Bầu trời đang rơi xuống đầu chúng ta theo đúng nghĩa đen?

Đoàn Trung Nam

(Dân trí) - Việc con người lạm dụng nhiên liệu hóa thạch đã gây ra phát thải khí nhà kính, dẫn đến nhiều tác động tiêu cực đến môi trường. Các nhà khoa học đang lo lắng cho bầu trời của chúng ta.

Bầu trời đang rơi xuống đầu chúng ta theo đúng nghĩa đen? - 1

Phát thải khí nhà kính là nguyên nhân làm mát tầng cao nhất của bầu khí quyển, gây tác động xấu lên Trái đất (Ảnh minh họa: Trang Phạm).

Một ảnh hưởng mới của việc phát thải khí nhà kính đã được các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện đó là sự làm mát lớp cao nhất của bầu khí quyển.

Cụ thể, bầu khí quyển của Trái Đất được chia thành 4 lớp riêng biệt bao gồm tầng đối lưu (tầng gần bề mặt Trái Đất nhất), tiếp theo đó là tầng bình lưu, tầng trung lưu và cuối cùng là tầng nhiệt quyển.

Trong khi, chúng ta thường có xu hướng tin rằng biến đổi khí hậu đang gây ra sự nóng lên toàn cầu thì ở một khía cạnh khác vấn đề này lại đang làm mát bầu khí quyển.

Khí nhà kính Carbon dioxide (CO2) do con người tạo ra bị tầng đối lưu (vai trò lưu trữ nhiệt) giữ lại khiến tầng trung lưu và nhiệt quyển hạ nhiệt ở tốc độ cao.

Ở hai tầng này, các phân tử cực kỳ hiếm và do đó rất khó để thu nhiệt và nó gây hậu quả đáng lo ngại khi nhiệt độ giảm.

Nói cách khác, nếu bầu khí quyển nóng tầng thấp thì các tầng trên cùng ngày càng lạnh hơn.

Hậu quả đáng lo ngại

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí PNAS, các nhà khoa học NASA đã xác nhận sự tồn tại của quá trình này và nó có thể gây hậu quả nghiêm trọng với nhân loại.

Vấn đề nóng lên toàn cầu đang diễn ra ở tốc độ rất nhanh thì sự nguội đi của các lớp cao nhất của khí quyển cũng sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Từ năm 2019 đến năm 2022, tầng trung lưu và nhiệt quyển mất 1,7⁰C và ước tính đến cuối thế kỷ 21, nhiệt độ có thể giảm xuống 7,5⁰C.

Nhiệt độ giảm như trên sẽ khiến không khí co lại và bầu khí quyển trở nên nghèo nàn, cuối cùng dẫn đến mất mật độ phân tử.

Tầng bình lưu thực sự đã mất 1% thể tích, tương đương với chiều cao khoảng 400 mét trong 17 năm qua.

Theo NASA, sự sụt lún của bầu khí quyển có thể có một số tác động đáng kể.

Đầu tiên, nó có thể gây nên sự sụp đổ của các vệ tinh và vật thể trên quỹ đạo thấp của Trái Đất, bên cạnh đó chúng có nhiều khả năng va chạm cao hơn hoặc rơi xuống mặt đất đe dọa an toàn cho con người.

Sự sụt lún này còn dẫn đến việc mở rộng lỗ thủng của tầng ozone đặc biệt là khu vực phía trên Bắc Cực. Và cuối cùng, chính là sự xáo trộn của thời tiết điển hình như lượng mưa mạnh và sóng nhiệt lặp đi lặp lại.

Theo www.geo.fr