04/06/2019 - 06:52

Người đàn ông bị cương cứng "cậu nhỏ" liên tục 9 ngày sau khi ngã xe máy

(Dân trí) - Liên tục bị cương cứng "cậu nhỏ" trong 9 ngày thực sự là một ác mộng với một người đàn ông ở Anh sau tai nạn rất nhỏ.

Thứ ba, 04/06/2019 - 06:49

Kì lạ camera an ninh ghi lại hình ảnh hồn ma đi lang thang?

(Dân trí) - Một người phụ nữ tại Anh tin rằng camera quan sát của cô đã bắt được con ma chính là cha mình khi đi dạo cùng chú chó đã chết.

Thứ ba, 04/06/2019 - 06:42

Phát hiện máy bay chiến đấu của người ngoài hành tinh trên Mặt Trăng?

(Dân trí) - Giới nghiên cứu theo thuyết âm mưu mới đây lại tiếp tục tranh cãi liên quan đến một tuyên bố phát hiện ra máy bay chiến đấu ngoài hành tinh trên Mặt Trăng và bằng chứng về một nền văn minh ngoài Trái Đất.

Thứ hai, 03/06/2019 - 03:14

Học sinh mẫu giáo vô tình khám phá ngôi mộ chôn cất bí ẩn ở Pháp

(Dân trí) - Một nhóm các trẻ mẫu giáo tình cờ phát hiện ra một khám phá đáng kinh ngạc đã trở thành chủ đề gây xôn xao trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ ở Pháp.

Thứ hai, 03/06/2019 - 02:04

Loại virus bí ẩn mới đang lan tràn nhiều nơi ở Trung Quốc

(Dân trí) - Một loại virus mới bí ẩn đang len lỏi qua một số vùng nông thôn của Trung Quốc. Cho đến gần đây, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa rõ ràng, nhưng một nghiên cứu mới có thể đã xác định được thủ phạm là do một loài bọ hút máu.

Thứ hai, 03/06/2019 - 06:23

Thiếu niên 15 tuổi tự chế tai nghe AirPods với 4 đô la

(Dân trí) - Trong khi AirPods có thể khiến người dùng nản chí với cái giá cao ngất ngưởng 160 đô la, thiếu niên 15 tuổi, Sam Cashbook, nói rằng mình có thể làm ra cặp tai nghe không dây bằng cách sử dụng một cặp tai nghe cũ có dây của Apple và keo nến.

Thứ hai, 03/06/2019 - 06:19