Bầu trời ở các hành tinh khác có xanh như ở Trái Đất không?

Dân trí Trước khi nói về khí quyển của các hành tinh khác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khí quyển là gì.

Thông thường khí quyển được hiểu là lớp ngoài cùng của một hành tinh. Ở những hành tinh có bề mặt là chất rắn như Trái Đất thì khí quyển là lớp nhẹ và mỏng nhất.

Đặc điểm của khí quyển do thành phần cấu tạo nên nó quyết định. Khí quyển không có đá hay biển cuộn sóng mà khí quyển gồm các loại khí.

Bầu trời ở các hành tinh khác có xanh như ở Trái Đất không? - 1

Khí quyển của Trái Đất chia làm nhiều lớp.

Trong khí quyển có gì?

Khí quyển có thể chứa rất nhiều loại khí. Thành phần chính của khí quyển Trái Đất là khí ni-tơ (nitrogen), khí này gần như không phản ứng với bất cứ thứ gì, vì thế nó còn được gọi là khí trơ. Tiếp theo, khí quyển Trái Đất có ô-xi (oxygen), là khí chúng ta cần để thở. Ngoài ra, còn có 2 loại khí quan trọng khác là a-gông (argon) và các-bon đi-ô-xít (carbon dioxide, viết tắt là CO2). Cuối cùng là một lượng rất nhỏ bao gồm nhiều loại khí khác.

Sự pha trộn các loại khí tạo nên màu của khí quyển.

Khí quyển của Trái Đất chứa các khí có xu hướng phản xạ ánh sáng màu xanh ở mọi phương hướng (gọi là tán sắc), nhưng vẫn cho hầu hết các màu sắc khác của ánh sáng đi qua. Ánh sáng tán sắc này tạo nên màu xanh của khí quyển của Trái Đất.

Vậy các hành tinh khác có khí quyển màu xanh không? Chắc chắn là một số hành tinh khác cũng có.

Các hành tinh khác

Khí quyển của hai hành tinh khổng lồ trong hệ Mặt Trời của chúng ta là sao Hải Vương và sao Thiên Vương đều có màu xanh rất đẹp nhưng màu xanh của chúng lại khác với màu xanh của Trái Đất. Đó là vì chúng có rất nhiều khí mê-tan (methane) bao xung quanh.

Bầu trời ở các hành tinh khác có xanh như ở Trái Đất không? - 2

Khí quyển của sao Thiên Vương (trái) ngả sang xanh lá nhiều hơn so với sao Hải Vương (phải).

Còn khí quyển của sao Mộc và sao Thổ lại có màu khác hẳn. Các tinh thể đá có thành phần hóa học là a-mô-ni-ắc (amonia) trong lớp khí quyển ngoài cùng của sao Thổ làm cho sao Thổ có màu vàng nhạt.

Khí quyển của sao Thiên Vương cũng có một ít amonia nên hành tinh này có màu xanh ngả sang xanh lá chứ không xanh nước biển sẫm như sao Hải Vương.

Khí quyển của sao Mộc có màu nâu đặc trưng xen các dải kẻ màu cam, đó là vì các loại khí ở đây chứa phốt-pho (phosphorus) và sun-phua (sulfur), và thậm chí còn có cả các hợp chất hóa học hi-đrô các-bon (hydrocarbons).

Trong một số trường hợp đặc biệt, toàn bộ hành tinh chỉ là bầu khí quyển khổng lồ mà không có bề mặt rắn. Các nhà thiên văn học và các nhà khoa học nghiên cứu hành tinh vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem dưới lớp khí quyển thì sao Mộc và sao Thổ có bề mặt rắn hay không hay chúng chỉ là những quả cầu khí khổng lồ.

Bầu trời ở các hành tinh khác có xanh như ở Trái Đất không? - 3

Tàu vũ trụ Cassini đã chụp được bức ảnh này của sao Thổ vào năm 2010.

Tuy vậy, vẫn có một số hành tinh không hề có khí quyển. Hàng xóm gần nhất của Mặt Trời là sao Thủy chẳng hạn, bề mặt của nó tiếp xúc trực tiếp với vũ trụ bao la.

Bên ngoài hệ Mặt Trời của chúng ta

Nãy giờ chúng ta đã nói về khí quyển của các hành tinh trong hệ Mặt Trời. Thế còn các hành tinh ở các hệ khác, các hành tinh quay quanh các ngôi sao khác thì sao?

Các nhà thiên văn học vẫn đang nghiên cứu khí quyển của các hành tinh này (chúng được gọi là các “ngoại hành tinh”) trong hơn 20 năm qua. Tuy vậy mãi đến tận năm ngoái họ mới quyết định tập trung thám hiểm bầu khí quyển của một ngoại hành tinh có bề mặt rắn. Hành tinh này được đặt tên là LHS 3844b và nó xa đến nỗi ánh sáng từ đó cũng phải mất 50 năm mới đến được Trái Đất.

LHS 3844b nặng gấp 2 Trái Đất và các nhà thiên văn học cho rằng bầu khí quyển của nó khá đặc. Điều ngạc nhiên là nó gần như không có khí quyển, vì thế nó giống với sao Thủy hơn là Trái Đất.

Vẫn còn rất nhiều điều chúng ta cần tìm hiểu về các hành tinh xa xôi và khám phá ra một nơi nào đó có khí quyển giống như Trái Đất để sẵn sàng cho sự sống sinh sôi thì vẫn là hành trình tìm kiếm rất dài.

Theo The Conversation

Trái đất có thể mất 1/3 của tất cả các loài động vật và thực vật

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo hàng triệu sinh vật trên Trái đất có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2070 do biến đổi khí hậu.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 06:30

Phát hiện bệnh hiếm gặp ở người đã từng có trên khủng long

(Dân trí) - Hội chứng mô bào (Langerhans's Cell Histiocytosis- LCH) - một căn bệnh hiếm gặp ở người vừa được tìm thấy trong một chiếc đuôi khủng long cổ đại.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 06:24

Khám phá ra hành tinh “sơ sinh” khổng lồ gần Trái đất

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Rochester (RIT) vừa công bố phát hiện ra sự hiện diện của một hành tinh khổng lồ “sơ sinh” mới, gần Trái đất hơn bất kỳ hành tinh nào ở độ tuổi trẻ như vậy.

Thứ năm, 13/02/2020 - 06:14

Bất ngờ với các kết quả nghiên cứu của nữ trí thức Việt

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu của các nữ trí thức đều tập trung vào những vấn đề nóng đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như phòng chống virus corona mới; xử lý hiệu quả sản phẩm nông nghiệp…

Thứ năm, 13/02/2020 - 05:56

Vật liệu nguyên tử sẽ là mặt trận công nghệ mới

(Dân trí) - Trong nền văn minh loài người, mọi kỷ nguyên đều có một vật liệu chủ chốt, từ thời kì đồ đá đến đồ đồng và đồ sắt

Thứ năm, 13/02/2020 - 05:10

Virus corona mới có thể sống tới 9 ngày trong điều kiện nhiệt độ phòng?

(Dân trí) - Nếu coronavirus mới (COVID-19) cũng giống như các loại virus khác trong họ thì chúng có thể tồn tại trên bề mặt vật thể trong một tuần hoặc hơn.

Thứ năm, 13/02/2020 - 05:00

Lục địa bí ẩn Zealandia bị biến đổi bởi Vành đai lửa Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm ra những cơ sở mới liên quan đến lục địa bí ẩn Zealandia nằm dưới Thái Bình Dương, đã trải qua một biến động lớn khoảng 35 đến 50 triệu năm trước.

Thứ năm, 13/02/2020 - 07:11

Phát hiện dạng sống "kỳ quái" của loài rùa đất cổ đại

(Dân trí) - Tiểu hành tinh được cho đã quét sạch khủng long cách đây 65 triệu năm cũng khiến gần 75% tất cả các loài trên hành tinh của chúng ta bị tuyệt chủng.

Thứ năm, 13/02/2020 - 07:05

Phơi nhiễm ozone liên quan đến nguy cơ tử vong gia tăng

(Dân trí) - Tiếp xúc hàng ngày với một loại khí phản ứng cao được gọi là ozone tầng mặt đất có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong.

Thứ năm, 13/02/2020 - 06:59

Dự báo sắp diễn ra thời kỳ băng hà phạm vi hẹp

(Dân trí) - Các chuyên gia của NASA phát hiện thấy các dòng hải lưu tại Bắc Cực đang chảy nhanh hơn và trở nên xoáy hơn do hiện tượng băng tan nhanh.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:40

Phát hiện loài “khủng long thần chết” anh em họ của T. rex ở Canada

(Dân trí) - Hóa thạch của một người anh em họ với khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex mới được phát hiện đang thu hút sự chú ý của giới khảo cổ học.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:17

Tìm thấy bảng “trò chơi tử thần” cổ xưa của người Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy bằng chứng về một “trò chơi tử thần” của người Ai Cập cổ đại đã được sử dụng để liên lạc với người chết khoảng 3.500 năm trước.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:12

Tín hiệu bí ẩn từ không gian sâu thẳm đang lặp lại trong chu kỳ 16 ngày

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, một vụ nổ radio nhanh (FRB) đã được phát hiện đến từ một thiên hà cách Trái đất 500 triệu năm ánh sáng và nó cứ lặp đi lặp lại sau mỗi 16 ngày.

Thứ tư, 12/02/2020 - 06:58

Đà Nẵng triển khai thí điểm sử dụng máy cấp phát giấy tờ tự động

(Dân trí) - Ngày 11/2, Sở Thông tin – Truyền thông Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang triển khai thí điểm sử dụng máy cấp phát giấy tờ tự động để trả kết quả giải quyết một số thủ tục hành chính.

Thứ tư, 12/02/2020 - 06:52

“Người siêu lây nhiễm” ở Anh có thể đã truyền nCoV cho hơn 10 người

(Dân trí) - Một người Anh bị nhiễm virus corona mới trong chuyến công tác rất có thể đã lây cho 11 người khác.

Thứ ba, 11/02/2020 - 05:28

VNU-LIC lọt vào top 100 kho tài nguyên số nội sinh toàn cầu

(Dân trí) - Tháng 2 vừa qua, Kho tài nguyên số nội sinh của Trung tâm Thông tin - Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội  (VNU-LIC)  đã vào trong top 100 toàn cầu của Bảng xếp hạng RANKING WEB OF REPOSITORIES.

Thứ ba, 11/02/2020 - 03:51

Tìm thấy hố va chạm của thiên thạch lao vào Trái Đất 800 nghìn năm trước

(Dân trí) - Các nhà khoa học biết chắc chắn đã có vụ va chạm này nhưng trước đây chưa tìm thấy địa điểm.

Thứ ba, 11/02/2020 - 01:15

Các nhà khoa học đã tìm ra cách làm tăng ích lợi của rau quả

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đã đề xuất một cách để tăng thêm các đặc tính có lợi của rau quả.

Thứ ba, 11/02/2020 - 05:31

Xét nghiệm vân tay có thể xác định được người dùng cocaine

(Dân trí) - Phương pháp xét nghiệm bằng dấu vân tay mới có thể giúp phân biệt những người có sử dụng cocaine chỉ trong vài phút cho dù người đó đã rửa tay.

Thứ ba, 11/02/2020 - 05:18

Dùng thuốc rối loạn cương dương có thể mắc chứng mù màu

(Dân trí) - Một số người đàn ông trong một nghiên cứu gần đây cho biết đã gặp phải vấn đề về thị lực sau khi dùng sildenafil, thành phần hoạt chất trong Viagra.

Thứ ba, 11/02/2020 - 05:12

Phương pháp mới có thể uốn cong kim cương ở quy mô nano

(Dân trí) - Kim cương là khoáng chất cứng nhất được con người biết đến. Nhưng, ở cấp độ nano kim cương thực sự có thể bị uốn cong và biến dạng.

Thứ ba, 11/02/2020 - 05:08

Phát hiện virus bí ẩn ở Brazil có bộ gene hoàn toàn mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa xác định được một loại virus khó hiểu có bộ gene gần như hoàn toàn mới đối với khoa học, được tạo ra bởi các gene lạ mà trước đây chưa từng được ghi nhận trong nghiên cứu virus.

Thứ ba, 11/02/2020 - 05:05

Nghiên cứu thử nghiệm sử dụng thuốc điều trị HIV/AIDS cho người nhiễm nCoV

(Dân trí) - Bộ Khoa học vừa phê duyệt bổ sung đề tài nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả và tính an toàn của việc bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona mới”.

Thứ hai, 10/02/2020 - 04:31

Khẩu trang vải diệt khuẩn được sản xuất như thế nào?

(Dân trí) - Trước nhu cầu khẩu trang phòng chống chủng virus corona mới lên cao, nhiều doanh nghiệp dệt may đã vào cuộc tham gia sản xuất mặt hàng khẩu trang sử dụng vải kháng khuẩn.

Thứ hai, 10/02/2020 - 10:50